Cách làm sữa đậu phộng đơn giản đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình bạn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cách làm sữa đậu phộng đơn giản đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình bạn

Chúng ta hoàn toàn có thể nấu sữa đậu phộng tại nhà với đầy đủ dinh dưỡng, có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ như ngăn ngừa ung thư, tăng cường trí nhớ.

Đậu phộng là một món ăn quen thuộc và dân dã và được rất nhiều người yêu thích bởi sự thơm ngon của nó. Ngoài việc thơm ngon, trong đậu phộng còn chứa hàm lượng dưỡng chất cao đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể nên nó thường xuyên xuất hiện trong những bữa cơm gia đình. Đậu phộng có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn, trong đó dễ thực hiện nhất là món sữa đậu phộng. hãy cùng tìm hiểu những cách làm sữa đậu phộng vô cùng đơn giản, bạn có thể tự thực hiện tại nhà.

Tác dụng của việc uống sữa đậu phộng hằng ngày 

cách làm sữa đậu phộng rang
Sữa đậu phộng có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ

Ngăn ngừa ung thư nhờ uống sữa đậu phộng: Không chỉ đậu phộng mà tất cả các loại cây họ đậu đều chứ hàm lượng chất phytosterol cao. Loại chất này có khả năng bảo vệ bạn chống lại ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của các khối u. Vì vậy, việc uống sữa đậu phộng hằng ngày, hoặc ít nhất là 2 lần/tuần sẽ giúp bạn đẩy lùi được nguy cơ mắc căn bệnh unng thư nguy hiểm.

Giảm cholesterol trong máu: Các chất dinh dưỡng chứa trong đậu phộng có tác dụng giảm cũng như kiểm soát lại lượng cholesterol có trong máu. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt có lợi cho cơ thể.

Tăng cường trí nhớ và phòng chống căn bệnh sa sút trí tuệ ở tuổi già: Trong đậu phộng  có chứa rất nhiều các vitamin B3 và chất niacin, là những chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ. Nghiên cứu cũng cho thấy nguồn niacin đáng kể được tìm thấy trong đậu phộng có thể giảm 70% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thường xuất hiện ở người già.

Bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa được rủi ro đột quỵ cho người sử dụng: Thường xuyên ăn các loại đậu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong đó đậu phộng là loại đậu giàu chất béo không bão hòa, có lợi cho tim nhất. Đậu phộng còn là một nguồn giàu chất chống ô xy hóa và  giàu các khoáng chất nên có thể làm giảm được nguy cơ đột quỵ cho người sử dụng. Việc uống sữa đậu phộng thường xuyên sẽ giúp cơ thể có thể tránh được các bệnh tim mạch cũng như các bệnh mạch vành.

Những cách nấu sữa đậu phộng thơm ngon đơn giản tại nhà:

Cách nấu sữa đậu phộng nguyên chất:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 400 gram đậu phộng
  • 50 gram đường cát trắng
  • 2,5 lít nước lọc
  • ½ muỗng cafe muối
  • Máy xay sinh tố
  • Rây/giá lọc bột
  • Chảo
  • Bát, tô
  • Nồi đun

Cách làm:

Bước 1: Nhặt những hạt đậu phộng hư, thối đem bỏ rồi sàng sạch sạn và bụi bẩn. 

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc chảo vừa, cho đậu phộng và một ít muối vào rang cùng nhau, rang cho tới khi đậu vàng đều thì tắt bếp. Chờ đậu phộng bớt nóng rồi cà cho sạch vỏ

Bước 3: Cho đậu phộng đã cà sạch vỏ cùng với 1,5 lít nước lọc vào nồi rồi đun sôi cho tới khi hạt chín mềm thì tắt bếp, để nguội

Bước 4: Cho đậu phộng cùng nước đã nguội vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn rồi cho thêm đường vào.

Bước 5: Cho hộn hợp vừa xay được qua rây để lọc. Càng lọc nhiều thì hỗn hợp sữa lại càng mịn và lọc khoảng 3 – 4 lần là được.

Bước 6: Sau khi lọc xong, bạn cho hỗn hợp đã lọc được vào đun sôi và khuấy đều tay cho đến khi sữa sôi thì bạn chỉnh lửa nhỏ dần, để liu riu khoảng 15 phút rồi tắt bếp là đã xong.

Sữa đậu phộng lá dứa thơm ngon:

Nguyên liệu

  • 500 gram đậu phộng
  • 2 lít nước lọc
  • 3 – 4 cọng lá dứa
  • 50 gram đường cát trắng
  • ½ muỗng cafe muối

Cách làm:

Bước 1: Cho đậu phộng lên chảo cùng nửa chén muối, rang cho tới khi vàng đều thì tắt bếp. Đợi đậu phộng nguội, bóc sạch vỏ. 

Bước 2: Chia 2 lít nước làm 4 phần rồi xay đậu phộng với 500 ml nước. Sau khi xay xong thì dùng vải mùng (vải the) lọc lấy nước.

Bước 3: Dùng bã đậu vừa lọc được xay tiếp với 500 ml nước, lặp lại công đoạn này đến khi hết 2 lít nước.

Bước 4: Cho tất cả nước đậu vào nồi, đặt lên bếp, bật lửa liu riu, thả vào nồi vài cọng lá dứa cho thơm. Khuấy đều trong lúc nấu để tránh sữa bị khét. Nấu khoảng 10 phút thì cho đường vào khuấy đều, nấu thêm 5 phút thì tắt bếp.

Kết hợp đậu phộng với vừng đen đơn giản:

Nguyên liệu:

  • 100 gram đậu phộng
  • 2 thìa vừng đen 
  • 3 thìa đường thốt nốt
  • 1,5 lít nước lọc

Cách làm:

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc chảo vừa, cho đậu phộng rang cho tới khi đậu vàng đều thì tắt bếp. Chờ đậu phộng bớt nóng rồi cà cho sạch vỏ rồi tiếp tục rang vừng đen cho tới khi chín hẳn.

Bước 2: Cho đậu phộng đã cà sạch vỏ cùng với 1,5 lít nước lọc vào nồi rồi đun sôi cho tới khi hạt chín mềm thì tắt bếp, để nguội

Bước 3: Cho đậu phộng cùng nước đã nguội và vừng đen vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn rồi cho thêm đường vào.

Bước 4: Cho hộn hợp vừa xay được qua rây để lọc. Càng lọc nhiều thì hỗn hợp sữa lại càng mịn, lọc khoảng 3 – 4 lần là được.

Bước 5: Sau khi lọc xong, bạn cho hỗn hợp đã lọc được vào đun sôi và khuấy đều tay cho đến khi sữa sôi thì bạn chỉnh lửa nhỏ dần, để liu riu khoảng 15 phút rồi tắt bếp là đã xong.

Sữa đậu phộng – đậu nành bổ dưỡng

Nguyên liệu:

  • 150 gram đậu nành
  • 100 gram đậu phộng
  • 100 gram đậu xanh cà
  • 7 – 8 lá dứa già
  • 2,5 lít nước lọc

Cách làm:

Bước 1: Ba loại đậu ngâm chung để qua đêm, sau đó đem vo rửa sạch rồi để ráo.

Bước 2: Cho tất cả đậu và nước lọc vào máy xay sinh tố xay nhuyễn hỗn hợp (xay càng nhuyễn hỗn hợp sữa càng béo). Sau khi xay xong dùng vải mùng lọc lấy nước. 

Bước 3: Cho tất cả nước đậu vào nồi, đặt lên bếp, bật lửa liu riu, thả vào nồi vài cọng lá dứa cho thơm. Khuấy đều trong lúc nấu để tránh sữa bị khét. Nấu khoảng 10 phút thì cho đường vào khuấy đều, nấu thêm 5 phút thì tắt bếp.

Nấu sữa đậu phộng cùng với bí đỏ

cách làm sữa đậu phộng
Sữa đậu phộng cùng bí đỏ

Nguyên liệu:

  • 50 gram đậu phộng
  • 200 gram bí đỏ
  • Đường, sữa tươi hoặc sữa đặc tùy sở thích

Cách làm:

Bước 1: Đậu phộng ngâm trong khoảng 3 hoặc 4 tiếng rồi rửa sạch. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch

Bước 2: Rau má đem rửa sạch, còn khoai tây đem gọt vỏ rồi cắt nhỏ.

Bước 3: Cho bí đỏ, đậu phộng và 500ml nước lên bếp đun sôi. Để sôi liu riu khoảng 30p cho đậu phộng chín rồi bắc xuống.

Bước 4: Cho hỗn hợp bí đỏ và đậu phộng và 100ml nước vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Lọc bỏ xác là hoàn thành. Có thể hòa thêm 1 muống sữa đặc vào nước sôi rồi đổ vào xay chung là hoàn thành món sữa đậu phộng tăng cân.

Cách làm sữa đậu phộng hạt sen:

sữa đậu phộng
Sữa đậu phộng kết hợp với hạt sen

Nguyên liệu: 

  • 200 gram đậu phộng
  • 100 gram hạt sen tươi

Cách làm:

Bước 1: Ngâm đậu từ đậu để qua đêm, có thể thay nước vài lần cho sạch, đến sáng thì rửa lại thật kỹ

Bước 2: Hạt sen đem lựa lại lần nữa để loại bỏ tim sen, tránh trường hợp sữa bị đắng rồi đem luộc cùng đậu phộng cho chín

Bước 3: Cho hỗn hợp đã nấu chín vào máy xay đến khi mịn rồi đem lọc qua rây để lấy nước, lọc nhiều lần để ta có được phần sữa mịn.

Kết hợp sữa đậu phộng với nước cốt dừa lạ miệng

Nguyên liệu:

  • 500 gram đậu phộng
  • 400 gram đường (tùy khẩu vị mỗi người)
  • 500 ml nước cốt dừa
  • ½ muỗng cafe muối

Cách làm:

Bước 1: Cho đậu phộng lên chảo cùng nửa chén muối, rang cho tới khi vàng đều thì tắt bếp. Đợi đậu phộng nguội, bóc sạch vỏ. 

Bước 2: Cho đậu phộng đã cà sạch vỏ cùng với 1,5 lít nước lọc vào nồi rồi đun sôi cho tới khi hạt chín mềm thì tắt bếp, để nguội

Bước 3: Cho đậu phộng cùng nước đã nguội vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn rồi cho thêm đường vào.

Bước 4: Cho hộn hợp vừa xay được qua rây để lọc. Sau khi lọc xong, bạn cho hỗn hợp đã lọc được vào đun sôi và khuấy đều tay cho đến khi sữa sôi. Bạn tiếp tục cho nước cốt dừa và chỉnh lửa nhỏ dần, để liu riu cho tới khi sôi rồi tắt bếp là đã xong.

Những lưu ý cần nhớ khi nấu sữa đậu phộng:

Luôn để lửa nhỏ: Quá tình gia nhiệt sẽ làm ảnh hưởng đến các loại đạm có trong sữa và dễ cháy khi sữa được đun ở nhiệt độ quá cao. Vậy nên khi nấu sữa đậu phộng chỉ nên dùng lửa nhỏ hoặc lửa liu riu để nấu.

Chú ý quan sát tình trạng sữa: Sữa thường sẽ sôi rất nhanh và sẽ trào ra dù bạn chỉ lơ là một chút. Hãy luôn để mắt đến sữa để tránh tình trạng sữa trào ra gây lãng phí và khó khăn trong việc lau dọn.

Kiên nhẫn chờ sữa sôi dù đang trong tình trạng lửa nhỏ: Muốn sữa nhanh sôi bằng cách tăng lửa không phải là cách nên làm. Khi nấu sữa phải chú ý khuấy sữa liên tục để các đạm sữa không bị lắng và dính lại ở đay nồi.

Trong quá trình sữa nguội thường sẽ xuất hiện một lớp màng mỏng trên bề mặt sữa, hãy vớt lớp màng này và bỏ đi.

Sữa nếu để ở nhiệt độ phòng sẽ rất nhanh hỏng. Nếu bảo quản trong tủ lạnh cũng chỉ kéo dài hạn sử dụng lên khoảng 1 tuần, vậy nên khi nấu bạn nên ước chừng số lượng để tránh gặp phải tình trạng sữa bị hư khi chưa uống hết.

Nếu lỡ nấu quá nhiều, bạn có thể cho một phần sữa đậu đã nấu vào ngăn đá của rủ lạnh, khi muốn uống bạn chỉ cần rã đông và hâm nóng lại rồi dùng. Việc bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh sẽ giúp sữa đậu phộng kéo dài hạn sử dụng được thêm nửa tháng.

Khi sữa có sự thay đổi về màu sắc và mùi vị bất thường, ta nên bỏ đi ngày vì nếu tiếp tục sử dụng bạn có thể bị đầy bụng, khó tiêu và có thể mắc một số vấn đề như đau bụng, buồn nôn, hoặc đi ngoài nếu uống sữa đậu đã để quá lâu.

Với việc giàu các dưỡng chất, dễ làm cùng với những nguyên liệu kinh tế và dễ kiếm cộng với sự thơm ngon lạ miệng của mình thì sữa đậu phộng thức uống được lựa chọn hàng đầu trong việc giải khát cũng như bổ sung chất dinh dưỡng cho gia đình mình. Hi vọng những cách làm trên sẽ giúp bạn có thể làm ra một ly sữa đậu phộng thơm ngon bổ dưỡng cho mình và những người thân trong gia đình.

TuThuoc24h.net