Bà bầu có nên ăn sữa chua không? Ăn sữa chua như thế nào là đúng cách?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Bà bầu có nên ăn sữa chua không? Ăn sữa chua như thế nào là đúng cách?

Bà bầu có nên ăn sữa chua để cung cấp dinh dưỡng trong giai đoạn thai kì hay không? Ăn sữa chua vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Từ lâu chúng ta đã biết sữa chua có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người như: bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, chăm sóc làn da mịn màng, căng sáng, Thế nhưng, bà bầu có nên ăn sữa chua không? Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm được tạo ra từ các loại sữa lên men bởi vi khuẩn Lactobacillus acidophilus. Các vi khuẩn này tiêu hóa đường trong sữa và giải phóng ra axit lactic, chất phản ứng với protein trong sữa để biến chất lỏng này thành dạng kem và có vị chua.

sữa chua mang nhiều giá trị dinh dưỡng
Sữa chua có chứa nhiều thành phần giá trị dinh dưỡng cao

Sữa chua có chứa những thành phần giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe con người. Theo Viện Dinh dưỡng, trong 100g sữa chua chứa khoảng 100kcal, chất đạm trung bình từ 3,1 – 5,3g, chất béo khoảng 2,3 – 2,6g, chất bột khoảng 14-15g.

Những lợi ích tuyệt vời của sữa chua đối với mẹ bầu

1. Cải thiện hệ tiêu hóa

Sữa chua chứa các lợi khuẩn giúp đường ruột của bạn làm việc tốt hơn. Do đó, nếu cơ thể bạn bị suy dinh dưỡng khi mang thai, đừng quên ăn sữa chua hàng ngày để cải thiện đường tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

bà bầu ăn sữa chua có tác dụng cải thiện hệ tiêu hoá
Ăn sữa chua sẽ giúp bà bầu cải thiện hệ tiêu hoá

2. Làm mát cơ thể

Khi mang thai, nhiệt độ cơ thể bạn tăng cao hơn bình thường. Bạn thường có cảm giác nóng trong người, bị ợ chua và tăng axit trong dạ dày. Bằng cách ăn sữa chua và các thực phẩm ủ men như dưa muối bạn có thể làm mát cơ thể một cách tự nhiên từ bên trong.

3. Bổ sung canxi

Sữa chua là một loại thực phẩm từ sữa, với lượng canxi cao. Do đó, ăn sữa chua giúp bạn bổ sung canxi cho cơ thể để xương, răng chắc và thai nhi khỏe mạnh: không bị còi xương hay các dị tật bẩm sinh.

Không những thế, việc ăn sữa chua thường xuyên còn giúp hạn chế tình trạng đau nhức, khó thở và mệt mỏi khi mang thai.

ăn sữa chua có thể bổ sung canxi
Ăn sữa chua sẽ bổ sung canxi cho bà bầu

4. Ngăn ngừa huyết áp cao

Ngoài các lợi ích về nguồn dinh dưỡng và tăng đề kháng cơ thể, sữa chua còn giúp bà bầu cân bằng huyết áp tốt, giảm lượng cholesterol trong máu và có một trái tim khỏe mạnh.

5. Cải thiện tình trạng da khô và tăng sắc tố da

Sự mất cân bằng hoóc-môn khi mang thai khiến bà bầu bị tăng sắc tố da và có da khô hơn bình thường. Sữa chua và các thực phẩm lên men là nguồn vitamin E tuyệt vời giúp bà bầu cải thiện các tình trạng trên hiệu quả.

Tác dụng sữa chua cho bà bầu là cải thiện da và sắn tố
Bà bầu ăn sữa chua có thể cải thiện được da và sắc tố

6. Tăng khả năng miễn dịch

Lợi khuẩn trong sữa chua có thể đánh bại các vi khuẩn gây ra nhiễm trùng và giúp bạn chống chọi với các nguồn lây bệnh từ bên ngoài tốt hơn, nhất là các bệnh cúm.

7. Ngăn chặn căng thẳng, lo âu

Trong suốt thai kỳ, sự thay đổi lớn về hoóc-môn cộng với tâm lý lo lắng khi sắp làm mẹ khiến bà bầu bị căng thẳng nhiều. Bằng cách bổ sung sữa chua vào các bữa ăn nhẹ hàng ngày, chúng sẽ giúp bạn bớt căng thẳng bằng cách làm dịu trung tâm cảm xúc trong não.

8. Kiểm soát cân nặng

bà bầu nên ăn sữa chua để kiểm soát cân nặng
Bà bầu có thể ăn sữa chua để kiểm soát cân nặng của mình

Thật là tuyệt vời vì bạn có thể kiểm soát cân nặng khỏe mạnh khi mang thai với một vài cốc sữa chua mỗi ngày. Thực tế, sữa chua ngăn ngừa sự phát triển của hoóc-môn cortisol gây ra mất cân bằng hoóc-môn và tăng cân. Do vậy, nhiều bác sĩ khuyên các bà bầu cho sữa chua vào thực đơn mang thai của họ hàng ngày.

9. Duy trì cơ săn chắc

Giống như các sản phẩm khác từ sữa, sữa chua cũng rất giàu protein (một chất cần thiết cho sự phát triển của cơ). Do đó, ăn sữa chua hàng ngày giúp mẹ duy trì độ săn chắc cơ bắp và giúp thai nhi khỏe mạnh khi ở trong bụng mẹ.

Bà bầu nên ăn sữa chua như thế nào cho đúng cách?

Theo các bác sĩ, bà bầu nên ăn sữa chua và 2 hũ/ ngày là tốt nhất. Mỗi hũ khoảng cỡ 200g/ngày thì mới đáp ứng đủ nhu cầu bổ sung dưỡng chất khi mang thai. Mẹ bầu cũng không cần nhất thiết phải ăn sữa chua không đường, có thể chọn mua các loại sữa chua hoa quả hoặc hương vị mình yêu thích, miễn là đọc kĩ thành phần là được.

ăn sữa chua đúng cách sẽ giúp phát huy tác dụng
Bà bầu ăn sữa chua đúng cách sẽ đạt được tối đa tác dụng

Thời gian tốt nhất để các mẹ ăn sữa chua là từ 30 phút đến 2 tiếng sau giờ ăn trưa. Đây là thời điểm rất thuận lợi để mẹ hấp thu canxi trong sữa chua hiệu quả nhất. Hơn thế nữa, vào lúc này, nồng độ canxi trong cơ thể mẹ xuống mức thấp nhất nên có đủ điều kiện để hấp thu canxi.

Những chú ý cho mẹ bầu khi ăn sữa chua

1/ Mẹ bầu chỉ nên ăn sữa chua vừa đủ mỗi ngày bởi việc ăn sữa chua quá nhiều sẽ khiến lợi khuẩn trong sữa chua tấn công các loại vi khuẩn có lợi, làm cản trở hoạt động của chức năng tiêu hóa và ảnh hưởng tới khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Bà bầu lưu ý không nên ăn nhiều sữa chua
Ăn sữa chua nhiều sẽ khiến lợi khuẩn trong sữa chua tấn công các loại vi khuẩn có lợi

2/ Hạn chế ăn sữa chua vào lúc đói bởi nồng độ pH trong dạ dày lúc này không phù hợp với điều kiện sống của các vi khuẩn có lợi nên chúng rất dễ bị tiêu diệt.

3/ Cẩn thận với hàm lượng chất béo có trong sữa chua, đặc biệt các loại sữa chua làm từ sữa nguyên kem. Bởi vì chúng có chứa chất béo bão hòa không tốt nếu ăn nhiều, đặc biệt là khiến làm tăng hàm lượng đường trong khi mang thai, tăng cân và tăng nguy cơ tim mạch, cực kì nguy hiểm cho thai nhi cũng như mẹ bầu. Vì vậy, khi mua sữa chua, mẹ nên tìm kiếm những loại có ghi chữ ít béo hoặc đã tách béo hoàn toàn là tốt nhất. 

Qua bài viết trên, chắc hẳn câu hỏi " bà bầu có nên ăn sữa chua không?" đã giúp chị em giải đáp. Khi mang thai, dinh dưỡng cực kì quan trọng, nhưng ăn nhiều mà hấp thụ chẳng bao nhiêu thì rất phí hoài. Vì vậy, mẹ bầu lúc nào cũng phải chăm sóc hệ tiêu hóa bằng việc ăn thêm sữa chua để duy trì sức khỏe bản thân, hấp thụ thêm các vitamin và dưỡng chất cần thiết để giúp bé cưng trong bụng phát triển toàn diện nhất nhé. Chúc các mẹ bầu đều mẹ tròn con vuông!

TuThuoc24h