Bột trà xanh và cách làm bột trà xanh cực nhanh tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Bột trà xanh và cách làm bột trà xanh cực nhanh tại nhà

Bột trà xanh được nhiều chị em cho rằng đây là dược phẩm thiên nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn nhan sắc và vóc dáng

Bột trà xanh ngày càng trở nên thông dụng hơn đối với người Việt Nam nhờ những lợi ích đối với sức khỏe. Không chỉ vậy, phụ nữ còn xem bột trà xanh như loại mỹ phẩm tự nhiên cao cấp. Vậy nên bạn cần ghi chú ngay những công dụng, cách làm bột trà xanh và bí quyết sử dụng bột trà xanh sao cho đem lại hiệu quả tốt nhất nhé! Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu nào!

Bột trà xanh và bột matcha khác nhau như thế nào? 

Các công cụ tìm kiếm thông tin về bột trà xanh đều cho ra một loạt các kết quả tìm kiếm liên quan đến hình ảnh màu xanh đặc trưng cùng với hai cụm từ bột trà xanh và bột matcha xuất hiện dày đặc. Chắc chắn nhiều người sẽ bất ngờ vì trước nay vẫn đinh ninh bột trà xanh và bột matcha là một. Tuy nhiên lại có sự khác biệt to bự đấy bạn ạ. Nếu bạn cũng đang bối rối không biết phân biệt bột trà xanh và bột matcha khác nhau thế nào, thì tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

Về cơ bản, bột trà xanh và bột matcha đều được làm từ lá cây trà xanh mà ra cả. Bột trà xanh là bột được nghiền từ lá cây trà xanh già sinh trưởng trong điều kiện tự nhiên thông thường. Sau khi thu hoạch, lá trà sẽ được thu hái, sấy khô và nghiền bằng các loại cối xay công nghiệp. Một số loại bột trà xanh loại 1 được tách bỏ gân lá trước khi xay cho ra độ mịn cao hơn. Bột trà xanh chứa 70% lá trà, bột trà xanh thông thường có tính sát khuẩn, ngăn ngừa mụn, giúp chống oxy hóa cho da cực tốt. Vì vậy, bột trà xanh lại mang lại hiệu quả trong việc chăm sóc da. Nếu muốn dùng bột trà xanh này để làm thức uống, làm bánh, bạn phải rây bột trước cho mịn. Tuy nhiên, làm món ăn với bột trà xanh sẽ không đẹp và ngon do bột trà xanh thường có màu xanh sậm, có vị đắng chát khi thử bằng lưỡi, ít hậu ngọt, có mùi trà khô, và mùi hơi khét, không mịn hoàn toàn, hàm lượng dinh dưỡng thấp.

Bột matcha được làm từ 100% búp trà tươi, có quy trình sản xuất vô cùng công phu, tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, do đó có thể đáp ứng được các yêu cầu cao nhất trong pha chế và thưởng thức. Bột matcha có màu xanh tươi đẹp mắt, có vị ngọt tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tan trong nước. Loại này chỉ nên dùng để làm kem, làm đồ ăn, làm thức uống. Bột matcha trà xanh, nhất là những loại được sản xuất bởi Nhật Bản được đánh giá chất lượng cao, giá trị của bột matcha trên thị trường hiện nay khá cao khoảng vài triệu đến vài chục triệu 1 kg cho những loại matcha cao cấp. 

Bột trà xanh và bột matcha không phải là một. Tuy nhiên, không phải sản phẩm bột nào nghiền từ lá trà cũng là bột matcha. Nếu không làm theo quy trình trên chúng chỉ được gọi là bột trà xanh mà thôi. Nên cân nhắc tùy vào mục đích sử dụng, để vừa đạt hiệu quả, vừa không bị lãng phí.

Lưu ý thêm một điều nữa, khi mua bột matcha để sử dụng hoặc kinh doanh hay sử dụng tuyệt đối không được ham rẻ! Bột matcha được sản xuất qua một quá trình vô cùng nghiêm ngặt và cẩn thận, nên chắc chắn những loại matcha rẻ sẽ có vấn đề về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Đến đây chắc bạn đã có thể phân biệt bột trà xanh và bột matcha khác nhau như thế nào rồi nhỉ? Vì thế hãy cân nhắc mục đích sử dụng mà tìm mua bột trà xanh sao cho phù hợp nhé!

Matcha và bột trà xanh có phần khác nhau bởi thành phần của nó
Match và bột trà xanh

Công dụng của bột trà xanh

Công dụng của bột trà xanh mang lại luôn được người tiêu dùng đánh giá rất cao trong việc chăm sóc sức khỏe và đặc biệt là công dụng làm đẹp da hiệu quả. Sau đây bài viết sẽ cung cấp cho các bạn một số công dụng không thể không nhắc đến của trà xanh. 

Bột trà xanh có nhiều công dụng đối với sức khoẻ và cả sắc đẹp
Bột trà xanh là thần dược đối với sức khoẻ và cả sắc đẹp

Phòng chống ngăn ngừa ung thư, tim mạch

Theo các nghiên cứu được công bố và thừa nhận rộng rãi rằng trong bột trà xanh chứa các thành phần chống oxy hóa như polyphenol tinh khiết, epigallocatechin gallate (EGCG)…, giúp ngăn ngừa sự xâm lấn của các tế bào ung thư và chống lại sự di căn của các tế bào đến những vùng khỏe mạnh của cơ thể, hạn chế sự phát triển của khối u ác tính. Sử dụng bột trà trà xanh mỗi ngày giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư và làm suy yếu sự phát triển của ung thư.

Với hàm lượng lên đến 60% trong bột trà xanh, chất EGCG còn giúp ích trong việc điều hòa nhịp tim và huyết áp giúp bạn hạn chế các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, vì thế hãy thường xuyên chăm chỉ sử dụng bột trà xanh để có một trái tim khỏe mạnh.

Chống lão hóa duy trì sức trẻ 

Như đã biết bột trà xanh chứa các chất chống oxy hóa, các chất này có tác dụng hỗ trợ chống lại các những tác động tiêu cực của bức xạ tia cực tím mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày từ ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó chất EGCG còn giúp ngăn chặn và làm chậm quá trình lão hóa cơ thể. Ngoài ra, bột trà xanh có chứa các chất có khả năng kháng viêm, đem lại làn da tươi trẻ căng tràn sức sống.

Giải độc thanh lọc cơ thể tăng cường hệ miễn dịch

Đặc trưng nhận diện bởi màu xanh, màu xanh này chính là chất diệp lục tạo nên, với hàm lượng cao có trong bột trà xanh, chất này đóng vai trò hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động mạnh mẽ làm sạch máu bằng cách đào thải ra ngoài các chất độc có trong thức ăn, nước uống mà chúng ta nạp vào cơ thể hằng ngày, loại bỏ những chất độc hại có trong khói thuốc lá, không khí ô nhiễm.

Bên cạnh chất diệp lục, trong bột trà xanh còn chứa hàm lượng cao chất catechin có tính kháng sinh giúp chống lại nhiều kháng nguyên. Bột trà xanh, nhất là bột trà xanh matcha với quy trình sản xuất nghiêm ngặt còn giữ được hàm lượng cao các chất vitamin (A, C,…), các khoáng chất (kali, canxi, …) sẽ tăng cường hỗ trợ cho hệ miễn dịch của bạn ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus, nhiều loại bệnh thông thường, đồng thời ức chế sự lây lan của các căn bệnh khác nhau. 

Bột trà xanh hỗ trợ giảm cân hiệu quả duy trì vóc dáng cân đối

Như đã biết chất catechin có trong bột trà xanh ngoài tác dụng kháng sinh còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình oxy hóa các chất béo, tăng cường trao đổi chất để đốt cháy calo nhanh hơn giảm sự hình thành các tế bào mỡ mới, hạn chế khả năng thèm ăn, như vậy bạn có thể yên tâm sử dụng bột trà xanh để giảm cân kết hợp với chế độ ăn uống cũng như chế độ luyện tập mà không lo ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên bạn phải nhớ là hãy kiên trì sử dụng lâu dài thì mới có được kết quả như mong muốn.

Bột trà xanh có thể giúp chị em có được vóc dáng như mong muốn
Bột trà xanh có thể giúp chị em có được vóc dáng thon gọn

Giảm căng thẳng tăng cường trí nhớ

Căng thẳng trong cuộc sống là những điều mà mọi người thường xuyên đối mặt, bột trà xanh có chứa một loại amino acid giúp tinh thần thoải mái, không lo âu và sản sinh ra song alpha trong não bộ - loại sóng giúp tinh thần luôn tỉnh táo, sóng alpha còn được xem như một dấu hiệu của sự thư giãn. Ngoài ra, amino acid L-theanine có trong bột trà xanh giúp tăng cường trí nhớ và tập trung tốt hơn. Loại chất này còn có khả năng sản sinh ra dopamine và serotonin hỗ trợ cho các hoạt động của não bộ. Vì thế, khi cơ thể mệt mỏi, kiệt sức và áp lực, hãy sử dụng bột trà xanh để thư giãn, thả lỏng, mùi vị trà xanh thanh khiết sẽ giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Chăm sóc da và trị mụn hiệu quả

Bên cạnh công dụng trong chăm sóc sức khỏe, bột trà xanh được biết đến nhiều nhất với công dụng làm đẹp cho phái nữ. Nhờ giàu chất chống oxy hóa bột trà xanh giúp làm sạch lỗ chân lông, làm se lại các vùng da bị dị ứng hoặc bị sưng tấy do mụn, vì thế được dùng nhiều để ngăn ngừa và điều trị các loại mụn trên da mặt bằng những loại mặt nạ trà xanh

Ngoài công dụng trị mụn, bột trà xanh chứa đủ các loại khoáng chất magie, canxi, kali, phốt-pho, vitamin B1, B2, B6, đều là các dưỡng chất quan trọng giúp tái tạo, phục hồi tế bào da kích thích hình thành collagen giúp làm trắng da một cách tự nhiên. Không chỉ vậy các chất chống oxy hóa có trong bột trà xanh còn giảm thiểu quá trình lão hóa da, hạn chế các nếp nhăn nên luôn là một nguyên liệu khuyên dùng trong việc làm đẹp của phái nữ.

Cách làm bột trà xanh dễ dàng tại nhà

Với những công dụng tuyệt vời, bột trà xanh luôn là nguyên liệu được tìm kiếm mua dùng nhiều trên thị trường. Các kênh phân phối bột trà xanh cũng đa dạng phong phú từ siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, các trang web thương mại điện tử, cửa hàng bán đồ làm bánh,… dễ dàng để tìm kiếm. Tuy nhiên, vì nhiều người tìm kiếm và có nhu cầu sử dụng nên cũng tìm ẩn nguy cơ hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên để chủ động trong việc đảm bảo chất lượng bột trà xanh để sử dụng, bạn có thể tự tay làm ngay tại nhà với những hướng dẫn vô cùng đơn giản sau đây, cùng theo dõi nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm bột trà xanh

  • 1 kg lá trà xanh
  • 1 cái máy xay sinh tố

Nguyên liệu chính và duy nhất để thực hiện làm bột trà xanh là lá trà xanh. Bạn có thể dễ dàng tìm mua lá trà xanh tươi tại các chợ hoặc siêu thị. Một số yêu cầu đối với là trà là lá trà vừa độ, có màu xanh đậm, có bản lá to, không quá già hoặc quá non. Mỗi 1 kg lá trà tươi sẽ cho ra khoảng 100 gr bột trà xanh. Vì thế, tùy nhu cầu sử dụng mà tính toán lượng lá trà tươi cần mua nhé! 

Dụng cụ thực hiện cần có là một chiếc máy sinh tố, vật dụng này rất dễ dàng tìm thấy trong ngăn bếp nhà bạn. Vậy là bước chuẩn bị đã xong, chuyển sang bước thực hiện thôi!

Cách làm bột trà xanh 

Bước 1: Sơ chế và phơi lá trà

Phơi lá trà xanh là công đoạn đầu tiên khi làm bột trà xanh
Phơi lá trà xanh

Sau khi mua lá trà tươi về, loại bỏ các bụi bẩn, lá sâu, lá không đẹp đem ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 15 phút rồi đem lá trà rửa thật kỹ với nước sạch, vẩy cho khô và để ráo nước.

Tiếp theo bạn đem lá trà xanh đi phơi nắng, một lưu ý nhỏ cho bạn là không nên phơi ở những nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, chỉ phơi ở nơi khô ráo thoáng mát. Tại sao lại không phơi nơi có ánh nắng gắt? Đơn giản là vì nếu ánh nắng chiếu trực tiếp lên lá trà khiến chất diệp lục trong lá bị đốt cháy do nhiệt độ cao của ánh nắng làm cho màu lá trà sau khi phơi từ màu xanh chuyển sang úa vàng, và khi xay cho ra thành phẩm màu úa vàng không đảm bảo thẩm mỹ và chất dinh dưỡng. Lá trà xanh khô đạt yêu cầu là lá trà phơi từ 3-4 nắng giữ được màu xanh và hơi giòn giòn là có thể đem xay.

Bước 2: Xay mịn lá trà xanh sau khi phơi

Sau khi đã đạt được độ giòn theo yêu cầu, bạn đem bóp vụn lá trà xanh rồi tước bỏ hết gân lá, chỉ lấy phần thịt lá. Sau đó cho phần thịt lá trà xanh vào máy xay sinh tố cho nát mịn. Dùng rây để lọc đi lọc lại, những phần chưa mịn tiếp tục cho vào máy xay và lặp lại công đoạn lọc cho đến khi thành phẩm bột trà xanh mịn. 

Xay mịn trà xanh là công đoạn quan trong làm nên vị tuyệt vời của bột trà xanh
Xay mịn lá trà xanh sau phơi

Mách bạn một mẹo nhỏ, nếu lượng bột trà xanh cần sử dụng lớn nên đem phần lá trà đã sơ chế ra các tiệm xay bột có máy công suất lớn để xay, giảm thiểu công sức nhưng bột trà xanh thành phẩm sẽ mịn hơn nhiều đấy nhé.

Bài viết trên đây hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin quan trọng nhất liên quan đến bột trà xanh, với những công dụng tuyệt vời mà bột trà xanh mang lại mong rằng các bạn có thể tận dụng hết mức các công dụng để chăm sóc sức khỏe đặc biệt là làn da của mình và tự thực hiện thành công cách làm bột trà xanh tại nhà bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

TuThuoc24h.net