Đau răng khôn nên ăn gì? Có nên nhổ răng khôn không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Khi đau răng khôn nên ăn gì để hạn chế những cơn đau?

Khi bị đau răng khôn nên ăn gì để tránh những cơn đau dai dẳng? Mọc răng khôn bị đau trong thời gian bao lâu? Có nên nhổ răng khôn không?

Có phải thỉnh thoảng bạn gặp những chiếc răng khôn nhưng không hề “khôn” tí nào đúng không? Khi bị đau răng khôn nên ăn gì để hạn chế cơn đau? Vậy hãy theo dõi bài viết này để biết được list đồ ăn và cách giúp bạn vượt qua những ngày trú ngụ của “em” răng khôn nhé!

Vậy răng khôn là răng nào?

Răng khôn (còn gọi là răng số 8, răng hàm lớn thứ ba) là răng mọc cuối cùng của hàm, thông thường mọc ở người trong độ tuổi từ 17-25. Răng khôn gây ra nhiều tranh cãi khác nhau do chức năng của nó không rõ ràng mà lại gây ra nhiều phiền toái. Nha khoa thế giới vẫn chưa có sự thống nhất về việc có nên giữ lại răng khôn hay không.

Trong quá trình tiến hóa vài triệu năm của loài người bắt đầu từ loài vượn cổ, xương hàm của con người trở nên bé dần. Đến bây giờ, phần lớn hàm của người chỉ đủ chỗ cho 28 chiếc răng, 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. 

răng khôn là răng mọc cuối hàm, thườn mọc trong tuổi 17- 25
Răng khôn thường mọc trong độ tuổi 17 - 25

Mọc răng khôn đau trong bao lâu?

Mọc răng khôn đau trong bao lâu không có thời gian cụ thể tùy vào tình trạng cũng như cơ địa của mỗi người mà thời gian sẽ khác nhau:

- Người bị đau khi mọc răng khôn sẽ trải qua nhiều giai đoạn mọc khác nhau, các cơn đau sẽ xuất hiện ở các giai đoạn mọc răng, từ lúc răng mới nhú lên cho đến khi răng mọc hoàn toàn thì mới hết đau.

- Thời gian để hoàn thành một chiếc răng hoàn chỉnh có thể kéo dài đến vài tháng,1 năm hoặc 2-3 năm, có một số người có thể lên đến 5 năm mới mọc hoàn thành răng. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ phải chịu các cơn đau dai dẳng như vậy.

- Cơn đau của mỗi lần mọc răng ở mỗi người cũng không giống nhau: Có người mọc răng khôn đau nhức trong 1, 2 ngày là khỏi, có người thì 1 tuần, thậm chí có người đau dai dẳng đến nửa tháng.

- Khoảng cách giữa các đợt mọc răng cũng tùy người, có thể cách nhau 1 tháng, 2 hoặc vài tháng. Thời gian mọc răng khôn đau trong bao lâu cũng vì thế mà cách nhau theo thời gian mọc răng.

Nhổ răng khôn có đau không?

Hiện nay, nhổ răng khôn có đau không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Việc nhổ răng khôn có đau hay không thực tế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến:

- Tình trạng răng miệng hiện tại của bạn: Nếu là răng khôn mọc ngầm phía dưới, gây sưng đau, bưng mủ thì quá trình nhổ răng sẽ phức tạp và có khả năng những cơn đau ê buốt sẽ nhiều hơn.

- Địa chỉ nha khoa tiến hành nhổ răng: Địa chỉ nha khoa được lựa chọn cũng liên quan rất nhiều đến việc nhổ răng khôn có đau hay không. Nếu nhổ răng được thực hiện tại trung tâm nha khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ giỏi, sử dụng thiết bị hỗ trợ hiện đại, thì quá trình nhổ răng khôn chắc chắn sẽ diễn ra rất nhanh chóng và không gây đau đớn nhiều.

- Công nghệ nhổ răng được áp dụng: Răng khôn là răng nằm ở vị trí cuối cùng trên cung hàm lại thường mọc ngầm, mọc lệch nên rất gần với các ống chứa dây thần kinh trong xương hàm, khó tránh khỏi cảm giác đau nhức, khó chịu khi tiến hành chữa trị. Tuy nhiên, nếu nhổ răng khôn được thực hiện bằng công nghệ mới thì cảm giác đau nhức mà bạn trải qua cũng giảm đi rất nhiều.
 

Khi nào nên nhổ răng khôn?

- Khi việc mọc răng khôn gây ra các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang ảnh hưởng đến răng lân cận.

- Khi răng khôn chưa gây ra biến chứng, nhưng giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, tương lai sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cũng có chỉ định nhổ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng.

- Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ , không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng không có răng đối diện ăn khớp, làm răng khôn trồi dài xuống hàm đối diện. Điều này tạo bậc thang giữa răng khôn và răng bên cạnh, gây nhồi nhét thức ăn, lở loét nướu hàm đối diện.

- Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng hình dạng răng khôn bất thường, nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, lâu ngày gây sâu răng và viêm nha chu răng bên cạnh.

- Bản thân răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng.

- Nhổ răng khôn để chỉnh hình, làm răng giả, hoặc răng khôn là nguyên nhân của một số bệnh toàn thân khác cũng nên được nhổ bỏ.

 Đau răng khôn nên ăn gì?

1. Các loại cháo:

Món đầu tiên mà người ta nghĩ đến khi đau răng chắc chắn là các loại cháo dinh dưỡng. Cháo mềm, mịn chẳng cần phải nhai nhiều, cực kì tiện lợi những lúc đau răng. Cháo sườn hay kèm với ruốc hay quẩy mềm thì cực kì dễ nhai và dễ nuốt. 

Ăn cháo khi bị đau răng sẽ làm giảm những cơn đau khi ăn
Ăn cháo sẽ giúp bạn tránh những cơn đau

Nhưng hạn chế sự lựa chọn của mình ở đó, bởi ngoài cháo sườn thì còn rất nhiều loại cháo khác mà bạn có thể lựa chọn đấy. Một số lựa chọn bạn có thể tham khảo là cháo Đài Loan, cháo trai, cháo ếch, cháo gà, cháo cá, cháo tim cật, …

2. Súp và vô số lựa chọn:

Nếu đã chán cháo rồi thì bạn thử chuyển sang súp nhé. Ngoài những loại súp truyền thống như súp ngô gà thì giờ đây bạn có rất nhiều sự lựa chọn đa dạng khác như súp cua súp lươn đấy. Cả súp cua và súp lươn đều có phần thịt mềm, thơm ngọt nhiều chất nên ăn xong đảm bảo không sợ đói đâu.

Ăn súp khi đau răng vừa tránh những cơn đau vừa có thể đầy đủ dinh dưỡng
Khi đau răng, bạn có thể ăn súp để bổ sung thêm dinh dưỡng

3. Bánh giò không ăn thêm topping:

Bánh giò ấm nóng, với lớp vỏ mềm mịn tan ngay trong miệng, thêm chút nhân thịt băm mềm dễ nhai. Nói chung đây chính là món ăn thích hợp một cách bất ngờ cho những ngày đau răng khôn.

Ăn bánh giò bạn đừng nên bỏ thêm topping vì có thể làm tăng cơn đau
Khi ăn bánh giò bạn đừng nên bỏ thêm topping nhé!

Khi ăn, bạn đừng nên bỏ quá nhiều topping, đồng thời là dưa chuột kèm theo. Bởi chính sự giòn dai sẽ làm bạn thêm đau răng đấy nhé

4. Một số lựa chọn khác:

Ngoài một số gợi ý trên, bạn cũng có thể lựa chon một số món sau để cứu đói mỗi khi đau răng:

- Khoai lang nướng: Khoáng chất, vitamin và chất xơ trong khoai lang sẽ giúp bạn không còn có những cảm giác đói. Đồng thời, khi bạn dùng khoai lang trong thời gian bày, bạn cũng không phải lo béo hay tăng cân như những loại tinh bột khác.

- Các loại sinh tố giàu năng lượng: Một số loại sinh tố giàu năng lượng như bơ hoặc chuối sẽ giúp bạn cung cấp đủ năng lượng cứu đói những lúc khẩn cấp, đặc biệt là khi bạn quá đau răng đến nỗi chẳng thể nhai được.

Đau răng khôn là một vấn đề rất dễ giải quyết và bạn có thể vượt qua dễ dàng nếu bạn có một chút kiến thức và tìm hiểu về nó. Với chủ đề "đau răng khôn nên ăn gì", hi vọng rằng mọi người có được thông tin để tránh những cơn đau từ răng khôn nhé!

TuThuoc24h.net