Bệnh á sừng có bị lây không? Bệnh á sừng có chữa dứt điểm được không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Giải đáp thắc mắc bệnh á sừng có lây không? Có chữa khỏi được không?

Bệnh á sừng là căn bệnh ngoài da khó điều trị dứt điểm. Vậy bệnh á sừng có lây không? Và có thể chữa khỏi hẳn được không? Cùng Tuthuoc24h tìm hiểu nhé!

Bệnh á sừng có lây không? Đây hẳn là thắc mắc của nhiều người bởi hiện nay rất nhiều người mắc phải, liệu bệnh có lây từ người sang người. Dưới đây cùng tuthuoc24h.net là tìm hiểu về bệnh lý này và một số phương pháp chữa trị nhé! 

Bệnh á sừng có lây không?

Bệnh á sừng là một loại bệnh lý ngoài da khá phổ biến và thường gặp nhiều ở phụ nữ, nguyên nhân của bệnh được xác định là do cơ địa dị ứng khi tiếp xúc với tác nhân bên ngoài khác như: xà phòng, hóa chất tẩy rửa, các loại kem bôi ngoài da,… Bệnh á sừng trở nên nặng hơn trong thời tiết hanh khô của mùa đông, đặc biệt khi tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài vừa nêu trên tình trạng càng trở nên trầm trọng hơn.

Hình ảnh minh hoạ bệnh á sừng ở tay
Hình ảnh minh hoạ bệnh á sừng ở tay

Bệnh á sừng có lây không? Là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, lo lắng mà vẫn chưa được giải đáp. Câu trả lời là bệnh á sừng không lây nhiễm như những căn bệnh ngoài da khác, bệnh không có tính lây lan từ người này sang người khác nên người bệnh có thể yên tâm khi sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên bệnh á sừng lại có tính di truyền tức là bố mẹ bị bệnh á sừng thì rất có thể con cái cũng mắc phải nhưng tỷ lệ di truyền không cao. 

Người mắc bệnh á sừng thường dễ nhận thấy bằng mắt thường với một số dấu hiệu như: da khô đỏ, da nứt toác, chảy máu, dày sừng ở da, bong tróc ở các đầu ngón chân, ngón tay, đôi lúc còn khiến mất hết vân tay.

Trong một số trường hợp trầm trọng người bệnh có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn, nhiễm tại các vùng da tổn thương dẫn đến hạn chế chức năng của da, bội nhiễm, nguy hiểm hơn là hoại tử da. Nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian dài có thể để lại các loại biến dạng khớp, bại liệt, đột quỵ. Trong trường hợp các vết nứt nẻ chảy máu lâu ngày dẫn đến nhiễm trùng máu ảnh hưởng đến các khớp, tủy xương, tim.

Chính vì thế bạn vẫn phải điều trị sớm để tránh những biến chứng không đáng có. Khi đó, bạn nên đi khám bác sĩ để khắc phục các triệu chứng nhanh, đề phòng bệnh tái phát.

Bệnh á sừng có thể chữa khỏi được không?

Bệnh á sừng hoàn toàn có thể chữa khỏi dứt điểm tất cả các triệu chứng và đảm bảo ổn định không bị bệnh trở lại trong một thời gian dài. Bệnh không nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. 

Bệnh á sừng hoàn toàn có thể được chữa khỏi
Bệnh á sừng hoàn toàn có thể được chữa khỏi

Tuy nhiên nếu không chủ động phòng tránh các yếu tố có nguy cơ gây bệnh hoặc buộc phải làm việc trong điều kiện như tiếp xúc với xà phòng, hoá chất, và các chất tẩy rửa thì bệnh sẽ nhanh chóng tái phát và tình trạng bong tróc da, nứt nẻ chảy máu ngày càng nặng nề hơn.

Bệnh á sừng có thể chữa khỏi được, tốt nhất người bệnh nên thăm khám chuyên khoa da liễu, các cơ sở khám chữa bệnh uy tín khám, để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra pháp đồ điều trị phù hợp với mức độ nặng nhẹ của bệnh. Trong quá trình chữa trị bằng thuốc, để hiệu quả điều quan trọng nhất là người bệnh cần biết cách hạn chế, phòng tránh các nguy cơ khiến bệnh tái phát.

Xem thêm: khi bệnh á sừng xuất hiện ở trẻ em, phải làm thế nào?

Cách điều trị bệnh á sừng hiệu quả

Cách điều trị bệnh á sừng hiệu quả bằng phương pháp Tây y 

Đối với phương pháp này các bác sĩ thường thăm hỏi về tiểu sử bệnh của gia đình, thực hiện việc khám da và sinh thiết bằng kính hiển vi từ đó đưa ra các chẩn đoán chính xác cao hơn đối với bệnh tình. Một số loại thuốc thường được kê đơn để chữa trị bệnh này như:

Có thể dùng thuốc bôi để chữa bệnh á sừng
Bệnh á sừng hoàn toàn có thể được chữa khỏi

 

  • Thuốc chống viêm và công dụng bay lớp da sừng như: griseofulvin, mỡ nizoral, dẫn xuất imidazol, corticosteroid hoặc kháng histamin.
  • Các loại kem dưỡng ẩm, kem làm mềm da.
  • Nếu xuất hiện nhiễm trùng có thể cần dùng đến thuốc giảm đau, kháng sinh…

Lưu ý các loại thuốc Tây y chữa trị bệnh á sừng không thể tùy tiện sử dụng mà phải được kê đơn và sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu tự ý dùng thuốc hay lạm dụng quá mức có nguy cơ cao gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe.

Cách điều trị bệnh á sừng hiệu quả bằng phương pháp Đông y

Điều trị bệnh á sừng bằng cách sử dụng các bài thuốc Đông y đang được rất nhiều người lựa chọn do sự an toàn và lành tính. Phương pháp Đông y điều trị dựa trên nguyên tắc từ căn nguyên của nguồn bệnh, với mục đích đảm bảo hiệu quả lâu dài, hạn chế việc tái phát.

1) Bài thuốc thanh bì dưỡng can thang

Thanh bì dưỡng can thang là bài thuốc có hiệu quả trong việc điều trị bệnh á sừng được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn. Đây là bài thuốc được tạo nên dựa trên bài thuốc cổ trợ tang bì của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. 

Nguyên tắc bài thuốc thanh bì dưỡng can thang trị bệnh á sừng
Nguyên tắc bài thuốc thanh bì dưỡng can thang trị bệnh á sừng

Bài thuốc thanh bì dưỡng can thang được bào chế hoàn toàn từ các loại thảo dược và dược liệu thiên nhiên, gồm: trầu không, tang bạch bì, kim ngân hoa, bồ công anh, ô liên rô,….đảm bảo điều trị tận gốc căn nguyên và hiệu quả kéo dài, không để lại tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe. Công dụng của một số thành phần trong bài thuốc góp phần điều trị hiệu quả á sừng như sau:

  • Tang bạch bì: là loại dược liệu đặc trưng bởi tính hàn, có vị đắng chua tác dụng giải độc, thanh nhiệt, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Trầu không: là một loại thảo dược, vị thuốc có vị cay nồng, tính ấm, tác dụng vào các kinh phế, tỳ, vị giúp sát trùng, tiêu viêm hiệu quả.
  • Kim ngân hoa: với công dụng thanh nhiệt, tiêu thũng, có thể tán độc. Đây là dược liệu thường chủ trị các bệnh về ghẻ lở, mẩn ngứa, nổi mụn,….
  • Bồ công anh: có tác dụng tiêu viêm, giải độc, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, thận, tăng sản xuất mật và công dụng lợi tiểu, giúp làm sạch cơ thể một cách tự nhiên. Thảo dược này còn có rất hữu ích trong việc dưỡng da, bổ máu hiệu quả.

Mỗi vị thuốc trong thanh bì dưỡng can thang được bào chế theo tỷ lệ vàng, chính vì thế giúp tăng tác dụng dược tính của dược liệu. Bài thuốc được điều chế dưới 3 dạng: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài da và thuốc uống. Mỗi bài thuốc lại có những công dụng riêng, bổ trợ cho nhau giúp điều trị bệnh á sừng từ trong ra ngoài.

2) Thuốc ngâm rửa 

Thành phần: bao gồm trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng.

Công dụng: tiêu nhiễm, sát khuẩn vùng da khô bong tróc, vết nứt nẻ chảy máu, làm mềm vùng da tổn thương giúp thuốc dễ dàng thẩm thấu vào bên trong khi ngâm hoặc rửa, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.

3) Thuốc bôi ngoài da

Thành phần: bao gồm tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ

Công dụng: làm mềm da khi bôi lên các vết nứt nẻ, loại bỏ vùng da bị bệnh từ đó giúp tái tạo tế bào dưới da, tăng cường sự đàn hồi, khôi phục chức năng của da và dưỡng da mịn màng, khỏe mạnh.

4) Thuốc uống

Thành phần: bao gồm bồ công anh, tang bạch bì, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, đơn đỏ.

Công dụng: thải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, thận, từ đó thải ra ngoài hoàn toàn các độc tố trong cơ thể giúp bệnh nhanh khỏi, duy trì được trong thời gian dài và tránh tái phát bệnh lại.

Để đạt hiệu quả tốt nhất sau quá trình điều trị người bệnh nên kiên trì và sử dụng thuốc đều đặn, tuân thủ đúng lộ trình. Tốt nhất, người bệnh nên tới các cơ sở y tế Đông y để được các bác sĩ thăm khám tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Như vậy bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cũng như lo lắng của mọi người liên quan đến việc bệnh á sừng có lây không? Bệnh á sừng hoàn toàn có thể chữa khỏi thông qua phương pháp điều trị cả bằng Đông y, Tây y. Tuy nhiên hiện nay phương pháp điều trị cả bằng Đông y đang được ưa chuộng nhiều hơn do ít gây ra những tác dụng phụ và lành tính với nguyên liệu từ thiên nhiên.

Xem thếm: những cách chữa á sừng khác 

TuThuoc24h