Hiện tượng huyết trắng khi mang thai có nguy hiểm không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Bị huyết trắng khi mang thai có phải là dấu hiệu của bệnh phụ khoa?

Bị đầy bụng khi mang thai hay hiện tượng khó chịu ở bụng là do nhiều nguyên nhân Vậy đâu là nguyên nhân chính? Hãy cùng Tuthuoc24 tìm hiểu ngay nhé!

Huyết trắng khi mang thai là hiện tượng phổ biến do giai đoạn này cơ thể thai phụ có nhiều thay đổi. tuy nhiên mẹ bầu phải lưu ý theo dõi để tránh nhầm lẫn với dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa khác. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu ra huyết trắng khi mang thai qua bài viết dưới đây!

Ra huyết trắng khi mang thai đâu là nguyên nhân?

Huyết trắng dịch tiết ra từ cơ quan sinh dục nữ giúp giữ ẩm và cân bằng môi trường bên trong âm đạo, đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài, tuy nhiên không ít mẹ bầu lo lắng khi thấy lượng huyết trắng ra nhiều trong thời gian mang thai. Trên thực tế, đây là hiện tượng bình thường với phụ nữ mang thai bởi có sự thay đổi hormone estrogen cùng với sự mềm ra của thành âm đạo và xương chậu để thích ứng với sự phát triển của thai nhi. Trong giai đoạn này huyết trắng được tiết ra nhiều hơn để giúp ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn vào âm đạo và tử cung.

Ra huyết trắng khi mang thai là bình thường
Ra huyết trắng khi mang thai là bình thường

Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối, mẹ bầu thường sẽ cảm thấy huyết trắng ra nhiều hơn. Trường hợp thai nhi dưới 37 tuần tuổi mà mẹ bầu thấy lượng chất nhầy cổ tử cung thoát ra nhiều hơn mức bình thường thì nhanh chóng báo ngay với bác sĩ sản khoa bởi đây là một trong những dấu hiệu sinh non.

Huyết trắng bình thường không mùi, có màu trắng trong hay hơi trắng đục hoặc hơi ngả vàng. Tuy nhiên khi có một số dấu hiệu bất thường như có mùi hôi, thay đổi màu sắc sang vàng sẫm màu, xanh, hay nâu kèm theo khó chịu, ngứa ngáy ở vùng âm đạo thì có thể là biểu hiện của những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nên mẹ bầu cẩn hết sức lưu ý.

Mang thai ra dịch màu nâu nhạt có nguy hiểm không?

Một số dấu hiệu bất thường của huyết trắng khi mang thai

Giai đoạn mang thai là thời gian mà cơ thể người phụ nữ có nhiều sự thay đổi trong đó có việc huyết trắng tiết ra bất thường, cùng tham khảo một số dấu hiệu sau đây để chủ động xử lý:

  • Huyết trắng kèm theo mùi hôi, màu sắc có sự khác thường như trắng đục, xanh hoặc vàng. Ngoài ra, vùng kín còn bị ngứa, đau rát, có dấu hiệu sưng đỏ chứng tỏ có thể là mẹ bầu đã mắc bệnh lý viêm âm đạo;

Ra khí hư màu vàng khi mang thai nguyên nhân do đâu và có nguy hiểm không?

  • Huyết trắng có mùi chua, sủi bọt, có màu khác lạ như vàng, xanh ngay cả khi vùng kín không có dấu hiệu nóng rát, ngứa hay sưng đỏ thì khả năng bị viêm âm đạo của mẹ bầu rất cao, và đây cũng là một trong số dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa lây qua đường tình dục;
  • Rơi vào những tuần cuối thai kỳ hết sức nhạy cảm, nếu huyết trắng được tiết ra với nhiều chất nhầy, đôi khi kèm theo những vệt màu hồng hoặc đỏ sậm thì khả năng cao là tín hiệu bạn sẽ chuyển dạ hoặc cũng có thể do viêm cổ tử cung, nên nhanh chóng gặp bác sĩ để chắc chắn tình trạng của thai phụ và nhận được sự giúp đỡ kịp thời;
Nhanh chóng gặp bác sĩ nếu thấy huyết trắng đổi màu
Nhanh chóng gặp bác sĩ nếu thấy huyết trắng đổi màu

Những dấu hiệu trên rất dễ dàng nhận biết, tuy nhiên nên chủ động dự phòng ngay từ ban đầu để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi. Để khắc phục tình trạng huyết trắng ra nhiều khi mang thai, mẹ bầu phải chú ý luôn giữ cho vùng kín khô thoáng và sạch sẽ. Cụ thể, nên chọn lựa loại đồ lót rộng rãi, thoáng mát, thường xuyên thay nhiều lần trong ngày. 

Ngoài các sự thay đổi liên quan thói quen sinh hoạt, các mẹ bầu cũng có thể chọn cho bản thân loại dung dịch rửa phụ khoa thích hợp để hỗ trợ vệ sinh vùng kín hiệu quả, an toàn, không ảnh hưởng tới mình và cả thai nhi.

Những mối nguy hiểm khi ra nhiều huyết trắng khi mang thai

Ảnh hưởng đối với phụ nữ mang thai: nhiều huyết trắng khi mang thai chứng tỏ nội tiết tố của mẹ bầu thay đổi, sức đề kháng giảm, thân nhiệt tăng… nên trở thành đối tượng rất dễ bị nhiễm khuẩn, nấm gây ra bệnh ảnh hưởng sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Cụ thể:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ: huyết trắng tiết hơn không chỉ khó chịu, ngứa ngáy, đau rát mà mẹ bầu còn cảm thấy buồn phiền và lo âu khi bị bệnh, lo lắng bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và rất dễ mắc phải bệnh trầm cảm khi đang mang thai.
  • Ảnh hướng đến thai nhi: nếu được chữa khỏi tình trạng huyết trắng tiết ra nhiều thì không có những ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Tuy nhiên nếu huyết trắng do hại nấm, khuẩn kéo dài, không nhanh chóng điều trị sẽ khiến viêm nhiễm, thủng màng ối hay rỉ ối non dẫn đến sinh non, thai phụ có thể dễ bị sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra dễ mắc dị tật bẩm sinh,…
  • Suy giảm chức năng sinh sản: nếu không được trị bệnh huyết trắng khi mang thai, tình trạng này kéo dài, tái phát và lặp lại nhiều lần, dai dẳng ngày càng khó chữa dẫn đến tình trạng khó có con về sau.
Bị huyết trắng khi mang thai có thể suy giảm chức năng sinh sản về sau
Bị huyết trắng khi mang thai có thể suy giảm chức năng sinh sản về sau

Chữa bệnh lý huyết trắng khi mang thai: cần làm gì?

Việc chữa bệnh huyết trắng khi mang thai sẽ tùy mức độ nặng nhẹ của mẹ bầu mà bác sĩ có hướng sử dụng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) hay phương pháp can thiệp ngoại khoa, tuy nhiên phương pháp nào áp dụng cho mẹ bầu cũng cần hết sức thận trọng, đặc biệt là cách dùng thuốc.

Cách phòng viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai!

Bên cạnh áp dụng hướng điều trị từ các bác sĩ chuyên khoa thì mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín đúng cách (ngày hai lần, nhẹ nhàng rửa từ trước ra sau, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo…);
  • Mặc đồ lót rộng rãi và thoải mái nhất khi đi ngủ, không bó sát vào bụng bầu bởi các vi khuẩn, nấm, vi trùng… gây viêm nhiễm âm đạo sinh sản và phát triển rất nhanh trong điều kiện chật chội, bí bách và ẩm ướt;
  • Cẩn thận cân nhắc khi dùng sữa tắm, dung dịch vệ sinh phụ nữ, khăn lau, nước xịt hoặc băng vệ sinh có nhiều mùi;
  • Quan hệ vợ chồng an toàn, giữ gìn vệ sinh trước và sau khi giao hợp, đặc biệt không nên có quan hệ trong giai đoạn mang thai;
  • Hạn chế ăn đường bởi việc ăn nhiều đồ ngọt chính là một trong các nguyên nhân lớn khiến mẹ bầu bị ra nhiều huyết trắng khi mang thai.

Như vậy thông qua bài viết trên, Tuthuoc24h.net đã chia sẻ đến các mẹ bầu những nguyên nhân bị huyết trắng khi mang thai cũng như những lưu ý với hiện tượng này. Nếu cảm thấy sự bất thường từ huyết trắng khi mang thai hãy nhanh chóng gặp bác sĩ để có hướng khắc phục thích hợp, bởi để lâu sẽ dẫn đến các tình huống nguy hiểu như sinh non, sảy thai…

TuThuoc24h