Người bị thiếu máu não nên ăn gì?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Người bị thiếu máu não nên ăn gì?

Bệnh thiếu máu não là bệnh lý thường xuất hiện ở người gìa. Vậy người bị thiếu máu não nên ăn gì để ngăn chặn sự phát triển của bệnh

Thiếu máu não là căn bệnh đứng thứ 3 trong các bệnh có nguy cơ gây tử vong cao. Chính vì vậy khi phát hiện bệnh cần điều trị kịp thời, nhanh chóng, việc xây dựng chế độ ăn hợp lí, biết người thiếu máu não nên ăn gì và làm gì là điều vô cùng cần thiết để giúp đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này. 

Thiếu máu não nên ăn gì

Xây dựng thực đơn với các loại thực phẩm người thiếu máu não nên ăn là yếu tố quan trọng trong việc giảm các triệu chứng do thiếu mãu não gây nên cũng như góp phần đẩy lùi căn bệnh này. Các thực phẩm người bệnh thiếu máu não nên ăn:

Thực phẩm chứa đạm, sắt

Bởi 2 loại chất này chứa nhiều axit amin và khoáng chất vi lượng quan trọng đảm bảo cho các hoạt động của não được bình thường nên người thiếu máu não nên bổ sung một số thực phầm chứa nhiều đạm và sắt như:

Thịt bò:

thiếu máu não nên ăn thịt bò
Người bị thiếu máu não nên kết hợp thịt bò trong bữa ăn hằng ngày

Đây là một thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mọi nhà, Không chỉ chứa một lượng đạm, sắt lớn, thịt bò còn chứa hàm lượng Vitamin B2, B6, B12. Những hoạt chất này giúp tăng cường quá trình tái tạo hồng cầu, tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ hoạt động của não bộ và giảm thiểu triệu chứng của bệnh thiếu máu não.

Cá hồi:

Trong cá hồi có rất nhiều axit béo không no DHA và các khoáng chất quan trọng như canxi, kali, kẽm và các vitamin A, D, B6, B12, … rất rất tốt cho sự phát triển của trí não. Là loại thực phẩm mà người thiếu máu não nên ăn.

Hải sản: 

Các loại hải sản như ngao, ốc, hến giàu kẽm, sắt, vitamin B12 và các axit amin giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, chống mệt mỏi, căng thẳng, tăng cường sức đề kháng,... tăng lưu thông máu và cung cấp oxy cho não bộ.

Trứng gà 

Trứng gà hay cụ thể là lòng đỏ trứng gà có chứa lượng chất đạm tương đương với các loại thịt, một lượng lớn protein và các khoáng chất hữu ích như sắt, canxi, photpho cùng nhiều loại vitamin khác. Các chất này cũng hỗ trợ tích cực vào quá trình tạo máu cho cơ thể một cách nhanh chóng hơn, điều trị chứng bệnh thiếu máu não, giúp người bệnh khỏe mạnh và hạn chế được những triệu chứng thường gặp của bệnh. Ngoài ra, trứng còn có lecithin giúp điều hòa cholesterol, đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Gan

Người bị thiếu máu não nên ăn gan
Trong gan chứa nhiều chất đạm, sẳt tốt cho người thiếu máu não

Theo nghiên cứu thì trong gan có chứa rất nhiều chất đạm, chất sắt là những dưỡng chất tốt nhất dành cho người thiếu máu não. Không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng, mà gan còn bổ sung một lượng sắt nhất định, đóng vai trò thiết yếu sản sinh ra hồng cầu.

Do vậy gan các loại động vật như gan bò, gan lợn, gan gà, gan vịt đều sẽ rất tốt, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu lên não, đồng thời bạn nên bổ sung thêm tim và huyết của các loài động vật.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như bột mì, yến mạch, đậu nành, hạt kê, quả óc chó… cũng là loại thực phẩm nên có trong thực đơn của người bị thiếu máu não. Bởi chúng chứa một lượng chất sắt khá lớn và là nguồn cung cấp carbohydrate rất tốt cho việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Khoáng chất và vitamin từ các loại rau củ

Rau củ cũng là nhóm thực phẩm không thể bỏ qua khi bị thiếu máu não. Những loại rau có màu xanh đậm thường chứa nhiều vitamin A, C, K và chất sắt, vừa bổ máu, vừa giúp cho hệ tiêu hóa được vận hành tốt hơn.

Rau chân vịt (bó xôi): 

Đây là loại rau tiêu biểu của nhóm rau xanh chứa giàu chất sắt, vitamin B12 và axit folic.Bông cải xanh: 
 

Người bị thiếu máu não nên ăn bông cải xanh
Bông cải xanh tốt cho người bị thiếu máu não

Nếu nhắc đến những loại thực phẩm dành riêng cho người mắc bệnh thiếu máu não mà lại bỏ qua cái tên bông cải xanh thì thật sự là một thiếu sót lớn. 

Bông cải xanh không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn có cả chất sắt tốt cho việc cải thiện hàm lượng hemoglobin trong máu. Đồng thời, các vitamin A, C và magie có trong bông cải cũng rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân.

Rau cần tây: 

Rau cần tây là thực phẩm tăng cường tuần hoàn máu não hiệu quả bởi hàm lượng chất sắt, kẽm, axit amin và lượng vitamin dồi dào chứa trong nó. Ngoài ra, rau cần tây còn kích thích vị giác, giúp bạn ngủ ngon giấc tốt cho hệ thần kinh và tuần hoàn máu.

Cà rốt:

Cà rốt trước giờ được biết đến là loại thực phẩm là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhưng có lẽ về công dụng trong điều trị bệnh thiếu máu não thì có lẽ vẫn còn khá ít người biết. Trong cà rốt chứa một lượng lớn beta-carotene không chỉ bổ mắt mà còn rất bổ máu. Bên cạnh đó, lượng vitamin A, B, C, D, E dồi dào cũng như các loại chất khác như axit folic và canxi, sắt, kali, magie, photpho… trong cà rốt rất tốt cho cơ thể, giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và lưu thông máu hiệu quả.

Bí ngô:

Tương tự như cà rốt, bí ngô cũng chứa nhiều vitamin A, C, sắt, canxi và cả protein, carotene… hỗ trợ việc tăng cường hemoglobin, bổ sung máu cho khắp cơ thể giúp tăng cường lưu thông máu lên não.

Vitamin từ trái cây 

Trong một số loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa, giàu kẽm, chất xơ, folate, vitamin C, do vậy sẽ giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch.

Người thiếu máu não nên bổ sung nhiều vitamin
Người thiếu máu não nên bổ sung nhiều vitamin 

Lựu: 

Người bệnh thiếu máu não nên ăn lựu bởi lựu có vai trò chống oxy hóa và tăng hấp thu sắt, tham gia tạo máu vì trong lựu có gàu sắt, canxi, magie, vitamin C ...

Táo:

Trong táo có một lượng dồi dào các axit amin và vitamin giúp cho cơ thể loại bỏ các tế bào chết, hỗ trợ hoạt động trao đổi chất và giúp cải thiện lượng hồng cầu trong máu.

Quả mận: 

Vì mận có nhiều chất xơ và các chất magie, chất sắt, cũng như vitamin khá cao giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do gây hại, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu não hiệu quả.

Nho

Quả nho rất giàu acid amin và các khoáng chất như sắt, canxi, photpho, giúp loại bỏ các chất độc bên trong cơ thể và thúc đẩy quá trình tái tạo máu,  tốt cho người  bị thiếu máu não.

Dưa hấu:

Dưa hấu ngoài tác dụng giải nhiệt, hạ huyết áp. Thì còn chứa chất sắt, kali, vitamin C, protein và cả lượng carbohydrate khá phong phú giúp cho lưu thông máu dễ dàng hơn.Dâu tây và mâm xôi:
 

Bổ sung vitamin cho người thiếu máu não
Dâu tâu và mâm xôi

Dâu tây và mâm xôi là 2 loại trái cây mà người mắc chứng thiếu máu não nên sử dụng vì nó có nhiều chất chống oxy hóa hiệu quả. Hơn thế nữa, với lượng cacbonhydrate, folate, kẽm,… cao, 2 loại trái cây này giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện tình trạng thiếu máu não, bổ sung những dưỡng chất cần thiể cho cơ thể.

Điều trị thiếu máu não

Sau khi phát hiện bệnh thì người bệnh bị thiếu máu não nên nghe lời khuyên, tư vấn từ bác sĩ để có được phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng nhất. 

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học, xã hội thì có rất nhiều loại thuốc được đưa vào sử dụng nhằm giảm các triệu chứng của bệnh cũng như làm cho tình trạng bệnh được thuyên giảm, đó là các loại thuốc kháng sinh của Tây y và các loại thuốc Đông y. 

Ngoài điều trị bằng thuốc, sử dụng các thực phẩm nêu trên thì người bị bệnh thiếu máu não còn cần có chế độ sinh hoạt khoa học nhưng lưu ý và những việc cần làm như:

Kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên rất quan trọng, việc này không những tăng cường sức đề kháng, mà còn phòng chống được một số các bệnh khác xảy ra. 

Giữ cho cột sống khỏe mạnh, không nên ngồi lâu trong một tư thế, mà thường xuyên thư giãn, vận động vùng cổ.

Khám sức khỏe định kì để sàng lọc và phát hiện sớm bệnh lý.

Nghỉ ngơi hợp lí, tránh làm việc quá sức.

Tránh thay đổi thân nhiệt đột ngột.

Tốt nhất nên ăn ít dầu mỡ, ít đường, ít muối, cũng như các món ăn được chế biến sẵn. Hạn chế hút thuốc, và sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích.

Xoa bóp, massage nhẹ nhàng mỗi ngày để lưu thông máu tốt hơn.

Bài tập cho người thiếu máu não

Tập thể dục hay xây dựng bài tập hợp lí mỗi ngày cũng là một yếu tố vô cùng cần thiết cho việc điều trị thiếu máu não

Massage mặt và đầu:

Trước khi thực hiện động tác này, bạn xoa hai tay vào nhau thật mạnh và liên tục để 2 bàn tay nóng lên. Đầu ngửa về sau, hai tay chắp lại úp vào hai bên mặt dọc từ vùng lông mày xuống cằm, dùng tay nhẹ nhàng massage mặt theo chiều dọc từ cằm lên đến đỉnh đầu. Khi bắt đầu massage, đầu đang ở tư thế ngửa dần thẳng lên. Lặp lại động tác này khoảng 15 – 20 lần và hít thở đều. 

Bài tập ngồi trên chân:

kết hợp các bài tập để chứa bệnh thiếu máu não
Luyện tập thể dục thường xuyên để khắc phục bệnh thiếu máu não

Đây là một bài tập giúp lưu thông máu lên não, giúp tăng lượng oxy trong máu thông qua động tác thở. Ban đầu bạn ngồi từ động tác quỳ, ngồi hẳn lên chân, bàn chân duỗi thẳng và 2 ngón cái chạm vào nhau, giữ lưng thả lỏng, hai bàn tay đặt thoải mái trên đầu gối. 

Cá nằm phơi bụng:

Từ tư thế ngồi của bài tập trước, từ từ nằm ngửa chạm đỉnh đầu xuống sàn, hai tay để xuôi xuống bên hông chạm vào chân. Ban đầu động tác này sẽ khá đau đối với những người ít vận động nhưng đây là động tác hiệu quả nhất trong các bài tập cho người thiếu máu não.

Trong tư thế này, bạn tiếp tục thực hiện động tác thở sâu, hít vào thật dài và giữ hơi.

Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày

Các hoạt động thể dục thể thao như aerobic, bơi lội, đạp xe, cầu lông hay các bài tập yoga đều rất tốt cho quá trình lưu thông máu. Khi vận động, bạn thở nhiều hơn, đều hơn, giúp nhịp tim tăng lên và ổn định, thúc đẩy tim bơm máu về não.

Bên cạnh đó, thói quen đi bộ giúp cơ thể điều hòa nhịp tim và tăng sức dẻo dai của cơ thể. Mỗi tuần bạn nên dành ra vài buổi đi bộ khoảng 30 phút.

Hít thở bằng mũi thay vì thở bằng miệng

Hầu hết các bài tập cho người thiếu máu não đều bao gồm các động tác hít thở sâu. Việc hít thở bằng mũi giúp cơ hoành vận động tốt hơn. Hít thở sâu bằng mũi giúp di chuyển luồng không khí và oxy xuống những phần thấp hơn của phổi và tăng lượng oxy vào máu do phổi là vùng tập trung các dòng máu nhiều nhất trong cơ thể.

Thở sâu giúp thư giãn cơ vai, ngực, cổ và từ đó thúc đẩy máu về não dễ dàng hơn. Bộ môn thiền cũng giảm stress rất hiệu quả, và stress chính là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh thiếu máu não.

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng việc điều trị hầu hêt các loại bệnh, vậy nên người bị thiếu máu não nên ăn gì là một câu hỏi cần được quan tâm nhiều nhất trong quá trình điều trị bệnh thiếu máu não. Việc đưa ra các loại thực phẩm nên ăn, các khuyến cáo trong chế độ sinh hoạt hằng ngày cũng như các bài tập trong bài viết này mong rằng sẽ giúp người thiếu máu não có thể nhanh chóng điều trị bệnh, giữ được sức khỏe để làm việc thật tốt.

TuThuoc24h.net