Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu có nguy hiểm không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu khi mang thai có nguy hiểm không?

Tình trạng bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu dễ dẫn đến tình trạng bị bệnh nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu có nguy hiểm không? Có hàng loạt một số lý do có thể dẫn đến tiêu chảy như: tác dụng phụ của thuốc,không dung nạp thức ăn, ngộ độc thực phẩm, phân cứng hoặc những đợt chuyển dạ sắp xảy ra. Bất kể đó là do nguyên nhân gì đi nữa thì các bạn luôn cần phải đều muốn ngừng cơn tiêu chảy càng sớm càng tốt. Do đó, các mẹ bầu nên luôn cần phải lưu ý và tuyệt đối phải tuân theo những chỉ dẫn sau đây để có thể mang đến kết quả tốt nhất cho sức khỏe của mình và thai nhi đấy nhé!

Các triệu chứng tiêu chảy mà bà bầu thường gặp

Thực sự rằng là các triệu chứng bà bầu thường gặp như đau bụng vùng quanh rốn, đôi khi có thể đau dữ dội và mỗi cơn đau lại mót đi ngoài phân lỏng. Tình trạng này cũng hoàn toàn  đi tiêu nhiều lần có thể làm người bệnh bị nôn mửa. Đặc biệt là ở phần phân thì có dấu hiệu bị tiêu chảy do vi khuẩn tả, do Rotavirus, số lần đi tiểu và lượng đi tiêu có thể gây ra nôn mửa rất nhiều làm cho người bệnh cảm thấy kiệt sức, suy sụp rất nhanh, uể oải và nếu không điều trị kịp thời thì đôi khi hoàn toàn có thể gây ra nhiều nguy hiểm. Điều đáng ngại ở đây là các cơn đau ở ổ bụng sẽ hoàn toàn có cơ sở làm tăng kích thích tử cung co bóp, đe dọa sự an toàn của thai nhi.

Xem thêm thông tin về bệnh  tiêu chảy nhé!

Bà bầu bị tiêu chảy có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Đồng thời, theo các nghiên cứu đầu ngành thì phụ nữ mang thai sức đề kháng kém hơn nên mắc tiêu chảy nặng hơn ở hầu hết là các trường hợp bình thường và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn. Ngoài tác hại đó thì còn tác động lên cơ thể mẹ, thai nhi trong bụng cũng còn rất nguy hiểm chịu ảnh hưởng không tốt, có thể dẫn đến tình trạng bị suy dinh dưỡng chậm phát triển và nặng hơn nữa hoàn toàn có thể gây ra làm thai chết trong bụng mẹ.

Trường hợp nào bị  tiêu chảy cấp?

Nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy khi mang thai

Đừng quá lo lắng và ngạc nhiên nếu mẹ bị tiêu chảy khi mang thai. Có một vài trong số các  mối liên hệ lớn giữa mang thai và tiêu chảy. Một khi lần đầu tiên, các mẹ đi khám phá ra mình đang mang thai, mẹ có thể thay đổi đột ngột chế độ ăn uống để nhằm đảm bảo được rằng bé đang nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Việc chủ động liên tục thay đổi thực phẩm đôi khi cũng hoàn toàn có thể khiến mẹ bầu đau bụng đi ngoài. Bà bầu thường xuyên bị tiêu chảy nguy hiểm và có thể vì Không dung nạp Lactose.

Xem thêm thông tin khi  bà bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa nhé.

Khi mang thai, các bà mẹ sẽ tăng cường tiến hành tiêu thụ sữa và do đó cơ thể dễ dàng bị thiếu hay mất men latoza (để hấp thụ đường lactose) và hậu quả là hoàn toàn cũng có thể gây tiêu chảy. Nghiên cứu cho biết rằng là việc cắt sữa trong vài ngày nữa cũng có thể làm giảm các triệu chứng không dung nạp lactose. Tuy nhiên, các mẹ bầu tuyệt đối nên dùng các nguồn canxi khác như phô mai và sữa chua.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt lactose

Cùng còn có một lý do khác gây tiêu chảy khi mang thai là do một số mẹ bầu cảm thấy nhạy cảm với một số thực phẩm. Có thể nói đây là một trong những loại thực phẩm mà mẹ bầu thường ăn trước đó, nhưng lưu ý rằng là một khi ăn chúng khi mang thai có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi và bị tiêu chảy hay đau bụng đi ngoài.

Ngoài ra, nguyên nhân do sự thay đổi hormone cũng có thể là lý do khiến mẹ bầu bị tiêu chảy.

Các hormone điển hình mà chúng ta cần phải nhắc đến như estrogen, progesterone và gonadotropin sẽ cũng có sự ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, chúng có thể gây ra buồn nôn, ói mửa hoặc tiêu chảy. Mỗi mẹ bầu như chúng ta đều phải trải qua những sự thay đổi về hormone, nhưng chỉ một số ít bị tiêu chảy khi mang thai giai đoạn đầu.

Đồng thời, các bạn cũng phải lưu ý có một số các nguyên nhân tiêu chảy khác cũng có thể xảy ra khi mang thai: thuốc men và ngộ độc thực phẩm, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng đường ruột. Cũng như có một số bệnh như viêm loét đại tràng và bệnh celiac, bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích,… là lý do gây đau bụng và tiêu chảy.

Vậy tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?

Nên lưu ý rằng là tình trạng tiêu chảy khi mang thai có thể kéo dài từ 1 đến 10 ngày tùy thuộc nguyên nhân. Bệnh nhân khi bị bệnh tiêu chảy thường cũng có kèm theo nôn mửa. Đặc biệt là vấn đề bệnh tiêu chảy do vi khuẩn tả hoặc Rota virus. Đi lỏng hoặc là trường hợp nôn mửa quá nhiều làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, mất nước và có thể dẫn đến suy kiệt rất nhanh, nếu chúng ta không có những phương pháp điều trị kịp thời có thể gây ra sốc mất nước và nhiều nguy hiểm, thậm chí hoàn toàn có thể đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Bệnh tiêu chảy sẽ nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời 

Đồng thời, chúng ta cần phải luôn cân nhắc rằng là các triệu chứng đau bụng tiêu do tiêu chảy thường gặp như đau bụng ở xung quanh hay vùng quanh rốn, đôi khi có thể đau dữ dội và mỗi cơn đau lại mót đi ngoài phân lỏng. Điều ở đây có thể nói là đáng lo ngại nhất là các cơn đau bụng có thể kích thích mạnh vào thành của tử cung co bóp, đe dọa thực sự đến sự an toàn của thai nhi.

Những người phụ nữ mà đang mang thai sức đề kháng kém hơn nên mắc tiêu chảy nặng hơn các trường hợp bình thường còn lại, do đó ở một mức độ nguy hiểm nào thì chúng ta cần phải luôn cảnh giác cao hơn. Ngoài những tác hại tiêu cực có thể lên trên cơ thể mẹ, thai nhi trong bụng cũng ít nhiều gì chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc nếu mẹ bị tiêu chảy khi mang thai. Người mẹ dễ bị mệt hơn, kém ăn hơn, suy kiệt có thể khiến dẫn đến thai nhi bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, thiểu năng và nặng hơn nữa có thể làm thai chết lưu trong bụng mẹ.

Như vậy, ta cần luôn cần phải có thái độ đúng đắn trong trường hợp tiêu chảy khi mang thai, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Có rất nhiều trường hợp do cấp cứu muộn, phải dùng nhiều thuốc, kháng sinh để tiến hành điều trị có thể khiến mẹ bị sảy thai, hoặc là có những trường hợp mà tại đó nguy cơ để lại dị tật cho thai nhi cũng cao hơn nhiều so với bình thường.

Mẹ bầu nên làm gì khi bị tiêu chảy khi mang thai?

Khi  bị tiêu chảy nên ăn gì và kiêng gì với mẹ bầu?

Hầu hết trong các trường hợp, thì các mẹ bầu bị tiêu chảy trong vòng 3 tháng đầu mang thai sẽ tự hết trong một vài ngày. Mối quan tâm chính duy nhất ở đây chính là của tiêu chảy khi mang thai là giữ nước và điện giải. Hãy chắc chắn rằng một đều là các mẹ bầu uống nhiều nước, nước trái cây, và nước canh để bù lượng nước và các hoạt chất thiết yếu như điện phân mà cơ thể mẹ đã mất. Nước cũng là nguồn quan trọng sẽ hỗ trợ giúp bổ sung nước bị mất, nước ép trái cây cũng là thần dược tốt sẽ giúp bổ sung lượng kali và nước canh sẽ bổ sung natri giúp mẹ. Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý một số cách thức khác nhau sau đây nhé!

Các loại nước ép hoa quả rất tốt trong việc điều trị tiêu chảy
  • Luôn kiểm tra thuốc: Có một số loại thuốc cũng hoàn toàn có thể gây tiêu chảy khi mang thai, nếu mẹ thì luôn có cân nhắc nên dùng nên xem kỹ tác dụng phụ. 
  • Tránh các thực phẩm: Một số loại thực phẩm cũng có thể làm gia tăng nặng hơn tình trạng tiêu chảy. Mẹ cũng nên tuyệt đối cắt bỏ hoàn toàn các thực phẩm cay, chiên, chất béo cao, nhiều chất ngọt.
  • Chế độ ăn BRAT & CRAM: BRAT còn được biết là (Apple sauce, Bananas, Rice, and Toast: nước sốt táo, chuối, gạo và bánh mì nướng) và CRAM, gồm (apple sauce cereal, rice and milk: nước sốt táo, ngũ cốc, gạo và sữa). được các bác sĩ khuyến cáo quan trọng và có vai trò để làm dịu hệ thống tiêu hóa. 
  • Các loại rau củ tính mát như cà rốt nấu chín. Các thức ăn chứa khá nhiều chất tinh bột như khoai tây, ngũ cốc và bánh quy. Nui, thịt nạc, cháo gạo, soup mì kèm rau và sữa chua cũng là một lựa chọn thay thế hiệu quả là theo chế độ ăn uống 

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu luôn là một trong những vấn đề trăn trở về triệu chứng hay gặp phải trong tháng thứ ba của thai kỳ vì cơ thể các bà bầu như các bạn đang chuẩn bị cho các cơn đau dạ con nên mẹ bầu cũng hoàn toàn không nên quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu tình trạng liên tục làm cho bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu dễ dẫn đến tình trạng bị bệnh nặng, sản phụ dễ bị mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Tuthuoc24h.net