Các kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em mà các bà mẹ cần biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Các kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em mà các mẹ cần biết

Xâm hại trẻ em là gì? Có những kỹ năng gì để phòng chống xâm hại trẻ em mà các mẹ cần phải biết? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Giai đoạn gần đây, hàng loạt các vụ cáo buộc tình trạng xâm hại trẻ em được xem là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, các bậc phụ huynh và xã hội về việc bảo vệ trẻ em khỏi thực trạng nhức nhói này. Dưới đây là những kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em được các chuyên gia về giới tính và trẻ em khuyến nghị cho các bậc phụ huynh và nhà trường cần giáo dục cho trẻ.

Xâm hại trẻ em là gì? 

Xâm hại trẻ em gây ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng
Xâm hại trẻ em gây ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng

- Xâm hại trẻ em là bất cứ hành động nào có chủ đích và cố ý làm tổn thương hoặc gây nguy hại đến trẻ em. Các chuyên gia chỉ ra rằng có 4 hình thức của việc xâm hại trẻ em: Thể chất, Tình dục, Tinh Thần, Xao Nhãng. Xâm hại trẻ em là vấn đề của toàn cầu, nó xảy ra ở mọi quốc gia, mọi đất nước trên thế giới và tình trạng có thể xảy ra với bất cứ đứa trẻ nào.

- Xâm hại trẻ em tạo ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng và lâu dài cả mặt thể xác và tinh thần đối với nạn nhân. Và những hậu quả đó cũng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến gia đình, cộng đồng cũng như toàn xã hội.

11 dấu hiệu trầm cảm ở học sinh mà cha mẹ cần phải biết

Các kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em

- Các bậc cha mẹ thường dạy cho con trẻ nhiều kỹ năng sống như tự lập trong sinh hoạt hàng ngày, chia sẻ, làm việc nhóm… nhưng lại quên bẵng đi mất việc cần phải giáo dục cho con trẻ cách bảo vệ bản thân khỏi tình trạng xâm hại. Các chuyên gia về trẻ em và giới tính đưa ra các kiến nghị về những kỹ năng mà trẻ em cần phải được giáo dục, đặc biệt là đối với trẻ em tiểu học.

Hướng dẫn cho trẻ ranh giới cơ thể tiếp xúc nguy hiểm

Các vị trí cơ thể tiếp xúc nguy hiểm
Các vị trí cơ thể tiếp xúc nguy hiểm

- Dạy cho trẻ em đâu là ranh giới tiếp xúc cơ thể nguy hiểm. Tuyệt đối không cho ai chạm vào vùng kín, vùng nhạy cảm của mình cũng như không được chạm vào vùng kín của bất cứ ai. Trẻ cần phải ghi nhớ cả 2 trường hợp này bởi vì nhiều bậc phụ huynh thường bỏ quên trường hợp thứ 2 và không ngờ rằng đây mới là điều những kẻ xấu lạm dụng xúi giục con làm không đúng đầu tiên.

Khích lệ con kể về những hoạt động xảy ra trong ngày

- Đối với trẻ thì rất khó để nhận ra đâu là tình huống nguy hiểm và con cần phải tránh xa.Vậy nên, hãy thường xuyên tâm sự, trò chuyện với trẻ về những hoạt động xảy ra hàng ngày của con. Tạo cho con một thói quen để giúp trẻ có thể thoải mái chia sẻ bất cứ chủ đề nào với bố mẹ. Nếu nhận thấy các hành vi, hành xử không phù hợp, không được chấp nhận hoặc các hành vi đáng ngờ thông qua lời kể của con trẻ thì bạn phải có trách nhiệm phải can thiệp làm rõ và xử lý các hành vi đó.

Hướng dẫn cho bé về các bộ phận trên cơ thể mình

- Nhiều trẻ bị xâm hại nhưng mà lại không thể tự nhận biết được sự nghiêm trọng của hành vi đó do bé còn quá non nớt.Vì vậy, cha mẹ cần phải dạy cho con về các bộ phận trên cơ thể của con, kể cả vùng kín của con. Việc này cần được thực hiện từ sớm, khi con khoảng 3, 4 tuổi cho tới khi lớn. Đối với mỗi độ tuổi, các bậc phụ huynh và nhà trường cần có những cách thức cũng như phương pháp dạy sao cho phù hợp. Ví dụ như đối với những trẻ còn nhỏ thì không cần phải giải thích quá kỹ mà chỉ dạy cho con nhớ kỹ tên các bộ phận trên cơ thể, còn đối với những trẻ lớn hơn thì nên bắt đầu dạy trẻ nhiều hơn về các bộ phận trên cơ thể, những nơi nhạy cảm mà không ai được nhìn hay sờ vào,…

Xoá tan nỗi lo về bệnh trầm cảm nhẹ

Dạy con cách xử lí khi gặp tình huống nguy hiểm

Cha mẹ cần hướng dẫn con cách xử lí những tình huống nguy hiểm
Cha mẹ cần hướng dẫn con cách xử lí những tình huống nguy hiểm

- Trẻ con thường ngại khi phải từ chối người khác, đặc biệt là bạn hoặc người lớn vì sợ mình bị ghét, bị cô lập và rất dễ hoảng loạn khi bị dọa nạt…nên cần phải dạy cho trẻ những kỹ năng lúc nào thì cần từ chối người khác, kỹ năng thoát ra khỏi các tình huống nguy hiểm. Khi ở nhà, cha mẹ có thể dạy cho con bằng cách đưa ra cho con các tình huống cụ thể và hỏi con sẽ phải xử lý như thế nào nếu gặp phải, và hướng dẫn cho con cách xử lý tốt nhất. Ở trường học hiện nay cũng đã thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ, tọa đàm về vấn đề nhạy cảm này để cho trẻ có thể đặt câu hỏi cho chuyên gia và được các chuyên gia hướng dẫn cách để thoát khỏi các tình huống nguy hiểm.

Chỉ cho con cách nói chuyện với ba mẹ khi bị xâm hại

- Mặc dù rẻ em biết rõ thủ phạm xâm hại là ai. Nhưng vì lý do gì đó, con thường giữ im lặng về việc bị xâm hại. vậy nên ba mẹ nên nói với trẻ rằng con sẽ không gặp bất kỳ rắc rối gì nói chuyện với bạn, và hãy làm theo những lời hứa này, tránh trường hợp trừng phạt vì những điều con nói ra . 

Trên đây là một số kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em mà các bạn cần biết. Để có thể bảo vệ con em của chúng ta cũng như đảm bảo an toàn cho tất cả trẻ em trên toàn xã hội, hãy tìm hiểu rõ hơn về các cách phòng chống xâm hại trẻ em.

Tuthuoc24h.net