Trào ngược dạ dày khi mang thai và những điều bà bầu cần nên biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Trào ngược dạ dày khi mang thai và những điều bà bầu nên biết

Trào ngược dạ dày khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe em bé trong bụng. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu rõ hơn về bệnh này nhé.

Trào ngược dạ dày khi mang thai là một trong những bệnh lý đáng báo động hiện nay. Không chỉ gây khó chịu cho người mẹ, tình trạng này còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe em bé trong bụng. Nguy cơ sức khỏe nào có thể gây ra  trào ngược dạ dày khi mang thai và cách giảm bệnh cho bà bầu như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.Vậy chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Trào ngược dạ dày khi mang thai là gì ?

 Trào ngược dạ dày khi mang thai

Trào ngược dạ dày thực quản khi mang thai hay còn được gọi là trào ngược acid dạ dày khi mang thai, là tình trạng trào ngược acid bên trong dạ dày theo từng lúc hay liên tục lên trên thực quản. 

Trào ngược dạ dày ở bà bầu thường xảy ra nhiều sau những bữa ăn chính, trong một khoảng thời gian ngắn và thường khá hiếm vào những lúc sau khi ngủ.

Tuy nhiên, không nên chủ quan vì chính những cơn trào ngược tưởng chừng như vô cùng bình thường này lại chính là tác nhân chính gây nên căn bệnh trào ngược dạ dày khi mang thai làm cho các mẹ bầu vô cùng khó chịu.

Tìm hiểu thêm thông tin về  trào ngược dạ dày nhé! 

Nguyên nhân bà bầu bị trào ngược dạ dày là gì ?

Stress, lo âu, căng thẳng trong giai đoạn thai kỳ

Ở giai đoạn đầu mang thai, các hormone trong cơ thể người mẹ biến đổi và chúng càng thay đổi nhiều ở các giai đoạn về sau. Lúc này, nội tiết tố progesterone tăng sinh làm cho tử cung giãn nở nhằm tạo điều kiện cho thai nhi phát triển. Tuy nhiên, điều này cũng đồng thời khiến van dạ dày bị giãn rộng, axit trong dạ dày dễ bị trào ngược.

Trào ngược dạ dày khi mang thai còn dễ mắc phải do lượng hormone relaxin tăng đột ngột. Chúng khiến quá trình co bóp và tiêu hóa thức ăn bị trì hoãn. Từ đó, lượng acid sản sinh nhiều gây chứng trào ngược.

Không chỉ những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản khi có bầu mà một số lý do sau cũng gây ra tình trạng này như:

Stress, lo âu, căng thẳng trong giai đoạn thai kỳ

Béo phì, thừa cân

Ăn quá nhiều

Sinh hoạt không điều độ, thức quá khuya trong thời gian mang bầu

Ăn quá no ngay trước khi ngủ

Mặc những bộ đồ quá chật và bó sát vào cơ thể

Sử dụng những đồ uống có gas và chứa nhiều caffein

Ăn những thực phẩm dễ gây ra chứng trào ngược dạ dày khi mang thai như: socola, thực phẩm quá cay hoặc quá nóng, bạc hà, cam, quýt, bạc hà, thực phẩm thừa chất đạm, chất béo,…

Triệu chứng trào ngược dạ dày khi mang bầu là gì ?

Nóng, rát đặc trưng ở cổ họng

Các mẹ bầu có thể dễ dàng nhận thấy những biểu hiện của chứng trào ngược dạ dày khi mang thai đặc trưng như sau:

Nóng, rát đặc trưng ở cổ họng.

Ợ hơi, ợ chua.

Tìm hiểu thêm thông tin về  trào ngược dạ dày gây hôi miệng nhé! 

Khi nuốt gặp khó khăn như có vật mắc trong cổ họng.

Viêm họng.

Cảm thấy cổ họng có vị mặn hoặc chua vô cùng khó chịu.

Chán ăn, ăn kém.

Buồn nôn hoặc nôn mửa.

Đau ngực, rát vùng ngực đặc biệt là trong khi ăn, khi nằm hoặc khi phải vận động thường xuyên.

Khi ăn đôi khi cũng cảm thấy thức ăn vướng mắc giữa ngực và thực quản.

Ho, khó thở hoặc thở khò khè.

Tìm hiểu thêm thông tin về  trào ngược dạ dày gây ho nhé! 

Khàn giọng.

Cảm giác nóng rát chính giữa ngực ngay sau khi ăn kéo dài từ vài phút cho đến vài giờ ở những bà bầu mắc bệnh trào ngược nặng hơ

Trào ngược dạ dày khi mang thai có gây nguy hiểm đến bà bầu không ?

Trẻ nhỏ sinh ra rất dễ bị suy dinh dưỡng

Trào ngược dạ dày khi có bầu là tình trạng thường gặp, chủ yếu xảy ra sau khi ăn hoặc đôi khi xuất hiện sau khi ngủ dậy. Trong thời kỳ mang thai, số lần dạ dày bị trào ngược tăng lên so với bình thường vì van giữa dạ dày và thực quản giãn nở rộng hơn.

Thêm vào đó, sự tăng lên của hormone relaxin làm giảm chức năng co bóp của dạ dày, gián đoạn quá trình tiêu hóa, gây đầy hơi và trào ngược. Các triệu chứng này biểu hiện rõ rệt hơn ở ba tháng cuối thai kỳ do thai nhi phát triển lớn hơn chèn lên dạ dày, ruột và các cơ quan khác.

Sự thay đổi nội tiết tố, hormon, tâm lý trong thời kỳ mang thai và những cơn ốm nghén thường xuyên, kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, sức khỏe của mẹ và bé.

Nhiều bà mẹ khi mang thai do không chú ý hoặc không hiểu biết nên có thể nhầm lẫn giữa các triệu chứng do trào ngược và dấu hiệu thai nghén. Chính vì vậy mà nhiều trường hợp không được kịp thời phát hiện và để lại biến chứng không chỉ cho bà mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả thai nhi. 

Liệu  trào ngược dạ dày thực quản có chữa khỏi được không ?

Trào ngược dạ dày khi mang bầu không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bà mẹ và sức khỏe của trẻ sau khi sinh. Phụ nữ mang bầu nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gặp một số biến chứng như chảy máu thực quản, barrett thực quản, hẹp môn vị…

Trẻ nhỏ sinh ra rất dễ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, chậm phát triển. Tuy nhiên, ở nhiều người, tình trạng này chỉ xuất hiện trong thai kỳ và dần biến mất sau khi sinh.

Cách điều trị trào ngược dạ dày khi mang thai là gì ?

Điều trị bằng thay đổi lối sống

Phương pháp chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai bằng thay đổi lối sống luôn được ưu tiên sử dụng để làm giảm triệu chứng khó chịu của bệnh, đồng thời không gây ảnh hưởng xấu, tác động đến sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, việc thay đổi lối sống này cần thực hiện kiên trì, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời thường xuyên báo cáo triệu chứng bệnh để kịp thời có can thiệp nếu cần thiết.

Thay đổi lối sống theo các bước sau:

Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, không ăn quá no.

Ăn chậm, nhai kỹ.

Tránh ăn các đồ chiên, cay nóng, giàu chất béo, trái cây chứa nhiều vitamin C, thuốc lá, rượu bia... hoặc bất cứ thực phẩm nào có thể làm giãn cơ thắt thực quản dưới, tăng nguy cơ ợ nóng.

Uống ít nước trong khi ăn, nên uống nước vào giữa các bữa ăn.

Giữ tư thế đứng ít nhất 3 tiếng sau ăn.

Bà bầu nên tập  yoga chữa trào ngược dạ dày

Ăn nhiều rau giúp tránh táo bón

Đi bộ giúp mẹ bầu vận động và có thể tiêu hóa tốt hơn.

Chỉ nằm sau khi ăn được hơn 2 giờ, nằm cao đầu hoặc đặt gối dưới vai để ngăn chặn Acid dạ dày trào ngược. Ngoài ra, nằm nghiêng sang bên trái cũng giúp thực quản cao hơn dạ dày, giúp hạn chế được chứng trào ngược.

Mặc quần áo rộng, thoải mái vì quần áo bó sát có thể làm tăng áp lực lên dạ dày.

Duy trì cân nặng phù hợp trong thai kỳ.

Nên ăn sữa chua hoặc uống một ly sữa để giảm triệu chứng trào ngược tức thì, ngoài ra uống một ít mật ong pha với trà hoa cúc cũng có hiệu quả tương tự.

Ăn nhiều rau giúp tránh táo bón.

Tìm thêm các phương pháp  chữa bệnh trào ngược dạ dày nhé!

Một số mẹo và bài thuốc dân gian

Uống hỗn hợp tinh bột nghệ với sữa chua hoặc mật ong mỗi ngày một lần, trước bữa sáng. Các hoạt chất có sẵn trong nghệ như curcumin, lợi khuẩn trong sữa chua và các hoạt chất khác của mật ong rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Biết thêm thông tin về phương pháp  chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ nhé!

Lô hội: Lô hội hay còn gọi là nha đam chứa tới 12 loại vitamin và chất xơ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp làm đẹp da. Mẹ bầu có thể chế biến lô hội theo nhiều cách khác nhau phù hợp với khẩu vị như làm nước ép, làm thạch, nấu canh…

Nước dừa tươi: Trong nước dừa tươi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, không chỉ giảm tình trạng bị trào ngược dạ dày khi mang thai mà còn thanh lọc cơ thể, giải nhiệt.

Trà hoa cúc: Một ly trà hoa cúc trước khi ngủ giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà trà hoa cúc còn tốt cho bà bầu bị trào ngược, giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh này đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Biết thêm thông tin về phương pháp  chữa trào ngược dạ dày bằng gừng nhé!

Thông qua bài viết, các mẹ bầu đã hiểu khái quát về bệnh trào ngược dạ dày khi mang thai. Cũng như nguyên nhân và cách chữa trị bệnh một cách hiệu quả rồi nhé.. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc mẹ và bé sẽ có một sức khỏe thật tốt.

Tuthuoc24h.net