7 cách chữa sâu răng tại nhà cực kì đơn giản
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

7 cách chữa sâu răng tại nhà cực kì đơn giản

Tổng hợp những nguyên nhân gây sâu răng và cách chữa sâu răng tại nhà đơn giản nhưng cực kì hiệu quả.

“Cái răng cái tóc là gốc con người”. Từ lâu nay, chúng ta đã nhận biết được tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng. Nhưng tại Việt Nam, vẫn có 9/10 người gặp vấn đề về sâu răng (theo Nguồn Báo Nhân dân) do không biết cách phòng ngừa sâu răng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân gây sâu răng và cách phòng ngừa cũng như cách chữa sâu răng tại nhà rất hữu ích.

Sâu răng là gì?

Sâu răng là quá trình men răng bị phá hủy, do vi khuẩn từ mảng bám tích tụ trên răng của bạn sản sinh axit ăn mòn các mô răng, tạo nên những lỗ sâu hay rãnh có màu nâu hoặc đen. Mảng bám được hình thành do quá trình ăn uống hàng ngày và không vệ sinh răng miệng đúng cách. Khi mảng bám tích tụ, vi khuẩn trong mảng bám không chỉ gây sâu răng mà còn gây ra các bệnh lí khác như đau nhức răng, chảy máu chân răng, viêm nướu thậm chí mất răng vĩnh viễn.

4 nguyên nhân gây sâu răng phổ biến tại Việt Nam?

Thứ nhất: không đánh răng hoặc đánh răng không đúng cách. Răng chúng ta cần được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày, nhất là sau khi ăn uống. Thức ăn dễ bám vào răng, tích tụ và tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Nhiều người xem thường vì hậu quả không biểu hiện ngay mà là kết quả lâu dài. Sau khi phát hiện sâu răng mới tìm nguyên nhân và lo chữa trị. 

Ngoài ra, việc đánh răng như thế nào cũng là một vấn đề cần quan tâm, nhưng không phải ai cũng biết cách. Việc đánh răng không đúng cách không những không giúp bảo vệ răng mà còn có thể gây tổn thương, mòn men răng, tạo nên cảm giác ê buốt, đặc biệt đối với người có răng nhạy cảm. Do đó, cần trang bị kiến thức cơ bản để đảm bảo đánh răng đúng cách cho cả người lớn và trẻ em.-

Thứ hai: sử dụng thực phẩm dễ gây sâu răng một cách thường xuyên. Một số loại thực phẩm dễ gây sâu răng bao gồm các loại đồ ăn, thức uống, bánh kẹo chứa nhiều đường. Vi khuẩn Smutans dùng đường để chuyển hóa thành Glucan bám trên bề mặt răng, tạo ra môi trường cư trú, phát triển cực kì thích hợp cho nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Do đó, đường chính là một trong những thủ phạm chính gây ra sâu răng.

Đặc biệt, với những loại thực phẩm có tính dẻo hoặc dễ bám lại trên răng như kẹo cứng, kẹo dẻo sẽ làm cho đường bám sâu vào bề mặt răng. Nếu không vệ sinh răng nhanh chóng, những thực phẩm này sẽ tồn tại rất lâu trên răng và sẽ dễ gây sâu răng gấp nhiều lần thực phẩm chứa đường thông thường.

-

ăn đồ ngọt nhiều nhưng không vệ sinh răng miệng cẩn thận có thể dẫn đến tình trạng sâu răng
Ăn nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến sâu răng

Thứ ba: thiếu nước do uống không đủ nước hằng ngày. Thiếu nước dẫn đến tình trạng khô miệng, thiếu nước bọt. Nước bọt có vai trò quan rất là trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng, nó rửa sạch thức ăn và mảng bám răng. Các thành phần khoáng chất có trong nước bọt giúp chữa sâu răng sớm, hạn chế vi khuẩn phát triển và trung hòa các chất axit gây hại.

Thứ tư: hàm răng thô hoặc yếu. Do di truyền, chấn thương hoặc một số nguyên nhân khác, nhiều người có răng yếu dễ bị mẻ, nứt ở mặt nhai của răng làm răng ê buốt và mất sức đề kháng, mất lớp bảo vệ trước sự tấn công của vi khuẩn khiến răng dễ dàng bị ăn mòn, hình thành sâu răng.

7 cách chữa sâu răng tại nhà bằng bài thuốc thiên nhiên

Cách 1: Trị sâu răng bằng chanh tươi

Chanh là một loại quả dễ kiếm. Trong quả chanh chứa nhiều axit và vitamin C giúp kháng khuẩn, diệt khuẩn, giúp giảm đau hiệu quả. Cách chữa sâu răng bằng chanh rất đơn giản, dễ thực hiện như sau:

Cách thực hiện:

Lấy 1 quả chanh tươi, rửa sạch, vắt lấy nước cốt chanh.

Sử dụng tăm bông, thấm đẫm nước cốt chanh và bôi vào vùng răng bị sâu trong vòng 2 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.

Thực hiện phương pháp này 1-2 lần/ngày, tránh lạm dụng bởi chanh rất có thể khiến men răng bị bào mòn. Đây là cách trị sâu răng tại nhà có tác dụng làm sạch vùng răng sâu, ức chế vi khuẩn hiệu quả.

Cách 2: Chườm đá lạnh

Nước đá là cách làm chữa sâu răng tại nhà đơn giản nhất, đá lạnh giúp giảm đau nhức hiệu quả nên thường được áp dụng:

Cách thực hiện:

Cho khoảng 2, 3 viên đá vào khăn hoặc tấm vải mỏng sạch, bọc kí

Sử dụng túi đá chườm vào bên má đang bị đau nhức do răng sâu trong khoảng 5 phút.

Thực hiện phương pháp này 2-3 lần mỗi ngày, bất cứ khi nào cảm thấy quá đau nhức do sâu răng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, không còn đau buốt nữa ngay tức thì.

Cách 3: Cách trị sâu răng bằng lá ổi

Lá ổi cũng là một trong những phương pháp chữa sâu răng tại nhà được nhiều người áp dụng, dùng để trị những cơn đau răng nhẹ , làm giảm cơn ê buốt răng và ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Cách thực hiện:

Lấy 1 nắm lá ổi non rửa sạch, giã nát với muối và nước ấm

Dùng tăm bông thấm nước cốt lá ổi vừa thu được, bôi vào vùng răng đau nhức, giữ nguyên trong khoảng 5 phút, sau đó súc miệng lại cùng nước sạch.

Với cách chữa sâu răng tại nhà bằng lá ổi bạn nên thực hiện hàng ngày trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Cách 4: Chữa sâu răng bằng nghệ tươi.

Với thành phần chứa nhiều hoạt chất Curcumin có tác dụng kháng viêm và sát trùng cao được so sánh ngang với một số loại thuốc kháng sinh. Do đó, thay vì dùng thuốc kháng sinh giảm đau răng sâu thì sử dụng nghệ sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Cách thực hiện:

Vệ sinh vùng răng sâu đau nhức sạch sẽ bằng kem đánh răng như thông thường.

Giã nát nghệ thành bột mịn, sau đó hòa cùng nước sạch tạo thành 1 hỗn hợp sền sệt.

Sử dụng tăm bông chấm vào vùng răng sâu, để khoảng 5 phút.

Sau 5 phút, súc miệng lại cùng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh cũng như bột nghệ vương trong khoang miệng.

Với cách chữa sâu răng tại nhà này bạn nên thực hiện 2 lần/1 ngày để thấy vi khuẩn được loại bỏ rõ rệt sau 2 tuần. Hoặc thay vì sử dụng nghệ tươi, bạn có thể mua trực tiếp bột nghệ bán sẵn, cách làm cũng tương tự như trên.

Cách 5: Trị sâu răng tiết kiệm bằng nước muối

Nước muối là dung dịch dùng để sát khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Do đó, việc dùng nước muối súc miệng sẽ giúp bạn giảm đau răng nhanh chóng và làm sạch răng miệng tức thì. Cách chữa sâu răng bằng nước muối thực hiện như sau:

Cách thực hiện:

Cho 1 gram muối tinh vào nồi 1 lít nước, sau đó đem đun sôi.

Sử dụng dung dịch nước muối thu được để súc miệng 2-3 lần/ngày, sau khi đánh răng sạch sẽ.

Thự chiện cách trị sâu răng hiệu quả với nước muối kể trên đều đặn trong 1-2 tuần liên tiếp để khoang miệng luôn được giữ sạch sẽ, ức chế sự phát triển của vi khuẩn sâu răng.

Cách chữa sâu răng tại nhà này không chỉ xoa dịu cơn đau hiệu quả mà còn giúp giảm thiểu viêm nhiễm rất tốt.

Nước muối có khả năng ngăn ngưa sâu răng và sự phát triển của bệnh
Nước muối có thể ngăn chặn sự phát triển của sâu răng

Cách 6: Chữa sâu răng tại nhà bằng dầu oliu và dầu đinh hương

Ngoài tác dụng làm đẹp, dầu oliu và dầu đinh hương còn được biết đến trong việc có khả năng sát khuẩn, chống viêm, nên đươc tận dụng để chữa sâu răng vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

Trộn lẫn dầu oliu và dầu đinh hương với nhau theo tỉ lệ 1:2.

Dùng tăm bông thấm đẫm hỗn hợp thu được, sau đó bôi trực tiếp lên vùng răng bị sâu, để khoảng 5 phút, các tinh chất trong 2 loại dầu trên sẽ thấm vào lỗ sâu răng, tiêu diệt  vi khuẩn, ngăn ngừa chúng tấn công và khiến lỗ sâu ngày một to hơn.

Bạn nên thực hiện cách chữa sâu răng tại nhà bằng dầu oliu và đinh hương trên ít nhất 3-4 lần/1 ngày trong còng 1 tuần liên tiếp để cảm nhận hiệu quả mà phương pháp có thể đem lại.

 

Dầu oliu có thể chữa được sâu răng bởi tính chống viêm, sát khuẩn
Dầu oliu có thể chữa được sâu răng ngay tại nhà

Cách 7: Trị sâu răng bằng tỏi và gừng

Đây là 2 nguyên liệu được sử dụng để chữa sâu răng từ lâu. Trong tỏi chứa nhiều hoạt chất allicin giúp sát khuẩn, xoa dịu cơn đau, trong khi gừng có tính kháng viêm, ngăn chặn sâu răng hiệu quả.

Cách thực hiện:

Bạn chải răng sạch sẽ với kem đánh răng như thông thường.

Giã nát gừng và tỏi với nhau theo tỷ lệ 1:1.

Đắp hỗn hợp thu được vào vùng răng bị sâu trong khoảng 5 phút.

Sau 5 phút, nhổ bỏ và súc miệng lại 1 lần nữa cùng với nước sạch.

Nghệ tươi có thể kháng viêm sát trùng , nên có thể ngăn ngừa và khắc phục tình trạng sâu răng
Nghệ tươi có thể giúp khắc phục tình trạng sâu răng

Cách phòng ngừa sâu răng

+ Sâu răng là bệnh phổ biến ở Việt Nam, gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh. Phòng tránh sâu răng nên được quan tâm nhiều hơn nhiều.

+ Chế độ ăn uống hợp lý: bổ sung nhiều canxi, sữa và các thực phẩm làm từ sữa. Sử dụng đồ uống không đường hoặc ít đường (tránh uống nước soda, nước trái cây và đồ uống có ga). Uống nhiều nước mỗi ngày.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để có thể tránh được tình trạng sâu răng
Xây dựng thực đơn khoa học để tránh sâu răng

+ Nhai kẹo cao su “không đường”: nhai kẹo cao su không đường giúp kích thích tiết nước bọt, làm sạch răng tự nhiên.

+ Thay đổi bàn chải đánh răng thường xuyên.

Thay đổi bàn chải đánh răng thường xuyên để không bi sâu răng
Đổi bàn chải đảnh răng thường xuyên để ngăn ngừa sâu răng

+ Tạo thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách.

+ Thường xuyên đến nha sĩ kiểm tra răng miệng định kỳ.

+ Loại bỏ bánh kẹo, thêm chất bổ sung và vitamin vào chế độ ăn uống

Sâu răng là một bệnh phổ biến, tuy nhiên nếu biết cách phòng tránh từ sớm, sẽ ngăn ngừa được nguy cơ sâu răng sau này. Đồng thời nếu đã lỡ sâu răng, thì cần nhanh chóng điều trị, tránh các biến chứng sâu răng nặng hơn, viêm tủy răng, xương răng và viêm xoang, … Chúc các bạn luôn có một hàm răng khỏe đẹp.

TuThuoc24h.net