Tác dụng của dầu oliu đối với sức khỏe và cả sắc đẹp
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Tác dụng của dầu oliu đối với sức khỏe và cả sắc đẹp

Dầu oliu được biết đến là loại dược liệu mang nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe, đồng thời còn có tác dụng trong việc giúp chị em giữ gìn sắc đẹp

Dầu oliu là một sản phẩm rất quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Loại dầu này rất nổi tiếng trong việc chăm sóc tóc và da nhưng bạn có biết rằng nó còn có nhiều tác dụng khác đối với tim mạch và não bộ nữa đấy. Cùng Tuthuoc24h khám phá nhé.

Dầu oliu là một loại dầu được thu từ một loại quả có tên là Olive, đây là một loại cây truyền thống được trồng nhiều ở vùng Địa Trung Hải. Dầu oliu có màu vàng sánh đặc trưng, thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, xà phòng và làm nhiên liệu cho đèn dầu truyền thống.
                                                        
Dầu oliu tươi nguyên chất sẽ có chất lượng cực kỳ tốt, có các hợp chất chống viêm, có chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại dầu nào cũng có tác dụng như vậy và không phải dầu oliu nào cũng được ra một phương pháp như nhau.

Phân loại dầu oliu

Dầu Oliu được phân thành 4 loại với những đặc điểm và cách thức thu dầu từ cây khác nhau:

  • Extra virgin: là loại dầu oliu tinh khiết nhất, có giá thành cao nhất trên thị trường. Đây là loại dầu chưa qua bất cứ công đoạn xử lí nào, được sản xuất bằng cách đó là ép lạnh, là nước ép đầu tiên của quả oliu nên hoàn toàn giữ được những tinh túy của oliu, có nồng độ axit dưới 0.8 %, giàu vitamin A, E, chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, cũng với đó là các chất chống oxy hóa.
  • Virgin: cũng sử dụng cách thu dầu như trên, bằng nước ép đầu tiên của quả oliu nhưng theo phương pháp cơ học và vật lí, chất lượng chỉ đứng sau Extra virgin một chút.
  • Pure: là dầu đã qua một số các công đoạn xử lý nhất định để loại bỏ những tạp chất. Vì thế nên trong quá trình này, một phần đã làm giảm đi độ tinh khiết của dầu. Pure có tên gọi khác là Olive oil, có giá thành rẻ hơn hai loại ở trên. Nó thường được sử dụng để nấu ăn, làm đẹp hoặc dùng để trộn salad, có thể dùng uống trực tiếp được.
  • Extra light hoặc Pomace: là loại dầu oliu đã qua các công đoạn chế biến và xử lý nhiều nhất, vì thế nên độ nguyên chất của nó cũng giảm đi đáng kể. Với loại dầu này, nồng độ dầu sẽ khác nhau và có thêm một số hương liệu khác, được dùng để đánh bóng, làm sáng các đồ vật trong nhà, đồ trang trí bằng kim loại hay bằng gỗ,...    

Dầu Oliu có những thành phần dinh dưỡng nào?

Quả Oliu có hình bầu dục, nặng trung bình khoảng 3 - 5 gram.

Một số loại oliu chưa chín thì sẽ có màu xanh, khi chính thì chuyển sang màu đen. Còn một số loại khác vẫn giữ nguyên màu xanh kể cả khi chín rồi.

Ở những nước thuộc vùng Địa Trung Hải, 90% quả oliu được dùng để sản xuất dầu oliu

Quả ô liu có chứa 115-145 calo trên mỗi 100 gram, hoặc cứ 10 quả ô liu sẽ chứa khoảng 59 calo (giả sử mỗi quả ô liu nặng 4 gram).Chúng chứa 75-80% là nước, 4-6% là carbohydrate (carb) và một lượng nhỏ protein.

Oliu là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất: vitamin E, sắt, đồng, canxi, natri,... và một số hợp chất hữu cơ khác như: Oleuropein, Hydroxytyrosol, Tyrosol, Axit Oleonalic,...

Hợp chất Phenolic có trong dầu oliu được quan tâm và để ý đặc biệt trong thời gian gần đây. Nó chống các tổn thương oxy hóa, các dấu hiệu viêm, tiểu cầu, chức năng tế bào và hoạt tính kháng khuẩn.

Những lợi ích tuyệt vời của Dầu oliu nguyên chất

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tim đó là do lượng cholesterol trong máu và huyết áp cao. Axit oleic, axit béo chính có trong quả ô liu được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó có thể kiểm soát lượng cholesterol và bảo vệ cholesterol LDL khỏi bị oxi hoá.

Giúp chống ung thư: 

Theo một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên tạp chí chống ung thư ở châu  u, quả và dầu oliu chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng là một trong số các loại thực phẩm chống oxy hóa tốt nhất. Cả quả oliu và dầu oliu đều chứa đáng kể một lượng các hợp chất quan trọng  được coi là tác nhân chống ung thư.

Cải thiện sức khỏe của xương: 

Bệnh loãng xương đặc trưng bởi sự giảm khối lượng cũng như chất lượng xương, và có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Tỷ lệ người mắc bệnh loãng xương ở các nước vùng Địa Trung Hải thấp hơn các nước khu vực Châu  Âu. Điều này khiến cho chúng ta suy xét đến tác dụng phòng chống loãng xương của loại quả này.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nghe những nghiên cứu chính xác về vấn đề này.

Hỗ trợ giảm cân: 

Vào năm 2013, một trung tâm nghiên cứu của Đức đã đề cập đến việc ngửi mùi dầu oliu sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn và giảm cơn đói trong thời gian dài. Cùng với đó, chất béo không bão hòa cao có thể giúp cơ thể duy trì vóc dáng cân đối và khỏe mạnh hơn.

Tăng tuần hoàn máu: 

Có nghiên cứu chỉ ra rằng có một loại chất đông máu trong dầu oliu, chất này sẽ giúp tăng lưu lượng máu, đồng thời loại bỏ sự hình thành các cục máu đông.

Hạ huyết áp: 

Một nghiên cứu ở hội nghị Archives of internal Medicine năm 2000 chỉ ra cách điều trị bệnh huyết áp nhờ việc dùng dầu oliu thay cho các chất béo khác trong mỗi bữa ăn. Theo nghiên cứu này, thành phần axit oleic trong trong dầu oliu rất dễ hấp thụ vò cơ thể, điều kiện làm giảm huyết áp hiệu quả. 

Nhờ thành phần chất béo không bão hòa này mà giúp làm làm chậm quá trình lão hóa của tim. 

Ngăn ngừa táo bón: 

Đó là sự kết hợp tác dụng giữa 2 nguyên liệu từ chanh và dầu oliu: nhuận tràng từ dầu oliu và chống viêm của quả chanh. 

Nói đến công dụng của dầu oliu thì không thể kể hết được. Ngoài bảo vệ và phòng chống các căn bệnh trong cơ thể con người thì dầu oliu còn là “cánh tay phải” đắc lực của chị em phụ nữ trong việc làm đẹp, chăm sóc toàn thân,...Cùng tham khảo một số tác dụng của dầu oliu cho làm đẹp và áp dụng ngay nếu bạn muốn đẹp, khỏe theo cách riêng của mình nhé.
                                   

Dầu oliu có tác dụng trong việc giúp chị em giữ được vẻ đẹp trên gương mặt mình
Dầu oliu có tác dụng to lớn đối với sắc đẹp của chị em phụ nữ

Cải thiện sức khỏe cho tóc:

Được ví như một sản phẩm dưỡng ẩm cho tóc hiệu quả và giải pháp cho các vấn đề xấu về tóc.

Tóc chẻ ngọn là một vấn đề mà hầu hết các cô gái hay gặp phải, nhất là với những mái tóc thường xuyên uốn, duỗi hay nhuộm. Lúc ấy tóc bắt đầu khô, xơ và trông không khác một cây chổi chẻ ngọn. Với việc sử dụng thường xuyên dầu ô liu, tình trạng đó sẽ được cải thiện. Mái tóc của bạn sẽ sớm lấy lại được sức sống, không còn chẻ ngọn và xơ xác nữa. 

Trong dầu oliu có chứa polyphenol, trong đó có công thức chống vi khuẩn và chống nấm. Với phương pháp làm đẹp tóc bằng dầu oliu này tóc bạn sẽ mọc lên rất nhanh hơn, dày, đen óng ả và rất chắc khỏe.

Chúng ta cũng có thể làm mặt nạ ủ tóc như sau: trộn 1 muỗng dầu ô liu với 1 phần trứng gà; sau đó thoa lên da đầu và ủ khoảng 45 phút. Biện pháp này không chỉ giúp giảm lượng tóc rụng mà còn thúc đẩy việc mọc tóc mới cho bạn.

Cách khác, bạn có thể cho nửa chén dầu ô liu trộn với 1 lòng trắng trứng gà và vài giọt nước cốt chanh để tạo ra 1 loại dầu xả tự nhiên, dùng loại dầu xả này thoa đều lên tóc , để nó thấm 15p trên tóc rồi gội lại bằng nước sạch sẽ giúp ngăn chặn tóc rụng, kích thích mọc nhanh hơn.

Phương pháp trị rụng tóc từ dầu o liu đòi hỏi bạn nên áp dụng trong khoảng thời gian dài nhất định từ 1-3 tháng thì mới kết quả tốt. Vì thế, hãy kiên trì nếu bạn muốn có mái tóc khỏe, đẹp àm nhiều người ao ước nhé.
                         

Dầu oliu có tác dụng kích thích mọc tóc, giúp mái tóc thêm chắc khỏe
Dầu oliu có khả năng tái tạo lại mái tóc khỏe cho chị em

Tác dụng trong việc điều trị mụn

Nếu bạn không có khá nhiều thời gian hay lười phối kết hợp với những sản phẩm làm đẹp khác thì hãy sử dụng dầu oliu để trị mụn.

Các bạn gái hãy rửa sạch da mặt với nước ấm rồi sau đó sử dụng dầu oliu mát xa nhẹ lên bề mặt da, sau trong vòng 5 - 8 phút, sau đó lấy khăn ấm lau nhẹ nhàng để mang đi chất bẩn trên da.

Hằng ngày nên áp dụng cách thức này 1 lần vào ban đêm trước khi đi ngủ để có được công hiệu tuyệt vời nhất nhé. không chỉ loại trừ mụn bọc, mụn đầu đen, dầu oliu còn có tác dụng làm trắng tự nhiên cho da, ngăn chặn sẹo hiệu quả.

Có rất nhiều cách trị mụn và làm đẹp da với nhiều phương pháp và cách thức kết hợp khác nhau: dầu oliu với chanh, dầu oliu với mật ong, dầu oliu với nha đam, dầu oliu với sữa không đường,...

Một số cách dưỡng da toàn thân với dầu oliu:

Làm kem dưỡng da

Nhờ dầu oliu có khả năng thấm sâu vào da và cung cấp một màng chắn giữ ẩm lâu dài, từ đó sẽ mang đến cho các bạn nữ một làn da hoàn hảo.

Công thức:

 - ½ chén dầu Ôliu

 - 1 muỗng canh giấm táo (giấm táo có thể mua trong siêu thị).

Hòa cả 2 thành phần này lại rồi thoa lên cơ thể. Lúc thoa có thể hơi khó chịu vì có mùi của dấm, nhưng sau khi khô thì mùi giấm không còn nữa mà chỉ còn mùi oliu thoang thoảng trên da.

Có thể thay dấm táo bằng nước cốt chanh.

Với những bạn da bị khô vào mùa đông, dầu oliu dùng thay thế kem dưỡng thể vô cùng tốt. Nên thoa khi da còn hơi ẩm, bởi lúc này nước có thể làm giảm bớt cảm giác nhờn bóng của dầu bám trên da.

Dưỡng môi trước khi ngủ

Chiết dầu oliu vào một chai nhỏ (như chai thuốc nhỏ mắt) để thoa bất kì lúc nào các chị cảm thấy môi khô nứt nẻ, thoa nên mỗi tối trước khi đi ngủ và để qua đêm. Dầu oliu có tác dụng dưỡng môi rất tốt, giúp môi mềm mại và giảm thiểu tình trạng nếp nhăn xuất hiện ở môi.
                                             

Dưỡng môi trước khi ngủ bằng dầu oliu sẽ giúp thôi thêm căng mọng quyến rũ
Dầu oliu có khả năng giúp môi bạn thêm quyến rũ

Cho da tay và móng

Là một sự lựa chọn hoàn hảo cho việc chăm sóc móng, đặc biệt là những loại móng giòn và dễ gãy. Các bạn dùng dầu oliu thoa trực tiếp lên móng và vùng da xung quanh móng. Cách làm này giúp các lớp biểu bì bao quanh móng mềm mại hơn và móng sáng bóng một cách tự nhiên.

Để làm cho móng tay chắc khỏe và không dễ gãy, chỉ cần nhúng chúng vào dầu oliu. Đối với trường hợp móng và ngón tay bị ngả màu, các bạn vắt một ít nước chanh tươi vào dầu oliu, sau đó ngâm tay vào hỗn hợp đó ít phút, các vết bẩn đó sẽ bị đánh bật ngay.

Tẩy trang

Bạn có thể thoa một lượng nhỏ dầu lên da mặt và cổ vào sáng và tối, rồi massage theo vòng tròn, từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. Dầu oliu sẽ ngấm vào da, vừa có tác dụng như một dung dịch tẩy trang hiệu quả, vừa cuốn đi lớp dầu thừa, bụi bẩn và lớp tế bào chết.

Chỉ cần nhỏ 3 đến 4 giọt dầu oliu thấm vào 1 miếng bông và xoa lên mặt là có thể loại bỏ lớp trang điểm của một ngày hiệu quả rồi, chúng ta xoa và matxa nhẹ ở vùng mắt hay môi mà không hề lo nó gây hiện tượng kích ứng nào. Ngoài ra dầu oliu cũng giúp giảm thiểu nếp nhăn xung quanh mắt.

Nếu chị em nào da nhờn thì dùng dầu oliu tẩy trang vẫn rất tốt. Tẩy trang bằng dầu oliu xong thì rửa mặt bằng sữa rửa mặt, sau đó nên thoa thêm toner da mặt sẽ vô cùng sạch sẽ.
                       

Dùng dầu oliu để tẩy trang sẽ giúp cho da bạn sạch bụi, và loại bỏ đi tế bào chết
Chị em có thể dùng dầu oliu để tẩy trang, loại bỏ đi tế bào chết trên da


Nói đến tác dụng của dầu oliu là vô cùng nhiều, qua bài viết này mong rằng ít nhiều bạn sẽ hiểu hơn về loại” thần dược thiên nhiên” này và hãy tìm hiểu, sử dụng một cách hợp lý và đúng đắn để ngày một khỏe và đẹp hơn nhé!

TuThuoc24h.net