Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng liệu có phải là dấu hiệu nguy hiểm?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Nguyên nhân và cách chữa trị khi trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng

Nguyên nhân của tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng? Cách chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh như thế nào? Thuốc trị tiêu chảy cho trẻ sơ sinh

Nhiều bậc cha mẹ vô cùng lo lắng khi bé yêu của mình gặp vấn đề về đường tiêu hóa nói chung và trình trạng đi ngoài ra nước vàng nói riêng. Vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng nhé.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng làm cho các bậc làm cha mẹ lo lắng

Các dấu hiệu khi trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng

Phân của trẻ bú mẹ

Sữa non rất giàu dinh dưỡng và tốt cho ruột của trẻ. Còn giúp nhuận tràng, kích thích đẩy phân su ra ngoài và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của trẻ. Sau khi trẻ bú sữa mẹ khoảng 3 ngày sẽ thải ra phân có những đặc điểm như:

Phân màu vàng tươi

Phân lỏng. Một số trẻ có thể thải ra phân sần hoặc vón cục.

Tìm hiểu thêm về  tiêu chảy cấp ở trẻ em nhé!

Phân của trẻ bú sữa công thức

Vì một lý do nào đó, nhiều sản phụ không thể cho con bú mà buộc phải cho trẻ uống sữa công thức, khi đó mẹ có thể thấy phân của con có những đặc điểm như:

  • Kết cấu phân lớn do sữa công thức khó tiêu hóa hơn sữa mẹ
  • Phân có màu vàng nâu hoặc nhạt, không sáng như phân của trẻ bú sữa mẹ
  • Phân có mùi hơi nồng
  • Trẻ dễ bị táo bón
  • Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh
  • Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là gì?

Tiêu chảy là tình trạng trẻ đi cầu phân lỏng 3 lần hoặc nhiều hơn trong một ngày. Trung bình trẻ dưới 5 tuổi bị tiêu chảy khoảng 3 lần trong một năm. Tiêu chảy là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ sơ sinh. Vì vậy, bậc cha mẹ nên lưu ý khi bé yêu của mình bị tiêu chảy.

Nguyên nhân dẫn tới bị tiêu chảy ra nước vàng

Tìm hiểu thêm thông tin khi  trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nhé!

- Nhiễm virus như vi khuẩn như salmonella, rotavirus, và kể cả ký sinh trùng như giardia. Virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ.

- Ngộ độc thực phẩm. Các nguyên nhân khác của tiêu chảy bao gồm như ruột bị kích thích, dị ứng thực phẩm,...

Các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng

Các triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy ra nước vàng

Trường hợp  trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt liệu có nguy hiểm?

Trẻ bị tiêu chảy thường mệt mỏi, biếng ăn. Trẻ đi cầu nhiều lần, phân lỏng, màu vàng hoặc xanh, máu hay thức ăn không tiêu (đi tiêu phân sống). Mót rặn khi đi cầu là biểu hiện rất đặc trưng của kiết lỵ Khi bé bị tiêu chảy, bố mẹ phải thường xuyên bù nước cho bé để tránh bị mất nước dẫn tới nguy hiểm cho bé.

Cách trị tiêu chảy ở trẻ sơ sinh ra nước vàng

Gạo lứt rang

Sau khi mua gạo lứt về lựa hạt gạo xấu ra, không vo, đem rang cho vàng, khi thấy thơm thì tắt lửa để vào bình thủy tinh dùng dần giúp bé uống nhanh khỏi bệnh tiêu chảy. Mỗi lần dùng mẹ lấy khoảng 100g gạo rang nấu với 2 lít nước và một ít muối, nấu đến khi hạt gạo chín mềm là được. Cho bé uống từ 3 đến 5 ngày là khỏi.

Gạo lứt rang là một bài thuốc trị ỉa chảy rất hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Gừng tươi

– Chuẩn bị: Gừng tươi: 100g. Lá chè : 15 g.

– Thực hiện: Mẹ đun chung hai thứ này với 800ml nước cho đến khi còn hơn một nửa số nước là được. Chia uống 3 lần/ ngày.

Lá mơ

Hái một nắm lá mơ tía khoảng 100g (loại mơ tím tốt hơn loại mơ trắng) sau đó rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 5 phút, vớt ra để ráo nước. Sau đó giã lá mơ thật nhỏ rồi cho vào bát và đập 1 quả trứng gà, đồng thời thêm một chút muối, trộn đều. Nhớ trở đều hai mặt cho trứng và rau mơ chín đều, sau đó cho bé ăn 2 lần/ ngày.

Chuối tiêu xanh

Chuối tiêu xanh là một loại quả có thể chữa tiêu chảy rất tốt cho trẻ sơ sinh. Tước vỏ chuối tiêu xanh, xay nhuyễn trộn với cháo sau đó nấu chín cho bé ăn trong khoảng 3 ngày.

Súp cà rốt

Cà rốt là một loại củ được dùng để điều trị nhiều bệnh, có cả tiêu chảy. Dưỡng chất pectin có trong củ cà rốt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn nội sinh phát triển, lấn át các vi khuẩn ngoại lai và các vi khuẩn lên men thối ở ruột già. 

Rửa sạch khoảng 500g cà rốt gọt vỏ, cắt khoanh mỏng, đun nhỏ lửa với 2 lít nước trong 1 giờ đến khi cạn còn một nửa lượng nước, sau đó vớt cà rốt ra, nghiền kỹ, lọc qua ray, loại bỏ bã và cho thêm 3 gam muối sau đó đun sôi lại để dùng.

Tìm hiểu thêm  bé bị tiêu chảy nên uống thuốc gì nhé!

Một số loại thuốc trị tiêu chảy ra nước vàng cho trẻ sơ sinh 

Thuốc kháng tiêu chảy

Không cần thiết sử dụng thuốc kháng tiêu chảy, vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Ngoài ra khi sử dụng thuốc cầm tiêu chảy sẽ tạm mất các triệu chứng, từ đó làm chậm trễ việc điều trị, khiến cho bệnh kéo dài, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của trẻ.

Men vi sinh Probiotics:có thể làm giảm tiêu chảy xấp xỉ 01 ngày.

Men vi sinh là một phương pháp mà các mẹ hay sử dụng khi trẻ có vấn đề về tiêu hóa

Kẽm

Không quá cần thiết sử dụng kẽm với những trẻ đủ dinh dưỡng và không có nguy cơ bị thiếu kẽm. Đối với những trẻ có nguy cơ bị thiếu kẽm như là trẻ bị giảm cân nặng hoặc đang trong đợt tiêu chảy cấp.

Khi  trẻ bị đi ngoài nên ăn gì và kiêng gì?

Một vài kinh nghiệm khi bé bị tiêu chảy ra nước vàng

  • Khi bé bị tiêu chảy, việc ưu tiên cần làm là bù lượng nước và điện giải đã mất cho bé. Tránh trường hợp bị mất nước dẫn đến tình trạng nguy hiểm.
  • Trường hợp đã bù nước và điện giải mà tình trạng vẫn không giảm thì đưa bé đến trung tâm y tế để được bác sĩ điều trị.
  • Chỉ sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.
  • Vệ sinh môi trường và thân thể bé.
  • Tiêm chủng các loại vắc xin, đặc biệt là vắc xin ngừa bệnh tiêu chảy do vi rút Rota gây ra.

Kinh nghiệm  trị tiêu chảy cho bé bà mẹ cần biết!

Hy vọng với những kiến thức về tiêu chảy ở trẻ sơ sinh trên đây sẽ giúp ích cho các mẹ có thể chăm sóc tốt cho bé yêu của mình mỗi khi không may bị tiêu chảy hay có vấn đề về tiêu hóa khác. Đặc biệt là khi trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng, bạn cần phải cân nhắc kỹ hơn.

Tuthuoc24h.net