Những triệu chứng của bệnh viêm xoang bạn nên lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Những triệu chứng của bệnh viêm xoang bạn nên lưu ý

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến, không quá nguy hiểm và hoàn toàn có thể hạn chế hoặc khắc phục tình trạng bệnh tại nhà bằng một số phương pháp, cùng xem nhé!

Viêm xoang là một loại bệnh về đường hô hấp khá phổ biến ở nước ta, thường xảy ra ở nhiều người và nhiều độ tuổi. Nguyên nhân bắt nguồn từ một loại virus gây viêm nhiễm đường hô hấp, khiến các lớp niêm mạc trong xoang bị thương tổn, gây tắc nghẽn các hệ thống truyền dịch và mạch máu nuôi dưỡng xương. Nghe thì có vẻ không mấy nghiêm trọng, tuy nhiên nếu để quá lâu, bệnh sẽ có thể gây ra những biến chứng, khi đó sự “không mấy nguy hiểm” đó sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường. Nếu ở trẻ em có thể gây ra nhiều chứng bệnh như áp xe hậu nhãn cầu, viêm thần kinh thị giác, đau mắt hoặc giảm thị lực, nặng hơn có thể tử vong. Nếu ở người trưởng thành thì còn có những biến chứng khác như: Viêm não, viêm phế quản, viêm tắc tĩnh mạch xoang…

Do đó trang bị kiến thức về viêm xoang là một điều vô cùng cần thiết đối với mỗi chúng ta.

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến, nếu không chữa trị kịp có thể rất nguy hiểm
Bệnh viêm xoang là loại bệnh thường gặp

Phân loại viêm xoang

Viêm xoang bao gồm hai loại: Viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính

Viêm xoang cấp tính thường là do virus vừa tấn công không lâu, thường trong khoảng thời gian khá ngắn (4 tuần). Thông thường sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh và nhanh chóng khỏi hẳn nếu được điều trị nội khoa một cách kịp thời

Viêm xoang mãn tính: Kéo dài hơn viêm xoang cấp tính, và thường là sự lặp đi lặp lại những triệu chứng của viêm xoang cấp tính nhiều lần dẫn đến niêm mạc mũi bị tổn thương nghiêm trọng, vì vậy mũi liên tục tiết ra các chất dịch nhầy làm tắc lỗ thông xoang. Đây là giai đoạn nguy hiểm và phải điều trị ngoại khoa để bác sĩ theo dõi.

Triệu chứng viêm xoang

Nếu đang có những triệu chứng sau có thể bạn đang bị viêm xoang cấp tính (Ở mức độ nhẹ)

  • Cảm thấy đau đầu do vùng xoang bị viêm nhiễm gây tắc nghẽn (xem hình đê biết vùng xoang bị viêm thường có những triệu chứng đau ở đâu)

 

Các triệu chứng của viêm xoang như nghẹt mũi, chảy mũi, hoặc có thể sốt
Các loại viêm xoang và các triệu chứng 
  • Nghẹt mũi (có thể nghẹt cả hai bên hoặc không), tuy nhiên tùy thuộc vào vị trí viêm xoang, mà dịch có thể chảy ra bên ngoài hay chảy vào bên trong. Thường thì nó luôn khiến cho bạn muốn khạc đờm liên tục.
  • Chảy nước mũi, thường chất dịch sẽ có màu trắng đục giống như mủ, hơi vàng hoặc xanh, có mùi hôi
  • Ho kèm theo rát cổ họng (đặc biệt vào ban đêm)
  • Có thể sốt

Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra trong khoảng thời gian ngắn (độ 7-21 ngày). Nếu qua khoảng thời gian này mà bạn vẫn còn các triệu chứng trên kèm theo các dấu hiện chuyển biến nặng hơn như: Trán sưng tấy, đau đầu ngày càng dữ dôi, khó thở, mắt hơi đau,… thì tốt nhất nên đến ngay các bệnh viện gần nhất để khám và điều trị bệnh, đề phòng những chuyển biến xấu có thể xảy ra

Các mẹo nhỏ khi bị viêm xoang

Ngoài việc sử dụng thuốc kháng sinh hoặc nhỏ mũi khi bị viêm xoang, bạn cũng có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ sau để làm giảm sự khó chịu khi bị bệnh, đồng thời cũng tăng khả năng phục hồi sức khỏe hơn. Cùng tham khảo những mẹo đó nhé!

Rửa bằng nước muối hoặc sử dụng muối sinh lý ngoài các tiệm thuốc.

Bạn có thể sử dụng nước muối loãng, hoặc nước muối sinh lý vì các thành phần của muối có khả năng làm sạch những chất nhầy có trong mũi, loại bỏ đi những ô nhiễm từ môi trường. 

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần pha một ít muối loãng ra một cái bát, bịt một bên mũi và từ từ nhúng phần mũi còn lại vào bát, chịu khó hít một hơi để nước muối có thể đi sâu vào bên trong rồi “xì mũi” ra hoặc nhổ ra ngay. Cứ làm như vậy 2,3 lần mỗi ngày, đặc biệt là sau khi bạn phải ra ngoài, tiếp xúc với bụi bẩn trong không khí rồi về nhà.

Nước muối có thể giúp người bệnh hạn chế được sự phát triển của bệnh
Dùng nước muối để chữa viêm xoang

Sử dụng tỏi và mật ong

Đây là một liều thuốc dân gian khá hữu ích và thường được sử dụng. Cách làm lại vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần ép tỏi lấy nước rồi pha cùng với mật ong theo tỉ lệ 1:1. Sau khi đã vệ sinh mũi sạch sẽ và lau khô mặt bạn dùng bông y tế chấm một ít dung dịch đưa vào bên trong mũi để khoảng 1 tiếng. Liên tục như vậy khoảng 1 tuần, bạn sẽ thấy hiệu quả của nó

Sử dụng gừng và hành khô

Cách này cũng khá phổ biến. Bạn lấy 1 củ gừng nhỏ và 2 củ hành khô, nghiền ra và vắt lấy nước, sau đó cũng dùng bông y tế chấm vào dung dịch rồi đưa vào bên trong mũi độ 30 phút, sau đó rửa lại mũi bằng nước muối cho sạch. Liên tục như vậy trong 2 tuần là có hiệu quả.

Súc miệng bằng lá chanh

Lá chanh bạn đem phơi khô rồi đun sôi trong vòng 10 phút, sau đó lọc lấy nước rồi dùng nó để súc miệng. Bệnh sẽ nhanh chóng khỏi đấy!

Xông hơi

Cách này hầu như mọi nhà đều dùng cả bởi vì nó mang lại cảm giác dễ chịu hơn khi mũi của bạn bị tắc nghẽn, nó giúp vùng xoang ấm lên và mũi của bạn sẽ “dễ thở” hơn. Bạn chỉ cần xông mặt với một nồi nước nóng, hoặc nhúng khăn lau mặt vào nước ấm, vắt khô rồi áp lên mặt, có thể thêm một số tinh dầu như là tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu quế, nó sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái hơn

Cuối cùng là đừng quên bổ sung nước và vitamin C

Bổ sung thêm nhiều nước sẽ khiến giúp bạn thải ra nhiều độc tố hơn đấy! Nhưng nhớ đừng dùng nước lạnh nhé, để tránh tình trạng viêm xoang có thể sẽ chuyển biến nặng hơn. Không uống sữa vì sữa sẽ tạo nhiều đờm khiến bệnh chuyển biến không tốt. Đồng thời bạn cũng có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn thật nhiều trái cây như cam, kiwi, cà chua, đu đủ… để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể nhé!

Viêm xoang là một loại bệnh tuy khá phổ biến và trông có vẻ không có gì nguy hiểm quá, nhưng nếu để tình trạng viêm xoang kéo dài từ cấp tính đến mãn tính sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường cho chúng ta. Vì vậy tự trang bị cho mình kiến thức về bệnh để có thể kịp thời phòng tránh và hạn chế quá trình phát triển của bệnh sẽ khiến cuộc sống của chính chúng ta tốt hơn rất nhiều. Hi vọng những thông tin trên thực sự hữu ích với bạn!

Tuthuoc24h