Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh cực hiệu quả các mẹ không nên bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh cực kỳ hiệu quả các mẹ không nên bỏ qua

Hiện tượng nấc không quá nghiêm trọng và sẽ hết sau đó, tuy nhiên trẻ nấc cụt nhiều sẽ dẫn đến nôn, khó thở. Cùng tìm hiểu mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là tình trạng phổ biến, xảy ra nhiều ở trẻ nhỏ. Hiện tượng nấc này không quá nghiêm trọng và sẽ hết sau đó, tuy nhiên trẻ nấc cụt nhiều sẽ dẫn đến nôn, trớ, khó thở. Mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh cần thận trọng . Bố mẹ nên chú ý tránh các động tác quá mạnh tay hoặc dùng những biện pháp không phù hợp như cho bé uống nhiều nước, bắt trẻ nín thở… Như vậy sẽ vô tình gây hại sức khỏe bé

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh 
Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Nguyên nhân làm trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Bé bú quá no cũng là nguyên nhân gây nấc cụt
Bé bú quá no cũng là nguyên nhân gây nấc cụt

Nấc cụt (gọi đơn giản là nấc) được tạo ra do cơ hoành bị kích thích không liên tục đồng thời nắp thanh âm bị đóng lại đột ngột. Đây là một hiện tượng thường xuyên xảy ra, hay gặp ở các trẻ dưới 1 tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân như:

  • Em bé bú quá no, trẻ nuốt nhiều không khí nhất là sau bú bình. Vì khi bú bình không đúng cách khiến cho bé nuốt được một lượng khí đáng kể vào dạ dày. Khi đạt vượt ngưỡng chịu đựng của dạ dày, nó tạo kích thích khiến cơ hoành bị co thắt và tạo tiếng nấc.
  • Trào ngược dạ dày: Khi xuất hiện nấc có thể là do axit trong dạ dày đang đi ngược vào thực quản. Đây là nguyên nhân phổ biến vì cơ quan tiêu hóa của dạ dày chưa được hoàn thiện.
  • Nhiệt độ thay đổi: Khi nền nhiệt thay đổi đột ngột, không khí lạnh đi vào phổi. Điều này có thể tạo ra tiếng nấc.

Chữa trị nấc cụt ở trẻ sơ sinh

Thay đổi tư thế của trẻ để tránh không khí vào
Thay đổi tư thế của trẻ để tránh không khí vào

Đa số nấc ở trẻ em là hiện tượng sinh lý bình thường, không cần điều trị gì. Chỉ khi trẻ nấc nhiều kéo dài và mạnh khiến trẻ mệt, nôn trớ và quấy. Mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất.

Tổng hợp các mẹo trị nấc cụt nhanh chóng và hiệu quả nhất

  • Cho bé bú sữa: Ở những trẻ trong 6 tháng đầu ngoài sữa không nên cho bé uống thêm bất kỳ nước nào khác. Trong thời gian này, bé bị nấc nên cho bé bú sữa. Đối với trẻ ăn dặm, bạn có thể từ từ cho trẻ uống nước. Đây là một cách chữa nấc hiệu quả ở trẻ sơ sinh.
  • Dùng tay bịt lỗ tai hoặc hai cánh mũi của bé: Bạn có thể dùng hai ngón tay bịt hai bên lỗ tai của bé trong khoảng nửa phút. Sau đó bạn thả tay và khép ha cánh mũi song song với việc bịt miệng trẻ. Bạn thực hiện động tác này từ 10 đến 15 lần. Cách này làm cho cơ hoành bị căng cứng nên không bị co lại giúp làm ngừng cơn nấc.
  • Khóc: Khóc làm giãn thần kinh thực quản và cắt được các kích thích lên cơ hoành.
  • Vỗ lưng: Bé có thể nằm hoặc được bế dựa người. Mẹ dùng bàn tay chụm lại vỗ nhẹ và đặt áo khoác lên lưng trẻ. Cách này giúp bé tránh được trào ngược dày và giúp bé ợ hơi thoát ra ngoài.
  • Ăn đường: Cũng như người lớn, các hạt đường khi vào đường hầu họng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên cách này thường chỉ áp dụng cho trẻ lớn, không được dùng cho trẻ nhũ nhi.
  • Mật ong: Chỉ cần một vài giọt mật ong cũng giúp cho bé hết nấc. Chú ý khi sử dụng vì trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi thường hay bị dị ứng với mật ong.
  • Thay đổi tư thế bú của bé: Khi trẻ bị nấc nhiều sau bú bình, bạn nên thay đổi tư thế của trẻ để tránh không khí vào.

Sau khi đã áp dụng những cách trên mà con vẫn chưa hết nấc kèm theo đó có những triệu chứng bất bình khác thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và chữa trị.

Ngăn ngừa nấc cụt ở trẻ sơ sinh

Có nhiều cách ngăn ngừa nấc cụt cho trẻ
Có nhiều cách ngăn ngừa nấc cụt cho trẻ

Ngoài việc chữa nấc cho trẻ sơ sinh, có một số cách để giúp ngăn ngừa việc trẻ sơ sinh bị nấc cụt. Tuy nhiên, rất khó để ngăn ngừa nấc cụt hoàn toàn vì nguyên nhân bị nấc không phải luôn luôn rõ ràng. Mẹ nên thử những phương pháp này để giúp ngăn ngừa nấc cụt ở trẻ:

Những mẹo chữa trẻ thức đêm hiệu quả không phải ai cũng biết

  • Đảm bảo bé yêu bình tĩnh khi cho bé ăn. Có nghĩa là không đợi cho đến khi bé đói đến mức buồn và khóc trước khi bắt đầu ăn. Khi trẻ khóc nhiều sẽ nuốt hơi nhiều gây nấc.
  • Hãy thử cho bé bú số lượng ít hơn nhưng bú nhiều bữa hơn.
  • Nếu mẹ cho bé bú bình, nên cho bé ợ hơi sau bú mỗi hai hoặc ba phút trong suốt quá trình bú, nên dùng bình sữa có van chống sặc và chống đầy hơi.
  • Nếu mẹ cho con bú sữa mẹ, nên cho bé ợ hơi sau mỗi lần chuyển sang vú kia và cho bé ngậm quầng vú chứ không phải ngậm đầu ti.
  • Giữ bé ở tư thế thẳng đứng trong khoảng từ 20 đến 30 phút sau mỗi cữ bú.
  • Sau khi cho bú, tránh hoạt động nặng với bé, chẳng hạn cho bé nảy lên và xuống hoặc các trò chơi đòi hỏi bé vận động nhiều.

Khi nào thì nấc cụt gây lo ngại và cần cho bé đi khám bác sĩ?

Mẹ nên đưa bé đi bác sĩ khi nấc cụt kéo dài
Mẹ nên đưa bé đi bác sĩ khi nấc cụt kéo dài

Nấc được coi là bình thường đối với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Thậm chí nấc cụt cũng có thể xảy ra trong khi bé vẫn còn trong bụng mẹ.

Hướng dẫn chi tiết nhiều mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ em tại nhà

Dù vậy, nếu trẻ sơ sinh bị nấc cụt liên tục, kéo dài hơn 48 giờ, hay đặc biệt nếu bé có cảm giác khó chịu hoặc kích động khi bị nấc cụt, mẹ nên trao đổi với bác sĩ nhé. Đây có thể là một dấu hiệu của các bệnh lý khác. Ngoài ra, nên nói chuyện với bác sĩ nếu cơn nấc đang làm phiền giấc ngủ của bé hoặc các cơn nấc tiếp tục xảy ra thường hơn sau ngày sinh nhật đầu tiên của bé.

Không phải khi nào cũng có nguyên nhân rõ ràng gây ra nấc cụt ở trẻ sơ sinh. Nhưng miễn là bé không bị nôn do nấc cụt, có vẻ như bé không khó chịu và bé đang dưới 1 tuổi, nấc cụt có thể là một phần bình thường của sự phát triển. Nấc cụt sẽ giảm nhiều khi trẻ từ 12 tháng trở lên, khi đó đường tiêu hóa của bé phát triển hoàn thiện hơn do vậy nấc sẽ dần dần giảm bớt. Tuy nhiên, nếu nấc cụt vẫn tiếp tục sau thời gian đó,mẹ nên cho bé khám bác sĩ, để loại trừ những nguyên nhân khác nhé.

Trên đây là một số mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh rất hiệu quả mà các mẹ có thể áp dụng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bà mẹ khi trẻ không may bị nấc cụt. 

Tuthuoc24h.net