Cùng tìm hiểu những thức ăn cho người gan nhiễm mỡ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ và cách làm đơn giản tại nhà

Những thức ăn cho người gan nhiễm mỡ như thế nào là phụ hợp.Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu kỹ hơn về cách chữa bệnh bằng nghệ ngay nào.

Bệnh gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chúng ta. Vậy thức ăn cho người gan nhiễm mỡ là những thức ăn như thế nào ? Và có công dụng như thế nào đến quá trình chữa bệnh gan nhiễm mỡ?. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Thức ăn nào là tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh gì ?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan tích tụ chiếm quá 5% trọng lượng của gan.Khi người mắc gan nhiễm mỡ thì  thường đi với các bệnh rối loạn chuyển hóa : tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu… Bệnh gan nhiễm mỡ có thể thấy ở bất kỳ những ai có lối sống thiếu vận động và ăn uống bất hợp lý, quá thừa năng lượng.Bệnh gan nhiễm mỡ thường sẽ là một triệu chứng do có sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan. Tuy nhiên, 20% bệnh gan nhiễm mỡ thường có xu hướng dẫn đến xơ gan.

Xem thêm thông tin về bệnh  gan nhiễm mỡ nhé!

Bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng là gì?

Có lẽ, điều mà ai ai cũng quan tâm đó là bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng là gì, dấu hiệu nào để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất?

Lý do mà hầu hết bệnh nhân đều không biết mình đang mắc gan nhiễm mỡ là bởi bệnh này có rất ít triệu chứng, dấu hiệu rõ ràng. Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng có thể là mệt mỏi, đau bụng bên phải, bị sụt cân không rõ lý do. Những dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với một số bệnh khác, vì vậy chúng ta thường rất chủ quan.

Đầu tiên, người mắc bệnh thường cảm thấy rất mệt mỏi, tình trạng này diễn ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhầm lẫn tình trạng này là do làm việc quá sức và không để tâm quá nhiều. Khi cảm thấy mệt mỏi, tức là tình trạng bệnh đã chuyển biến khá phức tạp, có thể bạn đang trong giai đoạn xơ gan. Nhìn chung, để phát hiện bệnh sớm nhất, mỗi người nên thực hiện khám định kỳ, xét nghiệm máu và kiểm tra gan.

Một trong những dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ đó là họ hay cảm thấy đau bụng ở bên phải, có thể do gan nhiễm mỡ tăng kích thước. 

Không chỉ cảm thấy đau bụng ở bên phải, bệnh nhân còn cảm thấy chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Chính vì lý do này mà người mắc gan nhiễm mỡ thường bị sút cân nhanh chóng, suy nhược cơ thể.

Liệu bị  bệnh gan nhiễm mỡ có lây không?

Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ là gì ?

Người bị béo phì cũng có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ nguyên nhân từ dinh dưỡng gồm những thực phẩm  không hợp lí, có nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều đường, thói quen ăn uống không tốt (uống nhiều bia rượu), chế độ sinh hoạt không điều độ (ngồi nhiều, ít vận động, tinh thần suy nhược căng thẳng), di truyền nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì.  Bệnh gan nhiễm mỡ do chất hóa học như uống quá nhiều bia rượu, nhiễm độc phospho, Arsenic, chì…

Xem thêm các  nguyên nhân gan nhiễm mỡ cần biết nhé!

- Do nội tiết, do bệnh tiểu đường…

- Nhiễm mỡ gan do miễn dịch.

- Gan nhiễm mỡ do dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến bệnh như các loại corticoid, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hormon sinh dục nữ.

- Nguyên nhân từ vi khuẩn và virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C  thì thường có các biến chứng của gan đặc biệt là viêm gan siêu vi C (thường sẽ được gọi là hậu viêm gan siêu vi chính là bệnh gan nhiễm mỡ).

Thức ăn cho người gan nhiễm mỡ là gì ?

Rau xanh và hoa quả rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Rau xanh kết hợp với hoa quả: chất xơ sẽ là một trong những thành phần không thể thiếu, khi bị căn bệnh gan nhiễm mỡ nếu chúng ta tăng cường cung cấp  chất xơ trong các bữa ăn nó sẽ giúp bạn kiểm soát lượng mỡ và lượng đường trong cơ thể. Các loại ngũ cốc và trái cây chứa nhiều chất xơ và ít calo nên sử dụng thường xuyên như: gạo lứt, bầu bí, trà xanh, dâu tây, lê, cà chua, táo, hoa atiso,… Đặc biệt là ngô, trong ngô có chứa các axit béo không no có thể thúc đẩy sự chuyển hóa của các chất béo bên trong cơ thể và giúp cân bằng lại lượng cholesterol bên trong cơ thể.

Người bị bệnh  gan nhiễm mỡ nên ăn gì ?

Thịt nạc : Người bị gan nhiễm mỡ chế độ ăn kiêng sẽ được kết hợp với cả tinh bột và chất béo. Để đảm bảo được nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, thay vì sử dụng chất béo và tinh bột bạn nên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều protein như: cá, thịt gia cầm loại bỏ da, thịt nạc,…

Cung cấp nguồn protein hợp lý

Chất béo từ thực vật: chất béo sẽ là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể chúng ta. Vậy nên người bệnh không thể không sử dụng chất béo, thay vì sử dụng chất béo từ động vật bạn nên sử dụng chất béo từ thực vật như: dầu hướng dương, dầu đậu phộng, dầu mè, dầu olive, dầu hạt cải, dầu đậu nành,…

Cà phê: Theo các nghiên cứu, những người có gan nhiễm mỡ uống cà phê ít bị tổn thương gan hơn những người không uống. Caffeine có công dụng làm giảm lượng men gan bất thường của những người có nguy cơ mắc bệnh gan.

Đậu phụ: Theo một nghiên cứu ở chuột của Đại học Illinois, protein đậu nành, có trong các loại thực phẩm như đậu phụ, có thể làm giảm tích tụ chất béo trong gan. Thêm vào đó, đậu phụ có hàm lượng chất béo và protein thấp nên sẽ không khiến bạn tăng cân.

Cá: Các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ có nhiều axit béo omega-3. Axit béo omega-3 có thể giúp cải thiện mức chất béo trong gan và làm giảm viêm. Vì vậy, bạn nên bổ sung cá trong các bữa ăn hàng ngày để vừa điều trị gan nhiễm mỡ vừa cải thiện sức khỏe tổng thể

Củ nghệ: Củ nghệ không chỉ là gia vị yêu thích trong các món ăn, nghệ cũng nổi tiếng vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Nghệ không những ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ mà còn kích thích cơ thể tiêu hóa chất béo, làm giảm tối thiểu được lượng chất béo tích tụ trong gan.

Củ nghệ không chỉ là gia vị yêu thích trong các món ăn

Chanh: Chanh là một loại trái cây có múi có chứa vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp gan sản xuất glutathione, đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc tố cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng, trong trái chanh sẽ  có chứa một hợp chất được gọi là naringenin làm giảm chứng viêm gan có liên quan đến gan nhiễm mỡ. Uống nước chanh tươi và lặp lại hai hoặc ba lần một ngày trong một tháng. Bạn cũng có thể cắt thành lát chanh mỏng, thả chúng vào một chai nước và uống suốt cả ngày. Ngoài ra, có thể thêm vài lát dưa chuột vào nước chanh để dùng.

Người bị bệnh  gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Trà xanh: Có rất nhiều lợi ích về sức khỏe mà mọi người đều biết. Loại trà xanh này có công dụng gây cản trở sự hấp thu chất béo trong gan. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trà xanh có thể làm giảm lưu trữ chất béo trong gan và giúp cải thiện chức năng gan.

Đu đủ: Đu đủ và hạt của nó có những lợi ích tuyệt vời trong việc chữa lành xơ gan. Đu đủ có công dụng  đốt cháy lượng chất béo trong gan. Vì vậy đu đủ rất tốt để chữa gan nhiễm mỡ.

Bồ công anh: Bồ công anh được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ vì có tác dụng chuyển hóa các chất béo chứa trong gan. Bồ công anh có công dụng bổ gan giúp kích hoạt các chức năng gan tốt và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có liên quan đến chứng béo phì. Bạn có thể dùng lá bồ công anh

Yến mạch: Carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Bên cạnh đó, yến mạch cũng có nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Quả óc chó: Quả óc chó có nhiều axit béo omega-3. Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh gan nhiễm mỡ ăn quả óc chó đã cải thiện các xét nghiệm chức năng gan.

Quả óc chó có nhiều axit béo omega-3

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu biết thêm về những thức ăn cho người gan nhiễm mỡ rồi đúng không nào!. Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn thật chu đáo và sức khỏe người thân và gia đình của bạn thật tốt nhé. Hy vọng bài viết đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn.

Tuthuoc24h.net