Ăn nhiều cá liệu có tốt cho sức khỏe???
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Ăn nhiều cá liệu có tốt cho sức khỏe???

Cá là món ăn không những phổ biến mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Mỗi tuần bạn nên ăn cá 2-3 bữa để bảo đảm sức khỏe và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là một vài lý do tại sao bạn nên ăn nhiều cá.

Việc ăn từ 3 đến 4 khẩu phần cá/tuần phát huy tác dụng giảm thiểu 6% nguy cơ xuất hiện tai biến não; trái lại ăn trên 5 khẩu phần/tuần đảm bảo hiệu quả bảo vệ tim tương đương với đều đặn uống statin (biệt dược giảm thiểu cholesterol) theo chỉ định.
Cá trích, cá hồi và cá thu là một trong những thực phẩm giàu axit béo Omega-3. Nhiều người sử dụng thực phẩm chức năng giàu axit béo Omega-3 với hy vọng sản phẩm mang lại những lợi ích sức khỏe y hệt như ăn cá. Tuy nhiên, các nhà khoa học (Đại học Cambridge) nhấn mạnh, không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy thực phẩm chức năng phát huy tác dụng ngăn ngừa tai biến não. Theo lập luận của nhóm nghiên cứu, sở dĩ ăn cá mang lại lợi ích cho sức khỏe, bởi cá có tập hợp các thành phần dưỡng chất phong phú hơn.
Một dẫn chứng của các nhà khoa sau khi đã tiến hành phân tích dữ liệu, cho thấy: Những người không thường xuyên ăn cá, những người thường xuyên ăn cá có nhiều hơn 14% chất xám trong các vùng não liên quan tới trí nhớ và nhiều hơn 4% chất xám ở những vùng não phụ trách nhận thức. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn phân tích trong cá không chỉ có axit béo Omega-3 mà còn có những thành phần dinh dưỡng chất khác như vitamin D hoặc selen tốt cho trí não, tim mạch, cải thiện làn da, làm đẹp tóc, giúp sáng mắt...
Cá là món ăn không những phổ biến mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Mỗi tuần bạn nên ăn cá 2-3 bữa để bảo đảm sức khỏe và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là một vài lý do tại sao bạn nên ăn nhiều cá.

1. Kho lưu trữ các chất dinh dưỡng

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và i-ốt... Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu... rất tốt cho xương.

2. Hàm lượng chất béo rất thấp

Khác với các loại thịt động vật như: thịt bò, thịt lợn... thường giàu cholesterol - chất béo không tốt cho sức khỏe thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa. 
Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi tiêu thụ thường xuyên cá trong các bữa ăn của mình mà không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ... Mặt khác trong cá rất giàu axit béo omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh. 

3. Tốt cho não bộ

Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.
Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Các loại thịt động vật như lợn, bò... chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường... Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn. 

5. Tốt cho tim mạch

Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega-3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. Mặt khác, trong cá có chứa chất EPA một dạng axit béo không no có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

6. Cần thiết cho xương khỏe mạnh

Mặc dù cá không được đánh giá là loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất nhưng trong cá có chữa một lượng lớn vitamin D - nguyên tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó giúp hệ xương khỏe mạnh.

7. Ngăn ngừa các bệnh khác

Một chế độ ăn giàu cá là yêu cầu cần thiết để làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, cá cũng được cho là loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư thận và các bệnh sinh ra bởi những thiếu hụt các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Vì vậy, ngay từ bây giờ các bạn hay bổ sung thêm khẩu phần ăn của mình có các món cá để đem đến cho bạn và gia đình một cơ thể khỏe mạnh.

TuThuoc24h.net