Bí quyết cách làm món chả giò bắp chay siêu ngon giòn rụm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Bí quyết cách làm món chả giò bắp chay siêu ngon giòn rụm

Hướng dẫn 2 cách làm chả giò bắp chay ngon, giòn rụm đơn giản nhưng sẽ là món ăn đặc biệt hấp dẫn trong những ngày Rằm, bữa cơm chay gia đình.

Cách làm món chả giò bắp chay được làm từ nguyên liệu rau củ, thuần chay là món ăn quen thuộc đối với mọi người yêu ẩm thực chay. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu thêm cách làm món chả giò bắp chay ngon lạ, thanh đạm chiêu đã người thân trong ngày chay nhé!

Cách làm món chả giò bắp chay thuần

Nguyên liệu cần chuẩn bị

nguyên liệu để làm chả giò bắp chay thuần
Bắp là nguyên liệu không thể thiếu để làm chả giò bắp chay
  • Trái bắp tươi: 4 trái
  • Khoai môn cau: 1 củ
  • Đẫu hủ non: 2 miếng
  • Cà rốt: 1 củ
  • Nấm mèo khô: 5-6 cái
  • Củ hành tím hoặc boaro bằm nhuyễn: 1 muỗng canh
  • Bột nêm chay, tiêu 
  • Bánh tráng cuốn chả giò: nên chọn loại bánh tráng đậu xanh hoặc bánh tráng bò bía, bởi nó sẽ khiến món ăn ngon hơn so với bánh tráng gạo mỏng, khi chiên chả giò cũng trở nên dễ dàng và vàng đều hơn.
  • Cách làm món chả giò bắp chay

    Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bắp tươi sau khi mua về lột bỏ vỏ, râu bắp, kế tiếp rửa sạch với nước loại bỏ bụi bẩn và để ráo nước. Sau đó sử dụng một cái tô để dựng, dùng dao bào dọc trái bắp.
thực hiện sơ chế nguyên liệu bắp
Thực hiện sơ chế bắp 
  • Cà rốt gọt vỏ rửa sạch và bào thành sợi nhỏ mỏng dùng để trộn với bắp để làm nhân.
  • Khoai môn gọt vỏ rửa sạch với nước sau đó bào sợi và cắt nhỏ.
  • Đậu hũ thì cho vào một cái tô sau đó dùng muỗng dằm đến khi thật nhuyễn để tạo độ kết dính cho nhân chả giò.
  • Nấm mèo đem đi ngâm nước ấm cho mềm đi, gọt bỏ phần chân sau đó cắt sợi nhỏ và băm nhuyễn.

 

Bước 2: Cách làm nhân chả giò bắp chay

Đặt một cái chảo lên bếp, chảo nóng thì cho một ít dầu ăn cùng với muỗng hành tím hoặc boaro đã chuẩn bị sẵn vào phi thơm. Khi đã dậy mùi bạn cho lần lượt các nguyên liệu đã sơ chế bao gồm bắp, khoai môn, cà rốt cắt sợi, nấm mèo băm nhuyễn, đậu hũ dằm nhuyễn vào. Đảo thật đều tay cho các nguyên liệu được trộn với nhau. 

Bạn cho thêm các loại gia vị cho vừa ăn như hạt nêm chay, một ít muối và chút xíu tiêu để phần nhân chả giò bắp chay được thơm hơn. Phần nhân dậy mùi thơm thì bạn tắt bếp và để nguội.

thực hiện xào nhân chả giò bắp
Thực hiện xào nhân 

Bước 3: Gói chả giò bắp chay

Sử dụng bánh tráng cuốn chả giò đã chuẩn bị, trải lên một cái đĩa sạch để cuốn cho dễ dàng hoặc một mặt phẳng sạch sẽ. Sau đó dùng muỗng múc nhân đã xào cho vào phần giữa bánh tráng cuốn chả giò, nhẹ nhàng gấp mép hai bên và cuốn tròn lại. Để chả giò có độ đồng đều và đẹp mắt bạn cho thể tùy thích ấn định độ dài của cuốn, thông thường sẽ dài khoảng một ngón tay. Nếu bánh tráng cuốn lớn hơn kích thước mong muốn bạn có thể cắt cho vừa trước khi sử dụng.

Thực hiện gói chả giò với bắp
Gói chả giò bắp chay

Bước 4: Chiên chả giò bắp chay

Sử dụng một chảo chống dính, cho vào đó một lượng dầu vừa đủ ngập 2/3 cuốn chả giò. Đun dầu sôi với lửa vừa cho đến khi dầu nóng già thì lần lượt cho từng cuốn chả giò vào chiên.

Trong quá trình chiên lưu ý lật đều để chả giò được chín vàng một màu. Khi đã có được màu vàng bắt mắt bạn gắp chả giò ra đĩa đã có sẵn giấy thấm dầu để loại bỏ bớt phần dầu dư thừa.

thực hiện chiên chả giò bắp chay
Thực hiện chiên chả giò bắp 

Bước  5:  Trình bày chả giò bắp chay

Chả giò bắp chay truyền thống
Thành phẩm chả giò bắp chay đơn giản

Chả giò bắp chay sau khi chiên và để ráo dầu bạn có thể xếp ra đĩa, trang trí thêm các loại rau củ như xà lách, cà chua cắt khoanh tròn, dưa leo, cà rốt tỉa bông, một vài cộng ngò rí…để món ăn thêm bắt mắt, hấp dẫn.

Món ăn có thể thưởng thức kèm theo nước tương, tương ớt đều được. Bên cạnh đó còn có thể ăn kèm với món salad rau củ để giảm bớt cảm giác ngán.

Một món nước chấm sẽ làm món ăn thêm dậy vị hơn rất nhiều, xem ngay cách làm nước mắm chay đậm đà nhé!

Yêu cầu thành phẩm

Những cuốn chả giò bắp sau khi chiên có màu vàng ươm bắt mắt, độ giòn rụm, thơm lừng mùi bắp. Nhân chả giò vừa miệng, các nguyên liệu kết hợp hài hòa với nhau, khi ăn có vị bùi và độ ngọt từ bắp.

Cách làm chả giò bắp chay gói bằng tàu hũ ky lạ miệng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Dùng tàu hủ ky để gói chả giò
Dùng tàu hũ ky để gói chả giò 
  • Tàu hủ ky tươi: 500 gram
  • Trái bắp tươi: 1 trái
  • Khoai môn cau: 1/3 củ
  • Tàu hủ non: 1 miếng
  • Cà rốt: 1/2 củ
  • Nấm mèo khô: 3 cái
  • Bún tàu: 50 gram
  • Lá hẹ: 50 gram
  • Bột nêm chay, tiêu, muối, đường, dầu ăn

Nếu không tin tưởng vào nguồn gốc tàu hũ ky mua trên thị trường thì bạn vẫn có thể làm tại nhà nhé, xem ngay cách làm tàu hũ ky!

Bước 2: Cách làm nhân chả giò bắp chay

Sử dụng một cái tô lớn, cho tất cả nguyên liệu bao gồm cà rốt, khoai môn cắt nhỏ, nấm mèo băm nhuyễn, bún gạo cắt nhỏ, và tàu hủ non. Dùng muỗng tán nhỏ tàu hủ non và trộn đều với các nguyên liệu còn lại với nhau.

Nêm ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng canh dầu ăn, rắc thêm một chút tiêu. Sau đó trộn đều một lần nữa cho tất cả các nguyên liệu được thấm gia vị.

Cách làm món chả giò bắp chay gói bằng tàu hũ ky lạ miệng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắp tươi sau khi mua về lột bỏ vỏ, bỏ râu bắp, rửa sạch với nước loại bỏ bụi bẩn và để ráo nước. Sử dụng dao để bào bắp thành những miếng vụn. Cà rốt gọt vỏ rửa sạch và bào thành sợi nhỏ mỏng. Khoai môn gọt vỏ rửa sạch với nước, sau đó cũng bào sợi và cắt nhỏ. Bún tàu ngâm với nước ấm để làm mềm và cắt nhỏ. Tương tự nấm mèo cũng đem đi ngâm nước ấm cho mềm đi; gọt bỏ phần chân sau đó cắt sợi nhỏ và băm nhuyễn.

Bước thực hiện trộn nguyên liệu
Thực hiện trộn nguyên liệu cho chả giò

Bước 3: Gói chả giò bắp chay bằng tàu hũ ky

Trải 1 miếng tàu hủ ky ra thớt sạch, đĩa hoặc một mặt phẳng. Múc 1 muỗng nhân cho vào một góc mép mặt trong tàu hủ ky. Cuộn 1 vòng, cuộn hơi lỏng tay một chút, sau đó lần lượt gấp 2 bên vào. Tiếp tục cuốn tròn lại như cuốn chả giò bình thường. Làm lần lượt cho đến hết số nhân và tàu hủ ky.

Sau khi đã cuốn xong thì dùng lá hẹ cột chặt từng cuộn tàu hủ ky để chả giò không bị bung ra khi chiên. Bạn có thể trụng sơ lá hẹ qua nước sôi rồi nhanh chóng vớt ra. Làm thế sẽ giúp cho việc cột chả giò không bị đứt gãy.

Gói chả giò bằng tàu hũ
Thực hiện gói chả giò bằng tàu hũ ky

Bước 4: Chiên chả giò bắp chay

Sử dụng một chảo chống dính, cho vào đó một lượng dầu vừa đủ ngập 2/3 cuốn chả giò. Đun dầu sôi với lửa vừa cho đến khi dầu nóng già thì lần lượt cho từng cuốn chả giò vào chiên.

Trong quá trình chiên lưu ý lật đều để chả giò được chín vàng một màu. Khi đã có được màu vàng bắt mắt bạn gắp chả giò ra đĩa đã có sẵn giấy thấm dầu để loại bỏ bớt phần dầu dư thừa.

Bước  5:  Trình bày chả giò bắp chay

Chả giò bắp chay sau khi chiên và để ráo dầu bạn có thể xếp ra đĩa. Rắc thêm một chút mè hoặc trang trí bằng rau củ tùy theo ý thích.

Món ăn có thể thưởng thức kèm theo nước tương, tương ớt đều được.

trình bày món ăn
Thành phẩm chả giò bắp món chay với vỏ là tàu hũ ky

Yêu cầu thành phẩm

Những cuốn chả giò bắp sau khi chiên có màu vàng ươm bắt mắt, giòn rụm từ vỏ tàu hủ ky, vị sẽ khác lạ hơn so với sử dụng bánh tráng để gói. Nhân chả giò vừa miệng, các nguyên liệu kết hợp hài hòa với nhau. Khi ăn có vị bùi từ khoai môn và độ ngọt từ bắp tạo nên hương vị rất riêng.

Trên đây là 2 cách làm món chả giò bắp chay vô cùng đơn giản với các nguyên liệu rất dễ tìm. Thêm một chút biến tấu thay đổi và kết hợp nguyên liệu là bạn hoàn toàn làm được một món chay vô cùng ngon miệng và hấp dẫn để thết đãi người thân gia đình trong các dịp chay; ngoài ra cũng có thể sử dụng để thay đổi thực đơn hằng ngày. Chúc các bạn thành công!

TuThuoc24h.net