Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là câu hỏi cũng chính là câu gây áp lực rất lớn đối với người mẹ, dù mẹ là người luôn nỗ lực hết mình để cho con được sự tốt nhất

Theo các thống kệ gần đây, trong các bệnh dẫn đến tử vong cho trẻ em thì nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy có thể xem là nguyên nhân đứng thứ 2. Trong đó, có đến hơn 80% ca tử vong do tiêu chảy xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi. Vì vậy, công việc am hiểu và thực hiện từ phía cha mẹ nhằm trang bị những kiến thức nhất định về bệnh tiêu chảy cho trẻ sơ sinh, là một điều vô cùng thiết yếu để có thể hoàn toàn có cách bảo vệ và xử lý kịp thời nhất một khi đã phát hiện con mình nhiễm bệnh.

Do đó, từ phía cha mẹ việc am hiểu đúng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả là cách tốt nhất có thể bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây hại, và đó cũng giúp cho trẻ có thể phát triển toàn diện trong tương lai. Sau đây, Tuthuoc24h xin phép được chia sẻ đến quý phụ huynh nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục hiệu quả tình trạng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. 

Tìm hiểu thêm thông tin về  tiêu chảy cấp ở trẻ em nhé!

Bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là gì?

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy từ lâu đã là một trong những bệnh vô cùng hiếm vì hiện nay các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và hoàn toàn không được phép cho ăn gì thêm ngoài. Do đó, tỷ lệ của bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh khi còn bú mẹ gần như hoàn toàn là không có. Tuy nhiên, các trường hợp khác vẫn có thể xảy ra khi trẻ đi ăn bên ngoài. Khi đó, tiêu chảy ở trẻ xảy lại lại là một vấn đề cực kỳ nguy hiểm đặc biệt đối với trẻ sơ sinh.  Khác hoàn toàn với tình trạng trẻ bị táo bón rất dễ nhận biết, thì tình trạng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, phân lỏng cũng là biểu hiện ở sự thay đổi trong cách đi tiêu nhưng nếu cha mẹ không để ý kỹ, bố mẹ sẽ khó nhận ra.

Trẻ sơ sinh bị đã tiêu chảy thì chỉ duy nhất có thể xảy ra ở những trẻ ăn ngoài sữa mẹ, hoặc mẹ và trẻ mắc một số bệnh lý rất nguy hiểm đặc thù khác có thể hoàn toàn ảnh hưởng tới miễn dịch như HIV, đẻ non, hệ tiêu hóa, … tuy nhiên trường hợp trên vẫn rất hiếm.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy?

Khi  trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt liệu có nguy hiểm?

Để có thể xác định đúng đắn tiêu chảy ở trẻ sơ sinh không phải chỉ dễ bởi vì nếu định nghĩa tiêu chảy ở trẻ lớn, và người lớn là phải đi ngoài bắt đầu từ 3 lần trở lên/ ngày, ở dạng phân lỏng hoặc có thể là trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước màu vàng nhiều hơn bình thường thì cũng có thể định nghĩa đó không đúng với trẻ sơ sinh.

Tình trạng trẻ nhỏ đi ngoài từ 5-6 lần/ ngày thì rất nguy hiểm

Trẻ sơ sinh cũng có thể liên tục đi ngoài 5-6 lần, thậm chí là lên đến 10 lần 1 ngày do vận động ở đường tiêu hóa chưa được như trẻ lớn, người lớn. Vì thế, nếu xảy ra trường hợp mà trẻ sơ sinh đi ngoài 10 lần/ ngày, nhưng vẫn ăn uống vẫn hoàn toàn bình thường thì không gọi là tiêu chảy. Đặc biệt là cha mẹ nên hiểu rằng, trẻ con không phải lúc nào cũng là một người lớn thu nhỏ lại, đặc biệt là trong trường hợp trẻ sơ sinh vì các cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể trẻ đều nhạy cảm và chưa phát triển hết. Cũng bởi vì có lẽ đó, cha mẹ hãy luôn cân nhắc rằng là để những chẩn đoán liên quan tới trẻ sơ sinh nói chung, và tiêu chảy ở trẻ sơ sinh nói riêng chủ yếu cho các bác sĩ chuyên khoa. Vì thế, nếu đã xảy ra tình trạng là đã xác định được đúng tiêu chảy thì đây là những trường hợp rất hiếm, nhưng vì tính chất quá hiếm nên rất nặng.

Tìm hiểu thêm thông tin khi  trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng nhé.

Ngoài ra, có một số việc cần phải xác định chính xác ngay từ ban đầu các dấu hiệu bé sơ sinh bị tiêu chảy hay không thì đôi khi khiến các mẹ gặp nhiều khó khăn. Để có thể dễ dàng nhận biết sớm các biểu tiêu chảy mẹ hãy để ý:

  • Đột nhiên bé có dấu hiệu đi ngoài nhiều hơn so với những ngày khác.
  • Phân của trẻ sơ sinh hay các bé bị tiêu chảy: thường sẽ phân lỏng hơn cho đến rất lỏng, loãng hoặc chỉ toàn nước và màu sắc thay đổi, mùi tanh hoặc nhợn hơn.
  • Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nặng cũng có thể là nguyên do nhiễm trùng đường tiêu hóa thì phân còn có thể lẫn cả máu. Kèm theo đó là tình trạng mà trẻ có biểu hiện khó chịu, hay quấy khóc, bú kém, có thể sốt hoặc không, nôn ói.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Mặc dù các giả thuyết đặt ra rằng là có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. Nhưng đa phần thì nguyên nhân chủ yếu đến các bé bị tiêu chảy vì 1 trong 4 nguyên nhân chính sau đây:

  • Nhiễm trùng đường ruột

Đây có thể khẳng định là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Trẻ sơ sinh cũng hoàn toàn có thể bị nhiễm trùng đường ruột do virus, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn. Virus một khi đã gây ra bệnh  tiêu chảy ở một số trẻ thì cũng có thể tự khỏi và không cần điều trị. Những trường hợp mà trẻ bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn cũng hoàn toàn có thể được chữa bằng kháng sinh. Các trường hợp khác một khi trẻ đã bị tiêu chảy khác cũng là nguyên nhân do nhiễm ký sinh trùng có tồn tại bên trong nước pha sữa công thức.

Một trong các nguyên nhân là nhiễm trùng đường ruột
  • Dị ứng thực phẩm

Trẻ sơ sinh thông thường cũng có thể bị dị ứng với protein có trong sữa công thức, hoặc hoàn toàn bị dị ứng với thức ăn, đặc biệt là những loại thức ăn đóng hộp, một khi các bà mẹ bắt đầu tập cho bé ăn dặm, dẫn đến tiêu chảy.

  • Khả năng dung nạp thức ăn kém

Một số những trường hợp khác nữa mà chúng ta cần phải lưu ý là trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa khi dung nạp một số loại thức ăn. Dưỡng chất có tồn tại bên trong các loại thức ăn này không đi được vào máu mà nằm lại trong ruột, dẫn đến những tình trạng của cơ thể như gây nên đau bụng, tiêu chảy, thiếu chất, dạ dày khó tiêu hóa.

  •  Rối loạn tiêu hóa bình thường

Tiêu chảy thông thường cũng có thể được xem như hiện tượng rối loạn tiêu hóa bất thường ở trẻ sơ sinh, nhưng thực chất, không phải lúc nào cũng như vậy. Một số trường hợp là trẻ có thể bị tiêu chảy do hệ thống tiêu hóa của trẻ, bao gồm cả bên trong đường ruột, lúc này vẫn còn rất yếu và non nớt và nhạy cảm với những thay đổi. Dù chỉ đơn thuần là thay đổi nhanh chóng và rất nhỏ từ sữa mẹ chuyển sang sữa công thức cũng có thể làm trẻ bị tiêu chảy. Hay một khi lần đầu tiên bắt đầu ăn dặm, bé cũng có thể bị hiện tượng này.

  • Nhiễm virus Rota 

Một trong những loại virus nguy hiểm khi nhiễm bệnh là virus như rotavirus, vi khuẩn như salmonella và hiếm khi là ký sinh trùng như giardia. Virus nay cũng rất là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy ở trẻ. Đi cùng với đường phân lỏng hoặc nước, các triệu chứng của hiện tượng nhiễm trùng đường tiêu hóa do chính virus thường bao gồm đau đầu, sốt, nôn mửa, đau dạ dày. 

Virus Rota là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy thì phải làm sao?

Một ngay khi vừa phát hiện ra tình trạng mà trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, bạn cần hoàn toàn áp dụng những cách xử lý sau đây nhằm để ngăn chặn triệt để căn bệnh này:

- Chủ động cho trẻ uống thật nhiều sữa hơn bình thường để bù vào lượng nước đã mất.

- Cho trẻ liên tục uống 50-100ml oresol sau mỗi lần đi ngoài. Ngoài sữa mẹ, chúng ta cũng có thể hoàn toàn cho trẻ uống thêm 100-200ml nước sôi để nguội/ ngày.

Phương pháp  trị tiêu chảy cho bé!

- Mẹ cũng nên có thể liên tục áp dụng chế độ dinh dưỡng đủ nước, giàu vitamin, chất xơ và chất khoáng nhằm mục đích là để đảm bảo chất lượng sữa và giúp làm tăng sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt là các mẹ cần luôn chú trọng trong việc vệ sinh hai tay sạch sẽ khi cho trẻ bú và khi thay tã cho trẻ.

- Trẻ sơ sinh một khi đã bị tiêu chảy thường dễ dẫn tình trạng mà bị mất lớp vi khuẩn có ích bảo vệ đường ruột, vì vậy chúng ta cần phải luôn một lần phải bổ sung vi khuẩn có ích để bảo vệ đường ruột khỏi các tác nhân gây hại như độc chất từ thức ăn, vi rút, vi khuẩn có hại, ký sinh trùng,… Việc liên tục sử dụng những chất lên men vi sinh để chữa bệnh tiêu chảy cho trẻ sơ sinh là điều cần thiết.

Bù nước, cung cấp thực phẩm dễ tiêu hóa là cách xử lý bệnh

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể áp dụng những cách sau đây nhằm mục đích bù nước và điện giải, luôn đóng vai trò quan trọng và luôn là điều tiên quyết trọng nhất khi trẻ bị tiêu chảy. Các loại dung dịch bù nước, chúng ta có thể pha chế như sau: 

  • Oresol: Pha chung với nước theo đúng tỷ lệ quy định rồi cho trẻ uống.
  • Nước muối đường: 1 muỗng muối + 1 lít nước chín  + 8 muỗng đường
  • Nước cháo muối: 1 muỗng muối + 1 lít nước chín đun sôi + 1 nắm gạo 
  • Nước dừa muối: 1 muỗng muối + 1 lít nước dừa.

Do đó, chính vì việc mà chúng ta luôn cần phải cẩn trọng trong việc chăm sóc trẻ nhỏ, luôn lưu ý rằng các biện pháp đơn giản như rửa tay, vệ sinh sạch sẽ chỗ ở và luôn để con của chúng ta trong quá trình kiểm soát kĩ lưỡng cũng là một trong những việc quan trọng tiên quyết mà các bạn cần quan tâm. 

Khi  trẻ bị đi ngoài nên ăn gì và kiêng gì?

Lưu ý: Trong trường hợp mà một ngày trẻ sơ sinh có thể đi ngoài vài lần, kết cấu và màu sắc của phân đôi khi cũng khác nhau thì cũng nên thường khiến mẹ lầm tưởng con gặp những vấn đề nguy hiểm về tiêu hóa. Nhưng nếu trường hợp mà trẻ vẫn bú khỏe, ngủ tốt thì có thể nói đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

Tuy nhiên lại có một số bà mẹ lại luôn tự ý điều trị và cho con uống thuốc tiêu hóa hay thuốc cam…dẫn đến những tình trạng xấu và hậu quả nghiêm trọng. Do đó, chúng ta luôn cần có những cách tốt trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất nhằm hỗ trợ về hệ tiêu hóa và các vấn đề thường gặp. Xác định rõ ràng và đúng nguyên nhân cũng như biết cách nhận biết các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sớm hơn và sẽ hỗ trợ điều trị giúp chữa trị và chăm sóc bé đúng cách, giúp bé mau chóng hồi phụ

Trên là những điều mẹ cần biết để có thể chăm sóc và hỗ trợ điều trị trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, nhắc lại là khi thấy con có dấu hiệu bị tiêu chảy nên nhanh chóng mang con đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, không nên chủ quan tự chữa trị sẽ rất bất lợi.

TuThuoc24h.net