Viêm mũi dị ứng mãn tính và cách chữa trị hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Viêm mũi dị ứng mãn tính - Cách chữa trị hiệu quả

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì ? Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính ? Liệu viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không ? Cách cách chữa trị và phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính ?

Viêm mũi dị ứng mãn tính là một biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm mũi, bệnh khó có thể điều trị dứt điểm. Bệnh rất dễ tái phát khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, đặc biệt là vào các giai đoạn thời tiết chuyển mùa, có thể tái phát nhiều lần trong năm, kéo dài nhiều tuần liền, gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. 

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì?

viêm mũi dị ứng mãn tính
Viêm mũi dị ứng mãn tính

Con người hít thở, lấy oxy vào lồng ngực nhờ cái mũi nhỏ trên khuôn mặt. Chức năng của mũi vô cùng quan trọng, là nơi đưa oxy vào phổi và thải ra carbon dioxit để duy trì sự sống, nhờ vào lông bên trong mũi giúp cản trở bụi bặm.

Viêm mũi là tình trạng mũi bị các tác nhân từ bên ngoài tấn công, dẫn đến suy giảm chức năng, gây ra những khó chịu cho người bệnh. Tác nhân gây ra tình trạng viêm mũi là do virus, nấm, vi khuẩn, chất kích thích, chất gây dị ứng. Chúng xâm nhập vào mũi, làm tổn thương niêm mạc mũi khiến cho niêm mạc mũi tạo ra lượng lớn chất nhầy gây ra sổ mũi, tổn thương các mao mạch và các xoang ở trong mũi.

Viêm mũi dị ứng là trường hợp cơ địa của người bệnh không tương thích với một tác nhân từ bên ngoài môi trường như chất gây dị ứng . Chất gây dị ứng là phấn hoa, khói bụi, mùi nước hoa. Bên cạnh đó thời tiết là một trong những tác nhân gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại, sẽ dễ dẫn đến viêm mũi dị ứng. Cơ thể sinh ra những kháng thể chống lại tác nhân ấy. Trong quá trình sản sinh kháng thể, histamin trong cơ thể sẽ sản sinh, kích thích lên khoang mũi và gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. 

Viêm mũi dị ứng được chia ra thành 2 loại là viêm mũi dị ứng cấp tính và viêm mũi dị ứng mãn tính.

  • Viêm mũi dị ứng cấp tính là tình trạng mũi bị viêm sưng do dị ứng trong vòng vài ngày, sau đó sẽ nhanh chóng giảm bớt.

  • Viêm mũi dị ứng mãn tính là triệu chứng viêm mũi kéo dài từ 12 tuần trở lên. Triệu chứng viêm mũi dị ứng này thường xuyên lặp lại trong năm, khi người mắc bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như phấn hoa, bụi,... sẽ khiến cho bệnh tái phát.

Biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính là rất dễ tái phát, khó điều trị dứt điểm. Các triệu chứng sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi cũng như giảm năng suất lao động.

Một số triệu chứng của viêm mũi dị ứng mãn tính thường là:

  • Thường xuyên hắt hơi liên tục trong cùng một lúc

  • Ngứa mũi và dễ bị ngạt mũi vào buổi sáng

  • Dịch nhầy mũi tiết liên tục trong mũi

  • Dịch mũi có màu xanh, màu vàng

  • Ngạt mũi

  • Khó thở

  • Niêm mạc của mũi đỏ tấy

  • Khứu giác suy giảm

  • Đỏ, ngứa, chảy nước mắt

  • Ho và ho có đờm

  • Mệt mỏi, có thể bị sốt

  • Ăn uống không ngon miệng

Một số biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính

Đó là toàn bộ những  triệu chứng cho biết bạn đã bị viêm mũi mãn tính. Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Viêm mũi dị ứng mãn tính gây ra những cản trở, khó chịu cho người bệnh trong các hoạt động hàng ngày cũng như làm suy giảm hiệu suất lao động trong cuộc sống của người bệnh.

Viêm mũi dị ứng mãn tính là căn bệnh rất khó để điều trị dứt điểm. Nguyên nhân thứ nhất là do cơ địa bẩm sinh của người bệnh dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, phấn hoa,… khi tiếp xúc với các yếu tố này, bệnh sẽ dễ dàng tái phát. Nguyên nhân thứ nhì là do bệnh thường kéo dài trong nhiều tuần liên tiếp sẽ khiến cho việc điều trị chỉ dừng lại ở việc làm giảm triệu chứng, làm cải thiện tình trạng viêm mũi một cách tạm thời. Dị ứng với thời tiết lạnh, dị ứng với phấn hoa,… là do nguyên nhân bẩm sinh, hoàn toàn không thể điều trị.

Người bệnh viêm mũi dị ứng mạn tính có thể phát tán virus gây bệnh viêm mũi, cảm cúm sang cho người khỏe mạnh. Tuy nhiên, chứng viêm mũi dị ứng mãn tính là bệnh bẩm sinh, không lây truyền.

chữa viêm mũi dị ứng mãn tính
Cách chữa viêm mũi dị ứng mãn tính

Dùng thuốc tây

Hiện nay có nhiều cách để điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính tuy nhiên dùng thuốc Tây là một phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính có hiệu quả nhất cũng như được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Bác sĩ sẽ cho người bệnh một số loại thuốc chống dị ứng (thuốc kháng histamin), đồng thời cho người bệnh dùng thêm một số loại thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, thuốc giảm ho,…

Một số loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng mãn tính là:

  • Thuốc Dimenhydrinat

  • Thuốc Promethazin

  • Thuốc Beclomethason

  • Thuốc Budesonid

  • Thuốc Fluticason

  • Thuốc Alimemazin

  • Thuốc Diphenylhydramin

  • Thuốc Chlopheniramin

  • Thuốc Fexofenadin

  • Thuốc Loratidin

Trên đây chỉ là một số loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả cao hiện nay, thường được các bác sĩ chỉ định dùng. 

Lưu ý, khi dùng thuốc viêm mũi dị ứng, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa cũng như làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc và dùng thuốc quá liều vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khiển tình trạng bệnh trở nên phức tạp hơn.

Bên cạnh các loại thuốc uống, người bệnh cũng có thể dùng thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng như thuốc xịt Budesonid. Các loại thuốc xịt này cũng chứa hoạt chất kháng histamin, hoạt chất kháng viêm. Thuốc xịt này sẽ tác động trực tiếp lên vách mũi, làm giảm bớt các triệu chứng viêm mũi dị ứng mãn tính, giúp thông mũi, làm sạch các dịch nhầy khó chịu,… Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng khi chau tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Dùng thuốc Đông y

Theo Đông y, người bệnh viêm mũi dị ứng là những người đang bị rối loạn công năng tạng phủ. Thận, tỳ và phế của người bệnh bị phong hàn, tà khí xâm nhập khiến cho sức khỏe người bệnh giảm sút, mũi suy giảm chức năng, mũi bị ngạt, khó thở, tiết nhiều dịch nhầy,…

Các bài thuốc Đông y (hay còn gọi là các bài thuốc Y học cổ truyền) giúp khu phong, thông mũi, trừ hàn, giảm tiết dịch,… Các bài thuốc sẽ được chế biến từ các dược liệu tự nhiên, an toàn và lành tính cho người dùng, điều trị bệnh từ bên trong ra ngoài.

Cách chăm sóc sức khỏe tại nhà 

Bên cạnh việc kết hợp dùng thuốc, người bệnh viêm mũi dị ứng cũng cần lưu ý đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cá nhân. Chăm sóc sức khỏe đúng cách giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe và bệnh tình sẽ được đẩy lùi nhanh hơn.

Người bệnh viêm mũi dị ứng nên:

  • Có một chế độ ăn uống dinh dưỡng, đầy đủ vitamin, hợp lý: ăn đầy đủ thịt cá, ăn nhiều trái cây, rau củ tươi

  • Giữ ấm cơ thể

  • Thận trọng khi nuôi chó mèo trong nhà, tránh lông chó mèo dính vào quần áo, chăn màn.

  • Uống nước đầy đủ chất

  • Thường xuyên rửa mũi, họng với nước muối pha loãng

  • Giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh bụi bẩn.

  • Tránh dùng tay bẩn ngoáy mũi.

Cách phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính?

bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính
Phòng viêm mũi dị ứng mãn tính

Viêm mũi dị ứng mãn tính gây ra những ảnh hưởng, khó chịu đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Chính vì thế, người bệnh cần phải cẩn thận, lưu ý đến việc phòng ngừa bệnh tái phát.

Để phòng viêm mũi dị ứng mãn tính tái phát, người bệnh nên tránh xa các tác nhân gây bệnh như phấn hoa, khói bụi, nước hoa, hóa chất có mùi khó chịu,… cũng như khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang. Người bị dị ứng với thời tiết cần mặc áo ấm, giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi. Vào mùa đông, người bệnh nên tắm nước ấm, mặc quần áo giữ nhiệt và giữ cho phòng ngủ luôn ấm áp, sạch sẽ và cân bằng độ ẩm.

Vậy hôm nay Tuthuoc24h đã chia sẻ cho bạn về bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính cũng như các cách điều trị hiệu quả nhất khi bị bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính.

Tuthuoc24h