Bạn có đang đeo kính sát tròng đúng cách
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Bạn có đang đeo kính sát tròng đúng cách

Kính sát tròng, hay kính áp tròng đã không còn là một cái tên xa đối với các bạn trẻ. Để có một mắt to tròn và không nhất thiết đeo kính cận thông thường dù mắt cận. Tuy nhiên khi nói về các thao tác sử dụng kính áp tròng thì chúng ta có thực sự thực hiện đúng. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Kính sát tròng, hay kính áp tròng đã không còn là một cái tên xa đối với các bạn trẻ. Để có một mắt to tròn và không nhất thiết đeo kính cận thông thường dù mắt cận. Tuy nhiên khi nói về các thao tác sử dụng kính áp tròng thì chúng ta có thực sự thực hiện đúng. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Phân biệt mặt trong và ngoài kính

Giai đoạn chuẩn bị, Bạn hãy đặt kính áp tròng lên ngón tay và đưa ngón tay lên cao ngang tầm mắt. Nếu thấy vành kính đưa ra ngoài và kính có chữ “U” thì kính đang bị lật mặt trái ra ngoài. Còn ngược lại thì kính của bạn ở đúng vị trí rồi nhé.
Đối với những bạn dùng kính áp tròng đổi màu, hãy đặt kính lên đầu ngón tay và quan sát màu xanh dương (tùy vào màu thay đổi của kính) tại vành kính. Nếu thấy những hình ảnh trên có nghĩa kính bạn không bị lật ngược.
Những bạn tinh mắt có thể phân biệt kính không bị lật bằng cách để ý các kí hiệu bằng laze sát mép bề mặt phải của kính.
Thật ra việc đeo ngược kính không quá gây hại, chỉ làm mắt hơi khó chịu một chút thôi.

2. Đeo kính áp tròng đúng cách

Đầu tiên hãy rửa tay sạch, và tránh các loại xà phòng có hương thơm hoặc dầu dưỡng, các loại sản phẩm có chứa lanolin và chất dưỡng ẩm.
+ Làm giãn kính bằng cách lắc nhẹ hộp đựng kính. Tuyệt đối không dùng tay kéo dãn kính.
+ Trượt nhẹ, gắp kính ra khỏi hộp đựng và giữ trên lòng bàn tay để rửa kính qua dung dịch rửa thích hợp.
+ Dùng đầu ngón tay giữa khô ráo, đặt kính áp tròng lên.
+ Tiếp đến banh rộng mi trên và mi dưới mắt bằng bàn tay còn lại.
+ Mở to mắt, nhìn thoải mái (Nhìn lên hoặc thẳng…) và nhân lúc ấy đặt kính vào trong mắt.
+ Sau đó nhẹ nhàng nhắm mắt lại, điều khiển mắt xoay tròn một vòng để cố định kính và chớp nhẹ mắt.
+ Hãy nhìn vào gương để kiểm tra lại vị trí kính và ngắm thành quả nhé!

3. Cách tháo kính áp tròng

Điều được nhắc tới nhiều nhất vẫn là rửa tay sạch trước khi bắt đầu. Cách thông thường, bạn đưa mắt nhìn qua một bên hoặc nhìn lên, đồng thời dùng tay đẩy mi trên lên, mi dưới xuống. Tiếp đến dùng một ngón tay của bàn tay kia di nhẹ kính ra phần lòng trắng mắt. Cuối cùng nhấc nhẹ kính áp tròng ra ngoài bằng ngón trỏ và ngón cái.
Còn một cách tháo kính khá ít người biết tới. Mở rộng lòng bàn tay và mắt bạn. Dùng một ngón tay của bàn tay kia, kéo da ở ngay khóe mắt bên ngoài ra hướng lỗ tai bạn, giữ mắt mở thật lớn rồi nhấp nháy mắt. Kính sẽ tự động đẩy bật ra ngoài rơi vào bàn tay bạn.
Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc tháo lắp kính bạn chớ để móng tay quá dài, tránh vô tình làm trầy hay đau mắt.
Và hãy hoàn hoàn toàn yên tâm vì việc kính áp tròng có thể chạy vào phía bên trong của mắt thì là  không thể nhé! Vì luôn có một màng kết nối mắt của bạn với mặt trong của mí mắt. 

4. Makeup mắt khi đeo kính áp tròng

Nếu các mĩ phẩm tiếp xúc trực tiếp với kính áp tròng mắt bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Nó sẽ dính vào kính và khó rửa hơn. Nên nhớ luôn rửa tay kĩ và đeo kính áp tròng trước khi trang điểm. Sử dụng các loại mỹ phẩm không gây kích ứng. Dùng kem nước thay cho phấn mắt để hạn chế việc phấn mắt dính vào mắt. Nếu phải chọn phấn mắt, bạn hãy nhắm chặt mắt lại để trang điểm, sau đó phủi đi lớp phấn dư thừa trước khi mở mắt ra nhé! Cố gắng không kẻ hay vẽ viền lên phần viền mắt giữa lông mi và mắt bạn. Chỉ trang điểm phần ngọn lông mi để tránh các loại mỹ phẩm mắt tiếp xúc trực tiếp với mắt. Trước khi tẩy trang bạn nên lấy kính áp tròng ra bằng tay sạch. Đối với phấn mắt, thay 3 tháng 1 lần. Vì phấn mắt cũ có thể chứa nhiều vi khuẩn do để lâu ngày, dễ gây nhiễm trùng mắt. Và một điều cuối là hạn chế dùng chung mỹ phẩm mắt với người khác nhé!

5. Sau khi phẫu thuật Lasik có nên đeo kính áp tròng

Sau khi phẫu thuật Lasik bạn hoàn toàn được phép đeo kính áp tròng, kính áp tròng màu màu hay giãn tròng nhé! Tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để chọn lựa được kính phù hợp.
Các bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên chúng ta tháo kính áp tròng một thời gian trước khi phẫu thuật Lasik. Vì khi đeo kính áp tròng trong thời gian dài có thể làm thay đổi bề cong giác mạc khiến độ khúc xạ của bạn có thể thay đổi. Tháo kính sớm góp phần làm nhãn cầu trở về hình dạng bình thường, giúp cho Bác sĩ có những dữ liệu chính xác về giác mạc để kết quả khám tiền phẫu chính xác nhất.
Như vậy đọc tới đây các bạn đã tự tin hơn trong việc sử dụng kính áp tròng chưa nào. Hãy luôn cẩn thận trong tháo lắp và giữ vệ sinh kính, mắt sạch sẽ để có một đôi mắt khỏe đẹp nhất nhé!

Tuthuoc24h