Sốt khi mang thai thật sự có nguy hiểm không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Những thông tin cần biết về mẹ bầu bị sốt khi mang thai

Nếu sốt khi mang thai sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé nếu không xử lý đúng cách. Cùng Tuthuoc24h.net giải đáp những câu hỏi liên quan ngay nhé!

Bị sốt khi mang thai chắc hẳn làm mẹ bầu vô cùng lo lắng. Vậy cần lưu ý những gì để mẹ và bé đều đảm bảo khoẻ mạnh?

Cách chẩn đoán những nguyên nhân gây sốt khi mang thai

sốt khi mang thai
Nguyên nhân gây sốt khi mang thai

Mẹ bầu bị sốt đó là lúc các mẹ thấy xuất hiện các triệu chứng như mạch nhanh, vã mồ hôi, ớn lạnh… cùng với việc đo nhiệt độ cơ thể trên 37,20C vào buổi sáng và trên 37,70C vào buổi chiều. Sau đây là những nguyên nhân gây sốt:

Viêm ruột thừa

- Dấu hiệu: Sốt, đau hố chậu phải âm ỉ và tăng dần; Nôn, buồn nôn, bí trung đại tiện.

- Khám: Phản ứng hố chậu phải, Mac burney (+), tử cung có thai phát triển bình thường

Đây là trường hợp sốt do nguyên nhân ngoại khoa cần xử lý bằng phẫu thuật cắt ruột thừa.

Viêm bàng quang

- Dấu hiệu nhận biết: Đái khó, đái đau, đái buốt, đái rắt, đau bụng vùng sau mu.

- Xét nghiệm nước tiểu bạch cầu, đôi khi có hồng cầu và protein

Viêm thận bể thận cấp

- Dấu hiệu nhận biết: Sốt cao, rét run, đái khó, đái rắt, đau bụng vùng thắt lưng, ấn đau tại xương sườn

- Xét nghiệm máu bạch cầu trung tính tăng, xét nghiệm nước tiểu thấy có bạch cầu, hồng cầu, cấy nước tiểu tìm vi khuẩn và làm kháng sinh đồ.

- Siêu âm đài bể thận giãn, niệu quản giãn, thai phát triển bình thường.

Điều trị viêm đường tiết niệu bằng kháng sinh, tốt nhất theo kết quả kháng sinh đồ.

Viêm đường hô hấp trên do vi khuẩn

- Đây là nguyên nhân gây hay gặp gây ra sốt, đau họng, khàn tiếng, chảy nước mũi vàng, ho khan hay ho có đờm.

- Điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm giảm tiết dịch.

Viêm phổi

- Dấu hiệu: Sốt, thường sốt cao rét run, khó thở nhanh, đau ngực, ho có đờm

- Khám: Họng xung huyết đỏ, nghe phổi có ran nổ, ran ẩm.

- Chụp phổi có hình mờ thùy phổi (chú ý tấm chì bảo vệ thai nhi).

Cần phát hiện và điều trị bằng kháng sinh càng sớm càng tốt.

Sốt do virus

Có thể do nhiều loại virus gây ra như cúm, rubella, quai bị, thủy đậu, virus dengue gây sốt xuất huyết..

- Dấu hiệu: Sốt cao 38-40◦ C, viêm long đường hô hấp trên(đau họng, chảy mũi, ho...), đau mỏi toàn thân, dấu hiệu sốt hết sau 1 tuần.

- Rubella: Nổi ban ở mặt, tay, toàn thân.

- Quai bị: Sưng, nóng, đau tuyến nước bọt mang tai một bên hay cả 2 bên.

- Thủy đậu: Nổi mụn nước các kích thước khác nhau.

Điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng: Hạ sốt, nâng cao thể trạng. Thai 3 tháng đầu cần chú ý khả năng ảnh hưởng đến thai, gây dị dạng thai.

Sốt rét

- Dấu hiệu: Sốt rét không có biến chứng: Rét run, sốt nóng, ra mồ hôi có chu kỳ (hàng ngày hay cách ngày), nhức đầu, đau khớp, đau cơ. Có thể lách to

- Sốt rét ác tính có biến chứng nặng: Sốt rét kèm thêm thiếu máu, hôn mê, đái ra huyết sắc tố, có thể co giật, vàng da.

- Xét nghiệm: Phiến đồ máu ngoại vi tìm ký sinh trùng, test nhanh tìm kháng thể.

Cần được phát hiện và điều trị bằng thuốc sớm, bệnh có nguy cơ ảnh hưởng tới mẹ và bé. Sốt rét ác tính có nguy cơ đe dọa tính mạng của sản phụ và nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi.

Viêm gan B

- Dấu hiệu: Sốt, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, nước tiểu vàng, gan to; Có thể đau cơ, đau khớp, nổi mề đay, lách to.

- Xét nghiệm: Chức năng gan, men gan tăng cao, kháng thể kháng nguyên virus HbsAg, HbeAg, Định lượng phiên bản virus trong máu (PCA).

Viêm gan do virus diễn ra trong giai đoạn chuyển dạ rất nặng vì suy gan cấp, chảy máu do rối loạn đông máu, hôn mê gan do suy gan. Cần phân biệt với: Tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP

Điều trị: Sản phụ cần được điều trị tại khoa truyền nhiễm, nghỉ ngơi nâng cao thể trạng và dùng thuốc giảm lượng virus trong máu.

Nhiễm khuẩn thai

- Triệu chứng: Sốt, ra khí hư hôi, tử cung căng đau, có thể đau bụng dưới, phản ứng thành bụng, ra máu âm đạo kéo dài, mủ chảy ra từ cổ tử cung, có thể đã sảy thai, thai chết lưu.

- Xử trí: Kháng sinh càng sớm càng tốt. Lấy thai và rau ra khỏi tử cung bằng thuốc hay bằng dụng cụ.

Nhiễm khuẩn ối

- Triệu chứng: Thường gặp trong ối vỡ non, vỡ sớm xử trí không đúng, đôi khi trong chuyển dạ kéo dài. Sốt là triệu chứng thường gặp, sốt cao, rét run, dịch âm đạo hôi, đau bụng, tim thai nhanh. Tử cung căng đau, nước ối có mùi hôi.

- Cấy dịch ối có vi khuẩn, xét nghiệm máu bạch cầu trung tính cao, xét nghiệm CRP (+).

- Xử trí: Kháng sinh liều cao, phối hợp theo kháng sinh đồ. Xử trí thai tùy theo chỉ định sản khoa, có khi cần mổ lấy thai, trong trường hợp nặng có thể phải cắt tử cung.

Đa ối khi mang thai là gì, biểu hiện ra sao và có nguy hiểm không?

Sốt khi mang thai có nguy hiểm không?

bị sốt khi mang thai
Sốt khi mang thai có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm do sốt gây ra tùy thuộc vào nguyên nhân gây sốt và mức độ sốt.

Trong 3 tháng đầu 

- Nếu sốt trong 3 tháng đầu do một số loại virus có thể gây ra: Gây sảy thai, thai chết lưu, có thể gây dị tật bẩm sinh. Trong các loại này virus hay gây sốt, thì sốt do nhiễm Rubella được xem là nguy hiểm nhất vì có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh bào thai với nguy cơ xảy ra lên đến 90%, có thể phải đình chỉ thai nghén.

- Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể gây nguy hiểm đến em bé. Thân nhiệt tăng cao đột ngột làm cho thai thai nhi không thích ứng được dễ dẫn đến tình trạng sảy thai.

Từ 3 tháng trở đi 

- Sốt virus từ 3 tháng trở đi nguy cơ biến chứng thấp hơn, tuy nhiên một số bệnh vẫn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mẹ và thai nhi. Ví dụ như sốt xuất huyết ở bất kỳ giai đoạn nào đều có thể gây mất máu ảnh hưởng tới mẹ và bé...

- Phụ nữ mang thai cơ thể suy giảm sức đề kháng nên khi bị sốt do nhiễm vi sinh vật, có thể các triệu chứng nặng hơn.

- Mẹ bầu sốt khi mang thai cần phải sử dụng thuốc điều trị một số nguyên nhân gây bệnh có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi.

- Nếu nguyên nhân gây sốt do nhiễm khuẩn thai hay nhiễm khuẩn ối thì rất nguy hiểm vì hầu hết là phải loại bỏ thai nhi. Mẹ còn nguy cơ phải cắt tử cung.

Bị cảm khi mang thai có nguy hiểm đến thai nhi không?

Bà bầu bị sốt phải làm sao?

Khi bị bệnh, thuốc kháng sinh có thể là lựa chọn tốt đối với mọi người nhưng không phải là lựa chọn dành cho bà bầu bởi ít nhiều chúng có tác dụng lên thai nhi, đặc biệt là đối với bà bầu bị sốt khi mang thai 3 tháng đầu.

Tìm cách hạ sốt nhanh

Dùng khăn ướt
Dùng khăn ướt 

Khi bị sốt, bà bầu nên dùng khăn ướt lau mát khắp người để giúp tăng giải nhiệt qua da. Trong trường hợp nếu cơn sốt lên đến 39 – 40 độ C, bà bầu nên lau mát để hạ sốt bằng nước ấm. Hãy lau thật kỹ ở cổ, ngực, hai nách, bẹn và lau liên tục cho đến khi nhiệt độ còn 38 độ C. Liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ của cơ thể.

Khi bị sốt, bà bầu nên nằm nghỉ ngơi ở môi trường thoáng mát, không khí trong lành. Mẹ có thể mở các cửa cho thông thoáng mát, không khí mát mẻ sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng. Tránh tuyệt đối không mở cửa có gió lùa để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà bầu.

Ổn định thân nhiệt

Ổn định thân nhiệt
Ổn định thân nhiệt

Bạn cũng cần nhớ không ủ ấm quá nhiều hoặc ăn mặc phong phanh. Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến thân nhiệt tăng nhẹ nhưng nếu mặc ít, bạn sẽ có cảm giác ớn lạnh, buộc cơ thể phải sản sinh nhiều nhiệt. Nên mặc vừa phải, hợp với nhiệt độ xung quanh, quần áo cần thoáng, rộng để không khí lưu thông tốt trên da.

Uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây

Uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây
Uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây

Bà bầu nên uống nhiều nước lọc và nước trái cây để bù lại lượng nước mất do sốt. Nước cam rất tốt để tăng sức đề kháng và hồi phục sức khỏe.

Khi bị sốt, bà bầu vẫn cần phải chú ý đến chế độ ăn uống để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Lúc này, các mẹ nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ.

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai?

Dùng thuốc xịt mũi

Dùng thuốc xịt mũi
Dùng thuốc xịt mũi

Bà bầu có thể sử dụng thuốc xịt mũi để hạ sốt. Các loại thuốc xịt mũi có chứa kháng thể histamin, sau khi sử dụng 2 hoặc 3 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả khác biệt. Việc giảm viêm ở xoang mũi sẽ giúp bà bầu thở dễ hơn, hạ sốt nhanh hơn.

Nếu hạ sốt theo những cách trên mà tình hình không được cải thiện thì mẹ bầu nên đi bệnh viện kiểm tra và được bác sĩ tư vấn sử dụng thuốc thích hợp.

Lưu ý nếu dùng thuốc hạ sốt

Việc dùng thuốc hạ sốt sẽ rất an toàn nếu như bạn chỉ dùng sau bữa ăn, dùng trong liều quy định, không tự ý vượt quá liều trong một lần uống và trong một ngày.

Trong các đối tượng dùng thuốc cần đặc biệt lưu ý thì bà mẹ mang thai là một đối tượng cần lưu tâm. Có nhiều lý do khiến cho việc dùng thuốc trở nên quan trọng, nhưng ba trong số các lý do đó là: 

Tránh hậu quả đối với thai nhi

Tránh hậu quả đối với thai nhi
Tránh hậu quả đối với thai nhi

Tránh biến cố dị tật cho thai nhi, tránh trường hợp sảy thai trong 3 tháng đầu và sinh non vào 3 tháng cuối. Dùng thuốc không an toàn thì dẫn đến các biến cố trên là điều tất yếu xảy ra. Chúng sẽ khiến cho quá trình mang thai bị đình chỉ và sức khỏe thai kỳ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cẩn thận khi dùng thuốc kháng sinh

Sot-khi-mang-thai-6

cẩn thận khi dùng thuốc kháng sinh

Trong danh mục các thuốc hạ sốt có thể dùng hiện nay, có ba loại rất thường gặp trên thực tế là paracetamol, aspirin và ibuprofen.

Điểm mặt các thuốc ở trên, có thể so sánh thấy giữa mặt được và mặt mất của thuốc, chúng ta có thể thấy, paracetamol tuy không có nhiều ưu điểm dược học như hai loại thuốc còn lại, song chúng là thuốc an toàn nhất. Để kiểm sốt cho bà mẹ mang thai ưu tiên chỉ nên dùng paracetamol như thuốc đầu tay. Nếu dùng 1 viên 500mg cho một lần sốt từ 38,5C trở lên là liều dùng hợp lý. Lặp lại liều này với các cơn sốt tiếp theo sau từ 4-6 giờ giờ đồng hồ. Một ngày dùng không quá 6 viên.

Uống thuốc khi không biết mình mang thai có nguy hiểm không?

Trong trường hợp đặc biệt, ví dụ như bà mẹ mang thai bị viêm gan b, paracetamol sẽ được đưa xuống thành thuốc thế hệ 2. Khi đó sẽ ưu tiên aspirin rồi đến ibuprofen, tất nhiên phải tính đến các tiền sử bà mẹ có, ví dụ tiền sử sảy thai.

 Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được  những thông tin cần thiết nếu mẹ bầu bị sốt khi mang thai rồi. Mang thai là khoảng thời gian mẹ và bé cần được chăm sóc thật chu đáo mới có thể khoẻ mạnh được.

Tuthuoc24h