Học lỏm cách làm bánh flan không bị rỗ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Học lỏm cách làm bánh flan không bị rỗ

Các làm bánh flan không bị rỗ mà lại còn mềm mịn thơm mát, phù hợp với bất cứ cách làm bánh flan mà bạn mong muốn.

Bánh flan là một món tráng miệng quen thuộc với nhiều bạn trẻ, mềm mịn, thơm mát như những cục thạch đang nhún nhảy. Bánh dễ làm nhưng không phải ai cũng biết cách làm bánh flan không bị rỗ. Để làm bánh flan đòi hỏi sự yêu cầu tỉ mỉ rất cao của bạn. Vì vậy để làm bánh flan không bị rỗ, hãy theo chân cùng chúng mình khám phá những bí quyết sau nhé.

Cẩn thận ngay từ đầu trong khâu chọn nguyên liệu 

Bánh flan được làm chủ yếu bằng trứng, sữa và đường, do đó khâu chọn lựa nguyên liệu là rất quan trọng. Người làm bánh cần hết lưu ý về xuất xứ, chủng loại của các sản phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chính, có thể dựa vào các gợi ý dưới đây để chọn lựa cho hợp lý:

Làm bánh flan nên chọn trứng gà ta hay trứng gà công nghiệp?

Một trong những nguyên liệu quan trọng của món bánh flan là trứng. Lòng trắng trứng làm cho bánh đặc. Lòng đỏ trứng sẽ quyết định màu vàng ươm bắt mắt đặc trưng và mùi thơm của chiếc bánh khi kết hợp với sữa. Chính vì thế, trứng ngon là một trong những yếu tố tạo làm nên một mẻ bánh ngon.

Có hai loại trứng phổ biến trên thị trường là trứng gà ta và trứng gà công nghiệp. Thông thường, người ta vẫn sử dụng trứng gà công nghiệp đóng vỉ, dễ dàng mua tại các siêu thị, cửa hàng. Loại trứng này to, giá thành rẻ, đỡ tốn nguyên liệu khi làm bánh và vẫn đảm bảo mùi vị thành phẩm. Trứng gà ta tuy mắc hơn, kích thước nhỏ, nhưng lòng đỏ lớn, sẽ cho ra mùi vị thơm ngon hơn, ít bị hôi tanh mùi trứng. Vì vậy, tùy mục đích và số lượng làm bánh, bạn có thể chọn lựa loại trứng cho phù hợp.

Sữa tươi thanh nhẹ và không nặng mùi

Giữa sữa tươi không đường và có đường, chúng ta hãy chọn sữa tươi không đường, không chỉ trong món bánh flan mà còn cho những loại bánh khác. Sữa tươi không đường sẽ cho chúng ta độ nguyên chất trong hương vị lẫn mùi vị, từ đó dễ dàng cân đo đong đếm độ ngọt cũng như dễ biến tấu chiếc bánh thành những hương vị yêu thích.

 bánh flan bị rỗ phải làm sao
Chọn sữa đúng cách làm giảm tình trạng bánh flan bị rỗ

Vinamilk, TH True Milk là những nhãn hàng có hương vị phù hợp để làm bánh, được người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài ra còn có Lothamilk và Dalatmilk, tuy giá bán cao hơn những loại sữa đóng hộp khác trên thị trường, nhưng chất lượng và mùi vị tự nhiên, không ngọt gắt, khi sử dụng để làm bánh sẽ cho mùi thơm nhẹ, độ ngọt béo vừa phải, nên cũng được ưa chuộng không kém.

Đường tạo ra lớp caramen đắng nhẹ tuyệt hảo

Với món bánh này, đường được sử dụng không nhằm mục đích tạo ngọt, mà để làm caramen.

nguyên nhân bánh flan bị rỗ
Lớp caramen có tác dụng làm cho bánh bớt ngán

Caramen là loại sốt phổ biến trong nhiều món ăn tráng miệng, được nấu bằng cách thắng đường cát ở nhiệt độ cao (khoảng 170 đến 180 độ C). Khi đường tan chảy, cấu trúc đường bị phá vỡ sẽ tạo thành những hợp chất có màu sắc và hương vị đặc trưng. Lớp caramen này có tác dụng làm cho bánh bớt ngán, bởi vị đăng đắng nhẹ nhàng và thơm caramen. Tuy nhiên, thành phần chính của caramel là đường nên sẽ làm bánh có vị ngọt hơn. Vì vậy, nhiều người không thêm caramel khi làm bánh, hoặc chọn cách thay caramen bằng sốt cà phê, để có vị đắng thơm tương tự mà vẫn giữ nguyên độ ngọt.

Sữa đặc tạo độ ngọt và béo ngậy

Sữa đặc được nhiều người sử dụng làm bánh flan để tận dụng cả vị ngọt và béo, khác với đường, chỉ cho bánh có vị ngọt.

làm bánh flan không bị rỗ
Bánh flan bị rỗ có thể nguyên nhân từ sữa đặc

Hỗn hợp sữa đặc và sữa tươi với tỉ lệ thích hợp sẽ tạo cho bánh có độ ngọt nhẹ, thơm mùi sữa, rất hấp dẫn. Kinh nghiệm của các bà nội trợ cho biết, họ thường sử dụng sữa đặc Ông Thọ và sữa đặc Dutch Lady, bánh không bị ngọt gắt, lại có mùi thơm rất dễ chịu.

Tại sao làm bánh flan bị rỗ

Rất nhiều trường hợp, mặc dù đã rây hỗn hợp trứng sữa trước khi mang bánh đi nấu vẫn không tránh khỏi tình trạng bánh bị rỗ, tuy không ảnh hưởng tới mùi vị nhưng làm mất thẩm mỹ của chiếc bánh. 

tại sao làm bánh flan bị rỗ
Có nhiều nguyên nhân làm cho bánh flan bị rỗ

Bánh bị rỗ mặt thường gặp khi chúng ta làm chín bánh bằng phương pháp hấp cách thủy, hơi nước đọng lại trên nắp nồi rớt ngược xuống bánh gây rỗ bề mặt. Bánh bị rỗ đáy và bên trong gặp ở cả 2 phương pháp hấp và nướng. Lúc này, nhiệt độ tiếp xúc ở đáy khuôn cao, bánh sôi khi chưa đông hẳn, gây ra hiện tượng rỗ ở đáy và bên trong bánh.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng rỗ

Cần lọc hỗn hợp trứng sữa qua rây

Sau khi khuấy đều trứng với sữa, cần lọc hỗn hợp này qua rây, loại bỏ phần lòng trắng lợn cợn để bánh sau khi chín sẽ mềm mịn, mượt mà.

Ngoài ra, khi khuấy hỗn hợp, chỉ khuấy nhẹ tay, không đánh quá mạnh tạo ra nhiều bọt khí làm bánh cũng bị rỗ khi hấp hoặc nướng.

vì sao bánh flan bị rổ
Rây sữa kĩ sẽ không làm bánh flan bị rỗ

Hạn chế bánh rỗ mặt trên

Để tránh trường hợp này, nên dùng nồi hấp hai tầng hoặc xửng hấp, bọc thêm giấy bạc lên miệng khuôn bánh flan. Nếu không có giấy bạc, chị em sử dụng một chiếc khăn có khả năng thấm hút tốt, bọc kín vung nồi lại. Hơi nước sẽ bị khăn thấm hút, không nhỏ xuống bánh.

Hạn chế bánh rỗ mặt đáy và rỗ bên trong bánh

Làm nóng lò nướng hoặc xửng hấp 10 phút trước khi đặt bánh vào, sau đó giữ nhiệt độ ổn định ở mức vừa phải. Nếu hấp cách thủy, để lửa ở mức nhỏ nhất. Nếu nướng bánh, nhiệt độ lò nướng chỉ khoảng 150 đến 160 độ C. 

Thực tế, thời gian và nhiệt độ cũng còn phụ thuộc vào khuôn bánh flan to hay nhỏ. Bạn nên dựa vào khuôn để tính toán thời gian và để nhiệt cho hợp lý nhé.

Không nên dùng khuôn nướng bánh đi kèm lò vì chúng dẫn nhiệt nhanh dễ làm bánh bị rỗ đáy.

Nếu dùng khuôn bánh kim loại thì sau khi đổ nước vào khay nước (nước ngập 1/2 khuôn), nên lót một chiếc khăn dưới đáy khay rồi mới đặt khuôn flan lên. Điều này giúp giảm nhiệt tiếp xúc với khuôn bánh. 

Khắc phục tình trạng bánh bị hôi trứng khi dùng nóng?

Việc bánh flan sau khi chín bị hôi mùi trứng làm cho nhiều người không thích món bánh này. Tuy nhiên, giải pháp cho vấn đề này vô cùng đơn giản:

  • Không sử dụng trứng vịt, bởi nó làm cho bánh có mùi trứng rất rõ, gây khó chịu khi dùng bánh.
  • Đánh trứng không kĩ là nguyên nhân làm bánh bị hôi, do đó khi đánh trứng lòng trắng và lòng đỏ trứng phải hòa tan vào nhau. Bạn không cần lo lắng việc đánh mạnh tay sẽ tạo bọt khí khiến bánh bị rỗ vì các bọt khí sẽ tan hết khi cho sữa nóng vào.

 

cách làm bánh flan ko bị rỗ
Không sử dụng trứng vịt, bởi nó làm cho bánh có mùi trứng rất rõ, gây khó chịu khi dùng bánh.
  • Khi bánh còn nóng, mùi trứng trong bánh rất rõ rệt. Tuy nhiên khi để bánh nguội, dùng lạnh, mùi hôi trứng sẽ không còn nữa.
  • Nếu bạn vẫn muốn dùng nóng, chỉ cần thêm một chút tinh chất vanilla vào hỗn hợp trứng sữa trước khi hấp bánh, bánh khi chín sẽ không còn mùi trứng.
  • Ngoài ra, chúng ta có thể rưới một ít cà phê khi ăn bánh. Hương cà phê và vị đắng của nó sẽ làm bánh bớt ngán ngậy, và bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng mùi trứng khó chịu sẽ không xuất hiện nữa.

Nguyên nhân khiến bánh bị lỏng không đông là gì?

Bánh tuy chín nhưng không đông cũng là một vấn đề thường gặp khi làm bánh flan. Tỉ lệ trứng và sữa không đều là nguyên nhân chính làm cho bánh bị lỏng. Vì thế, để món bánh chuẩn vị chuẩn hình thức, chúng ta cần chú ý tới tỉ lệ của hai thành phần này.

Tỉ lệ trứng: Nhiều người có thể không biết nhưng độ đặc của bánh phụ thuộc nhiều vào lòng trắng. Kinh nghiệm của các đầu bếp cho thấy, tỉ lệ số lòng trắng bằng 1/2 số lòng đỏ, tức là một nửa số trứng dùng để nấu bánh sẽ được dùng cả lòng trắng và lòng đỏ, nửa trứng còn lại chỉ sử dụng lòng đỏ. Tỉ lệ này sẽ cho ra món bánh như ý nhất, không bị hôi mùi trứng mà vẫn có được độ đặc vừa phải.

Tỉ lệ sữa: Với loại trứng gà ta, sử dụng 3 quả trứng thêm 3 lòng đỏ trứng (tức 3 lòng trắng và 6 lòng đỏ) cho 500ml sữa. Với trứng gà công nghiệp, lượng lòng trắng có thể ít hơn, thường dùng 2 quả trứng và 3 lòng đỏ (tức 2 lòng trắng và 5 lòng đỏ) cho 500ml sữa. Ngoài ra, chúng ta còn có thể thêm whipping cream theo định lượng 400ml sữa tươi và 150ml whipping cream, bánh flan sẽ mềm mịn và béo ngậy hơn nhiều.

Một vài kinh nghiệm bỏ túi làm bánh flan ngon

1. Tất cả các khuôn bánh cần phải được đậy nắp

Đậy nắp hộp cẩn thận là bước rất quan trọng, do nếu không đậy nắp kỹ bánh sẽ bị rỗ, ướt làm mất thẩm mỹ và mùi vị của bánh. Vì thế dù là bánh hấp hay nấu nồi cơm điện bạn cũng cần phải đập nắp hộp thật kín để tránh dính hơi nước. Ngoài ra bạn có thể lót thêm giấy bạc hoặc khăn vào nắp nồi hấp để hút hoặc hạn chế hơi nước. 

2. Nhiệt độ thích hợp, thời gian bánh chín vừa đủ

Đây là khâu khá quan trọng và cũng là khâu khiến nhiều bạn dễ làm hỏng bánh. Tùy vào số lượng bánh nhiều hay ít mà chúng ta sẽ có thời gian chế biến khác nhau. Nếu như bánh ít trong khoảng thời gian 15 – 30 phút, bánh nhiều trong khoảng 30-40 phút. 

Hơn nữa, bánh chín còn phụ thuộc vào mức nhiệt. Nhiệt nhỏ thời gian lâu hơn, nhiệt to nên chú ý trong khoảng thời gian 15 phút bạn nên dùng tăm xiên thử. Không nên nấu quá lâu dẫn đến bánh cháy hoặc mất đi mùi vị thơm ngon đặc trưng của bánh.

3. Kinh nghiệm thắng đường

Đối với món bánh flan thì khâu thắng đường rất quan trọng, bởi nếu thắng không ngon thì chất lượng bánh cũng sẽ giảm. Tuy nhiên thực tế là ở khâu này có rất nhiều bạn làm hỏng, bởi vì nó khá khó và đòi hỏi phải có kỹ thuật.

cách hấp bánh flan không bị rổ
Nấu đường đúng cách sẽ hạn chế tình trạng bánh flan bị rỗ

Đầu tiên, bạn nên chọn một chiếc nồi có dung tích tỉ lệ thuận với lượng đường (thắng nhiều nồi to, thắng ít nồi bé). Sau đó đổ nước trước rồi đổ đường vào đun sôi. Khi nước đường sôi, vặn lửa nhỏ dùng đũa đảo đều tay, khi đường chuyển sang màu cánh gián cho thêm 2 muỗng nước, đảo thật đều tay rồi dừng lại. Với công thức này đường rất thơm, ngon mà không hề bị cháy.

Trên đây là những cách bánh flan không bị rỗ đúng như mình mong muốn. Làm bánh flan không khó nếu bạn nắm được chìa khóa vàng của nó. Hãy nhớ công thức làm bánh được pha theo thứ tự đặc trước lỏng sau, lần lượt là trứng, sữa đặc, sữa tươi, vanilla, sau đó trút hỗn hợp vào khuôn đã tráng caramen. Khi các nguyên liệu được trộn kỹ, đúng tỉ lệ, đảm bảo nhiệt độ, món bánh của bạn chắc chắn sẽ thành công. Cuối cùng, chúc các bạn làm ra những chiếc bánh flan thơm ngon, đẹp mắt phục vụ cho người thân của mình.

TuThuoc24h.net