Hướng dẫn làm bơ đậu phộng béo ngậy tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Hướng dẫn làm bơ đậu phộng béo ngậy tại nhà

Cách làm bơ đậu phộng tài nhà thơm ngon, an toàn. Liệu ăn bơ đậu phộng nhiều có giảm cân không?

Bơ đậu phộng được coi là một trong những món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng nếu như sử dụng một lượng vừa đủ thực phẩm này sẽ có tác dụng giảm cân và hạn chế cơn đói vô cùng hiệu quả.

Công dụng của bơ đậu phộng

Bơ đậu rất giàu calo vì vậy để mang lại hiệu quả giảm cân, bạn cần chú ý lượng bơ đậu phộng tiêu thụ. Một ngày, bạn chỉ nên ăn khoảng 2 muỗng canh bơ đậu phộng.

Một lý do khác mà bạn nên ăn bơ đậu phộng thường xuyên hơn ngoài tác dụng giảm cân chính là tác dụng tuyệt vời của loại siêu thực phẩm này đối với sức khỏe. Bơ đậu phộng rất giàu vitamin E, folate, niacin và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bạn.

bơ đậu phộng ăn với gì
Ăn bơ đậu phộng còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Loại thực phẩm này còn chứa protein dồi dào đáp ứng nhu cầu của cơ thể, đặc biệt khi bạn phải tập luyện hàng ngày. Đặc biệt, ăn bơ đậu phộng còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bởi lượng chất béo không bão hóa đơn và đa có lợi cho tim mạch.

Hướng dẫn làm bơ đậu phộng

Nguyên liệu

  • 2 chén đậu phộng đã bóc vỏ
  • ½ thìa cà phê muối
  • 2 thìa dầu đậu phộng (hoặc loại dầu khác mà bạn thích)
  • 2 thìa mật ong

Nguyên liệu cộng thêm để tăng hương vị cho bơ đậu phộng:

  • 1 thìa bột ca cao
  • ½ thìa quế
  • Một ít chocolate.
  • Dụng cụ để làm bơ đậu phộng gồm: máy xay sinh tố, hộp có nắp đậy.

Cách thực hiện

Bước 1: Rang lạc

Lạc để làm bơ đậu phộng có thể không rang hoặc rang, tuy nhiên theo kinh nghiệm của mọi người nên rang để tách vỏ cho sạch. Chưa kể, các loại hạt khi rang lên nó dậy mùi thơm khôn xiết, vì vậy rang lạc là bước không thể bỏ qua. Bạn có thể rang trên chảo hoặc trong lò. Sau khi rang xong, ủ lạc vào khăn vải một lúc để xát bỏ vỏ lạc.

Bước 2: Xay nhuyễn lạc

Trong 1 phút đầu: Lạc sau khi bỏ vỏ, đổ vào cối xay của máy xay sinh tố. Bạn có thể sử dụng cối xay khô hoặc máy xay chuyên dụng cho các hạt thô. Nếu cối nhỏ, bạn có thể chia làm nhiều mẻ để lạc có thể được xay nhuyễn và nên xay ngay khi lạc còn ấm. Ban đầu nhấn nút pulse vài lần cho lạc vụn ra, sau đó nhấn nút xay liên tục trong 1 phút đầu. Dừng và vét thành cối, lúc này bơ đậu phộng trông lợn cợn thấy rõ.

Nếu muốn làm bơ đậu phộng dạng còn lợn cợn hạt (chunky peanut butter) chứ không phải nhuyễn mịn, bạn bỏ một chút lạc vụn này ra để riêng và chỉ xay cùng trở lại ở phút cuối cùng.

Tiếp tục xay 1 phút nữa, tạm dừng và vét cối. Đến lúc này chắc chắn hỗn hợp đã mịn hơn lần thứ nhất rất nhiều. Tiếp tục thực hiện động tác này thêm 1 phút nữa.

Bước 3: Cho thêm muối, dầu, mật ong và nguyên liệu kèm theo vào

Lúc này thêm muối, dầu và mật ong/đường/socola vào. Tiếp tục xay thêm 2 phút nữa (dừng lại 1 lần giữa chừng). Nếu bạn muốn làm bơ đậu phộng dạng còn lợn cợn, có thể đổ nốt phần lạc vụn đã để riêng lúc trước vào để xay ở phút cuối cùng này.

Thời gian xay có thể sẽ cần dài hơn với các loại máy xay công suất thấp hơn. Miễn sao chúng ta cố gắng xay ít nhất 4 phút, và xay đến khi hỗn hợp bơ đậu phộng thật sánh mịn.

Bước 4: Đổ thành phẩm vào lọ trữ

Sau đó đổ bơ đậu phộng vào các lọ thủy tinh nắp kín, trữ trong tủ lạnh được vài tuần, thông thường 2-3 tuần vẫn thoải mái. Vậy là chúng ta đã có một lọ bơ lạc thơm, ngon rồi đó!

Ngoài ra, nếu bạn làm nhiều mẻ, có thể chơi với các loại vị khác, ví dụ như thêm bột cacao để làm chocolate peanut butter, hay mix với các loại hạt khác. 

Liệu ăn bơ đậu phộng thật sự có giúp giảm cân không?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, các loại hạt có thể giúp hạn chế sự thèm ăn và kiểm soát tình trạng đói, trong khi đó một nghiên cứu của Đại học Purdue (Hoa Kỳ) cho thấy ăn bơ hạt lâu dài có thể giúp duy trì việc giảm cân.

Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Booth dưỡng cho biết: Hàm lượng calo trong chất béo gấp đôi so với hàm lượng có trong một lượng carbs hoặc protein. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn chất béo, có thể bạn sẽ không cung cấp đủ lượng calo và năng lượng mà cơ thể cần, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. 

Không chỉ cung cấp nhiều protein hơn bất cứ loại hạt nào khác (7gr trên 2 thìa canh), lạc còn chứa chất xơ tốt (2gr) và chất béo chưa bão hòa (16gr). Chuyên gia dinh dưỡng Rebecca Lewis tại Hello Fresh, cũng cho biết: Bơ lạc tiến hành tiêu hóa chậm hơn, do đó bạn có thể sẽ cảm thấy no lâu hơn, không thường xuyên bị những cơn đói hành hạ và hạn chế ăn vặt lại.

cách làm bơ đậu phộng tại nhà
Bơ đậu phộng giúp bạn mất cảm giác thèm ăn

Theo Sheri Kasper - chuyên gia dinh dưỡng tại Boston, nếu bạn bỏ 1 nửa thìa bơ lạc (khoảng 50 calo) vào bát bột yến mạch ăn sáng, bạn sẽ cảm thấy no đủ cho đến buổi trưa.

Chuyên gia dinh dưỡng Kasper cho biết thêm: Một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người không đạt được mục tiêu giảm cân là vì họ cảm thấy buồn chán và thèm ăn, bởi chẳng ai có thể ăn rau và lườn gà suốt ngày.

Mặc dù bơ lạc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng đây cũng là thực phẩm giàu calo, bởi vậy bạn cần kiểm soát lượng calo nếu đang muốn giảm cân. Cố gắng giới hạn lượng bơ lạc mỗi ngày (khoảng 2 thìa canh). Lý tưởng nhất là không nên ăn nhiều hơn 1 thìa canh bơ lạc mỗi bữa ăn và 1 thìa cà phê bơ lạc cho mỗi bữa ăn nhẹ. Nếu không, bạn có thể dễ dàng tiêu thụ nhiều calo hơn mức cơ thể cần.

Bạn nên sử dụng thìa đo lường để xúc bơ lạc, để tính chính xác được lượng bơ lạc bạn ăn mỗi ngày.

Tóm lại, đối với các chị em muốn giảm cân thì bơ đậu phộng là biện pháp vừa an toàn, đáp ứng đủ yêu cầu về dinh dưỡng trong chế độ ăn giảm cân khoa học và hiệu quả. Chưa kể, bơ lạc còn cực kì dễ thực hiện, chị em có thể tự làm ở nhà vừa đảm bạo vệ sinh vừa hợp khẩu vị bản thân nữa chứ! 

TuThuoc24h.net