Khi nào nên uống sữa bầu để thai nhi phát triển tốt nhất?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Khi nào nên uống sữa bầu để thai nhi phát triển tốt nhất?

Nên uống sữa lúc nào để tốt cho mẹ và bé? Hẳn là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều bà bầu. Bởi thời điểm uống sữa cũng như nên uống sữa nào cho từng tháng mang thai sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của thai nhi, cũng như sức khỏe của bà bầu.

Nên uống sữa lúc nào để tốt cho mẹ và bé? Hẳn là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều bà bầu. Bởi thời điểm uống sữa cũng như nên uống sữa nào cho từng tháng mang thai sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của thai nhi, cũng như sức khỏe của bà bầu. Hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này các mẹ nhé!

Khi nào nên uống sữa bầu để thai nhi phát triển tốt nhất

Chế độ ăn uống của người Việt thường dễ bị thiếu canxi, sắt, acid folic và khoáng chất nên trước khi mang thai cần được chuẩn bị tốt thể chất. Mẹ bầu có thể uống sữa bầu trong thời gian chuẩn bị thụ thai hoặc sớm nhất ngay khi biết tin mình mang thai. Với những thai phụ nghén, không ăn được nhiều thì việc sử dụng sữa bầu rất tốt để bù lại năng lượng và dưỡng chất lại càng trở nên hữu ích.
Hầu hết hệ cơ quan của thai nhi sẽ hình thành trong 12 tuần đầu thai kỳ và sẽ phát triển, tăng trưởng nhanh đến tuần 20. Đây là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng cho sự phát triển thể chất và thần kinh của bé. Vì vậy, mẹ bầu nên uống sữa bầu từ đầu thai kỳ để giúp thai nhi phát triển tối ưu và toàn diện. Nếu có điều kiện sau khi sinh bé, mẹ vẫn nên tiếp tục uống để có nguồn sữa tốt cho bé bú mẹ.

 Nên chọn loại sữa bầu nào là tốt nhất?

Những năm gần đây, trên thị trường sữa bà bầu xuất hiện rất nhiều loại khác nhau, đáng chú ý là dòng sữa bầu nhập khẩu đang tràn vào nước ta một cách chóng mặt, đó cũng là vấn đề nan giải cho các ông bố bà mẹ tương lai. Các mẹ bầu nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được cơ thể đang thiếu loại chất dinh dưỡng, sau đó tìm loại sữa phù hợp theo tình trạng sức khỏe hiện tại. Bên cạnh đó, các sản phẩm sữa bầu trên thị trường hiện nay chỉ khác nhau về hãng sản xuất (nhãn mác, mùi vị, giá cả…) chứ rất khó để phân định sữa nào có chất lượng tốt hơn, vì vậy, khi lựa chọn mẹ bầu nên để ý nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng sữa. Ngoài ra, các mẹ bầu cần “nghe ngóng” bạn bè, tìm hiểu trên báo, mạng, truyền hình… về các loại sữa bà bầu, sau đó dùng thử để biết loại nào hợp với mình, với bé. Hiện nay, các loại sữa bột khá phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường là sữa XO, Enfamama, Similac Mom, Similac Neoensure, Anmum Materna, dòng sữa Ensure, Friso Gold Mum, sữa Nuti Enplus…

Thời điểm uống sữa cũng rất quan trọng

Tốt nhất mẹ bầu nên chờ sau khi ăn sáng từ 1 đến 2 giờ hãy uống sữa để tránh làm hệ tiêu hoá ‘quá tải” dẫn đến các vấn đề như đau dạ dày, ợ nóng, khó tiêu. Bên cạnh đó, cũng có thể cân nhắc uống buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ, điều này sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon và còn hấp thụ dưỡng chất tốt hơn nữa. 

Mẹ bầu nên uống sữa như thế nào?

  •  Nên chọn loại sữa có hương vị mình thích để dễ uống hơn và nên uống trong tâm trạng thoải mái.
  •  Đừng ép mình uống một lúc hết 1 cốc sữa ngay, có thể chia nhỏ làm nhiều bữa trong một ngày và uống từng chút một cho đến khi quen dần.
  •  Hãy thử dùng kèm thêm một chiếc bánh mỳ hay bánh quy để giúp mẹ bầu có thể uống sữa dễ dàng hơn hoặc ăn trái cây để hạn chế cảm giác ngán sau khi uống.
  •  Một lưu ý khác là mẹ bầu nên sử dụng đúng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất hoặc bác sĩ. Hầu hết các loại sữa bầu đều được khuyến khích uống 2 ly mỗi ngày, tương đương khoảng 250 – 500ml/ ngày và không nên pha sữa đặc quá hay lỏng quá vì cả hai trường hợp đều ảnh hưởng đến chất lượng của sữa bầu. Vậy nên hãy đọc kỹ hướng dẫn và pha sữa đúng cách mẹ nhé.

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học trong giai đoạn uống sữa bầu

Bên cạnh việc uống sữa bầu, muốn có thai kỳ khỏe mạnh mẹ bầu nên nhớ phải kết hợp giữa dinh dưỡng hợp lý gồm nhiều thực phẩm giàu dưỡng chất với việc tập luyện điều độ nữa nhé. Cụ thể là mẹ bầu cần ăn uống điều độ như sau:

  •  Không dùng đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, nhiều đường, nhiều chất béo.
  •  Tránh xa các chất kích thích như bia rượu, cà phê, thuốc lá.
  •  Tuyệt đối không ăn thịt sống, cá sống chưa nấu chín.
  •  Ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin C như cam, quýt, đu đủ, dâu tây, bông cải xanh, súp lơ trắng, cà chua.
  •  Bổ sung vào khẩu phần ăn trứng, các loại đậu, đậu phụ, bơ đậu phộng và thịt nạc để nạp nhiều protein hơn, giúp sản xuất và tăng trưởng tế bào máu cho cả mẹ bầu và thai nhi.
  •  Dùng sữa, sữa chua, phô mai cứng, rau bina để bổ sung canxi mỗi ngày, giúp hệ thần kinh và hệ xương của bé yêu phát triển toàn diện.
  •  Ăn nhiều cải xoăn, củ cải, rau bina, bí, đậu, các loại hạt, đậu Hà Lan để bổ sung axit folic, giúp phòng chống dị tật ống thần kinh thai nhi.
  •  Về chế độ luyện tập, mẹ bầu nhớ duy trì tập 30 phút mỗi ngày các bài tập phù hợp với thai kỳ như bơi lội, đi bộ nhé. Tập luyện sẽ giúp mẹ giảm nguy cơ thừa cân, thêm khỏe mạnh và giúp vượt cạn dễ dàng cũng như tăng cường khả năng hồi phục sau sinh.      

Trên đây là một vài thông tin giúp bạn có cách tìm hiểu và lựa chọn sữa bầu hợp lý. Nếu bạn không thích sữa bột hoặc cơ thể không hấp thụ được loại sữa này, bạn có thể chuyển sang uống sữa tươi tiệt trùng, sữa đậu nành đi kèm với việc bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết thông qua các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, rau xanh, ngũ cốc, hoa quả… nhằm đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng trong thai kỳ.
 

TuThuoc24h.net