Mẹo chữa khàn tiếng, tắt tiếng, mất tiếng nhanh nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Mẹo chữa khàn tiếng, tắt tiếng, mất tiếng nhanh nhất và hiệu quả nhất

Khàn tiếng ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, giao tiếp hàng ngày của người bệnh. Vậy có những mẹo chữa khàn tiếng, mất tiếng nhanh nhất nào không?

Hôm nay tuthuoc24h.net sẽ chia sẻ với bạn đọc những mẹo chữa khàn tiếng, tắt tiếng hay mất giọng khẩn cấp và nhanh nhất. Với những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các bạn lấy lại giọng nói một cách an toàn mà không cần sử dụng đến thuốc.

Khan tiếng mất tiếng là gì?

Khan tiếng, mất tiếng là hiện tượng giọng nói bị khàn đục, âm lượng giản, có khi bị mất hẳn tiếng, cổ họng đau rát khó chịu, có thể kèm theo ho. Đây là triệu chứng của nhiều bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm thanh quản,…

mẹo chữa khàn tiếng
Mẹo chữa khàn tiếng hiệu quả

Nguyên nhân khàn tiếng là do tổn thương dây thanh quản. Đối tượng dễ bị khàn giọng là người phải nói nhiều, nói to, nói liên tục như phát thanh viên, ca sĩ, giáo viên,… khiến cho dây thanh quản bị kích ứng quá mức tổn thương lâu ngày sẽ gây viêm thanh quản.

Ngoài ra, thời tiết thay đổi, môi trường làm việc ô nhiễm, bụi bẩn, hút thuốc lá cũng có thể là nguyên nhân gây khàn tiếng, mất tiếng.

Tổng hợp các mẹo trị nấc cụt nhanh chóng, hiệu quả nhất

Mẹo chữa khan tiếng nhanh nhất:

Dưới đây là những cách trị tắt tiếng, khàn giọng đơn giản bạn có thể thực hiện được ngay tại nhà.

1. Hạn chế sử dụng lời nói:

Nói chuyện nhiều với âm lượng quá lớn hoặc la hét có thể khiến cho dây thanh âm bị tổn thương. Vì vậy để khàn tiếng khỏi nhanh nhất và không làm giọng nói tồi tệ hơn thì bạn nên hạn chế nói chuyện, hát. Hãy thử im lặng trong 1-2 ngày, chỉ nói những gì cần thiết thì bạn sẽ cảm thấy tình trạng được cải thiện rất nhiều. Dây thanh âm sẽ có thời gian phục hồi.

2. Uống nước ấm:

Nước ấm có tác dụng làm lành các tổn thương ở dây thanh quản do nhiễm virus. Mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước ấm sẽ giúp giọng nói trong trẻo hơn đồng thời tránh tình trạng cổ họng bị mất nước, khô rát.

Uống nước ấm chữa mất giọng khẩn cấp.
Uống nước ấm chữa mất giọng khẩn cấp

3. Cách trị tắt tiếng nhanh nhất bằng hành tây:

Kết hợp hành tây và mật ong là một trong những cách làm giảm khàn giọng hiệu quả và nhanh nhất. Mật ong có tác dụng giữ ẩm cao sẽ giúp giảm khô và làm dịu kích ứng trong cổ họng. Hành tây có đặc tính kháng sinh và tiêu độc giúp chống nhiễm trùng. 

Rửa sạch hành tây, thái thành các miếng nhỏ hình hạt lựu sau đó trộn với mật ong và mang đi hấp cách thủy trong 20 phút cho hành tây chín mềm. Ăn hỗn hợp này sẽ có tác dụng giảm đau họng, khản giọng.

15 mẹo đuổi chuột ra khỏi nhà đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay

4. Mẹo chữa khàn tiếng lâu ngày bằng trà hoa cúc:

Một trong những “dịch truyền” lý tưởng nhất để làm dịu giọng bị khàn là trà hoa cúc. Trà hoa cúc có tính sát trùng, chống viêm sẽ giúp cải thiện khu vực được điều trị và khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Bạn pha trà hoa cúc và uống mỗi ngày 2 tách. Đặc biệt, khi uống trà hoa cúc trước lúc đi ngủ thì ngoài việc cảm thấy sự cải thiện trong cổ họng thì bạn cũng sẽ có được giấc ngủ ngon hơn do hoa cúc có đặc tính thư giãn.

Uống 2 tách trà hoa cúc mỗi ngày giúp lấy lại giọng mau hơn.
Uống 2 tách trà hoa cúc mỗi ngày giúp lấy lại giọng mau hơn.​​

5. Cách chữa khàn tiếng bằng mật ong và dứa:

Mật ong là chất có đặc tính chống viêm và dưỡng ẩm tự nhiên khi kết hợp với dứa sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng mất giọng, tắt tiếng. Dứa cung cấp nhiều nước, các enzym và chất chống oxy hóa nên cso tác dụng chống lại bất cứ tình trạng nào ảnh hưởng đến giọng nói của bạn

Bạn có thể thái dứa thành các miếng nhỏ rồi xay thành sinh tố, thêm chút mật ong, khuấy đều và uống sẽ có tác dụng chống viêm, giải nhiệt, giải độc. Ngoài ra uống sinh tố dứa mật ong còn giúp giảm cân và làm đẹp.

6. Mẹo chữa khàn tiếng bằng gừng:

Gừng là một trong những thành phần tự nhiên phù hợp nhất để làm dịu giọng khàn. Trong gừng có chứa nhiều chất có khả năng chống viêm, ức chế sự hoạt động của một số vi khuẩn, virus gây bệnh về đường hô hấp

Một ly trà gừng ấm vào mỗi buổi sáng nhâm nhi nuốt chậm từng ngụm sẽ giúp làm dịu cổ họng, giọng nói nhanh chóng trở về như ban đầu.

Mẹo chữa hóc xương gà tại nhà vừa an toàn vừa dứt điểm

7. Mật ong, chanh và dầu ô liu:

Bạn pha hỗn hợp gồm 2 thìa mật ong, 1 thìa dầu oliu và nước cốt chanh. Khuấy đều và thêm một chút nước để uống mỗi ngày 3 lần sẽ có tác dụng hiệu quả điều trị khàn tiếng.

Nước cốt chanh và mật ong có tác dụng chữa khàn tiếng rất hiệu quả
Nước cốt chanh và mật ong có tác dụng chữa khàn tiếng rất hiệu quả

8. Mẹo chữa khàn tiếng bằng giá đỗ:

Giá đỗ ngoài tác dụng trị ho thì có thể cải thiện tình trạng mất giọng rất hiệu quả. Bạn có thể tự làm giá đỗ rất đơn giản và an toàn. Xay nhuyễn 500g giá đỗ sau đó đổ chút nước sôi vào chắt lấy nước cốt. Mỗi ngày uống 3 lần sẽ có tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, trị mất tiếng, ho có đờm rất tốt.

Giá đỗ có tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, trị mất tiếng rất hay.
Giá đỗ có tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, trị mất tiếng rất hay

9. Dâu đen trị khàn tiếng cấp tốc:

Nước ép dâu đen rất được khuyến khích cho người bị khàn giọng. ó thậm chí còn được đề nghị cho những người làm việc với giọng nói của họ (giáo viên, diễn giả, ca sĩ, v.v.) uống nó hàng ngày, bởi vì nó có tác dụng chữa bệnh trên dây thanh âm.

10. Cách trị mất giọng khẩn cấp:

- Để dây thanh âm nghỉ ngơi. Nói càng ít càng tốt. Nói thầm thì có thể gây áp lực nhiều hơn đến dây thanh âm so với nói ở âm lượng bình thường.

- Uống nhiều nước ấm, tránh xa đồ uống chứa cồn, cafein.

Bạn có thể thử ngậm viên ngậm trị đau họng, ngậm muối để trị tắt tiếng.

- Đặt một bát nước sôi nóng trước mặt và cúi đầu xuống để xông hơi. 

- Sử dụng máy tạo ẩm, phun sương để giữ độ ẩm trong căn phòng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

- Tránh hắng giọng vì hành động này gây kích thích dây thanh âm.

- Bỏ thuốc lá, rượu bia: Rượu và thuốc lá có thể làm khô cổ họng và kích thích dây thanh âm.

- Không sử dụng thuốc thông mũi: Những loại thuốc này có thể làm cho cổ họng của bạn khô.

- Nếu bị mất giọng, tắt tiếng hay giọng nói khàn kéo dài hơn 2 tuần thì bạn nên đi khám để được điều trị phù hợp. Nếu trẻ bị thở khò khè, chảy dãi bất thường, khó nuốt, sốt trên 39 độ C thì cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Cách phòng tránh mất tiếng, tắt tiếng:

- Để phòng tránh tình trạng khản giọng mất tiếng ảnh hưởng đến giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày, bạn nên lưu ý một số biện pháp bảo vệ dây thanh quản như sau:

- Không điều chỉnh máy điều hòa để hạ nhiệt độ trong phòng làm việc xuống quá thấp.

- Hạn chế uống nước quá lạnh hay quá nóng, nên bỏ thói quen uống nước đá lạnh trong những ngày nắng gắt.

- Nên nghỉ bệnh 2 – 3 ngày khi bị cảm cúm, nếu trước đó đã có tiền sử bị tắt tiếng.

- Tránh bước vào phòng máy lạnh khi quần áo đang ướt đẫm mồ hôi.

- Không đi đầu trần quá lâu dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.

- Với người có thanh quản quá nhạy cảm, nên dùng lòng bàn tay chà mặt trước khuỷu và cổ tay nhiều lần trong ngày để mượn tác dụng kháng viêm của số huyệt đạo khu trú ở hai nơi này giúp phòng ngừa khản tiếng, mất tiếng.

Trên đây là các mẹo chữa khan tiếng nhanh nhất tại nhà mà không cần sử dụng thuốc. Ngoài ra để không bị mất tiếng, tắt tiếng thì bạn nên chăm sóc tốt cho cổ họng của mình, nhất là những ngày thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

Tuthuoc24h.net