Cách làm mứt đu đủ xanh nhanh chóng đảm bảo thơm ngon dẻo ngọt
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cách làm mứt đu đủ xanh nhanh chóng đảm bảo thơm ngon dẻo ngọt

Đu đủ là loại quả có nhiều dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể, có thể được chế biến thành mứt đu đủ xanh dẻo ngon. Hãy tham khảo cách làm bên dưới nhé!

Cách làm mứt đu đủ xanh luôn được nhiều người tìm kiếm để trổ tài thực hiện chiêu đãi bạn bè và người thân trong những dịp lễ tết. Với cách làm mứt đu đủ xanh sẽ giúp bạn có thể thay đổi hương vị và màu sắc quen thuộc của các loại mứt quen thuộc khác. Mứt đu đủ xanh này khá đơn giản, thời gian làm nhanh chóng, nguyên liệu thì dễ dàng tìm kiếm. Cùng Tuthuoc24h.net theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

Cách làm mứt đu đủ xanh nhanh chóng

Cách làm mứt đu đủ xanh có nhiều điểm tương tự với cách làm các loại mứt khác. Bạn có thể trổ tài làm mứt đu đủ xanh như món ăn vặt ngày thường. Tuy nhiên đặc biệt nhất vẫn thường hay làm vào các dịp Tết truyền thống. Có màu sắc bắt mắt cùng độ giòn ngọt đặc trưng riêng, mứt đu đủ xanh sẽ đem đến một hương vị hoàn toàn mới lạ. Nguyên liệu làm món này cũng rất dễ dàng tìm thấy. Bạn cần chuẩn bị như danh sách dưới đây, cùng cách làm vô cùng đơn giản.

Mứt đu đủ xanh
Cách làm mứt đu đủ xanh dẻo ngon đơn giản tại nhà

Chuẩn bị nguyên phụ liệu và dụng cụ thực hiện

  • Đu đủ xanh: 1 kg
  • Đường cát trắng: 700 gr
  • Nước vôi trong (vôi ăn trầu): 1 bát nước vôi trong
  • Muối tinh: 2 thìa
  • Vani: 1 ống
  • Phèn chua: 1 cục nhỏ (lượng tương ứng với 3 thìa cà phê nhỏ)
  • Bát, dao, thìa, đĩa, thớt, …
  • Chảo lòng rộng

Sơ chế nguyên phụ liệu

Bước 1: Sơ chế đu đủ xanh

Với món mứt này bài viết giới thiệu với bạn sử dụng đu đủ xanh để tránh làm đu đủ bị nát khi sên trên lửa với đường. 

Đu đủ sau khi mua về, sử dụng dao bấm nhẹ vào vỏ đu đủ nhiều lần; công đoạn này giúp cho phần nhựa đu đủ chảy hết ra ngoài. Bạn thực hiện bấm nhẹ nhiều chỗ trên khắp quả đu đủ để phần nhựa chảy nhanh hơn. Sau đó bạn tiến hành gọt vỏ và loại bỏ hết phần ruột ra ngoài.

Thực hiện sơ chế đu đủ
Sơ chế đu đủ xanh

Kế tiếp bạn cắt đu đủ xanh đã gọt vỏ thành từng miếng hình trụ vuông dài khoảng chừng 7 cm. Sau đó bạn ngâm trong chậu với nước muối pha loãng trong thời gian 15 phút. Cuối cùng vớt ra và rửa lại với nước sạch.

Sau đó bạn để cho ráo nước, rồi cho 1 thìa muối vào và xóc cho thật đều. Kế đến bạn dùng tay bóp cho kỹ đu đủ ra hết nước thêm vài phút; tiếp theo rửa sạch với nước và để co thật ráo.

Bước 2: Ngâm đu đủ xanh với nước vôi trong

Bạn dùng 1 cục vôi ăn trầu có thể tìm mua ngoài chợ tại các sạp bán cau, trầu. Hòa tan với nước sạch sau đó để cho dung dịch lắn đọng, bạn chắt lọc phần nước vôi trong phía trên. 

Dùng nước vôi trong để ngâm phần đu đủ xanh đã sơ chế ở bước 1. Bạn thực hiện ngâm trong khoảng thời gian từ 3 – 4 tiếng.

Lưu ý khi ngâm đu đủ xanh với nước vôi trong; bạn nên chú ý để đu đủ ngập trong nước. Sở dĩ làm vậy là vì nếu để các miếng đu đủ xanh tiếp xúc với không khí sẽ chuyển sang màu nâu vàng. Vì thế, các bạn nên dùng bát hoặc vật nặng để đè lên đu đủ xanh cho ngập nước.

Sau thời gian ngâm với nước vôi trong bạn vớt đu đủ xanh ra; rửa lại thật sạch với nước để loại bỏ mùi của nước vôi trong.

Cách thực hiện sên mứt đu đủ xanh 

Bước 1: Chần sơ đu đủ xanh trước khi sên 

Bạn thực hiện công đoạn chần sơ đu đủ xanh bằng cách đun sôi một nồi nước rồi cho thêm 1 cục phèn chua nhỏ đã chuẩn bị trước đó vào. Đun cho đến lúc nước sôi thì bạn cho đu đủ vào chần sơ qua chừng 1 phút rồi nhanh chóng vớt ra.

Bạn cho ngay đu đủ xanh vừa chần sơ vào 1 thau nước đá chuẩn bị sẵn; để tầm khoảng 5 phút, rồi vớt ra để cho ráo nước.

Bước 2: Ướp đu đủ xanh với đường và sên

Trước khi bắt đầu thực hiện công đoạn sên đu đủ xanh thành mứt, bạn phải thực hiện công đoạn ướp đường với đu đủ xanh với 700 gr đường cát trắng đã chuẩn bị. Trộn đều tay phần đu đủ xanh với đường rồi để hỗn hợp trong thời gian khoảng 6 tiếng. Mẹo nhỏ ở bước này là bạn có thể tranh thủ thời gian bằng cách thực hiện ướp đu đủ xanh vào buổi tối để qua đêm và buổi sáng. Kế tiếp bạn có thể bắt tay vào sên đu đủ ngay; như thế bạn có thể tiết kiệm được kha khá thời gian.

Dùng một cái chảo có lòng sâu đặt lên bếp, rồi đổ nhẹ nhàng toàn bộ nguyên liệu vừa ướp vào chảo, bật bếp với lửa vừa phải cho đến lúc hỗn hợp sôi. Đến lúc này, bạn vặn lửa nhỏ lại và đun cho đến lúc cạn bớt. Khichỉ còn lại sền sện và đường bắt đầu có hiện tượng lại cát; bạn cho ống vani đã chuẩn bị vào. 

Trong quá trình để nhỏ lửa, bạn liên tục đảo để tránh tình trạng mứt bị cháy khê; thực hiện cho đến khi mứt khô và đường kết tinh thành màu trắng hơi ngả sang màu ngà vàng thì bạn tắt bếp.

Thực hiện sên đu đủ với đường
Sên đu đủ xanh với đường

Nếu muốn mứt đu đủ xanh của bạn được khô hơn, bạn có thể cho mứt ra khay; tiếp theo đặt khay vào lò vi sóng. Sấy ở 100 độ C tầm 15 phút; hoặc trải lên một cái mâm lót 1 tấm giấy báo cũ và đem phơi nắng nhé.

Yêu cầu thành phẩm

Mức đu đủ xanh sau khi hoàn thành sẽ có màu xanh trong dịu đẹp mắt; miếng mứt khô có đường kết tinh phủ bọc bên ngoài. Lúc ăn vào sẽ thấy mứt giữ được độ giòn; có vị ngọt thanh dịu nhẹ và có mùi thơm của vani.

Mứt đu đủ xanh thơm ngon được dùng trong những ngày tết hoặc dùng làm món ăn vặt nhâm nhi cùng người thân, bạn bè. Trọn vị hơn nếu bạn kết hợp thưởng thức mứt đu đủ xanh khi uống trà.

Thành phẩm mứt đu đủ xanh
Thành phẩm mứt đu đủ xanh

Bí quyết bảo quản giữ cho mứt đu đủ xanh khô ráo không bị chảy nước

Sau khi hoàn thành cách làm mứt đu đủ xanh, bạn cần chú ý đến việc bảo quản đúng cách thành phẩm để mứt không bị chảy nước. Bài viết bật mí cho bạn một số mẹo sau đây cùng chú ý nhé:

1/ Mứt đu đủ xanh khi tự làm tại nhà thường thì không giữ được lâu so với mứt mà bạn mua ngoài hàng quán hoặc siêu thị. Thời gian bảo quản mứt tối đa là tầm khoảng 1 tháng. Cách bảo quản tốt nhất mà bạn thường vẫn làm là đợi cho mứt nguội hoàn toàn. Sau đó cho vào trong lọ thủy tinh có nắp đậy; đậy thật chặt và kín hoặc túi ni lông buộc kín, cũng có thể sử dụng túi zip.

2/ Trong khi dọn mứt đu đủ xanh ra khay, bạn chú ý nên tránh để mứt ở những nơi mà có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Vì ánh nắng sẽ làm cho mứt đu đủ chảy nước. Từ đó có thể tạo môi trường cho một số loại vi khuẩn, nầm mốc có trong không khí có thể lợi dụng làm nơi sinh trưởng và khi ăn phải những miếng mứt này khả năng cao có thể gây nên hiện tượng đau bụng.

3/ Trong trường hợp bạn không dùng hết mứt trong một lần, bạn nên tránh cho mứt còn thừa vào lại túi ni lông hoặc lọ thủy tinh chứa mứt khô ráo. Vì mứt còn thừa đã có tiếp xúc với không khí bên ngoài sẽ làm nhanh chảy nước gây ảnh hưởng đến phần mứt trong lọ dẫn đến không bảo quản được lâu.

Mứt đu đủ xanh có độ giòn dai, vị ngọt vừa phải không quá gắt do lượng đường theo công thức với tỷ lệ phù hợp; nếu bạn thích ăn ngọt có thể gia tăng lượng đường tùy ý thích. Ngoài ra, mứt đu đủ còn có màu xanh trong tự nhiên đẹp mắt mà không cần sử dụng đến phẩm màu rất tốt và an toàn với sức khỏe. Cùng Tuthuoc24h.net vào bếp trổ tài với cách làm mứt đu đủ xanh dành cho bạn bè và gia đình nào! Chúc các bạn thành công với món mứt đu đủ xanh.

TuThuoc24h