10 tình huống bố mẹ cần trang bị kỹ năng cho con
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

10 tình huống bố mẹ cần trang bị kỹ năng cho con

Chuyện gì cũng có thể xảy ra, mà kiến thức thì không bao giờ thừa nên cha mẹ hãy trang bị cho con để có thể tự mình vượt qua bởi cha mẹ đâu thể nào bên con 24/24. Dưới đây là những lời khuyên bạn nên dạy trẻ để bảo vệ mình trong trường hợp không có ba mẹ bên cạnh.

Có rất nhiều tấm gương trẻ em trên thế giới được làm anh hùng khi bằng kỹ năng sống giúp được bản thân và mọi người vượt qua một số tình huống nguy kịch, như cậu bé Nathaniel Stocks ở nước Mỹ nhờ học kỹ năng phòng cháy 2 ngày mà cậu bé chỉ mới 5 tuổi này đã rất bình tĩnh có thể thực hiện kỹ năng và nói với bà ngoại là khi cháy lớn phải thụt người xuống và bò ra cửa, nhờ vậy cậu bé đã cứu được bà ngoại của mình trong đám cháy lớn.
Chuyện gì cũng có thể xảy ra, mà kiến thức thì không bao giờ thừa nên cha mẹ hãy trang bị cho con để có thể tự mình vượt qua bởi cha mẹ đâu thể nào bên con 24/24, và đôi khi sự hiểu biết của trẻ có thể giúp được gia đình như cậu bé Nathaniel Stocks. Dưới đây là những lời khuyên bạn nên dạy trẻ để bảo vệ mình trong trường hợp không có ba mẹ bên cạnh.

1. Khi người lạ tiếp cận và cho con quà bánh con có nên nhận không?

Dạy con đề phòng với người lạ, khi ai cho con bất cứ thứ gì phải có sự chấp nhận của cha mẹ mới được nhận, nếu không có cha mẹ ở đó thì tuyệt đối không nhận.

2. Khi bạn bè rủ con đi chơi ở sông hồ con có nên đi không?

Dặn dò con bạn không được tự ý cùng bạn bè đi chơi ở nơi sông hồ, rất nguy hiểm, con chỉ được đi khi có cha mẹ hoặc người lớn, nếu con muốn đi thì hãy nói cha mẹ sẽ dẫn con đi còn tự đi là không được.

3. Con có giúp đỡ người lạ khi họ nhờ con không?

Bạn nên nhắc nhở con rằng có những người lớn trông họ rất lịch sự ăn mặc đẹp, nhưng họ có vấn đề gì đó cần trẻ giúp thì trẻ nên lưu ý và trong trường hợp đó bạn nên hướng dẫn trẻ phải trả lời không biết và đi thật nhanh. 

4. Nếu con ở nhà một mình ai gọi cửa con có mở không?

Để con ở nhà một mình chẳng thể nào yên tâm được trừ khi có việc gì rất gấp phải ra ngoài, bạn nên dặn con không được mở cửa cho bất cứ ai, dù họ là thân thiết có gọi cửa cũng không được mở và phải ở yên chờ bố mẹ về.

6.  Nếu có người lạ đi theo thì con thì phải làm sao?

Trong trường hợp này bạn nên bảo trẻ hãy bình tĩnh, đừng sợ hãi và chạy đến những nơi đông người, những nơi công cộng, rồi gọi điện thoại cho cha mẹ.

8. Nếu con bị lạc giữa đám đông con sẽ làm gì?

Trong trường hợp này bạn cần hướng dẫn trẻ hãy dần dần di chuyển ra bên ngoài, nếu trẻ đang đi với người thân thì nhắc nhở họ trấn an bé bằng cách vịn vai con đừng cầm tay, đi cùng hướng với đám đông.

9. Nếu cha mẹ vắng nhà con có được tự ý lấy thuốc uống không?

Trẻ còn quá nhỏ đển phân biệt các loại thuốc vì có nhiều loại khá giống nhau nhưng tác dụng khác nhau, nếu trẻ sử dụng không đúng thuốc thì rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên dạy con không nên tự ý sử dụng thuốc khi không có bố mẹ.

10. Cha mẹ vừa ra ngoài mà con phát hiện nhà có mùi ga hoặc là khói từ ổ điện con sẽ làm gì?

Đó là trường hợp nguy hiểm, bạn phải hướng dẫn trẻ chạy ra ngoài ngay lập tức, báo cho bố mẹ hoặc những người xung quanh để gọi 114.

Trên là 10 tình huống trong vô vàng tình huống có thể xảy ra, điều quan trọng hãy xây dựng cho bé tính xử lý tình huống nhanh, sự bình tĩnh nhất có thể, bạn có thể tạo ra tình huống giả để thử xem bé của bạn phản ứng thế nào. Chúc gia đình bạn đầm ấm và hạnh phúc.

TuThuoc24h.net