Hướng dẫn những mẹo chữa trẻ khóc đêm đơn giản mà cực k hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Hướng dẫn những mẹo chữa trẻ khóc đêm đơn giản mà hiệu quả

Tìm hiểu những mẹo chữa trẻ khóc đêm sẽ giúp các bà mẹ an tâm hơn để các bé có được những giấc ngủ ngon và tránh đi những tiếng ồn ào vào đêm khuya.

Khi trẻ khóc nhè nhất là vào ban đêm sẽ khiến các bà mẹ rất lo lắng cho bẹ. Hơn nữa cũng phiền phức cho mọi người. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu ngay mẹo chữa trẻ khóc đêm nhé.

Tìm hiểu về chứng khóc đêm của trẻ

khi trẻ khóc thét giữa đêm
Mẹo chữa khi trẻ khóc thét giữa đêm

Khóc đêm là hiện tượng thường thấy ở trẻ sơ sinh, ban ngày trẻ vẫn bình thường nhưng lại khóc vào ban đêm. Dân gian thường gọi là "khóc dạ đề". Trẻ sơ sinh khóc đêm khiến các bà mẹ cảm thấy mệt mỏi đồng thời còn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của cả gia đình. Có trường hợp bé sẽ khóc từng đợt hoặc khóc cả đêm, khiến cả mẹ và bé luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, từ xa xưa ông cha ta đã có các mẹo chữa trẻ em khóc đêm rất lạ mà lại hiệu quả.

Theo Đông y

Hiện tượng trẻ khóc vào ban đêm thường sẽ xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Còn gọi là chứng "Tiểu nhi dạ đề". Đêm đến  trẻ sẽ bắt đầu khóc quấy và ngủ không yên; hoặc trẻ đang ngủ yên thì thỉnh thoảng lại bỗng giật mình, tỉnh dậy, mà khóc thét lên. Phần nhiều trẻ khóc từng đợt, lúc khóc lúc ngừng, có trường hợp thì trẻ khóc lè nhè suốt đêm.

Có trường hợp bé sẽ khóc từng đợt hoặc khóc cả đêm, khiến cả mẹ và bé luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

Theo y học hiện đại

Hiện tượng mà trẻ khóc đêm thường xảy ra đối với những trẻ nhỏ ở trẻ dưới 6 tháng tuổi do tăng nhu động ruột. Bình thường nhu động ruột điều hòa không đau, nhưng đột nhiên vì một yếu tố nào đó làm nhu động ruột tăng lên, không đều, gây đau bụng một cách dữ dội. Điều này làm cho trẻ khóc nấc, hết cơn thì thôi. Sau đó khoảng 5-30 phút bé sẽ hết, tuy nhiên, tình trạng này sẽ kéo dài hàng đêm. Mặc dù không gây nguy hiểm gì cho bé nhưng nó sẽ khiến cơ thể bé mệt mỏi.

Mẹo chữa trẻ khóc đêm

Sau đây là một số mẹo chữa trẻ sơ sinh khóc đêm:

Cách 1: Dùng cỏ bờ giếng

Trẻ sơ sinh khóc đêm nhiều có thể dùng cỏ ở bờ giếng, hoặc rơm hay cỏ lót ổ gà đẻ ngầm đặt dưới chiếu nằm không để cho người mẹ biết. Đây là cách chữa mẹo giúp trẻ hết khóc đêm được các bà mẹ tin dùng. Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần đặt những thứ này dưới chiếu giường mẹ và bé sau 1-2 đêm bé sẽ hết chứng khóc đêm.

Cách 2: Dùng lá trà tươi

lá trà tươi
Dùng lá trà tươi

Khi trẻ khóc đêm dai dẳng, các mẹ chỉ cần dùng 1 nhúm nhỏ lá trà tươi (chè non), loại lá nhỏ, rửa sạch, nhai nhuyễn rồi mẹ đặt lên trên rốn của bé. Sau đó bạn lấy băng rồi quấn lại. Khi bạn thực hiện phương pháp này, thì bạn cần lưu ý rằng người mẹ phải tự tay đặt những nhúm trà ấy vào rốn của bé. Như vậy mới có tác dụng. Sau vài hôm tình trạng khóc đêm của bé sẽ chấm dứt.

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh cực hiệu quả các mẹ không nên bỏ qua

Cách 3: Dùng cây trúc đùi gà

Một mẹo hay nữa để chữa chứng khóc đêm ở trẻ đó là dùng 1 cây trúc đùi gà hay còn gọi là Trúc ống điếu, Trúc quan âm, chặt lấy 3 đoạn ngắn đặt lén ở chỗ trẻ ngủ đừng cho ai biết. Trẻ sẽ hết khóc đêm.

Cách 4: Dùng hạt bìm bìm

hạt bìm bìm
Dùng hạt bìm bìm

Những mẹo chữa trẻ thức đêm hiệu quả không phải ai cũng biết

Các bà mẹ cũng có thể dùng đến loại hạt quen thuộc đó là hạt bìm bìm. Công thức  khoảng 4g, đem tán nhỏ rồi mẹ hòa cùng với nước. Sau đó bôi chúng vào rốn của trẻ. Làm như vậy sẽ giúp trẻ hết được chứng khóc đêm. Hạt bìm bìm thì các bạn có thể hỏi mua ở các cửa hàng thuốc Đông y.

Cách 5: Dùng củ gừng tươi

củ gừng tươi
Dùng củ gừng tươi

Hướng dẫn chi tiết nhiều mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ em tại nhà

Gừng luôn là loại thảo dược tốt trong đời sống hàng ngày của cả mẹ và bé, vì thế không có gì ngạc nhiên khi gừng tươi cũng nằm trong danh sách thảo dược chữa khóc đêm cho trẻ. Gừng tươi 5g, đường đỏ 15g. Gừng bạn đem đi rửa sạch, gọt bỏ  phần vỏ rồi đem thái chỉ. Cho vào trong cốc sứ rồi đổ nước sôi vào và hãm khoảng 5 phút. Sau đó bạn cho đường đỏ vào để quấy cho đều và chia ra cho trẻ uống trong ngày và trước lúc bạn đi ngủ.

Cách 6: Dùng con tằm

Con tằm
Dùng con tằm chữa trẻ khóc đêm

Tại những nơi bạn nuôi tằm, thì nên nhặt lấy những con tằm mà tự nhiên bị chết cứng (do chúng bị nhiễm một loại khuẩn). Hình dáng trông cong queo, có màu trắng nhờ hay hơi lốm đốm màu trắng. Bạn đem sấy khô, rồi cất vào lọ nút kín để dùng dần. Khi trẻ khóc đêm, mẹ lấy vài con tằm giã nát hòa với chút rượu, hơ cho ấm rồi đắp vào hai gan bàn chân của trẻ sau đó dùng băng quấn cố định lại. Cách làm này thích hợp với tất cả các dạng trẻ nhỏ khóc dạ đề.

Cách 7: Dùng lá trầu không

Dùng lá trầu không
Dùng lá trầu không

Ai cũng biết là trầu không có nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày, vì thế nếu bé nhà bạn bị khóc dạ đề hãy dùng một ít lá trầu không, đem hơ cho ấm và đắp vào rốn của trẻ. Dùng vài lá trầu không già rửa sạch để ráo nước sau đó đem hơ trên lửa rồi đắp lên bụng và trán cho trẻ sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn. Lá trầu có tác dụng làm ấm, sát khuẩn giúp trẻ hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Các mẹ cần lưu ý nên để lá nguội bớt mới đắp lên da cho trẻ tránh để trẻ bị bỏng.

Cách 8: Dùng quả bồ kết

Dùng quả bồ kết
Dùng quả bồ kết

 

Các mẹ có thể dùng vài quả bồ kết khô nướng để xông khói trong phòng khu vực giường trẻ nằm ngủ. Hơi nóng và khói của bồ kết nướng sẽ giúp làm ấm căn phòng và xua tan đi những luồng khí xấu. Ngoài ra, khói bồ kết còn có tính sát khuẩn nên sẽ giúp không khí sạch hơn, hạn chế những bệnh về đường hô hấp.

Lưu ý: Các mẹ khi thực hiện phương pháp này là cần đưa trẻ ra khỏi phòng sau đó mới xông khói và để trẻ vào ngủ khi khói đã tan bớt.

Cách 9: Dùng củ tỏi

Dùng củ tỏi
Dùng củ tỏi chữa cho trẻ

Tỏi có tính sát trùng cao nên khi để vài nhánh tỏi trên đầu giường bé ngủ sẽ giúp hạn chế phần nào vi khuẩn xâm nhập giúp bé ngủ ngon giấc hơn.

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được những mẹo chữa trẻ khóc đêm hiệu quả rồi. Hi vọng các mẹ sẽ áp dụng thành công để cả mẹ và bé sẽ luôn ngon giấc.

Tuthuoc24h.net