Tuyệt chiêu làm bún chả giò chay cho bữa cơm ngày Rằm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Tuyệt chiêu làm bún chả giò chay cho bữa cơm ngày Rằm

Hướng dẫn cách làm bún chả giò chay ăn trong những ngày Rằm, vừa ngon miệng vừa đặc biệt. Nguyên liệu đơn giản, dễ làm, trọn vẹn vị chay trong ngày Rằm.

Có thể nói ẩm thực chay rất phong phú và đa dạng. Nếu bạn tìm hiểu thử sẽ thấy bằng những nguyên liệu đơn giản là rau xanh, đậu phụ,… người nấu vẫn có thể làm ra rất nhiều món ăn ngon. Và một bát bún chả giò chay để đổi vị cho những ngày bội thực chất đạm là điều tuyệt vời không gì bằng. Chúng ta hãy cùng khám công thức làm món ăn này nha.

Giới thiệu sơ qua về ẩm thực chay

Ăn chay là trong các bữa ăn chỉ sử dụng các loại thực phẩm chay như rau củ, các loại hạt, các loại đậu, nấm,... để chế biến thành các món ăn mà không sử dụng thịt các loài động vật. Ăn chay giờ đây không chỉ là hình thức tu tập của những người theo đạo mà còn rất được rất nhiều người ưa thích.

Món chay ngày nay rất được ưa chuộng
Món chay ngày nay đang dần được lựa chọn ở nhiều gia đình

Nhiều người khi nhắc đến thực phẩm chay vẫn thường nghĩ đến các món đậu hũ, rau củ nhàm chán. Tuy nhiên, đó là một quan niệm hết sức sai lầm. Ngày nay, cùng với xu hướng phát triển chung, ẩm thực chay đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Mùi vị cùng cách trình bày thậm chí chẳng hề “kém cạnh” các món mặn thông thường. Có thể nói, sự khéo léo, tài hoa của người đầu bếp giúp tạo nên sự hấp dẫn cho các món chay và khẳng định được vị trí và nét đặc sắc rất riêng của ẩm thực chay.

Ẩm thực chay là xu hướng không mới, nhưng đang ngày càng được rất nhiều người hưởng ứng và áp dụng. Nguyên nhân là bởi các món ăn chay có lợi ích rất tích cực đối với sức khỏe. Nhờ chế độ dinh dưỡng giàu đạm thực vật; nhiều chất xơ và chất khoáng cùng các vitamin từ rau củ quả. Ăn chay chính là cách bảo vệ, giữ gìn sức khỏe khỏi các thực phẩm độc hại, không tốt cho sức khỏe; hạn chế được các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu,…

Hơn thế nữa, ăn chay còn giúp người ta kiếm tìm sự bình yên, và cũng là tìm cho mình một nơi thích hợp để tịnh tâm suy nghĩ; giải thoát những phiền muộn của cuộc sống hiện đại. Ngoài ra, ăn chay còn giúp bảo vệ môi trường; hướng tới lối sống xanh và bảo vệ các loài sinh vật đang ngày càng bị mai một bởi loài người.

Bổ sung món nước chay vào thực đơn mới mẻ ngày chay với cách làm bánh canh chay tại Tuthuoc24h nhé!

Cách làm món bún chả giò chay

Bún chả giò chay ngon được làm tại nhà
Bún chả giò chay

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bún
  • Rau sống
  • Cà rốt, củ cải, dưa chuột
  • Nguyên liệu làm chả giò chay, bao gồm: 2 miếng đậu phụ, 3 tai nấm mèo, 100 g nấm đông cô tươi, 1 củ cà rốt, bánh tráng mỏng, hạt nêm chay,tiêu,dầu ăn
  • Nước chấm chay: đường, nước lọc, chanh, xì dầu, ớt tươi

Các bước thực hiện

Phần 1: Làm chả giò chay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm tươi ngâm qua nước muối, rửa sạch cắt nhỏ. Nấm mèo ngâm khoảng 1 đến 2 tiếng cho nấm nở ra rồi cũng cắt nhỏ, cà rốt cắt nhỏ.
  • Đậu phụ bóp nát vắt hết nước.
sơ chế nguyên liệu
Thực hiện bước sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm sơ qua các nguyên liệu

Bắc chảo với chút dầu ăn xào chín nấm với chút bột nêm, chút tiêu rồi cho đậu hũ và cà rốt vào đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 3: Gói chả giò chay

Trải miếng bánh tráng ra một mặt phẳng, xếp các nguyên liệu vào: nấm, đậu phụ, cà rốt, dàn các nguyên liệu đều tay. Sau đó, gấp mép hai góc của bánh tráng rồi cuộn tròn chặt. Thực hiện đều tay để tránh lúc rán bị vỡ. Làm lần lượt cho đến khi đến bánh tráng.

Bước 4: Chiên chả giò chay

Chọn chảo sâu lòng, đun nóng dầu, lưu ý đổ mỡ ngập 1/3 chào. Sau khi dầu nóng già thì thả lần lượt chả giò chay đã cuốn vào. Chiên vàng đều hai mặt thì đem đặt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Đơn giản thanh đạm màu sắc bắt mắt đó là những từ có thể dùng để miêu tả món gỏi cuốn chay!

chiên chả giò chay
Chả giò chay chiên

Phần 2: Làm món bún chả giò chay

Bước 1: Chuẩn bị rau ăn kèm

  • Dưa chuột đem rửa sạch thái lát, ngâm muối để loại bỏ độc tố trên vỏ.
  • Cà rốt và củ cải rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi nhỏ.
  • Rau sống rửa sạch, ngâm khoảng 15 phút trong nước muố. Sau đó vớt lên rổ giá để cho ráo nước.

Bước 2: Pha chế nước chấm

Nước chấm là bí quyết làm nên hương vị độc đáo cho món bún chả giò chay này. Vậy nên khi pha chế nước chấm cần phải tuân thủ tỉ lệ để nước chấm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt gây hấp dẫn người ăn.

nước chấm ngon sẽ giúp bún chả giò chay thêm ngon
Nước chấm ngon giúp món bún chả giò chay thêm hấp dẫn hơn

Công thức pha nước mắm chuẩn theo tỉ lệ như sau: 1 thìa ăn phở đường, 3 thìa ăn phở nước, 1 thìa ăn phở chanh, 1 thìa ăn phở xì dầu, thêm chút ớt tươi cho cay cay.

Bước 3: Hoàn thành món ăn

Lần lượt xếp các nguyên liệu sau vào bát tô: Đầu tiên cho một ít bún (vừa khẩu phần ăn của mỗi người), cho tiếp chả giò chay. Dưa chuột thái lát, cà rốt và củ cải thái sợi, rau thơm lên trên.

Khi ăn kèm với nước chấm ta có hai cách: có thể chấm bún hoặc chan nước chấm vào bát.

thành phẩm bún chả giò chay
Bún chả giò chay sau khi hoàn thành

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món bún chả giò chay cho bữa trưa ngày Rằm rồi đó!

Chỉ vài thao tác đơn giản, nguyên liệu dễ tìm mua, chúng ta đã có ngay món bún chả giò chay chua chua cay cay, thanh mát kích thích vị giác những ngày chán ăn, ngán miệng do tiêu thụ quá nhiều đồ ăn dầu mỡ và chất đạm. Còn chần chờ gì nữa, hãy sắn tay áo lên và nấu món ăn này cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức nha

TuThuoc24h.net