Que thử thai 2 vạch có chắc chắn là dấu hiệu có thai không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Giải đáp tình huống que thử thai 2 vạch nhưng không mang thai

Như chúng ta đã biết, que thử thai 2 vạch là dấu hiệu của mang thai. Thế nhưng đôi khi que thử thai xuất hiện 2 vạch nhưng lại không có thai. Vậy do đâu?

Que thử thai là dụng cụ thử thai nhanh và đơn giản nhất mà bạn có thể sử dụng cho dù đó là lần đầu. Bên cạnh sự chính xác lên đến 90% thì có một số ít trường hợp que thử thai 2 vạch nhưng không mang thai. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu về tình huống này.

Khái niệm que thử thai là gì?

Que thử thai là một trong những cách giúp phái nữ có thể phát hiện mình có mang thai hay không? Cách này có những ưu điểm như tiện lợi, nhanh chóng, bí mật và cho kết quả chính xác lên đến 90%. Đây là dụng cụ nhỏ gọn, đơn giản, dễ sử dụng nên rất được phái nữ ưa chuộng sử dụng để kiểm tra tình trạng mang thai trước khi đến thăm khám với bác sĩ chuyên khoa.

Các loại que thử thai
Các loại que thử thai

Que thử thai cấu tạo gồm một dải sợi được bao phủ trong một số kháng thể nhất định sẽ phản ứng khi gặp hormone hCG. Trên thân dụng cụ này có sẵn một vạch gọi là vạch làm chuẩn. Thông thường nếu sau khi thử với nước tiểu, trên thân cho kết quả que thử thai 2 vạch, nghĩa là bạn đã có thai. Trái lại, nếu vẫn thấy một vạch (vạch có sẵn làm gốc), nghĩa là bạn có khả năng không mang thai.

Xem thêm: hướng dẫn cụ thể cách dùng que thử thai

Que thử thai 2 vạch có phải có thai không?

Trên thực tế đã có trường hợp que thử thai 2 vạch nhưng kết quả siêu âm xác định không mang thai. Chính vì thế rất nhiều bạn nữ hoang mang và lo lắng que thử thai 2 vạch có phải có thai không? Cùng tham khảo các trường hợp que thử thai hiện 2 vạch như sau để biết cách kiểm nghiệm kết quả:

Trường hợp 1: Que thử thai hiện 2 vạch đậm rõ ràng

Nếu sau khi cho que thử thai tiếp xúc với nước tiểu và kết quả thân que xuất hiện 2 vạch rõ ràng thì khả năng mang thai của bạn rất cao, gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, để tránh xảy ra sự nhầm lẫn bạn có thể sử dụng thêm một que mới nữa và thực hiện thử lại, nếu cả hai lần thử đều cho kết quả 2 vạch rõ ràng thì hoàn toàn tin chắc rằng bạn đã mang thai.

Hình ảnh minh hoạ que thử thai hiện 2 vạch đậm
Hình ảnh minh hoạ que thử thai hiện 2 vạch đậm

Đồng thời bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình thay đổi với những dấu hiệu rất rõ rệt như chậm kinh nguyệt, buồn nôn, nhảy cảm với mùi và vị giác, cơ thể mệt mỏi, ngực hay đau và tức….thì bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa để xác định tình trạng sức khỏe cho cả mẹ lẫn thai nhi cũng như có kế hoạch chăm sóc cơ thể một cách kỹ lưỡng.

Tuy nhiên trong thực tế cũng đã xuất hiện trường hợp que thử thai hiện vạch nhưng siêu âm lại không mang thai, nguyên nhân được xác định là:

  • Người nữ đang trong quá trình điều trị hiến muộn, được tiêm hóc môn hCG với mục đích kích thích cho việc thụ thai. Và việc thử thai trong giai đoạn này kết quả que hiện 2 vạch nhưng sự thật là không mang thai nên trước khi thử thai hãy chú ý thời gian và bản thân có đang trong quá trình điều trị hay không.
  • Người nữ mắc phải hiện tượng thai trứng: điều này xảy ra do sự bất thường của gai nhau thai, hình thành các túi đựng dịch, chúng dính vào nhau và chiếm không gian ở buồng tử cung. Trường hợp này sẽ khiến cho việc thử thai không chính xác vì sẽ cho kết quả 2 vạch. Tuy nhiên trường hợp thai trứng rất hiếm và để lại biến chứng nguy cơ bị ung thư.

Trường hợp 2: Que thử thai hiện 2 vạch nhưng 1 vạch đậm và 1 vạch nhạt

Khi gặp phải tình trạng này, bạn đừng vội đưa ra bất cứ nhận định nào về tình trạng mang thai của bản thân, bởi có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng que  thử thai hiện 2 vạch nhưng 1 vạch đậm và 1 vạch nhạt:

Hình ảnh minh hoạ que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm, 1 vạch mờ
Hình ảnh minh hoạ que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm, 1 vạch mờ
  • Khả năng bạn đã lựa chọn que thử thai giá rẻ kém chất lượng hoặc do sử dụng không đúng cách dẫn đến trường hợp đậm nhạt khó phân biệt;
  • Thời điểm sử dụng que thử quá sớm, thai nhi mới chỉ mới ở những ngày đầu tiên sau khi thụ thai vì thế cơ thể người mẹ chưa sản sinh đủ lượng hóc môn thai kỳ hCG để que thử thai có thể nhận biết được. Lúc này nên đợi them vài ngày nữa, sau đó tiến hành thử lại nếu kết quả vẫn 1 vạch đậm và 1 vạch mờ thì khả năng mang thai của bạn rất thấp.
  • Khả năng sảy thai sớm: đây là tình trạng trứng đã được thụ tinh và hình thành phôi tuy nhiên vì sự bất ngờ nào đó khiến cho phôi bị hỏng quá sớm. Sau khi thai bị đào thải ra khỏi cơ thể người phụ nữ thì hóc môn hCG chưa giảm hết là một trong các nguyên nhân dẫn đến khi thử thai xuất hiện thêm 1 vạch nhạt. 

Khi gặp phải trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ tịt thì khả năng cao hơn các trường hợp khác là bạn đang mang thai tuy nhiên chưa khẳng định được điều gì, nó cũng là dấu hiệu cho một số trường hợp sảy thai sớm ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ vì thế để chắc chắn nên nhanh chóng đến thăm khám bác sĩ để phòng ngừa biến chứng.

Trường hợp 3: Que thử thai 2 vạch mờ

Nếu gặp phải trường hợp này thì khả năng mang thai sẽ thấp hơn so với hai trường hợp trên, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định việc bạn có mang thai hay không bởi một số nguyên nhân có thể ảnh hưởng như:

  • Việc sử dụng phải que thử thai giá rẻ kém chất lượng khiến cho phản ứng giữa chất có trong que với hóc môn thai kỳ hCG xảy ra không mạnh khiến kết quả hiện lên 2 vạch mờ không rõ ràng.
  • Thử thai trong thời gian dùng thuốc điều trị cho bệnh lý khác như uống kháng sinh, thuốc an thần….những loại thuốc này khiến hóc môn của cơ thể nữ giới bị xáo trộn, có thể tác động đến nồng độ hCG khiến chúng không phản ứng rõ ràng với que thử thai, dẫn đến xuất hiện 2 vạch mờ.
  • Người nữ mắc một số bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục: theo các bác sĩ chuyên khoa thì đây cũng là nguyên do gây ra việc thử thai không chính xác, nó cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ như rối loạn nội tiết tố, ung thư tế bào nuôi, thai trứng…

Trong trường hợp này bạn nên kiên nhẫn đợi thêm vài ngày và thực hiện thử lại. Nếu kết quả vẫn là 2 vạch mờ thì bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để chắc chắn việc mình có mang thai hay không, trong trường hợp không thì cũng có thể xác định các nguy cơ mắc bệnh phụ khoa khác.

Thử thai đúng cách

Mỗi hộp que thử thai đều có sẵn hướng dẫn sử dụng que thử thai rất chi tiết, cũng như có minh họa đơn giản dễ hiểu. Vì thế hãy đọc hướng dẫn của nhà sản xuất trước để biết cách sử dụng que thử thai đúng cách. Que thử thai có thể cho ra kết quả không chính xác nếu bạn dùng sai cách, các bước hướng dẫn sử dụng que thử thai:

Hình ảnh que thử thai 2 vạch mờ
Dùng que đúng cách để có được kết quả chính xác

Bước 1: Cho nước tiểu vào cốc, lưu ý lấy nước tiểu giữa (không lấy nước tiểu đầu và cuối);

Bước 2: Lấy que thử ra khỏi túi, phải sử dụng ngay trong vòng 10 phút (mỗi que chỉ sử dụng một lần). Lưu ý hãy rửa tay sạch bằng xà phòng và nước ấm trước khi bóc que thử thai ra khỏi bọc;

Bước 3: Nhúng đầu que thử theo chiều mũi tên chỉ xuống vào cốc nước tiểu (đợi trong vòng 10-15 giây). Chú ý: mực nước tiểu không vượt quá vạch ngang đầu mũi tên có in trên que thử;

Bước 4: Đặt que thử thai lên mặt phẳng khô, sạch để quan sát;

Bước 5: Nhanh chóng đọc kết quả sau 5 phút và trước 10 phút .

Đọc kết quả:

Nếu xuất hiện 2 vạch ngang màu hồng trên que thử, đồng nghĩa: có thai (dương tính).

Nếu xuất hiện 1 vạch ngang màu hồng trên que thử, đồng nghĩa: không có thai (âm tính).

Không xuất hiện bất cứ vạch màu nào: Que thử bị hỏng do bảo quản, hay mẫu nước tiểu không đảm bảo hoặc thao tác thực hiện thử sai. Hãy thử lại bằng một que thử mới với một mẫu nước tiểu khác.

Lưu ý khi sử dụng que thử thai

Một số bạn nữ trong lần đầu sử dụng phương pháp này để kiểm tra tình trạng mang thai của bản thân và có thể vấp phải một số sai sót khiến kết quả không được chính xác, dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần biết khi sử dụng que thử lần đầu:

Trễ kinh nguyệt là đấu hiệu có thể bạn đã mang thai
Trễ kinh nguyệt là đấu hiệu có thể bạn đã mang thai 
  • Có trường hợp que thử báo âm tính và bạn có cảm giác mình mang thai rất lớn, những trường hợp này thường xảy ra khi bạn không biết cách tính ngày rụng trứng, hoặc nhớ sai số ngày kể từ ngày đầu tiên chu kỳ kinh nguyệt gần nhất. Hãy cố nhớ và đoán ngày kinh gần nhất của mình sau đó ước tính thời gian cho một chu kỳ trung bình, nếu tại thời điểm bạn đang tính bạn đã trễ kinh từ 7-9 ngày thì nhanh chóng áp dụng cách thử thai bằng que để chắc chắc tình trạng mang thai;
  • Trong lần thử đầu tiên tâm trạng lo lắng là không tránh khỏi, hãy kiên trì để que thử trong nước tiểu khoảng 5 phút hoặc theo đúng số thời gian ghi ở phần hướng dẫn sử dụng đi kèm;
  • Lưu ý lấy vừa đủ nước tiểu, nếu để ngập quá vạch giới hạn trên thân que thì kết quả cũng không chính xác;
  • Uống nhiều nước trước khi lấy nước tiểu có thể khiến kết quả thử thai bị sai lệch. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra;
  • Tốt nhất là bạn nên chọn buổi sáng sớm để thử ngay sau khi ngủ dậy vì đây là lúc nồng độ hCG trong nước tiểu cao nhất;
  • Để chắc chắn về kết quả thử thai, bạn có thể thực hiện lại một lần nữa, sau lần thử đầu tiên đợi thêm ít nhất 1 tiếng nữa và thử lại;
  • Khi kết quả cho việc thử thai bình thường hay bất bình thường bạn cũng nên nhanh chóng thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa, điều này giúp ích cho bạn rất nhiều trong lần đầu mang thai, đồng thời loại trừ được nguy cơ mắc bệnh thai ngoài tử cung hay u nang, đa nang buồng trứng mà lầm tưởng là mang thai.

Que thử thai là gì và que thử thai 2 vạch có mang thai không và cần lưu ý gì để việc thử thai đem lại kết quả chính xác đã được tuthuoc24h.net chia sẻ thông qua bài viết trên. Hy vọng có thể giúp ích được cho phái nữ khi gặp những trường hợp trên. Bên cạnh đó để chắc chắn về tình trạng sức khỏe tuthuoc24h.net khuyên bạn nên nhanh chóng đến cơ sở uy tín để thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa.

TuThuoc24h