Nước gạo lứt rang - "chìa khoá" sức khoẻ của bạn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Nước gạo lứt rang - "chìa khoá" sức khoẻ của bạn

Nước gạo lứt rang được biết như một thực phẩm thiên nhiên đầy dinh dưỡng có nhiều tác dụng trong việc cải thiện sức khoẻ của chúng ta đặc biệt là những căn bệnh liên quan đến tim mạch, mỡ máu,..Do vậy, uống nước gạo lứt rang đều sẽ cải thiện sức khoẻ của chúng ta một cách đáng kể

Gạo lứt rang là nguyên liệu quý, tốt cho người già, người bị tiểu đường, cao huyết áp, gút và các bệnh mãn tính liên quan đến tim mạch, mỡ máu,.. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về chìa khóa sức khỏe thần kỳ này nhé!

Gạo lứt là gạo gì?

Gạo lứt hay còn gọi là gạo rằm, là loại gạo chỉ vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu, vẫn còn lớp cám bao bọc bên ngoài. Theo đánh giá của của chuyên gia thì gạo lức huyết rồng hay gạo lứt bình thường đều tốt cho sức khỏe. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Phần gạo lứt gồm chất tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6, các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobazoic(PABA), folic (vitamin M), phyitic, các nguyên tố vi lượng canxi, sắt, magie, selen, glutathion( GSH), kali và natri.
Trường hợp gạo trắng qua quá trình xay, giã 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B, một nửa lượng mangan và hầu hết chất xơ bị mất đi.

Gạo lứt là loại thực phẩm thiên nhiên mang nhiều dinh dưỡng
Gạo lứt có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ


Nước gạo lứt- liều thuốc cho sức khỏe!

Căn cứ vào cuộc phân tích máu của một số người, bác sĩ Renée Welhouse xác định những người thanh lọc gan bằng nước trà gạo lứt rang cho thấy ở họ: Kết quả là làm cho máu rất sạch. Hồng huyết cầu rất tròn và huyết thanh rất trong. Trong khi ở nơi những người khác: Hồng huyết cầu một là méo mó, hai là đầy rẫy những độc tố và ký sinh trùng (Para- sites).

Bác sĩ Renée Welhouse cho biết trước đây có một bệnh nhân ban đầu người này bị sạn mật quá nhiều, nên phải mổ để loại bỏ túi mật. Nhưng rồi sau lại phát giác ra tình trạng gan của người ấy cũng có sạn nhiều, nên bệnh nhân lại được gởi đi gắp lấy sạn, tuy nhiên da mặt và mắt của bệnh nhân cứ ngày càng vàng ra. sức khỏe, ngày một giảm sút, mệt mỏi và uể oải trong mọi sình hoạt. Cuốì cùng thì bệnh viện cho hay là bệnh nhân ở trong tình trạng Chai Gan nặng, uống thuốc chỉ là cầm chừng chứ không thể chữa. Nếu chịu giải phẫu để cắt gan thì có hy vọng kéo dài thời gian sống hơn, nhưng không bảo đảm sẽ khỏi hẳn. Do đó bệnh nhận từ chối giải phẫu.

Bẵng đi ba năm sau, người này trở lại, bác sĩ Renée nhận thấy da mặt ông ta hồng hào trở lại, không còn tình trạng vàng vọt như xưa. Bác sĩ cho khám lại thì gan đã được tái tạo cách đáng ngạc nhiên. Khi hỏi chuyện thì người đó cho hay: Có lẽ do may mắn đọc được trang báo nói về tác dụng của việc uống nước gạo lứt rang có thể lọc gan được cách hữu hiệu. Mặc dù không tin lắm nhưng vẫn thử, vì đã chẳng hại gì, lại cũng không tốn kém, nên bắt tay vào việc thực hành ngay, không chậm trễ, thì quả nhiên sau vài tháng thì thấy có hiệu quả dần dần, tình trạng uể oải, mệt mỏi, biến mất lúc nào không hay…

Lấy kinh nghiệm từ bệnh nhân đó mà bác sĩ đã hướng dẫn các bệnh nhân khác cách sử dụng loại nước uống thần kỳ như sau:

- Cách rang: Với gạo lứt, bạn có thể rang bằng cách như sau: dùng chảo, hoặc máy rang bắp (dùng máy thì chỉ 5 phút là được, nhưng chỉ áp dụng cho gạo lức tròn. Nếu gạo lứt dài thì phải rang bằng chảo). Bạn muốn rang cho gạo có màu vàng đậm, hay màu nâu, nâu sẫm tùy ý, nhưng đừng rang cháy.
 

- Cách nấu: Để có được loại nước gạo lứt mang lại hiệu quả cao, bạn nên dùng nồi Slow cooker và để mức độ thấp (low level). Bạn có thể nấu từ sáng tới tối hoặc nấu qua đêm. Nếu bạn nấu nồi trên bếp thì nước không trong, nhìn đục như nước cơm vậy và sẽ không đẹp mắt.

- Cách uống:  Nên uống thay thói quen uống nước trà. Uống khi khát, uống bất cứ lúc nào. Nếu muốn uống nóng thì đổ vào phích giữ nhiệt, rồi uống dần ngày đêm.

Uống gạo lứt rang có tác dụng gì?

1. Nước gạo lứt rang chống tiêu chảy ở trẻ em:

Thay vì sử dụng các loại thuốc tây có trên thị trường thì nước gạo lứt rang được coi như liều thuốc điều trị rất tốt. Nước gạo rang có tác dụng làm giảm đau, bớt đi ngoài. Vì vậy các bậc phụ huynh nên áp dụng để có hiệu quả tốt nhất.

2. Chống mất nước:

Trong những ngày nắng nóng, cơ thể chúng ta dễ mất nước tiêu hao năng lượng, bạn cần bổ sung một cốc nước gạo lứt rang để phòng tránh và giúp cho tinh thần sảng khoái.

3. Tốt cho người bị bệnh tiểu đường:

Ngày nay, có rất nhiều bệnh nhân tiểu đường áp dụng uống nước gạo lứt rang để làm giảm hàm lượng glucose trong máu và cải thiện sự tổng hợp insullin ở các người bị bệnh đái đường type I và type II.
Các chất kháng oxy hóa trong gạo lứt đều đóng vai trò quan trọng và tích cực trong việc chuyển hóa glucose trong cơ thể. Do đó có thể kiểm soát, quản lí và điều hòa hàm lượng glucose trong máu của người bệnh đái đường.

4. Ngăn ngừa một số bệnh ung thư:

Uống nước này làm cho quá trình kìm hãm việc sinh sản nhanh các tế bào bất bình thường, giúp phòng tránh được bệnh ung thư.

5. Giảm cân:

Sử dụng nước gạo lứt hay ăn gạo lứt để giảm cân thuận theo cơ chế  giúp cơ thể không bị kích động bởi cảm giác đói, không thấy thèm ăn. Ngoài ra quản lý được trọng lượng cơ thể thông qua các cơ chế điều hòa lượng đường trong máu, giải độc và chuyển hóa chất béo.

Hơn nữa phương pháp giảm cân bằng gạo lứt rang vẫn cung cấp đầy đủ cho cơ thể, không còn nỗi lo thiếu chất như những phương pháp khác. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn chỉ nên ăn hoặc uống vào bữa sáng hoặc bữa tối, nếu ăn vào bữa phụ có thể béo lên đấy! 

Phụ nữ có thể dùng gạo lứt để giảm cân
Dùng gạo lứt rang có thể giảm cân

6. Giúp thanh lọc gan:

Trong nước gạo lứt rang có chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng cao và người mắc bệnh gan hay người bình thường sử dụng gạo lứt rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho nước da hồng hào, sáng đẹp, nhờ làm cho máu sạch, thải độc tố. Không cần những mỹ phẩm hàng hiệu, những loại thuốc đắt tiền, bạn cũng có một làn da khỏe và đẹp một cách đơn giản và tiết kiệm.

7. Bảo vệ xương vững chắc:

Gạo lứt rang chứa rất nhiều canxi, magie và kali có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra vitamin K và IP6 trong gạo lứt có một vai trò hết sức quan trọng: vitamin K giúp vận chuyển canxi ra khỏi dòng máu và đưa canxi vào trong xương; IP6 có tác dụng ức chế và ngăn cản sự kết tinh oxalate canxi ở đường tiết niệu.
Chính vìa thế, cơ chế này giúp cho khung xương luôn chắc khỏe, tránh được bệnh loãng xương, trị bệnh Thoái hóa khớp, đau nhức mình mẩy.

Ngoài ra, uống trà gạo lứt rang trường kỳ sẽ hết được bệnh gút, chứng phong thấp của người già. Cơ thể bạn sẽ tràn trề sinh lực không còn thấy uể oải hay mỏi mệt, người lớn tuổi không còn phiền não vì chứng đi tiểu đêm nhiều lần. Nếu nói về trà gạo lứt rang có tác dụng gì, thì có thể khẳng định rằng nó là một bài thuốc rất quý cho sức khỏe con người.

Có thể chữa bệnh đau xương khớp bằng gạo lứt
Gạo lứt có thể khắc phục tình trạng đau xương khớp

8. Hỗ trợ điều trị đau bao tử:

Do hàm lượng chất xơ cao nên bột gạo lứt rang rất tốt cho người bị đau bao tử, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, cải thiện bộ máy tiêu hóa và tránh được các hiện tượng tiêu chảy, táo bón.

9. Phòng ngừa các bệnh tim mạch, mỡ máu:

Một số chất dinh dưỡng có trong bột gạo lứt như Chất xơ, Carotenoid, Chytosteorol, Omega3, IP6 đều có vai trò quan trọng trong việc ngưng kết Tiểu huyết cầu, giảm hàm lượng Cholesterol trong cơ thể, tăng cường bài tiết chất béo, Cholesterol và acid mật ra khỏi cơ thể. Từ đó phòng chống những căn bệnh liên quan đến Tim mạch, Máu nhiễm mỡ…

Sở dĩ gạo lứt đem lại nhiều công dụng như vậy vì gạo lứt có nhiều chất fiber có thể làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, đồng thời cũng có thêm những chất mineral như magnesium, manganese, zinc. Uống nước trà gạo lứt phối hợp với thể dục dưỡng sinh, điều hòa hơi thở bồi dưỡng thể chất cũng như tâm linh sẽ đem lại một đời sống khỏe mạnh, an vui cho mỗi người, dù không phải tốn quá nhiều công sức để bồi bổ.Trong Đông y, gạo lứt rang có tác dụng bổ tùy não, bổ ngũ tạng, dưỡng cơ nhục, lập quân bình âm dương cơ thể, trừ mọi bệnh tật.

Gạo lứt rang có rất nhiều công dụng phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Cách chế biến dễ dàng và tiết kiệm lại còn hiệu quả, phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ nước gạo lứt rang chỉ giúp chúng ta điều chỉnh những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người, chứ không phải là “ thuốc tiên” chữa được bách bệnh. Tất cả còn tùy thuộc vào cơ chế hoạt động cơ thể của mỗi người cũng như tinh thần, chế độ nghỉ ngơi để phòng chống bệnh tật.

TuThuoc24h.net