Khi bé bị tiêu chảy nên uống thuốc gì để điều trị hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Giải đáp thắc mắc khi bé bị tiêu chảy nên uống thuốc gì

Các bậc cha mẹ chắc hẳn sẽ rất lo lắng không biết khi bé bị tiêu chảy nên uống thuốc gì. Cùng Tuthuoc24h.net tìm ngay câu trả lời qua bài viết sau.

Bé bị tiêu chảy thì sẽ khó kiểm soát bệnh cũng như khó để điều trị hơn so với người lớn. Vậy bé bị tiêu chảy nên uống thuốc gì để chữa khỏi bệnh thạt nhanh chóng?

Nguyên nhân bé bị tiêu chảy

Nguyên nhân bé bị tiêu chảy

Ăn phải thực phẩm, đồ uống bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh; do bị nhiễm virus, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm khuẩn, do dùng thuốc (chủ yếu là do uống kháng sinh), do bị dị ứng thức ăn, do ngộ độc, do không dung nạp được thức ăn…

Tìm hiểu thêm thông tin  tiêu chảy cấp ở trẻ em nhé!

Biểu hiện khi trẻ bị tiêu chảy

Khi trẻ bị tiêu chảy, trẻ sẽ đi ngoài ra phân lỏng hơn bình thường và đi nhiều lần. Phân có nhiều nước, lỏng, có mùi chua, màu vàng hoặc xanh, có bọt, nhầy khi không dung nạp đường. Phân có thể nhầy hồng hoặc có máu, khi đi tiểu phải rặn…

Trẻ bị tiêu chảy kéo dài có triệu chứng mất nước, biếng ăn, khó tiêu, da xanh… trẻ bị sụt cân, chậm phát triển về cân nặng, chiều cao dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Ngoài ra, trẻ bị tiêu chảy kéo dài thường gặp tình trạng thiếu vitamin các nhóm trong dầu mỡ gây khô mắt, còi xương…, thiếu các yếu tố vi lượng, muối khoáng…

Cách trị tiêu chảy cho bé

Bù nước và điện giải

Thuốc gói bù nước và điện giải

Trước khi muốn biết bé bị tiêu chảy nên uống thuốc gì thì việc đầu tiên phải làm đó là bù nước và chất điện giải bằng dung dịch oresol, giúp trẻ nhanh phục hồi. Khi pha dung dịch oresol nên cho trẻ uống ngay, nếu đã pha quá 12 giờ thì nên bỏ đi và pha dung dịch khác cho con uống.

Nếu một ngày con đi tiêu chảy không nhiều thì mẹ có thể bù nước cho con bằng cách uống nước hoặc nước trái cây.

Chế độ dinh dưỡng

 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé

Bổ sung đủ 4 món chất đường, đạm, vitamin và khoáng chất mỗi ngày cho bé, bổ sung men vi sinh để kích hoạt lợi khuẩn ruột, bổ sung kẽm để tái tạo và phục hồi niêm mạc ruột tổn thương.

Biêt thêm phương pháp  trị tiêu chảy cho bé tại đây!

Cho trẻ đến gặp bác sĩ 

Nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài nên đến gặp bác sĩ

Nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài hơn 2 ngày mà làm mọi cách không thuyên giảm, trẻ đi phân lẫn máu, có chất nhầy, bụng trẻ đau khi sờ hoặc ấn, nôn nhiều, bỏ ăn, có dấu hiệu mất nước nặng

Trẻ bị tiêu chảy nên uống thuốc gì?

Thực phẩm chức năng 

Các bà mẹ có thể cho trẻ uống thực phẩm chức năng chữa ỉa chảy như: berberin,… nhưng cần hết sức thận trọng và cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống để điều trị bệnh. trường hợp cho trẻ uống thuốc để chữa tiêu chảy chỉ dành cho trẻ tầm 4-5 tuổi.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Các mẹ có thể hòa vào nước rồi cho trẻ uống từng ít một, đặc biệt chú ý đến sự chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng cho trẻ uống để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thuốc gói

Cha mẹ cũng có thể cho trẻ uống gói Smecta giúp trị tiêu chảy khá hiệu quả. Chú ý với những trường hợp trẻ dưới 1 tuổi thì cần cho trẻ uống với liều lượng bao nhiêu và với những đứa trẻ lớn hơn thì như nào, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi cho trẻ uống thuốc để có kết quả điều trị tốt nhất nhé.

Men vi sinh

Sử dụng men vi sinh tốt cho đường ruột của bé

Cha mẹ cũng cần bổ sung lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa để cơ thể trẻ luôn được bảo vệ với việc sử dụng men vi sinh tốt cho đường ruột.

Trị tiêu chảy với lá mơ

Lá mơ có tác dụng trị tiêu chảy

Lá mơ có thể coi là một vị thuốc dùng để chữa tiêu chảy rất hiệu quả. Với đặc tính sẵn có là có vị đắng, chát, không những vậy lá còn có tính mát, tính sát khuẩn cao. Các bà bầu chỉ cần dùng một nắm lá nhỏ rồi đem rửa sạch, và ngâm kỹ trong dung dịch nước muối pha loãng tầm 10 phút rồi vớt ra giá sạch để cho ráo nước.

Khi  trẻ bị đi ngoài nên ăn gì và kiêng gì?

Bước tiếp theo, thai phụ nên giã nhỏ lá mơ, sau đó cho vào bát tô rồi đập quả trứng gà vào trộn lên. Tiếp theo đó bà bầu cần dùng 2 lá chuối một lá để lót đáy rồi đổ hỗn hợp đã trộn lên và một lá đậy lên trên rồi bắc chảo lên bếp rồi đun hỗn hợp đến khi chín thì bắc xuống và dùng ăn với cơm.

Dùng lá ổi

Dùng lá ổi trị tiêu chảy cho bé

Nước lá ổi: Lá ổi rửa sạch, ngâm nước muối từ 10 – 15 phút. Cho lá ổi nấu với 1,5 chén nước, đun sôi trong 30 phút và thêm chút muối, lọc lấy nước cho bé uống.

Dùng lá nhót

Lá nhót sao vàng, sắc lấy nước uống.

Dùng hồng xiêm xanh

Dúng quả hồng xiêm trị tiêu chảy cho bé

Cắt quả hồng xiêm xanh thành nhiều lát mỏng, phơi khô và sao vàng dùng dần. Mỗi lần dùng 10 lát sắc với nước để uống, lượng nước ngập hồng xiêm, mỗi ngày uống 2 lần, không nên cho trẻ uống đặc quá.

Phòng bệnh tiêu chảy bằng cách nào?

– Mẹ trước khi cho con bú cần vệ sinh tay thật sạch sẽ để phòng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ.

– Khi pha sữa bột cho trẻ cần đảm bảo dụng cụ sạch sẽ.

– Chú ý các mẹ không nên tự ý cho con dùng thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

– Nếu như trẻ đã có thể ăn bột hoặc cháo được thì mẹ nên vệ sinh các dụng cụ đựng thức ăn trước khi dùng để đựng đồ ăn cho trẻ. Với cách làm như vậy đã có thể loại bỏ được mầm bệnh, các loại vi khuẩn virus gây bệnh cho trẻ.

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết bé bị tiêu chảy nên uống thuốc gì rồi. Hãy chăm sóc các bé thật tốt để phòng tránh các bé bị tiêu chảy hiệu quả nhé.

Tuthuoc24h.net