Thai chết lưu thử que có lên 2 vạch không? Cách phát hiện thai lưu
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Chẳng may thai chết lưu thử que có lên 2 vạch không?

Thai chết lưu là gì? Khi chẳng may thai chết lưu thử que có lên 2 vạch không? Làm thế nào để sớm phát hiện thai lưu và cách nhận biết thai nhi khoẻ mạnh?

Thai chết lưu que thử có lên hai vạch không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên, nhận biết các dấu hiệu thai chết lưu và biện pháp để phát hiện kịp thời cũng rất quan trọng đối với chị em, tránh biến chứng không đáng có sau này. 

Thai chết lưu là gì?

Hiện tượng thai lưu thường xảy ra vào giai đoạn đầu của thai kỳ
Hiện tượng thai lưu thường xảy ra vào giai đoạn đầu của thai kỳ

Thai lưu là hiện tượng trứng sau khi gặp tinh trùng được thụ tinh và di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ, tạo thành phôi thai. Song, vì một vài nguyên nhân nào đó, phôi thai không còn sự sống hay khả năng phát triển. Thai chết lưu thường dễ xảy ra ở tháng đầu của thai kỳ và không loại trừ xảy ra ở các tháng tiếp theo.  

Yếu tố gây ra tình trạng thai chết lưu

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể đến từ cơ thể mẹ lẫn thai nhi gây ra thai chết lưu: 

  • Người mẹ mắc một số bệnh lý trong quá trình mang thai như các bệnh nội tiết (Basedow), thiểu năng giáp trạng, viêm thận, suy gan, lao phổi, bệnh tim, thiếu máu hoặc đái tháo đường,…
  • Tình trạng nhiễm độc thai nhi do cơ thể mẹ bị bệnh kéo dài nhiều ngày, thể trạng yếu, ăn ngủ kém khiến thai suy dinh dưỡng và chết lưu. 
  • Một số bệnh lý khác ở mẹ cũng gây ra thai chết lưu như: nhiễm vi khuẩn (giang mai), nhiễm ký sinh trùng như sốt rét, nhiễm virus hay tử cung dị dạng, kém phát triển, môi trường nuôi dưỡng cho thai nhi kém.
  • Phụ nữ ở độ tuổi trên 40 khi mang thai cũng có tỷ lệ thai chết lưu cao gấp nhiều lần số với phụ nữ dưới 40 tuổi mang thai. 
  • Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, lao động vất vả... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu.

Thai chết lưu thử que có lên hai vạch không?

Thai lưu thử que lên 2 vạch là điều hoàn toàn có thể xảy ra
Thai lưu thử que lên 2 vạch là điều hoàn toàn có thể xảy ra

Theo các chuyên gia y khoa, trong trường hợp thai chết lưu, thử thai bằng que thử thai vẫn hiển lên 2 vạch. Điều này do là sau khi thai đã chết lưu trong bụng mẹ, hàm lượng HCG (nội tiết tố được sản sinh ra trong thai kỳ của phụ nữ mang thai) vẫn chưa giảm về mức bình thường. Do đó, khi dùng que thử thai kết quả vẫn hiển thị 2 vạch. Phải mất khoảng 2 – 3 tuần sau đấy lượng HCG mới giảm và cho kết quả âm tính. 

Vì vậy, chị em phụ nữ không thể dựa vào kết quả que thử thai để có thể biết được thai phát triển bình thường hay đã ngưng phát triển. Vì bản chất của thử thai chỉ cho kết quả có thai hay không nhờ nồng độ HCG trong nước tiểu. Do vậy, ngay khi thấy que thử thai có hai vạch, chị em nên lập tức đến gặp bác sĩ để được tư vấn và nhận chẩn đoán chính xác nhất. Hoặc tham khảo các dấu hiệu thai chết lưu để phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý đúng đắn. 

Xem thêm: que thử thai có chính xác 100% không

Dấu hiệu giúp mẹ nhận biết thai nhi còn khỏe mạnh không?

Khi mang thai, mẹ bầu có thể lưu ý một số biểu hiện dưới đây để phát hiện thai chết lưu. Nếu như gặp một trong số dấu hiệu này nên lập tức đến phòng khám chuyên khoa để kiểm tra.

Các dấu hiệu thai nghén nhưng sau đấy mất đi hoặc không thấy

Sau sảy thai, mẹ bầu sẽ mất dấu hiện ốm nghén
Sau sảy thai, mẹ bầu sẽ mất dấu hiện ốm nghén

Trong thời đầu thai kỳ, phụ nữ mang thai sẽ có một số biểu hiện của thai nghén như buồn nôn, chóng mặt, vòng một đau nhức, cơ thể mệt mỏi, núm vú căng tức và thâm đen,… Sau một thời gian các dấu hiệu này bỗng mất đi hoặc không còn cảm nhận được, sau đó bạn dùng que thử thai và lên 2 vạch.

Ngoài ra, mẹ thấy có xuất huyết âm đạo, máu đen thì rất có thể mẹ đang bị thai chết lưu. 

Không cảm nhận chuyển động của thai hoặc tự biến mất

Theo lẽ thường, thai lớn từng ngày đồng thời hiện tượng thai máy sẽ xuất hiện. Thai nhi sẽ có các dịch chuyển, hoạt động trong bụng mẹ ngày một rõ rêt. 

Khi mẹ bỗng nhận ra thai nhi trong bụng không còn xuất hiện các chuyển động thì hãy lập tức đến gặp bác sĩ, vì rất có khả năng thai đã bị chết lưu. 

Xem thêm: dùng que thử thai như thế nào là khoa học nhất

Tử cung không phát triển

Khi thai chết lưu, tử cung của mẹ cũng sẽ không có sự phát triển, do không có sự phát triển của thai nhi khích thích tử cung phát triển. Nếu mẹ thấy tử cung không theo kịp tốc độ phát triển thông thường của thai kỳ, khả năng lớn là thai bị chết lưu. 

Ngoài ra, tình trạng thai chết lưu mà không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể dẫn đến vỡ ối bất ngờ. Lúc này, tử cung sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tăng khả năng nhiễm trùng, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ, cũng như tới lần mang thai tiếp theo.

Khi bị thai lưu chị em nên đi thăm khám ở bác sĩ càng sớm càng tốt
Khi bị thai lưu chị em nên đi thăm khám ở bác sĩ càng sớm càng tốt

Do đó, ngay khi phát hiện thai chết lưu dựa trên một số biểu hiện trên, chị em nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra và có biện pháp chữa trị kịp thời để đưa thai ra ngoài càng sớm càng tốt, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho sản phụ. 

Với lời giải đáp cho câu hỏi" Thai chết lưu thử que có lên 2 vạch không? trên đây, hi vọng rằng chị em đã có được những biện pháp theo dõi sức khoẻ khi mang thai. Tuy nhiên, an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, tốt nhất khi phát hiện mình mang thai nhờ que thử thai hãy sắp lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa để có chẩn đoán chính xác nhất.

Xem thêm: trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờgiải mã trường hợp que thử thai 2 vạch mà không có thai

TuThuoc24h