Khi dùng que thử thai có chính xác không? Có đáng tin không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Que thử thai có chính xác không? Tại sao que thử thai bị sai?

Nhiều chị em vẫn lo ngại liệu Que thử thai có chính xác không? Vì sao lại có trường hợp que thử thai không chính xác? Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Que thử thai được coi là biện pháp nhanh chóng để kiểm tra bạn có mang bầu. Tuy nhiên, "que thử thai có chính xác không?" vẫn là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm khi sử dụng. Bài viết sau sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc về điều này nhé?

Cơ chế hoạt động của que thử thai

Cơ chế hoạt động của que thử thai chính là nồng độ HCG trong nước tiểu
Cơ chế hoạt động của que thử thai chính là nồng độ HCG trong nước tiểu

Que thử thai hoạt động dựa trên nguyên tắc phát hiện nồng độ HCG (Human Chorionic Gonadotropin) – một loại hormone thai kỳ có trong mẫu nước tiểu. Nồng độ này chỉ được giải phóng và tăng dần khi trứng được thụ tính và bám vào niêm mạc tử cung, có chức năng hình thành nhau thai và cung cấp dưỡng chất cho phôi thai phát triển. Vì thế, que thử thai hay xét nghiệm thử máu đều dựa trên việc phát hiện nồng độ này. Thông thường, sau khoảng 10 đến 14 ngày khi quá trình thụ thai thành công, hormone HCG đã được giải phóng trong máu và nước tiểu, nồng độ đạt ngưỡng cao nhất khi thai nhi được 8 đến 11 tuần tuổi. 

Khi lượng HCG cao hơn hoặc bằng 25 mIU/ml, que thử thai sẽ cho kết quả dương tính, chúc mừng bạn đã mang thai. Khi lượng HCG thấp hơn 5 mIU/ml, que thử thai cho kết quả âm tính, chúc bạn may mắn lần sau.

Xem thêm: cách dùng que thử thai khoa học nhất

Độ chính xác của que thử thai

Pic2: do-chinh-xac-que-thu-thai

Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, độ chính xác của que thử thai có thể đến 97%. Theo trang Mayo Clinic và WebMD cho rằng que thử thai có thể cho kết quả chính xác lên đến 99%. Nhìn chung, hai con số này cho thấy chị em có thể tin tưởng vào que thử thai.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp que thử thai cho kết quả sai vì một vài nguyên nhân như sử dụng không đúng cách, đọc sai kết quả, chất lượng que thử,… Do đó, việc tìm hiểu và đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng là rất cần thiết. 

Những yếu tố tác động đến độ chính xác của que 

Một số nguyên nhân cơ bản dưới đây là yếu tố khiến que thử thai cho sai kết quả:

Thời điểm thử thai quá sớm hoặc quá muộn

Thông thường, nồng độ HCG xuất hiện trong máu và nước tiểu sau 10 đến 14 ngày sau khi quan hệ tình dục, lúc này bạn có thể dùng que thử thai. Hoặc khi bạn thấy kinh nguyệt của mình trễ khoảng 1 tuần (đối với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều) có thể sử dụng.

Do vậy, khi bạn thử thai quá sớm so với thời điểm trên, nồng độ HCG còn thấp có thể dẫn đến que thử không phát hiện ra, ảnh hưởng đến kết quả chính xác. Hay nếu thử thai quá muộn, lượng HCG trong nước quá lớn cũng có thể gây ức chế que thử và đảo lộn kết quả. 

Đọc kết quả sai thời điểm

Hầu hết các que thử thai đều cần 5 phút để hiện thị kết quá. Trường hợp bạn quá nôn nóng, vội vàng và xem kết quả luôn khi vừa thử cũng là nguyên nhân khiến bạn nhận kết quả sai. Vì thế, hãy bình tĩnh, kiên nhẫn trong vài phút để que thử cho kết quả chính xác. 

Nên đọc que thử thai sau năm phút thử
Hướng dẫn dùng que thử thai

Không nắm rõ cách đọc kết quả của que thử thai

Bên cạnh hiển thị một vạch, hai vạch, que thử còn có thể hiển thị một vạch đậm, một vạch nhạt hoặc hai vạch đều mờ. Việc không nắm rõ hướng dẫn sử dụng cũng có thể đưa ra kết luận sai. Ngoài ra, kết quả que thử cũng thay đổi qua mỗi lần thử. 

Ảnh hưởng từ các biến chứng thai kỳ

Đôi khi có nhiều trường hợp que thử hiển thị hai vạch, nhưng thực tế bạn lại không mang thai. Nguyên nhân là do bạn gặp một số biến chứng của thai kỳ như mang thai giả, mang thai ngoài tử cung, sẩy thai sớm (nồng độ HCG vẫn còn trong nước tiểu nhưng phôi thai sống không có).

Chất lượng của que thử thai không đảm bảo

Độ chính xác của que thử thai còn phụ thuộc vào chất lượng que bạn sử dụng. Nếu không may mua phải que thử kém chất lượng, nhái hoặc hết hạn sử dụng, kết quả cho ra cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, hãy chọn mua que thử thai tại các hiệu thuốc uy tín và xem rõ nguồn gốc, hạn sử dụng trước khi thanh toán nhé!

Thao tác thực hiện không đúng theo hướng dẫn

Thỉnh thoảng lo lắng và bồn chồn khiến bạn vô tình thực hiện sai các bước sử dụng như vô tình làm ướt que trước khi sử dụng, ngâm que quá lâu trong nước tiểu, nhúng que quá sâu vào mẫu thử,…

Ảnh hưởng từ các loại thuốc đang dùng

Theo trang Medical News Today, một số loại thuốc sau có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai như thuốc điều trị dị ứng, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, chống co giật, chống loạn thần hoặc thuốc trị bệnh Parkinson, điều trị vô sinh,…  

Do đó, hãy tham khảo bác sĩ về phương pháp thử thai khi bạn đang sử dụng một số loại thuốc trên. 

Sử dụng que thử như thế nào cho kết quả chính xác

Sử dụng que sai cách có thể dẫn đến kết quả không chính xác
Sử dụng que sai cách có thể dẫn đến kết quả không chính xác

Để que thử thai có thể cho ra kết quả chính xác lên đến 99%, hãy tìm hiểu rõ về cách sử dụng, cũng như đọc kết quả thử thai trước khi dùng phương pháp này. Việc này giúp bạn tránh bối rối, hoang mang, bình tĩnh xử lý tình huống nếu kết quả cho ra không rõ ràng hay không như mong muốn. Từ đó, phát hiện tình trạng của cơ thể và có biện pháp chăm sóc sức khỏe thai kỳ tốt hớn. 

Tóm lại, que thử thai có chính xác không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Que thử thai sẽ có độ chính xác khá cao nếu như bạn nắm rõ các thao tác thực hiện và cách đọc kết quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về sử dụng que thử thai. 

Xem thêm: liệu sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai có kết quả chính xác, thai ngoài tử cung có dùng que được không, thai chết lưu có thử que được không

TuThuoc24h