Ra khí hư màu vàng khi mang thai và những điều cần lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Giải đáp những thắc mắc của chị em bị ra khí hư màu vàng khi mang thai

Nếu chị em bị ra khí hư màu vàng khi mang thai chắc hẳn rất lo lắng và hoang mang. Hôm nay cùng tìm hiểu thêm những thông tin để chị em an tâm nhé.

Ra khí hư màu vàng khi mang thai là điều gặp phải ở nhiều chị em khi mang thai. Bất cứ những bất thường nào cũng nên được tìm hiểu kỹ để phòng ngừa và điều trị, từ đó đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé yêu.

Nguyên nhân khiến bà bầu ra khí hư màu vàng?

Mang thai khiến cho cơ thể chị em có nhiều thay đổi. Đặc biệt là tình trạng khí hư tiết ra từ âm đạo. Bình thường khí hư sẽ có màu trắng trong, hơi dai và không có mùi. Lượng khí hư tiết ra thường không quá nhiều. Tuy nhiên trong thai kỳ khí hư sẽ ra nhiều hơn và kèm theo những màu sắc khác thường. Trong đó tình trạng khí hư có màu vàng là hiện tượng khá phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, một số nguyên nhân sau có thể khiến bà bầu ra khí hư màu vàng.

Nguyên nhân nào khiến bà bầu ra khí hư màu vàng?

Dịch tiết âm đạo là cơ chế riêng của cơ thể nhằm làm sạch âm đạo bằng cách loại bỏ các tế bào chết, vi khuẩn để giữ cho khu vực vùng kín luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, mẹ bầu thường không có khí hư màu vàng nhưng từ tam cá nguyệt thứ ba, dịch tiết ra đôi khi có màu vàng nhạt, kết cấu hơi đặc và điều này được xem là bình thường.

Ra chất nhầy màu trắng khi mang thai là do đâu?

Do nồng độ estrogen tăng quá cao

Khí hư chịu ảnh hưởng bởi lượng estrogen trong cơ thể. Khi lượng estrogen trong cơ thể tăng cao thì lượng khí hư được tiết ra cũng sẽ nhiều hơn. Ngược lại khi lượng estrogen giảm thì khí hư tiết ra cũng sẽ giảm đi.

Khi bạn mang thai nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ tăng cao hơn bình thường. Cộng với thói quen ăn uống có thể là nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều hơn và có màu vàng.

Do nhiễm nấm âm đạo

Do nhiễm nấm âm đạo

Khi bạn mang thai, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể có thể làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Độ PH thay đổi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho một số loại nấm có hại phát triển và gây nên viêm nhiễm ở âm đạo. Phổ biến nhất là nấm candida.

Biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo do nấm candida gây ra chính là khí hư tiết ra nhiều hơn, có màu vàng kèm theo mùi hôi khó chịu. Vùng âm đạo luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và có dấu hiệu sưng đỏ ở âm hộ.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Khi mang thai, sức đề kháng của cơ thể chị em thường yếu hơn bình thường. Cộng với những thay đổi trong cơ thể có thể gây ra sự rối loạn giữa vi khuẩn có lợi và có hại ở môi trường âm đạo. Khi lượng vi khuẩn có hại phát triển nhiều hơn sẽ gây nên viêm nhiễm ở âm đạo.

Khi âm đạo bị viêm, mẹ bầu sẽ nhận thấy những triệu chứng điển hình như: Khí hư có màu vàng, màu đỏ, nâu… có dạng đặc kèm theo mùi hôi rất khó chịu. Vùng âm đạo ngứa ngáy, sưng tấy.

Bị viêm phụ khoa khi mang thai phải làm sao, cách phòng!

Do mắc bệnh lây qua đường tình dục

Tình trạng bà bầu ra khí hư màu vàng đôi khi cũng có thể là do một số bệnh lây qua đường tình dục gây nên. Việc bạn có quan hệ tình dục không an toàn trong thời kỳ mang thai cũng hoàn toàn có thể dẫn đến nguy cơ lây bệnh. Một số bệnh gây nên tình trạng ra khí hư màu vàng có thể kể đến như:

Là triệu chứng của các căn bệnh nguy hiểm

Mụn rộp sinh dục: Khi bị nhiễm bệnh, mẹ bầu sẽ cảm thấy ngứa ngáy vùng kín. Xuất hiện dịch nhầy có màu vàng ở âm đạo kèm theo mùi hôi rất khó chịu.

Bệnh lậu: Ngoài tình trạng ra khí hư màu vàng mẹ bầu còn cảm thấy đau tức khi đi tiểu, vùng âm đạo có mùi hôi.

Đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bà bầu ra khí hư có màu vàng. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác ít phổ biến hơn chẳng hạn như những bệnh lý: Viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung...

Khi thấy mình có hiện tượng này các mẹ chú ý quan sát tình trạng của mình. Trường hợp có những triệu chứng bất thường đi kèm tốt nhất nên thăm khám để được xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

Có nên quan hệ khi mang thai không?

Bà bầu ra khí hư màu vàng có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Liệu em bé có bị ảnh hưởng không?

Ra khí hư màu vàng khi đang mang thai khiến cho không ít thai phụ lo sợ sẽ ảnh hưởng đến đứa trẻ trong bụng. Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, tình trạng bà bầu ra khí hư màu vàng có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Trường hợp là do estrogen tăng cao bạn không cần quá lo lắng bởi đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Thai kỳ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh khi mà lượng estrogen tăng. Đây cũng là dấu hiệu của thai kỳ khỏe mạnh bình thường. Nếu băn khoăn hoặc muốn  đảm bảo chắc  chắn bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cải thiện tình trạng này.

Trường hợp bà bầu ra khí hư màu vàng là dấu hiệu của một số bệnh lý như vừa đề cập ở trên thì bạn tuyệt đối không nên chủ quan xem thường. Bởi những bệnh lý này hoàn toàn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của thai nhi.

- Tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thai chết lưu…

- Tăng nguy cơ lây bệnh cho trẻ khi mẹ bầu mắc những bệnh như mụn rộp sinh dục, bệnh lậu.

- Trẻ em bẩm sinh cũng tăng thêm nguy cơ bị dị tật. Chẳng hạn như gây mù mắt, viêm màng não…khi trẻ nhiễm phải vi khuẩn gây bệnh trong quá trình sinh đẻ.

Cách cải thiện tình trạng bà bầu ra khí hư màu vàng

Các cách cải thiện cho mẹ bầu

Nếu muốn cải thiện tình trạng và giảm sự khó chịu do khí hư gây ra, ngoài những cách mà bác sĩ đưa ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

- Tăng cường hấp thu lợi khuẩn

- Luôn giữ âm đạo được khô thoáng

- Ưu tiên sử dụng các quần lót làm bằng chất liệu cotton

- Tránh dùng băng vệ sinh, xà phòng, giấy vệ sinh có mùi quá nồng.

Cách phòng tránh tình trạng khí hư ra màu vàng khi mang thai

Sức đề kháng của bà bầu thường kém hơn so với lúc bình thường nên rất dễ mắc bệnh. Đặc biệt là những bệnh viêm vùng kín. Do đó các mẹ bầu cần tuyệt đối chú ý đến vấn đề sức khỏe của mình. Đề phòng tránh tình trạng ra khí hư màu vàng chị em có thể tham khảo biện pháp sau:

- Cố gắng ăn uống điều độ, khoa học, chú ý hạn chế ăn đồ ngọt, nên ăn nhiều sữa chua hơn.

- Giữ tâm lý thoải mái, tích cực, tránh căng thẳng, bạn có thể thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như yoga và thiền định.

- Bạn chủ động để biết cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Hạn chế sử dụng những sản phẩm làm sạch vùng kín, không thụt rửa âm đạo  để ngăn ngừa lây truyền vi khuẩn

- Chú ý mặc quần áo vừa vặn, thoải mái, lựa chọn đồ lót có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt để đảm bảo vùng kín luôn được khô thoáng. đồ lót không có chất liệu gây kích ứng da.

- Thăm khám sức khỏe thai kỳ thường xuyên. Đặc biệt khi có những bất thường ở vùng kín nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

- Bên cạnh các nguyên nhân được đã liệt kê, khi cảm thấy mệt mỏi, gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh, kèm theo hiện tượng khí hư có mùi hôi, sẫm màu xen lẫn máu thì mẹ bầu nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay. Việc được bác sĩ sản phụ khoa thăm khám, đề ra phương án chữa trị kịp thời sẽ giúp phòng ngừa trường hợp xấu xảy ra.

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được ra khí hư màu vàng khi mang thai thì nên xử lý thế nào rồi nhé. Hãy luôn chú ý hơn trong thời kỳ nhạy cảm này để có một thai kỳ khỏe mạnh nhất nhé.

Tuthuoc24h.net