Ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Bị ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu liệu có ảnh hưởng gì không?

Ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu chắc hẳn các mẹ bầu rất lo lắng vậy việc ra dịch đó có thật sự nguy hiểm không? Cùng Tuthuoc24h.net giải đáp những câu hỏi xung quanh vấn đề này nhé!

Bị ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu là vấn đề gặp phải ở nhiều mẹ bầu. Tuy có vẻ là biểu hiện bình thường nhưng mà chớ nên chủ quan nhé. Vậy các mẹ bầu nên làm gì để chăm sóc tốt sức khoẻ cả mẹ và bé?

Vì sao dịch xuất hiện trong 3 tháng đầu mang thai?

ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu
Vì sao dịch xuất hiện trong 3 tháng đầu mang thai?

+ Do sự biến đổi của nội tiết tố để có thể phù hợp với quá trình mang thai của thai phụ. Do hàm lượng hormone estrogen và progesterone tiết ra nhiều giúp nội mạc tử cung có thể dày lên để phôi thai thuận lợi bám vào. Điều này khiến cho khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường. Chính vì vậy, chị em không cần quá lo lắng mà nên tự chủ khoảng vệ sinh vùng kín sạch – đúng cách để chặn sự phát triển của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đe dọa sức khỏe sinh sản.

+ Do mang bầu nên kích thước thai nhi và túi ối cũng tăng theo thời gian. Do đó, cơ quan sinh dục như tử cung, cổ tử cung, hệ thống dây chằng rộng, vùng chậu,… cũng sẽ bị biến đổi để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Lúc này đây, khí hư ra nhiều để bôi trơn cho sự giãn nở giúp nữ giới không cảm thấy khó chịu.

+ Như đề cập trên thì khi mang thai nội tiết tố estrogen và progesterone sẽ tăng lên. Điều này khiến nhu cầu về sinh lý của các mẹ bầu tăng. Do đó, số lượng huyết trắng tăng lên giúp thai phụ giải quyết vấn đề sinh lý dễ dàng. Bên cạnh đó, việc tiết huyết trắng cũng mang tác dụng điều hòa cơ

Ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu là màu xanh hay hồng

ra dịch khi mang thai có nguy hiểm không
Dịch màu xanh hay hồng

Thai phụ khi mang thai 3 tháng đầu ra dịch màu xanh hay hồng. Đây là một trong những biểu hiện báo động đỏ cho chị em.

Vì hiện tượng đó có thể chính là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như  viêm nhiễm mãn tính, mắc bệnh các bệnh xã hội giang mai – lậu, tăng khả năng sảy thai cao, có thể dẫn đến mang thai ngoài tử cung hoặc tình trạng nhau tiền đạo.

Chúng tôi khuyên rằng nếu thấy tình trạng ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu màu xanh hay hồng.

Mang thai 3 tháng đầu ra dịch màu trắng

ra dịch nâu khi mang thai 3 tháng đầu
Dịch màu trắng

Không bị ngứa hay mùi hôi khó chịu thì có thể an tâm. Thế nhưng, thai phụ cần lưu ý các triệu chứng sau để tìm thời đến gặp bác sĩ sản phụ khoa ngay:

- Khí hư có màu trắng, sền sệt như sữa chua và ngứa rát khó chịu nơi vùng kín. Đây là dấu hiệu cảnh báo thai phụ đã mắc viêm phần phụ, nhiễm nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

- Khí hư ra nhiều có màu trắng đục như bã đậu và kèm mùi hôi và cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Báo hiệu thai phụ có thể bị viêm nhiễm âm đạo.

- Khí hư ra đặc quánh như keo kèm màu trắng đục thì có thể bị nhiễm trùng nấm.

- Khí hư màu trắng đục kèm máu rất tệ vì thai phụ có thể bị ung thư cổ tử cung

Dịch tiết ra là màu vàng

ra dịch màu nâu khi mang thai 3 tháng đầu
Dịch màu vàng

Đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu, mụn cóc sinh dục…

Nếu dịch âm đạo xuất hiện, có khi có màu vàng nhạt nhưng không có mùi là hoàn toàn bình thường. Dịch âm đạo khi mang thai giai đoạn đầu có thể có màu trong hoặc trắng, nhưng ở cuối thai kỳ có thể chuyển sang màu vàng.

Nếu khí hư có màu vàng dày và có mùi hôi có thể là dấu hiệu viêm âm đạo. Còn nếu dịch tiết âm đạo có mùi hôi và gây ngứa, kích ứng là dấu hiệu của nhiễm trùng và cần được khám và điều trị kịp thời để sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

ra-dich-khi-mang-thai-3-thang-dau-6

ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Tình trạng ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu ở nữ giới là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân của tình trạng ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu là để phù hợp hơn với cơ thể người mẹ lúc mang bầu, lượng hormone trong cơ thể của người mẹ sẽ bị thay đổi. Ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu là nguyên nhân khiến cho lượng dịch âm đạo ra nhiều hơn so với bình thường tuy nhiên vẫn giữ nguyên về màu sắc, tính chất và sẽ không có mùi hôi.

Như đã trình bày ở trên, trong thời kỳ mang thai, thành âm đạo và phần khung xương chậu cũng sẽ mềm hơn so với thời kỳ trước mang thai do đó dịch tiết âm đạo sẽ ra nhiều hơn để ngăn cản các vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm đạo rồi lan vào khu vực cổ tử cung và các vùng lân cận trong niêm mạc tử cung.

Thai phụ nên làm gì khi ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu?

Chị em cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc.

- Hạn chế hoặc không quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai.

- Nên thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm và chữa kịp thời.

- Tránh việc mặc quần quá chật, bức bối, khó chịu. Từ đó, tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập vùng kín nhanh hơn.

- Phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chú trọng các món điều hòa khí hư có thể kể đến như cháo gạo nếp, hạt sen, hạt súng; canh thịt lợn nấu với hoa mào gà; gà đen hầm hoàng kỳ...

- Không được thụt rửa âm đạo quá sâu khiến môi trường âm đạo thay đổi gây ra các viêm nhiễm nguy hiểm. Thai phụ nên vệ sinh vùng kín đúng cách thường xuyên nên thay quần lót ngày 2 lần, chất liệu vải thoáng và thoải mái.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về hiện tượng ra dịch khi mang thai 3 tháng đầu rồi đúng không nào. Hãy chú ý chăm sóc sức khoẻ thật chu đáo để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhất nhé.

Tuthuoc24h