Tuyệt chiêu nấu món canh khổ qua cá thác lác thơm ngon, không bị đắng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Tuyệt chiêu nấu món canh khổ qua cá thác lác thơm ngon, không bị đắng

Bật mí cho bạn bí quyết nấu canh khổ qua cá thác lác cừa ngon mà lại không bị đắng. Ngoài ra vẫn còn có thể giữ chất dinh dưỡng tốt có trong khổ qua

Canh khổ qua cá thác lác được biết đến là một món ăn thanh mát, lạ miệng. Như chúng ta đã biết, khổ qua như tên gọi của nó thật sự rất đắng, nhưng khi kết hợp với một số thực phẩm khác có thể giảm bớt vị đắng nhưng vẫn giữ được những công dụng bổ dưỡng của nó. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cách nấu canh khổ qua cá thác lác thơm ngon, lạ miệng lại cực kì bổ dưỡng.

Cách nấu canh khổ qua cá thác lác chấm mắm nêm ngon xỉu

Những điều cần biết khi nhắc đến khổ qua 

Khổ qua (hay còn gọi bằng cái tên khác là mướp đắng, lương qua, mướp mủ) thuộc họ bầu bí, có nguồn gốc ở Châu Phi, Châu Á và được thuần hóa ở Ấn Độ.  Trong các nghiên cứu y học hiện đại, các nhà khoa học nhận thấy rằng khổ qua có chứa rất nhiều sinh tố và khoáng chất tốt cho sức khỏe, như: protein, chất béo, chất xơ, photpho và các loại vitamin C, B1, B6.

Dinh dưỡng của trái khổ qua

Nhờ đó, mướp đắng là một bài thuốc bổ cực kì có lợi cho sức khỏe con người như: làm giảm lượng đường trong máu nhờ quá trình chuyển hóa glucose, tốt cho người bị tiểu đường; hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận, tốt cho người ung thư tụy; làm giảm hàm lượng cholesterol, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ; bổ gan, thanh nhiệt, làm đẹp da và tăng cường hệ miễn dịch.

Một số cách giúp loại bỏ vị đắng của khổ qua

Cách 1: Loại bỏ cùi trắng bên trong

Bổ dọc quả khổ qua, đem phần cùi trắng nằm sát tận cùng bên trong lớp thịt mướp loại bỏ hoàn toàn. Vị đắng sẽ giảm đi rõ rệt.

Cách 2: Ướp lạnh

Đem khổ qua để lạnh ở mức -8 độ C hoặc cắt nhỏ mướp đắng rồi ngâm trong nước đá một thời gian.

Pic2: kho-qua-uop-lanh

Cách 3: Ướp muối

Sau khi cắt, dùng một chút muối ướp ít phút, rửa sạch dưới vòi nước có. Cách này có thể giảm đắng và thường được áp dụng cho món khổ qua xào sau khi được cắt mỏng.

Cách 4: Ngâm nước

Khổ qua bổ đôi, bỏ hạt, cắt thành lát mỏng, rửa sạch bằng nước lạnh, vừa rửa vừa lấy tay nhẹ nhàng bóp khổ qua. Đổi 3-4 lần nước lạnh, khổ qua bớt đắng, ngon ngọt hơn.

Cách 5: Nấu chung thực phẩm khác

Ớt là một loại thực phẩm khi khổ qua xào chung sẽ làm giảm vị đắng. Hoặc đem khổ qua rửa sạch, cắt lát mỏng vừa ăn, đun nóng chảo (hoặc nồi) không thêm dầu, cho khổ qua vào xào chín, để nguyên trong chảo. Như vậy, khi xào chung với món khác, khổ qua đã chín sẽ được thêm vào lúc cuối trộn đều, nêm gia vị.

Cách 6: Xử lý khổ qua ở nhiệt độ cao bằng cách trụng sơ 2-3 lần

Trụng khổ qua với nước sôi rồi mới dùng. Thông thường, khi nhiệt độ lên đến 80 độ C chất đắng trong mướp đắng sẽ bị tiêu hủy. Sau đó, được rửa lại bằng nước lạnh, sẽ hết hẳn vị đắng. Dù vậy, cách xử lý bằng nhiệt độ quá cao có thể làm mất nhiều chất dinh dưỡng trong khổ qua.

Vì thế, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn 2 công thức làm món canh khổ qua cá thác lác vừa giảm được vị đắng của khổ qua, vừa thanh mát và cực kì thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách làm canh khổ qua cá thác lác

Nguyên liệu

  • 2 trái khổ qua
  • 200g chả cá thác lác
  • Hành lá
  • 2 củ hành tím
  • Gia vị: muối, đường, bột ngọt, nước mắm, tiêu

Pic3: nguyen-lieu-nau-canh

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế

Khổ qua mua về cắt cuống, bỏ hạt, rửa sạch rồi cắt thành lát dày 1cm. Trước khi chế biến bạn trụng khổ qua vào nước sôi, sau đó thả vào nước đá lạnh và để ráo nước, như vậy khổ qua khi nấu giảm bớt vị đắng.

Bước 2: Ướp chả cá

Bóc vỏ 1 củ hành tím cho vào ướp cá cùng với 1 muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu và một 1 muỗng cà phê nước mắm. Trộn đều và dùng muỗng miết thịt cá vào thành tô. Liên tục trong khoảng 10-15 phút cá để cá có mịn và độ dai.

Khổ qua đem đi ướp đá sẽ giảm được vị đắng

Bước 3: Nấu canh

Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo sau đó cho phần hành tím băm còn lại vào phi cho thơm, khi hành đã bắt đầu vàng thì đổ khoảng 1 lít nước vào nồi.

Dùng muỗng, vo viên cá thát lác thành nhiều viên nhỏ. Khi nước sôi, thả cá đã viên vào nồi nước. Thêm hạt nêm vào nêm nếm lại cho vừa ăn.

Nước sôi bùng, thêm khổ qua vào, tiếp tục đun với lửa vừa. Nước sôi 2 phút tắt bếp là được.

Canh chín thêm hành lá cắt nhỏ và tiêu. Canh khổ qua có thể ăn kèm với bún hoặc cơm nóng đều rất ngon. Dùng chung với chút nước mắm mặn, cay sẽ càng đậm đà.

Lưu ý: Không ăn khổ qua với sườn heo chiên: khổ qua và sườn heo chiên khi tiêu thụ vào cơ thể dễ tạo ra chất Canxi Oxalate, chất này ngăn cản sự hấp thu canxi của cơ thể bạn.

Thành phẩm món canh khổ qua bào cá thác lác

Cách làm canh khổ qua nhồi cá thác lác

Nguyên liệu

  • 5 trái khổ qua
  • 200g cá thác lác
  • 100g thịt heo nạc bằm nhuyễn
  • 1 muỗng canh hành tím bằm nhuyễn
  • Gia vị: hành lá, ngò, muối, tiêu, đường, nước mắm

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế

Cá thác lác mua về mang trộn cùng với 1/2 muỗng cà phê muối, bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê tiêu và hành tím băm. Sau đó, để yên 30 phút để cho chả cá được thấm gia vị.

Khổ qua, khi mua chọn những quả bụng to để khi nhồi chả vào được nhiều và ngon hơn, rửa sạch, sau đó chẻ dọc và bỏ đi phần hạt bên trong.

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Nhồi cá vào khổ qua

Nhồi vừa đủ cá thác lác bấm vào khổ qua trái đã bỏ ruột

Khi chả cá đã thấm thì nhồi thịt vào, khi nhồi bạn nên nhồi đều tay, sau đó chấm một ít nước mắm ngon thoa lên bề mặt cá. Để khi hầm phần nhân không bị trồi ra bên ngoài.

Xem thêm cách nấu canh khổ qua cá thác lác nhé.

Bước 3: Nấu canh

Đổ ít dầu ăn vào nồi, rồi phi thơm hành. Đổ một ít nước đủ dùng vào nồi (vừa đủ canh cho gia đình bạn) đun sôi. Khi nước sôi bạn nêm nếm thêm gia vị muối, nước mắm và bột ngọt cho vừa khẩu vị rồi. Đổ khổ qua vào, nấu thêm 5 phút cho khổ qua chín mềm. 

Sau khi khổ qua chín thì tắt bếp, múc khổ qua ra bát rồi rắc thêm ít hành và hạt tiêu lên trên. Món ăn này có thể ăn kèm với cơm nóng thì ngon còn gì tuyệt bằng.

Thành phẩm cực ngon và bắt mắt

Lưu ý khi sử dụng khổ qua

Mặc dù, công dụng của khổ qua cực kì tốt. Nhưng một số người dưới đây nên hạn chế hoặc không nên ăn khổ qua

  • Những người thường xuyên bị đau đầu hoặc đau đầu kinh niên.
  • Người bị bệnh hạ đường huyết.
  • Những người mẫn cảm với thành phần vicine có trong hạt mướp đắng.
  • Phụ nữ mang thai và trong thời kì cho con bú.
  • Những có những vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, dạ dày…
Những lưu ý không thể bỏ qua khi nấu canh khổ qua

Không nên kết hợp khổ qua với một số thực phẩm dưới đây để tránh gây hại cho cơ thế

  • Không kết hợp khổ qua với tôm: khi vitamin C có trong khổ qua kết hợp với Asen hóa trị 5 trong vỏ tôm sẽ nhanh chóng biến thành Asen hóa trị 3 (thạch tín) – một chất cực độc với cơ thể người.
  • Tuyệt đối không uống trà xanh sau khi ăn khổ qua: nếu uống trà xanh ngay sau khi ăn khổ qua rất cố hại đối với dạ dày của bạn.
  • Không kết hợp khổ qua với măng cụt: ăn 2 loại quả này cùng lúc sẽ làm cơ thể bạn khó chịu, hệ tiêu hóa hoạt động kém.

Chắc hẳn bài viết trên đã cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản về khổ qua. Cũng như mẹo nấu canh khổ qua cá thác lác rồi đúng không? Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không xách ngay làn đi chợ. Áp dụng ngay một trong hai cách nấu món canh vừa thơm ngon lại cực kì bổ dưỡng này cho cả nhà cùng thường thức chứ. Chúc mọi người thành công.

Xem thêm: canh khổ qua, cách hầm khổ qua không đắng, cách nấu canh khổ qua bào

Tuthuoc24h.net