Cách dạy con tính tự lập ngay từ bé để tự tin vững bước tương lai
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Cách dạy con tính tự lập ngay từ bé để tự tin vững bước tương lai

Không có món quà nào ý nghĩa bằng hành trang cha mẹ cho con vào đời, dù cha mẹ có cưng chiều con bao nhiêu cho con gia tài nhiều bao nhiêu nhưng không dạy cho con được tính tự lập...

Không có món quà nào ý nghĩa bằng hành trang cha mẹ cho con vào đời, dù cha mẹ có cưng chiều con bao nhiêu cho con gia tài nhiều bao nhiêu nhưng không dạy cho con được tính tự lập, quan tâm chăm sóc bản thân và người khác thì quả là một thiệt thòi cho con. Nên tham khảo bài viết sau đây, từ những kinh nghiệm dạy con tính tự lập của người Nhật chúng ta sẽ học hỏi được gì nhé!

    1. Luôn nhẹ nhàng mỗi khi con làm sai


Ngay cả người lớn cũng mắc sai lầm huống chi là một đứa trẻ, và người lớn chúng ta cũng khó chịu khi bị nghe những lời góp ý không vừa tai đúng không, vậy thì một đứa trẻ như một chồi non cần uống nắn, cách hành xử của bạn lúc này khiến trẻ nhìn thấy và học rất nhanh. Tôi đã thấy đứa con của bạn tôi mè nheo khi muốn lấy vật gì, đòi ăn gì nói rất to như hét lên, giọng cứ như vang cả hàng xóm tôi rất ngạc nhiên sao một đứa trẻ lại nói to như thế và khi bạn tôi xuất hiện không ngần ngại hét lại con to như vậy và tôi đã lý giải được lý do ban đầu.

Bạn phải học cách nhẫn nại khi nói chuyện với con, nén sự bực tức khi con làm sai, nhẹ nhàng cho con lời khuyên, hướng con đến sự giải quyết tốt nhất, phân tích đúng sai việc con làm. Và càng không nên bao bọc việc sai của con, để con biết rằng con làm sai và cần học hỏi kinh nghiệm từ đó.

    2. Kiên nhẫn trong mọi việc

Người Nhật nổi tiếng là kiên nhẫn, và cũng là tấm gương cho con cái họ học hỏi, có lẽ dạy con là một quá trình tự học tập, kiên nhẫn đợi con, đợi con chơi, đợi con tắm, đợi con ăn có thể con bạn làm không tốt hoặc làm rất lâu, vì con còn nhỏ đôi khi việc nó dễ với bạn nhưng với trẻ là cả một vấn đề, nếu cha mẹ có thể tạo cho con cảm giác hứng thú thì con sẽ làm nhanh. Ví dụ kiên nhẫn đợi con xếp đồ chơi, xếp chăn, xếp gọn gàng mọi thứ trên giường của con, không nên vội vã mà la hét con, có thể hôm nay con làm chậm con mãi chơi con không muốn làm hoặc con cần nhớ lại thứ tự, nhưng nhiều lần bạn kiên nhẫn đợi như vậy rồi sẽ có ngày bé nhớ và làm như một thói quen.

     3. Dùng những dụng cụ thân thuộc hằng ngày


Đa số các bà mẹ Nhật có tính tỉ mỉ và dành rất nhiều thời gian để dạy con, nên con có thể xem mà tự học hỏi, ngay khi con còn nhỏ thì mẹ cũng đã kiên nhẫn dạy con từng chút. Có những việc trẻ mong muốn được quyết định được thực hiện thì đừng tự mình quyết định rồi làm hết mọi việc.

Để con phát triển thì những cuộc trò chuyện và chỉ bảo phải diễn ra, ví dụ dạy con phân biệt áo quần mặt trong, mặt ngoài, nhiều lần rồi bé sẽ phân biệt được nhờ các đường may bên trong áo, cách cầm đũa muỗng, cách xếp quần áo của con.

Trên là 3 cách đơn giản để bạn hướng bé sống tự lập từ bé, kinh nghiệm của các bà mẹ Nhật Bản, với những ai lần đầu làm cha mẹ có lẽ rất bỡ ngỡ, và ngày nay có rất nhiều thông tin trên mạng và đây là một bài viết kinh nghiệm rất đáng để xem.

TuThuoc24h.net