9 cách dạy con ngoan không cần đòn roi, bỏ túi ngay bố mẹ ơi
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

9 cách dạy con ngoan không cần đòn roi, bỏ túi ngay bố mẹ ơi

Việc học chúng ta phải thực hiện cả đời ngay cả khi làm cha làm mẹ, chỉ mất 10 năm trồng cây nhưng phải mất đến 100 năm trồng người, rất tiếc chúng ta không có được 100 năm để dạy dỗ uốn nắn con cái nên việc cha mẹ dạy con cái nhất thiết phải có phương pháp

Với những người làm cha mẹ dạy dỗ con cái như một bản năng, nhưng bạn đã làm đúng chưa và sau đây là 9 phương pháp đúc kết từ kinh nghiệm để dạy dỗ con một cách tốt nhất mà không dùng đến đòn roi.

      1. Đừng nuông chiều con quá mức

Để con không bướng bỉnh thì trước hết không nên nuông chiều con quá mức, vẫn cho con thấy rằng con được yêu thương nhưng không nên nuông chiều, bởi khi bạn không hài lòng thì bé sẽ đáp lại bằng khóc lóc, la hét không nghe bạn nói. Việc bạn chiều chuộng con một cách thái quá cũng có nghĩa là bạn đã giết chết khả năng phân biệt đúng sai, lắng nghe, thấu hiểu của bé, đôi khi trẻ hư vì được ông bà bố mẹ nuông chiều quá mức.

   2. Khen thưởng con đúng lúc


Có rất nhiều người tôi biết, trẻ con thì nói gì cũng dễ thương nhưng họ cười ngay cả khi trẻ nói những điều không đúng thì bé sẽ nghĩ bé đúng được mọi người cười đón nhận. Cha mẹ nên xem lại điều này hãy tỏ thái độ vui vẻ và khen con khi làm gì đó thật sự đúng, ví dụ khi con biết vòng tay thưa ông bà thì khen con giỏi, con là em bé ngoan, biểu hiện vui vẻ cùng với lời khen làm bé thấy hứng thú và bé sẽ tự tin làm nhiều lần sau.

      3. Cha mẹ cần kiểm soát bản thân mình

Bạn không thể đòi hỏi ở bé sự điềm tĩnh, ôn hòa khi bạn là người nóng vội, không kiềm chế được bản thân có thể cáu gắt và đánh mắng bé, điều này rất ảnh hưởng đến tâm lý của bé. Hãy luôn bình tĩnh khi bé làm điều gì sai.

     4. Cho bé làm việc nhà

Để tập cho bé tính tự lập, khả năng chia sẻ với mọi người, cho bé làm việc nhà dần dần khi bé lớn bé sẽ hiểu được sự vất vả của ba mẹ, hơn là việc bé được chiều chuộng không phải làm gì. Giao cho bé những việc phù hợp với tuổi của bé, khi cho bé làm việc nhà giúp bé tự thấy bản thân quan trọng và hứng thú làm việc hơn.

    5. Cha mẹ phải là tấm gương cho con

Ví dụ bạn hay trả lời với ông bà là “ừ ừ” thì làm sao bạn có thể dạy cho bé tốt bằng việc bạn luôn dạ vâng với ông bà, trẻ như tờ giấy trắng và chính những gì xung quanh hình thành nên thói quen tính cách của bé. Cha mẹ không cần hoàn hảo nhưng khi giáo dục nên hướng bé đến những điều tốt đẹp để hình thành tính cách tốt cho bé.

      6.  Nhẹ nhàng khi phê bình con

Ai cũng có lúc phạm sai lầm, mà trẻ thì trong giai đoạn đang học hỏi tiếp xúc dần với môi trường mới lạ vì thế không thể tránh những lúc bé sai. Cha mẹ không được cho qua phải cho bé biết bé đã sai, phê bình bé một cách nhẹ nhàng tránh làm bé tổn thương để bé hiểu rằng cha mẹ rất thương con nhưng con làm vậy là đã sai và ai cũng phải chịu sự phê bình một cách công bằng.     

7. Để con tự xử lý những điều đơn giản

Hãy để bé đứng dậy khi bé ngã, dạy bé cách lắng nghe và thấu hiểu, đó sẽ là những bài học hành trang vào đời của bé. Ví dụ bé của bạn lên lớp 1 ngủ dậy và học trễ bạn có thể vào nói với cô giáo thì bé sẽ không bị trách phạt nhưng hãy để bé tự đối mặt với lỗi của bé, giúp bé rút kinh nghiệm. Có vấn đề rất cấp bách ngày nay là khi gửi trẻ về các mẹ hay hỏi hôm nay cô có đánh không, và nếu có thì gọi ngay cho cô giáo trách ngay khi có bé, khiến bé ỷ lại và không sợ cô giáo. Thay vì hỏi cô có đánh không thì hãy hỏi học có vui không, nếu bé nói bị cô đánh thì hỏi cô đánh ở đâu, con có làm gì không đúng không,...và giải thích cho con việc đúng sai đó nếu con sai thì hãy dạy con biết nhận lỗi biết xin lỗi. Dĩ nhiên việc đánh là không chấp nhận được nhưng ở một góc độ khuôn khổ kỷ luật cần bé thực hiện mà bé làm sai có thể phạt nhẹ.

    8. Trò chuyện với con

Trò chuyện là cách dễ hiểu nhau nhất, các ông bố bà mẹ Việt hay ngưỡng mộ những đứa trẻ nói chuyện có chính kiến của nước ngoài mà không nghĩ rằng chính ba mẹ là môi trường đầu tiên để con học hỏi điều đó, ba mẹ không áp đặt suy nghĩ lên con cái, hãy để con nói ra suy nghĩ của bản thân ngay từ nhỏ. Hãy trò chuyện với trẻ một cách công bằng, thay vì bạn nói con không được cãi lại bố mẹ thì bạn nên nói rằng con đang nghĩ gì con nói đi, hoặc là góp ý khi bé nói sai, con nên xem lại thái độ con vừa con nói chuyện với cha mẹ.

    9. Dành nhiều thời gian cho con

Đây là điều quan trọng nhất, thật không dễ dàng gì khi vừa kiếm tiền bên ngoài vừa có thời gian lo cho con.

Nhưng phải nhận biết rằng đâu là điều quan trọng hơn. Có phải tất cả những điều cha mẹ làm hôm nay là để lo cho con vậy điều con thật sự cần là gì, là thời gian được ở bên cha mẹ được dạy dỗ uốn nắn từ bé, được lắng nghe, chứ không phải là cha mẹ làm việc vất vả bên ngoài cần thời gian nghỉ ngơi đến khi về tới nhà vứt con với chiếc điện thoại để được thư giản.

Với các cách trên hy vọng các bậc cha mẹ sẽ dạy dỗ con một cách tốt nhất, điều đó rất cần sự kiên nhẫn, lắng nghe và thấu hiểu, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ rất thiêng liêng, thử nghĩ chính bạn sẽ là người tạo ra những con người tốt cho xã hội mai sau thì quả thật rất đáng tự hào đúng không.

TuThuoc24h.net