Bỏ túi bí quyết giao tiếp khiến trẻ luôn vâng lời
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Bỏ túi bí quyết giao tiếp khiến trẻ luôn vâng lời

Để trở thành bậc cha mẹ tâm lý, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con thì bạn hãy vứt bỏ ngay suy nghĩ là cha mẹ sai khiến, điều khiển con, mà thay vào đó hãy trở thành bạn, đặt mình vào vị trí của con bạn sẽ dễ thông cảm và hiểu được sự nhạy cảm của bé là thế nào.

Để trở thành bậc cha mẹ tâm lý, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con thì bạn hãy vứt bỏ ngay suy nghĩ là cha mẹ sai khiến, điều khiển con, mà thay vào đó hãy trở thành bạn, đặt mình vào vị trí của con bạn sẽ dễ thông cảm và hiểu được sự nhạy cảm của bé là thế nào. Mọi thứ đều có lý do và tính cách con bạn cũng vậy, bạn cứ mãi đi ngưỡng mộ và so sánh con mình với con người khác mà bỏ qua cách họ đã dạy con thế nào. Hãy tham khảo bài viết này để biết đâu bạn cũng có thể giúp các con của bạn trở nên đáng ngưỡng mộ trong mắt người khác.

1. Hạn chế những chọn lựa của con

Nên để con bạn tự quyết định một số việc nhỏ, nếu những việc lớn hơn làm con lúng túng bạn có thể gợi ý cho con, tuy nhiên không nên đưa ra quá nhiều chọn lựa con sẽ không nhớ hết hoặc mất tập trung khi trò chuyện với bạn, đưa ra quá nhiều chọn lựa có thể khiến trẻ có thói quen mè nheo đòi cho bằng được những thứ trẻ thích mà không phù hợp. Khi trẻ mè nheo đòi hỏi, ăn vạ những điều không chính đáng cha mẹ hãy giải thích cho con, nhưng nếu con vẫn một mực ăn vạ thì bạn hãy làm ra vẻ không quan tâm con ăn vạ, có thể quan sát con qua gương hay vật gì phản chiếu.

2. Hãy quan tâm con cái

Dĩ nhiên cha mẹ nào cũng quan tâm con cái của họ, nhưng việc quan tâm đã đúng chưa, không phải thuê cho con một bảo mẫu lo hết mọi việc rồi phó mặc là quan tâm hay cho con tiền thật nhiều là quan tâm, không phải vậy mà là dành thời gian cho con đúng mực, cùng con trải qua những khám phá của con, những khó khăn trong lứa tuổi của con, việc này không đòi hỏi bạn phải suốt một ngày 24 tiếng mà là những khoản thời gian như khi con học về, lúc này con có thể rất nhớ cha mẹ, âu yếm hỏi coi hôm nay học có vui không, con có ngoan không, như vậy sẽ thành thói quen con sẽ tâm sự kể chuyện trên lớp cho bạn nghe để hiểu con hơn, hoặc ăn cùng con, xem phim hay đọc sách cùng con,... chỉ có sự quan tâm của cha mẹ cho con thấy rằng con được an toàn để con vững tin trong mọi việc con làm, con sẽ tự tin hòa đồng để biết lắng nghe san sẻ quan tâm tới người khác.

3. Cảm nhận sự thay đổi khác lạ của con

Trái tim người mẹ thường hay có những cảm nhận rất đúng với đứa con của mình, điều này đòi hỏi bạn phải quan tâm để ý tới con, mọi việc xảy ra với trẻ đều là mới mẻ nên đôi khi ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Bạn phải bắt chuyện với con bằng những thái độ phù hợp, nếu con bạn đang bị trách phạt nhưng thấy thái độ của con có vẻ không phục hãy nói chuyện nhẹ nhàng với con và hỏi con có điều gì con không hài lòng không, nếu con dùng thái độ im lặng thì giải thích rõ ràng hơn, hoặc nếu như bạn cảm thấy con có vẻ rất áy náy hoặc hối hận buồn bã về một việc gì đó thì bạn hãy hỏi xem sao con lại có vẻ như vậy, hỏi dò xem đã có việc gì xảy ra với con và an ủi đứa con của bạn.

4. Trò chuyện với con thế nào cho đúng

Cúi thấp người khi nói chuyện với con, tốt hơn là cúi người bằng con để nhìn thẳng vào mắt con, tập trung nghe con nói, không ngắt lời con, tôn trọng điều con nói, để con cảm nhận được sự chân thành, bạn làm thế cũng là dạy con cách trò chuyện không xen vào khi người khác đang nói và  dạy con cách lắng nghe, dần dần sẽ tạo thói quen tốt cho con.

5. Sống chậm lại cùng với sự phát triển của con

Cuộc sống vội vã đôi khi bạn quên rằng sống chậm là sống thế nào, thời gian ấu thơ của con sẽ trôi qua, rồi sẽ có lúc bạn tâm trạng giá mà con có thể bé lại vừa vòng tay cha mẹ, kỷ niệm của bạn cũng chính là ký ức của con nên dành thời gian nhiều cho con để ký ức trở nên đẹp, sống chậm lại để yêu thương được nhiều, lắng nghe được nhiều, để con cảm nhận được rằng con được yêu thương một cách rõ ràng nhất. Để con phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

Trên đây là những phương pháp để giao tiếp với con và cũng là dạy con cách giao tiếp, chúc bé ngoan của bạn luôn khỏe mạnh thông minh hoạt bát.

TuThuoc24h.net