Chữa viêm kết mạc dị ứng bằng Đông y cực kỳ hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Tìm hiểu phương pháp chữa trị viêm kết mạc dị ứng bằng Đông y

Biểu hiện lâm sàng của bệnh bao gồm những triệu chứng chủ quan như ngứa, cộm, chảy nước mắt… Vậy chữa trị viêm kết mạc dị ứng bằng Đông y như thế nào...

Viêm kết mạc dị ứng là một trong những tổn thương mắt do dị ứng thường gặp nhất.Bệnh hầu hết đều đáp ứng tốt với điều trị. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu phương pháp chữa viêm kết mạc dị ứng bằng Đông y nhé.

Viêm kết mạc dị ứng là gì?

Mắt bị viêm đỏ bởi dị ứng 

Viêm kết mạc dị ứng là tình trạng kết mạc bị viêm, đỏ do tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, nấm mốc, mạt bụi,… Tình trạng này thường đi kèm với các triệu chứng ở các cơ quan khác như mũi và tai.

Triệu chứng nhận biết

Kết mạc là cơ quan bao gồm niêm mạc lớp bên trong mi mắt trên – dưới và lớp màng mỏng trong suốt bao phủ lòng trắng mắt.

Tình trạng viêm ở cơ quan này có thể làm phát sinh các triệu chứng như:

  • Ngứa mắt
  • Chảy nước mắt
  • Đỏ mắt
  • Thường xuất hiện theo mùa – đặc biệt là vào thời tiết khô, nóng và nhiều gió
  • Đi kèm với các triệu chứng như chảy nước mũi, ù tai, nghẹt mũi,…

So với viêm kết mạc do virus và vi khuẩn, tình trạng viêm do dị ứng có các triệu chứng nhẹ hơn và thường ít gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm kết mạc dị ứng là do tiếp xúc với phấn hoa

Khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, các tế bào mast tại mắt có xu hướng kết hợp kháng thể – kháng nguyên, từ đó giải phóng các thành phần trung gian như histamine và leukotrienes. Các thành phần này chính là nguyên nhân làm phát sinh các triệu chứng ở mắt như viêm kết mạc, chảy nước mắt, đỏ mắt, ngứa,…

Các tác nhân có khả năng gây bệnh viêm kết mạc dị ứng, bao gồm:

  • Phấn hoa là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng viêm ở kết mạc. Phấn hoa có mặt trong không khí nên dễ dàng tiếp xúc với cơ quan hô hấp, mắt,… và làm phát sinh các triệu chứng dị ứng.
  • Lông chó, mèo
  • Nấm mốc
  • Mạt bụi
  • Hóa chất
  • Không khí ô nhiễm

Đối tượng có nguy cơ

Viêm kết mạc dị ứng có nguy cơ xuất hiện ở những đối tượng sau:

  • Có người thân cận huyết mắc các bệnh dị ứng mắt.
  • Bệnh nhân bị chàm mãn tính, viêm da dị ứng mãn tính, sốt cỏ khô và hen suyễn.

Chẩn đoán viêm kết mạc do dị ứng

Trước khi điều trị bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm

Tình trạng viêm ở kết mạc có thể do virus và vi khuẩn gây ra. Do đó bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán nguyên nhân trước khi chỉ định các phương pháp điều trị.

Một số xét nghiệm có thể được thực hiện, bao gồm:

  • Sinh thiết dịch/ ghèn ở mắt nhằm xác định không có sự hiện diện của vi khuẩn hay virus.
  • Nhận thấy tế bào bạch cầu ái toan tăng lên đáng kể.
  • Xét nghiệm da dương tính với tác nhân dị ứng.

Chữa trị viêm kết mạc dị ứng bằng Đông y

Bệnh viêm kết mạc mùa xuân hay gặp ở người có cơ địa dị ứng, điều trị không quá phức tạp nhưng phải trị kịp thời và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không dễ gây biến chứng như viêm giác mạc, suy giảm thị lực, glaucoma… Theo YHCT, viêm kết mạc mùa xuân là một bệnh có tính chất ôn dịch, lây lan nhanh nên được gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn… Tùy từng thể bệnh mà dùng bài thuốc phù hợp như sau:

Thể phong nhiệt

Bệnh phát nhanh, tròng trắng đỏ, sưng, nóng, mắt cảm thấy có dị vật, nhiều dử (ghèn), sợ sáng, nhìn không rõ, mí mắt hơi sưng, mũi nghẹt, mũi chảy nước, rêu lưỡi trắng mỏng hoặc vàng mỏng, mạch phù sác.

Phương pháp điều trị: Khu phong, thanh nhiệt ở kinh phế, vị, can.

Bài thuốc: Ngân hoa 16g, cát cánh 6g, hoàng cầm 12g, ngưu bàng 12g, hoàng đằng 8g, cúc hoa 12g, kinh giới 12g, tang diệp 16g, chi tử 8g, bạc hà 6g, liên kiều 12g. Sắc uống.

Dùng ngân hoa trong phương pháp chữa trị viêm kết mạc

Thể thấp nhiệt

Do thấp nhiệt ở kinh phế, tỳ, can, kết hợp với phong mà gây ra bệnh. Tròng trắng mắt dày lên, nhiều tia máu, ngứa, nhặm, nóng, khô, sợ ánh sáng, nhìn lâu mỏi mắt. Bệnh thường kèm mệt nhọc toàn thân, tăng nhiệt độ cơ thể, nhức đầu, táo bón, tiểu ít, rêu lưỡi vàng, mạch trầm sác.

Phương pháp điều trị: Khu phong thanh nhiệt, lợi thấp.

Bài thuốc: Hoàng cầm 8g, màn kinh 12g, tang diệp 16g, phòng phong 12g, bạc hà 8g, kinh giới 12g, nhân trần 16g, sa tiền 12g, hoàng đằng 12g. Sắc uống.

Thể âm hư

Do viêm cấp chữa không triệt để làm ảnh hưởng đến phần âm, hoặc do tiếp xúc lâu ngày với các tác nhân vật lý, hóa học gây ra bệnh mạn tính và có biến chứng như suy giảm thị lực, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể. Với biểu hiện mắt ngứa, nhặm, nóng, khô, sợ ánh sáng, nhìn lâu mỏi mắt, nhìn mờ, tinh thần mệt mỏi, người có cảm giác hâm hấp, nhức đầu, táo bón, tiểu ít, rêu lưỡi vàng, mạch hư nhược.

Phương pháp điều trị: Khu phong thanh nhiệt, dưỡng âm.

Bài thuốc: Hạ khô thảo 8g, tang bì 12g, ngân hoa 20g, ngưu bàng 8g, cúc hoa 8g, sinh địa 12g, mạch môn 12g. Sắc uống.

Các bài thuốc trên sắc uống 2 ngày 1 thang. Cho thang thuốc vào ấm nước, đầu cho 800ml nước, nước sau cho 1.500ml nước đều sắc còn 300ml, chia uống hai lần trong ngày sau ăn 30 phút – 1giờ. Uống khi thuốc đã nguội, kiêng các đồ ăn thức uống cay nóng.

Chữa viêm kết mạc bằng cây kinh giới

Chú ý: Trong quá trình điều trị cần được cách ly, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, dùng nước sạch, sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động khi cần thiết,.. Không dùng chung chậu, khăn mặt. Khăn mặt của người bệnh cần được giặt xà phòng và phơi nắng. Cần tìm hiểu phòng và loại trừ nguyên nhân dị ứng như: lông chó, mèo, bụi, phấn hoa…

Cuối vùng bạn đã biết được cụ thể các phương pháp chữa viêm kết mạc dị ứng bằng Đông y rồi nhé. Trong trường hợp điều trị và chăm sóc đúng cách, tình trạng viêm mạc dị ứng sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau một thời gian ngắn. Nếu để bệnh kéo dài, virus và vi khuẩn có thể xâm nhập và gây ra tình trạng bội nhiễm.

Tuthuoc24h.net