Que thử thai 2 vạch mà không có thai nguyên nhân chủ yếu là do đâu?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Đâu là lý do của hiện tượng que thử thai 2 vạch mà không có thai?

Có nhiều nguyên nhân khiến cho que thử thai 2 vạch mà không có thai như: dùng que thử thai không đúng cách, dùng que thử thai không đúng thời điểm,...

Que thử thai 2 vạch mà không có thai, chuyện gì đang xảy ra với cơ thể bạn? Nguyên nhân dẫn đến việc này là do đâu? Cùng tuthuoc24h.net theo dõi những lý gây nên tình trạng này và nhanh chóng thăm khám với bác sĩ.

Que thử thai là gì?

Que thử thai được biết đến là dụng cụ thử thai đơn giản và là cách nhanh chóng nhất mà chúng ta có thể sử dụng để kiểm tra liệu có đang mang thai hay không. 

Que thử thai hoạt động dựa trên hormone HCG
Que thử thai hoạt động dựa trên hormone HCG

Que thử thai hoạt động dựa theo nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin), một chất do nhau thai tiết ra, lượng hormone này sẽ tăng lên cực nhanh sau thời điểm trứng được thụ tinh và xuất hiện nội địa tiểu của bà bầu.

Que thử thai 2 vạch có phải có thai không?

Thông thường thi thấy kết quả từ que thử thai với 2 vạch chắc hẳn mọi người sẽ vui mừng vì kết quả này đồng nghĩa với việc người phụ nữ đã mang thai. Tuy nhiên trên thực tế một số rất ít trường hợp cho kết quả que thử thai 2 vạch nhưng bác sĩ lại khẳng định chưa có thai. Sau đây là những nguyên do phổ biến dẫn đến tình trạng que thử thai 2 vạch nhưng không có thai, siêu âm không thấy phôi hoặc tim thai:

Có nhiều nguyên nhân khiến cho que thử thai 2 vạch nhưng lại không có thai
Có nhiều nguyên nhân khiến cho que thử thai 2 vạch nhưng lại không có thai

Thai trứng

Thai trứng hay còn gọi là chửa trứng, là tình trạng xảy ra do sự bất thường của gai nhau thai, tạo nên các túi chứa dịch dính vào nhau có hình dạng giống như chùm nho, chúng chiếm phần lớn diện tích buồng tử cung. Trứng có khả năng phát triển thành một khối không có phôi thai hoặc có phôi thai bất thường. Trong tình huống này nồng độ hCG tăng rất cao là lý do khiến thử que thử thai 2 vạch nhưng không có thai, khi thực hiện siêu âm bác sĩ sẽ không thấy tim thai.

Hiện tượng thai trứng có thể dân đến que thử thai có 2 vạch
Hiện tượng thai trứng có thể dân đến que thử thai có 2 vạch

Thai trứng sẽ gây nên tình trạng băng huyết nếu trứng ăn sâu vào cơ tử cung làm thủng lớp cơ, gây chảy máu ổ bụng. Bên cạnh đó, thai trứng còn có thể để lại biến chứng gây ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ và đặc biệt nhất là sức khỏe sinh sản.

Ngay sau khi thử que và có kết quả 2 vạch, thêm vào đó còn có tình trạng ra máu âm đạo kéo dài, đau quặn bụng, thì bạn cần phải đi khám ngay để tìm nguyên nhân. Trong trường hợp siêu âm không thấy phôi thai hoặc tim thai, bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm máu để biết chắc chắn có thai hay không và nhanh chóng tìm biện pháp phù hợp cho tình trạng hiện tại của bạn.

Xem thêm: các trường hợp que thử thai có 2 vạch, chi tiết trường hợp que thử thai có 2 vạch mờ

Sảy thai hoặc phá thai trước đó

Sau khi trứng được thụ tinh và phôi thai đã di chuyển vào thành tử cung, cơ thể người phụ nữ bắt đầu sản sinh ra hormone thai kỳ hCG. Trong trường hợp sảy thai hoặc phá thai thì nồng độ hCG bắt đầu giảm chậm.

Thông thường thì nồng độ hCG giảm trong khoảng từ 9-35 ngày. Nếu bạn sử dụng que thử thai trong khoảng thời gian này, rất có thể bạn sẽ nhận được kết quả dương tính giả, que thử thai 2 vạch nhưng không có thai.

Tình trạng thai ngoài tử cung

Sau khi trứng được thụ tinh nhưng lại không di chuyển vào thành tử cung mà phát triển ở ngoài, thường gặp nhất là ở vòi trứng, sau một thời gian sẽ bị vỡ gây chảy máu ồ ạt và nguy hiểm đến tính mạng người phụ nữ. Khi bị thai ngoài tử cung, nồng độ hCG cũng tăng cao và que thử thai 2 vạch nhưng không có thai, kèm theo đó bạn sẽ bị rong huyết, đau bụng và thậm chí băng huyết.

Que thử 2 vạch nhưng không có thai có thể do thai ngoài tử cung
Que thử 2 vạch nhưng không có thai có thể do thai ngoài tử cung

Xem thêm: chi tiết trường hợp thai chết lưu que thử thai lên 2 vạch

​​​​​​​Đang tiêm hormone thai kỳ hCG

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp điều trị vô sinh, hiếm muộn, bệnh nhân sẽ được tiêm hormone thai kỳ hCG nhằm mục đích kích thích khả năng mang thai. Nếu bạn sử dụng que thử thai trong khoảng thời gian được tiêm hCG, rất có thể bạn sẽ nhận được kết quả dương tính, que thử thai 2 vạch nhưng không có thai.

​​​​​​​Tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài

Nếu bạn mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài trong thời gian dài và quan hệ tình dục không dùng biện pháp phòng ngừa cũng sẽ dễ khiến cho que thử thai xuất hiện 2 vạch nhạt màu. Một số chuyên gia lí giải điều này là do bạn lo lắng quá độ khiến nồng độ hormone tăng cao và cho ra kết quả sai. 

Rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong các nguyên nhân gây kết quả que thử bị sai
Rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong các nguyên nhân gây kết quả que thử bị sai

Để đảm bảo chắc chắn về tính chính xác của kết quả, ngay hôm sau bạn nên thử thai lại lần nữa, nếu kết quả vẫn cho ra hai vạch thì nên nhanh chóng đến bệnh viện hay cơ sở y tế uy tín để khám lại để có kết quả chính xác nhất.

​​​​​​​Có vấn đề về sức khỏe

Người phụ nữ khi mắc phải các vấn đề về sức khỏe như rối loạn chức năng tuyến yên, rối loạn hormone - đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, ung thư buồng trứng, bàng quang, thận, gan, phổi, đại tràng, vú, dạ dày, u nang buồng trứng, bệnh thận hoặc nhiễm trùng tiết niệu... đều có khả năng ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Một số kháng thể trong nước tiểu người phụ nữ đang gặp vấn đề về sức khỏe có thể liên kết với các phân tử trong bộ dụng cụ thử thai làm cho bộ thử nghiệm báo hiệu mức hCG tăng cao hơn thực tế, gây nên tình huống que thử thai 2 vạch nhưng không có thai. 

​​​​​​​Thời điểm thử nước tiểu

Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ của Mỹ, việc thử thai tại nhà bằng que thử thai cho ra kết quả chính xác đến 99% nếu sử dụng đúng cách. Que thử thai cho kết quả mang thai chuẩn nhất là từ 2 tuần đến 1 tháng sau khi trứng được thụ tinh.

Chính vì vậy, thời điểm dùng que thử thai để được kết quả chính xác nhất là vài ngày đến 1 tuần sau khi có dấu hiệu chậm kinh. Tuy nhiên, có một số loại que thử thai có khả năng phát hiện sớm hCG, báo kết quả chính xác chỉ 10 ngày sau khi quan hệ mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. Đây cũng là thời điểm sớm nhất có thể dùng que thử thai. 

Nồng độ hCG có trong nước tiểu của phụ nữ tăng theo thời gian và sẽ thu được kết quả chính xác nếu thử vào buổi sáng sớm, sau khi ngủ dậy. Nếu thử vào thời điểm khác trong ngày lúc này nước tiểu loãng do đó có thể kết quả thử thai sẽ không chính xác.

​​​​​​​Sử dụng que thử không đạt chất lượng

Hiện nay, trên thị trường bên cạnh hàng đạt chất lượng thì cũng xuất hiện rất nhiều thương hiệu que thử thai giả hay kém chất lượng. Trường hợp mua nhầm phải loại que thử thai không đảm bảo nguồn gốc, chất lượng thì kết quả thử thai cũng không đáng tin cậy. Chính vì thế lưu ý hãy mua que thử thai tại cửa hàng thuốc lớn, lựa chọn những thương hiệu có uy tín.

Một trong những cách nhận biết que thử thai giả là khi mua que thử thai phải có tem chống hàng giả của công ty, màu sắc, mẫu hộp và chén phải sắc nét, còn hạn sử dụng, bao bì không bị rách, hở. Trước khi dùng que thử thai cần kiểm tra lại hạn sử dụng của que thử thai. Mỗi bịch chỉ có 1 que nên bạn cần phải thực hiện đúng theo hướng dẫn cũng như chú ý thời gian thử que.

​​​​​​​Dùng que thử thai sai cách

Dùng que thử thai sai cách, không đúng với hướng dẫn như không thử trong vòng 15 phút sau khi xé bao, để nước tiểu ngập quá phần mũi tên, hay đọc kết quả sau quá 15 phút… cũng làm kết quả thử thai bị sai lệch, một trong những lý do khiến xãy ra tình trạng que thử thai 2 vạch nhưng không có thai.

Thử que sai cách cũng có thể dẫn đến kết qủa thử không chính xác
Thử que sai cách cũng có thể dẫn đến kết qủa thử không chính xác

Đa số các thương hiệu que thử đều khuyến nghị người dùng đọc kết quả trong vòng 4 – 5 phút sau khi thực hiện, và không được quá 10 – 30 phút sau đó. Các que thử thai sẽ hiển thị 1 vạch nếu bạn không mang thai, 2 vạch nếu bạn mang thai. Hãy chú ý những điều này để có kết quả chính xác nhất.

Lưu ý khi sử dụng que thử thai

Để có kết quả chính xác nhất các bạn nên lưu ý tránh một số trường hợp sau bởi chúng sẽ dẫn đến một số sai lệch: 

  • Túi đựng que thử thai bị rách hoặc hở, que thử thai bị nhiễm ẩm dẫn tới bị hỏng;
  • Mẫu nước tiểu dùng để thử không tinh khiết do nhiễm máu, hoặc chất cặn bẩn trong cốc đựng; hoặc người thử có sử dụng các loại thuốc như: lợi tiểu, an thần, kháng co giật… (những thuốc này có thể tồn tại trong cơ thể vài ngày sau liều cuối cùng uống) có thể cho kết quả dương tính giả;
  • Quá trình thử không làm theo đúng hướng dẫn sử dụng;
  • Cơ địa của người thử (chiếm một tỉ lệ nhỏ) không có thai, nhưng trong cơ thể lại có nồng độ HCG cao hơn người bình thường, khi thử có thể cho kết quả dương tính giả;
  • Thử quá sớm nồng độ HCG còn thấp, khi thử có thể cho một kết quả âm tính. Nếu nghi ngờ, nên lặp lại việc thử với một mẫu nước tiểu khác sau 48 giờ.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc que thử 2 vạch mà không có thai. Để biết chính xác mình đã mang thai chưa, không chỉ dựa vào kết quả của que thử mà còn cần đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để chắc chắn kết quả. Trên đây tuthuoc24h.net đã cung cấp một số lý do dẫn đến hiện tượng này, hy vọng hữu ích khi gặp phải tình trạng này.

TuThuoc24h