Bị tiêu chảy nên ăn gì cho nhanh khỏi, mau chóng lại sức
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi - Lưu ý mọi người nên ghi nhớ

Bị tiêu chảy nên ăn gì và không nên ăn gì? Làm gì khi bị tiêu chảy? Cách trị tiêu chảy? Chữa tiêu chảy bằng nước lá ổi vô cùng đơn giản.

Bị tiêu chảy hệ là do hệ tiêu hóa bị nhiễm khuẩn, khiến cho người bệnh mất nước và suy kiệt sức khỏe. Vì vậy, khi bị tiêu chảy hầu hết người bệnh thường quan tâm tới vấn đề bị tiêu chảy nên ăn gì. Hãy cùng tuthuoc24h điểm qua một số loại thực phẩm được khuyên dùng và chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị tiêu chảy trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu thêm thông tin tổng quát về bệnh  tiêu chảy và trường hợp  tiêu chảy cấp nhé!

Đau bụng tiêu chảy nên ăn gì?

Nguyên tắc ăn uống của bệnh nhân bị tiêu chảy là: thức ăn có thể bổ sung dinh dưỡng bị mất và giảm bớt sự kích thích cơ học và hóa học đối với đường ruột. Vì vậy nên ăn các món ăn nhẹ, dưỡng ẩm, lợi khí. Dưới đây là các loại thực phẩm nên dùng cho người bị tiêu chảy:

- Chuối

Trong quả chuối có chứa hàm lượng kali lớn, cũng như nó rất mềm và dễ tiêu hóa, nhờ đó có thể làm dịu cơn đau bụng nhanh chóng. Vì vậy, người bị bệnh tiêu chảy nên ăn chuối để cung cấp các chất điện phân mà cơ thể đã bị mất trước đó.

Chuối chứa lượng kali lớn giúp dễ tiêu hóa

- Táo

Như chúng ta đã biết, táo có chứa một lượng chất xơ hòa tan cao nên sẽ rất tốt cho người bị bệnh tiêu chảy. Không những vậy, trong quả táo còn chứa hàm lượng đường tự nhiên, giúp bổ sung năng lượng cho người bệnh. Do đó, khi bị tiêu chảy, chúng ta nên ăn bổ sung 2-3 quả táo/ngày sẽ giảm đáng kể triệu chứng cũng như ngăn ngừa hiện tượng tiêu chảy tái phát.

Táo chứa nhiều chất xơ hòa tan cao rất tốt cho người bị tiêu chảy

- Thực phẩm giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột như: cơm, khoai tây… không chỉ có tác dụng làm giảm tình trạng tiêu chảy mà còn giúp phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm nhạt, ít chất xơ, nếu lựa chọn gạo màu nâu, chứa lượng chất xơ lớn có thể làm tình trạng tiêu chảy càng trở nên nặng hơn.

- Nước

Khi bị tiêu chảy, cơ thể sẽ mất nước gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải, tinh thần suy kiệt. Do đó, việc uống bổ sung thêm nước là điều rất cần thiết. Chúng ta có thể uống nước lọc, nước chanh hoặc nước trái cây pha loãng.

Ngoài ra cũng có thể uống nước natri kali để bổ sung chất điện giải cho cơ thể giúp cải thiện tình trạng uể oải, mệt mỏi.

- Sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm được các bác sĩ đánh giá cao về khả năng trị tiêu chảy. Thành phần lợi khuẩn probiotic trong sữa chua có tác dụng điều tiết phân lỏng, giảm cảm giác khó chịu của đường ruột và hạn chế triệu chứng tiêu chảy.

Sữa chua có khả năng trị tiêu chảy hiệu quả cao

- Thịt gà

Theo nghiên cứu, thịt gà giàu các chất bổ dưỡng như: protein, sắt, kẽm, selen… Bổ sung thịt gà sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau những lần bị tiêu chảy.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý là không nên làm món gà rán, bởi trong quá trình chế biến việc sử dụng nhiều dầu mỡ sẽ không tốt đối với hệ tiêu hóa của người bệnh.

Bị tiêu chảy không nên ăn gì?

- Các loại thực phẩm khô như hạnh nhân, mận, mơ

Các loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và được khuyến nghị dành cho những người bị táo bón. Do đó chúng ta nên tránh dùng những loại thực phẩm khô này khi bị tiêu chảy.

- Các loại rau như súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải bắp và hành tây

Các loiạ rau này là những loại rau gây đầy hơi từ đó làm cho dạ dày của người bệnh dễ bị kích thích hơn. Tuyệt đối không nên ăn các loại rau này cho tới khi các triệu chứng tiêu chảy giảm dần. Ngoài ra, đậu lăng và một số loại đậu khác có thể là nguyên nhân gây đầy hơi và kết quả là làm tình trạng tiêu chảy càng trầm trọng hơn.

Những loại rau nhưu súp lơ xanh gây đầy hơi

- Thực phẩm làm từ sữa

Đây là những loại thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao sẽ gây khó tiêu hóa và có thể gây trướng bụng đồng thời kích thích dạ dày của người bệnh. Vì vậy, tốt nhất nên tránh các sản phẩm được làm từ sữa như sữa, mayonnaise, trứng và pho mát khi bạn đang bị tiêu chảy cho dù bạn có dung nạp được lactose hay không.

- Caffeine

Caffeine có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày. Ngoài cà phê, chúng ta cũng cần tránh xa trà xanh. Nếu muốn uống trà xanh, có thể sử dụng những loại hữu cơ không chứa chất caffeine.

- Chất béo

Thực phẩm chứa chất béo có thể dẫn đến co thắt dạ dày và làm các triệu chứng trầm trọng hơn. Hãy tránh xa đồ ăn vặt cho tới khi đường ruột của bạn phục hồi.

Một số món ăn hỗ trợ điều trị, phục hồi cho người tiêu chảy

Dưới đây là một vài món ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng chống bệnh tiêu chảy rất tốt, các bạn có thể tham khảo và đưa vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình.

- Cháo thịt dê

Có tác dụng bổ ích tỳ vị, trừ hàn thấp, rất tốt cho những người bị tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hoá.

Công dụng:

  • Thịt dê có tác dụng ấm trung tiêu, bổ hư, kiện kỳ, ích vị, chữa được các chứng tỳ vị hư hàn.
  • Đậu xanh: bổ tỳ, thanh nhiệt, giải độc, lợi ngũ tạng.
  • Gạo tẻ: ích khí, bổ tỳ.

- Canh bao tử hạt sen

Đây vừa là món ngon và cũng là bài thuốc quý giúp điều trị và phòng ngừa bệnh tiêu chảy hiệu quả.

Công dụng:

  • Dạ dày lợn: bổ tỳ giúp chữa đau dạ dày do lạnh.
  • Hạt sen: bổ tỳ, ích thận, dưỡng tâm, có thể chữa rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy kéo dài.

- Thịt gà hầm lá ngải

Đây là món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn có tác dụng điều trị, phòng ngừa chứng tỳ hư tiêu chảy rất hiệu quả.

Món gà hầm lá ngải ngon miệng dễ nấu

Công dụng:

  • Thịt gà có tác dụng ôn bổ, điều hòa tỳ vị, bổ khí dưỡng huyết chữa chứng rối loạn tiêu hóa.
  • Ngải cứu: ôn trung tán hàn, bổ khí.
  • Đậu xanh: bổ tỳ vị, giải phiền nhiệt, hạ khí, lợi ngũ tạng.

Thịt gà hầm lá ngải là món ăn giúp điều trị tiêu chảy rất tốt

- Cá diếc kho sung

Đây là món ăn dễ chế biến, tốt cho người tỳ vị hư và rối loạn tiêu hoá.

Công dụng: 

  • Cá diếc: kiện tỳ, lợi khí, chữa bệnh kén ăn, mệt mỏi, tả lỵ
  • Quả sung: ích tỳ vị, giúp chữa chứng lạnh bụng tiêu chảy.
  • Nấm hương: bổ tỳ, dưỡng huyết, lợi ngũ tạng.

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị tiêu chảy. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong việc biết được khi bị tiêu chảy nên ăn gì và có th xây dựng thực đơn ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh và nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng tiêu chảy gây ra.

Tuthuoc24h.net