Hướng dẫn cách làm chả lụa chay ngon hấp dẫn và đậm đà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Hướng dẫn cách làm chả lụa chay truyền thống ngon hấp dẫn, đậm đà

Hãy cùng Tuthuoc24h lên kế hoạch cho bạn thực hiện thực đơn cho mâm cơm gia đình thêm đậm đà ngày giỗ, lễ chay sau đây nhé! Cùng vào bếp thôi nào.

Chả lụa chay từ lâu đã là món ăn dân giã của nhiều người dân miền Tây, cùng với hương vị đồng quê dễ ăn, nhớ mãi mà đã làm cho món ăn này trở thành một trong những biểu tượng của mâm cơm Việt Nam mỗi khi đến lễ chay, ngày giỗ. Nếu các bạn còn đang lên thực đơn chay cho những tháng ngày lễ Vu Lan sắp tới và cũng hoàn toàn rằng đắn đo không biết làm món gì. Thì sau đây hãy cũng Tuthuoc24h làm thử ngay cách làm chả lụa chay kinh điển mà chúng tôi gợi ý cho bạn ngay sau đây nhé!

Món chả lụa chay thơm ngon tuyệt đỉnh
Món chả lụa chay thơm ngon tuyệt đỉnh

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món chả lụa chay

  • Khoảng chừng 500 gram tàu hũ ky (các nàng vẫn hoàn toàn có thể thay thế bằng phù trúc khô, có thể chúng ta hay tên gọi khác là váng đậu)

  • Chúng ta cũng có thể dùng tàu hũ ky vì nó chính là một trong những sản phẩm được làm từ sữa đậu nành, là lớp váng được sử dụng bên trên phần nổi trên mặt sữa tạo thành váng đậu (nhiều nơi còn gọi là phù trúc) đây còn gọi là là nguyên liệu chủ yếu làm nên linh hồn của các món ăn chay.

  • Đem lấy khoảng 3 gốc hành boa rô (cây tỏi tây)

  • Dầu ăn, nồi hấp, bếp, chảo,..

  • Lá chuối, lạt tre

  • Gia vị: hạt tiêu trắng, muối, hạt nêm cho món chay

Hướng dẫn cách làm món giò chay ngon tuyệt cú mèo

Cách thực hiện món chả lụa chay

Bước 1: Sơ chế các phần nguyên liệu

  • Sơ chế nguyên liệu để dùng làm chả lụa chay. Cắt nhỏ hành boa rô thành từng phần và cho vào chảo phi thật lâu sao cho với dầu cho xém vàng thì được. Sau đó, chúng ta tiến hành vớt hành ra cho lên giấy thấm dầu. Phần dầu ăn thì chúng ta cứ để đấy  để phi hành chúng ta sẽ giữ lại để ướp thêm một chút ít phù trúc ở những bước sau.

  • Lá chuối thì chúng ta đem đi được lau qua và cắt thật mỏng thành từng những miếng nhỏ có chiều ngang trong khoảng chừng 15 cm để gói chả lụa.

  • Nếu chúng ta có dùng tàu hũ ky khô, bạn cũng chỉ cần đem ngâm khoảng vài tiếng bên trong nước ấm đến khi nào mà thấy mềm thì rửa sạch và vắt khô.

Nếu các bạn cần có thể dùng tàu hũ ky tươi thì chúng ta cũng chỉ cần đem đi rửa với nước ấm cho đến khi nào mà thấy nước không còn vẩn đục thì tiến hành vắt khô và để ráo.

  • Phù trúc sau khi đã được rửa sạch và chúng ta tiến hành chuẩn bị tẩm ướp gia vị

Nguyên liệu chính cho món chả lụa chay
Nguyên liệu chính cho món chả lụa chay

Bước 2: Tẩm ướp gia vị cùng với tàu hũ ky

  • Trong tô lớn chúng ta tiến hành bao gồm với 500 g tàu hũ ky bạn tiến hành cho thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn (dầu phi hành boa rô), ½ muỗng cà phê tiêu hạt, ½ muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu xay. Nếu chúng ta muốn đậm đà hơn, bạn cũng chỉ cần tăng thêm một khoảng lượng hạt nêm là được.

Cách làm chả chay bằng tàu hủ ky ngon xuất sắc cho cả nhà thân yêu

Bước 3: Gói chả lụa chay

  • Trải thật đều 2 tấm lá chuối lên cùng một mặt phẳng rộng rồi chúng ta đem đi cho tàu hũ ky vào bên trong 1 góc lá sau đó cuộn tròn lại sao mà cho thật chặt tay. Dùng khoảng giấy lạt buộc xung quanh ở bên trên phần giữa thân chả lụa. Để có thể gói dễ hơn, các bạn cũng chỉ cần có thể cố định trước bằng dây chun, sau đó thực hiện mới buộc lạt để đòn chả không bị xê dịch.
  • Sau khi chúng ta đã dùng lạt cố định ở thân, bạn chỉ cần gấp 1 đầu lá chuối lại rồi sau đó tiến hành dựng chả lên, ấn nhẹ nhàng đều phù trúc xuống. Sau đó, các bạn gấp lá chuối lại, lấy khoảng chừng 2 miếng lá chuối cắt nhỏ nhẹ ra và tiến hành phủ hình chữ thập lên rồi dùng giấy lạt buộc lại để có thể giúp cho đòn chả được kín nhất.
  • Làm tương tự như vậy đến khi nào mà đầu bên kia, sau đó chúng ta tiến hành buộc thêm 2 lạt ở giữa nữa, để có thể giúp cho đòn chả được chắc và kín.
Gói nhẹ nhàng, kín ở hai đầu giúp cho chả lụa ngon hơn
Gói nhẹ nhàng, kín ở hai đầu giúp cho chả lụa ngon hơn

Bước 4: Hấp chả lụa chay

  • Chả lụa chay sau khi đã được hấp trong nồi lớn, thì có thể tiếp đến là công đoạn hấp chả lụa. Nếu chúng ta hấp nhiều, các bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nồi nước lớn, với canh lượng nước sao mà cho lượng nước đổ vào hoàn toàn không được ngập rá hấp. 
  • Xếp chả lụa ngay ngắn vào rồi đem đi hấp ở lửa vừa khoảng 3 tiếng.
  • Nếu chúng ta cũng chỉ hấp khoảng 1, 2 đòn thì hoàn toàn các bạn có thể sử dụng ngay chiếc nồi cơm điện để tiện dụng cho việc hấp chả, món chả cũng sẽ hoàn toàn rất thơm ngon.

Hướng dẫn cách làm món chả chén chay cực ngon cực đơn giản

Bước 5: Hoàn thành món chả lụa chay

  • Chả lụa chay sau khi hoàn thành có hình thức gần giống hoàn toàn với chả lụa mặn cùng với hương vị nhẹ nhàng hơn
  • Khi chả lụa chay chín giòn thì các bạn cũng hoàn toàn không nên vội vàng lấy ra  khỏi nồi mà chúng ta hãy để trong nồi này làm sao cho đến khi chả nguội thì tiến hành vớt ra (mục đích là để giò chả co lại). Khi nào mà ăn thì các bạn cũng chỉ cần đem thái thành từng miếng vừa ăn vừa nhâm nhi như là chả lụa mặn.
Thành phẩm chả lụa chay ngon ngất ngay đây 
Thành phẩm chả lụa chay ngon ngất ngay đây

Đó là các bí quyết làm chả lụa chay mà Tuthuoc24h chia sẻ cho các bạn đấy nhé. Hy vọng qua bài viết trên có thể đôi phần nào giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu và thực hiện hàng loạt các món ăn ngon miệng, thanh đạm cho cả gia đình ngày lễ, rằm, giỗ chay đấy nhé. Chúc các bạn thành công và ngon miệng. 

Tuthuoc24h.net