Trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa có thực sự hiệu quả không
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cách trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa hiệu quả nhanh ngay tại nhà

Tác dụng mà dầu dừa mang lại là gì? Có những cách nào trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa? Và có những lưu ý gì khi sử dụng dầu dừa trị rạn da? Cùng xem nhé!

Rạn da được xem là tình trạng có khả năng xảy ra với bất kỳ ai với rất nhiều nguyên nhân như sự phát triển của cơ thể ở trong tuổi dậy thì, sự tăng cân đột ngột trong khoảng thời gian quá ngắn và nguyên nhân chủ yếu nhất là rạn da do sinh nở, mang thai. Một trong những biện pháp được nhiều bà mẹ sau sinh lựa chọn là trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa. Hãy cùng theo dõi bài viết trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa dưới đây để có thể hiểu rõ hơn nhé!

Tình trạng rạn da sau khi sinh?

rạn da sau sinh là tình trạng da xuất hiện các vết rạn
Rạn da sau sinh là tình trạng da xuất hiện các vết rạn

- Rạn da sau sinh là tình rạn da xuất hiện các vết rạn nhỏ ở các vùng da mỏng, cơ thể yếu vì  mắc căng giãn vô cùng, không kịp thích nghi với những sự thay đổi trên cơ thể. Tình trạng rạn da thường xuất hiện ở vùng trung bì của làn da, là nơi tập hợp những mô liên kết, hình thành nên độ đàn hồi chính của làn da.

- Có 2 lý do chính dẫn đến tình trạng rạn da sau sinh là:

  • Do trọng lượng của cơ thể tăng hoặc giảm quá đột ngột: Việc trọng lượng cơ thể tăng khiến cho da không kịp thích nghi dẫn đến các mô liên kết (được tạo bởi collagen cũng như elastin) mắc chứng căng giãn vô cùng mức dẫn đến tình trạng đứt gãy, tạo ra một số vết rạn.
  • Ngoài ra, còn do sự thay đổi của nội tiết tố: trường hợp này chủ yếu tập trung ở phụ nữ có thai hoặc các thanh thiếu niên khi bước vào độ tuổi dậy thì.

- Thông thường thì các khu vực hay bị rạn da là một số khu vực tích tụ nhiều mỡ như mông, đùi, bụng, hông ngực. Ban đầu, một số vết rạn thường có màu hồng nhạt hay đỏ tía, sau đó các vết rạn chuyển dần sang màu trắng đục.

Đặc biệt là, theo các thống kê chỉ ra có khoảng 60 – 90% phụ nữ mang thai đều đã và đang gặp phải tình trạng này.

Tác dụng trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa

Dầu dừa có thể khắc phục tình trạng rạn da sau sinh
Dầu dừa có thể khắc phục tình trạng rạn da sau sinh

- Có rất nhiều chị em thường nghĩ rằng, tình trạng rạn da có thể tự lành theo thời gian. Nhưng thực tế thì, rạn da hoàn toàn không tự hết mà nó chỉ chuyển đổi màu sắc qua lại. Bởi lẽ rạn da được hình thành là do sự đứt gãy của những bó sợi collagen cũng như elastin khi mà da bị căng giãn cực đại. Vì vậy mà chỉ có 2 phương pháp chính giúp cải thiện và phòng ngừa tình trạng rạn da đơn giản đó chính là sử dụng một số sản phẩm có chứa vitamin E hoặc sử dụng các loại kem chống rạn da.

- Một trong những thực phẩm được xem là giàu vitamin E an toàn, lành tính và dễ sử dùng đó chính là dầu dừa. Sở dĩ dầu dừa có chứa các chức năng giúp đỡ điều trị tình trạng rạn da là vì một số nguyên nhân sau đây:

  • Vitamin E thường có 2 nhóm dưỡng chất Tocopherol (thường có trong các loại mỹ phẩm và thuốc) và Tocotrienol (có chứa trong dầu dừa và một vài thực vật cùng họ với dừa). Trong đó, Tocotrienol có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần tocopherol nhằm giúp cải thiện những vết rạn da một cách hiệu quả.
  • Acid lauric có trong dầu dừa rất dễ thẩm thấu vào da giúp thúc đẩy nhanh quá trình sản sinh yếu tố collagen giúp cho làn da ở vùng rạn nhanh được hồi phục.
  • Vitamin K cũng như thành phần sắt có trong dầu dừa giúp kích thích làn da sản xuất ra các tế bào mới cũng như giúp loại bỏ những tế bào bị hỏng.
  • Dầu dừa có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp cho làn da được dưỡng ẩm, khiến cho da sáng hơn, tăng độ đàn hồi cho làn da, ngăn ngừa nám, giảm ngứa do da bị rạn.

Các cách trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa

Có thể kết hợp dầu dừa với muối để trị rạn da
Có thể kết hợp dầu dừa với muối để trị rạn da

Chỉ dùng dầu dừa trị rạn da

- Phương pháp này rất phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian hoặc không thể tìm được những nguyên liệu khác. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng một ít dầu dừa, xoa đều vào lòng bàn tay
  • Áp tay lên vào vùng da bị rạn rồi massage nhẹ nhàng cho tinh dầu dừa được thấm đều vào da.
  • Nên kiên trì thực hiện 2 đến 3 lần/ngày bạn sẽ thấy được có một vài vết rạn bị mờ đi đáng kể.

Trị rạn da bằng dầu dừa, muối, đường

- Có lẽ có rất nhiều người cảm thấy bất ngờ với các nguyên liệu này nhưng khi chúng được kết hợp lại thì có thể mang đến những hiệu quả vô cùng bất ngờ cho việc chữa trị rạn da. Cách thực hiện như sau:

  • Đổ 100ml dầu dừa vào chén nhỏ rồi trộn đều với 1 muỗng muối, 1 muỗng đường
  • Sử dụng hỗn hợp này thoa đều  lên khu vực da bị rạn, massage liên tục trong 5 đến 7 phút
  • Giữ yên tinh dầu trên da từ 10 – 15 phút rồi rửa sạch và lau khô.
  • Nên thực hiện 1 – 2 lần/ngày sẽ giúp cho da mau chóng được phục hồi hơn

Ngoài ra còn có thêm một số cách như bã cà phê với dầu dừa, chanh, nghệ,…

Trên đây là một số thông tin về cách trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa mà các bạn nên biết. Lưu ý hiệu quả của các phương pháp này mang lại còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của từng người.

TuThuoc24h