Những điều mẹ cần nói để giúp bé sống tích cực hơn mỗi ngày
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Những điều mẹ cần nói để giúp bé sống tích cực hơn mỗi ngày

Trẻ con vốn là những trang giấy trắng tinh khôi, đẹp đẽ. Khi được tiếp xúc và học hỏi từ môi trường xung quanh, trẻ sẽ thêm và dần lấp đầy trang giấy trắng ấy. Để trang giấy của trẻ là những màu sắc vui tươi thì vai trò định hướng, phát triển nhân cách của cha mẹ là vô cùng quan trọng.

Trẻ con vốn là những trang giấy trắng tinh khôi, đẹp đẽ. Khi được tiếp xúc và học hỏi từ môi trường xung quanh, trẻ sẽ thêm và dần lấp đầy trang giấy trắng ấy. Để “trang giấy” của trẻ là những màu sắc vui tươi thì vai trò định hướng, phát triển nhân cách của cha mẹ là vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn lời nói khi nói với trẻ cũng là một cách tác động trực tiếp lên sự phát triển của trẻ.

Những đứa trẻ được nghe những lời yêu thương, vỗ về sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc, tự tin và biết quan tâm, đồng cảm với người khác. Vậy cha mẹ cần nói với con những điều gì để vừa thể hiện tình yêu thương vừa có thể dạy trẻ trưởng thành mỗi ngày? Hãy tham khảo những gợi ý dưới  đây của chúng tôi bạn nhé! 

1.     Dành những lời khen, khẳng định giá trị của con

-          Con khiến mẹ tự hào nhiều lắm
-          Con của mẹ có ý tưởng thật thú vị
-          Mẹ rất vui khi làm mẹ của con
-          Con rất quan trọng với mẹ
-          Mẹ tin con
-          Con là một thành viên không thể thiếu trong gia đình
-          Con là đứa trẻ ngoan và xinh xắn

2.     Những lời động viên, khích lệ

-          Con cho mẹ ý kiến đi nào!
-          Mẹ rất thích đi chơi cùng con đấy!
-          Con hãy tạo ra sự khác biệt cho mình đi.
-          Chúng ta có thể sử dụng cách của con.
-          Con biết đấy, không ai là hoàn hảo cả, đừng buồn nữa nhé! Hãy làm lại nào!
-          Mẹ đánh giá cao việc con làm.
-          Việc người khác không thích con là việc rất bình thường, chúng ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người.
-          Ừ, mẹ cũng thế.
-           Mẹ yêu con

3.     Thừa nhận khi mình sai và tuyên dương ý kiến của con

-          Mẹ sai rồi, mẹ xin lỗi nhé
-          Về việc…., con đã làm đúng, mẹ đã sai khi phê bình con, mẹ xin lỗi nha!

4.     Kết hợp giữa kỷ luật và yêu thương

Những bậc cha mẹ luôn dành cho con tình yêu thương vô bờ. Bên cạnh đó, trong nuôi dạy con, ngoài tình yêu thương, kỷ luật là một phần không thể thiếu. Thiếu một trong hai phần này, trẻ cũng đều gặp phải những vấn đề nhất định. Thiếu kỷ luật, bé sẽ không biết giới hạn của mình, sa ngã vào những trò vui, hoạt động không lành mạnh, thái độ không tốt với xã hội. Còn nếu trẻ lớn lên thiếu tình thương thì đó là một bất hạnh lớn, bé sẽ sống ích kỷ, tự ti, không quan tâm, yêu thương người khác. Các bậc cha mẹ phải cân đối giữa kỷ luật và yêu thương. Yêu thương không nghĩa là nuông chiều và kỉ luật cũng không nghĩa là vô cảm. Những hình phạt của kỷ luật sẽ giúp trẻ nhận ra lỗi lầm, bài học để trẻ trưởng thành hơn. Và tình yêu thương là sự thấu hiểu, chia sẻ những tâm tư, tình cảm với trẻ.
 

Ngày nay, trẻ con rất thông minh và nhạy cảm. Chúng ta phải lựa chọn phương pháp, phương thức thích hợp để dạy trẻ. Hãy thấu hiểu, bầu bạn cùng con để dạy dỗ con. Đừng quên dùng những lời nói trên hằng ngày để phát huy, cổ vũ, an ủi và uốn nắn con mỗi ngày bạn nhé!

Tuthuoc24h