Dùng que thử thai sau bao nhiêu ngày quan hệ thì kết quả chính xác?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai chính xác nhất?

Dùng que thử thai đúng thời điểm sẽ giúp chị em có được kết quả chính xác. Vậy dùng que thử thai sau khi quan hệ bao lâu là biết được có thai không?

Bạn là cặp vợ chồng trẻ đang muốn có con hay trót một lần quan hệ mà thiếu biện pháp phòng tránh. Điều bạn quan tâm là liệu mình có mang thai hay không? Vậy sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết nỗi hoang mang này.

Cơ chế thụ thai ở nữ giới

Qúa trình mang thai được xem là một quá trình phức tạp
Qúa trình mang thai được xem là một quá trình phức tạp

Quá trình thụ thai là một quá trình phức tạp. Theo nhiều tài liệu y khoa, trong thời gian đo một nhịp đập của trái tim người, đàn ông có thể sản xuất được 1000 tế bào tinh trùng. Điều đó cũng có nghĩa một lần xuất tinh của đàn ông, có chứa hơn một phần tư tỷ tinh trùng. Trong đó, số lượng tinh trùng có chứa nhiễm sắc thể giới tính nam Y gần bằng số lượng tinh trùng mang nhiễm sắc thể giới tính nữ X trong tinh dịch. 

Vì thế, cuộc chạy đua của các tinh binh trở nên khốc liệt hơn. Trong khi các tinh trùng Y có lợi về tốc độ, bơi nhanh hơn so với tinh trùng X, các tinh trùng X lại có lợi thế về sức chịu đựng bền bỉ hơn tinh trùng Y trong cuộc đua đi tìm trứng. 

Theo nghiên cứu, tinh trùng bơi một quãng đường dài 20 cm với tốc độ 2 – 3 mm/ phút từ cổ tử cung tới ống dẫn trứng. Nghĩa là thời gian tinh trùng gặp trứng và thụ tinh sẽ tốn 1 – 1.5 tiếng. Song một số tinh trùng khỏe mạnh chỉ cần 45 phút, những tinh trùng quá yếu thì có thể mất đến 12 giờ để gặp trứng. Như vậy, tổng thời gian từ lúc phóng tinh đến lúc thụ tinh xong chưa đầy 60 phút. 

Khi một tế bào trứng lọt vào ống dẫn trứng, mùi hương vô cùng hấp dẫn sẽ được phát ra làm tinh trùng trở nên phấn khích và bắt đầu một quá trình gọi là capacitation – khi tinh trùng giải phóng một số protein nhất định. Thời điểm tinh trùng tiếp xúc với trứng, phần đầu của tinh trùng giải phóng enzyme để thâm nhập vào vỏ ngoài của trứng. Nếu một tế bào tinh trùng xâm nhập thành công, hợp tử được hình thành và ngăn chặn các tinh trùng khác không thể xâm nhập. 

Tóm lại, sau khi quan hệ, tinh trùng gặp trứng tại tử cung, diễn ra quá trình thụ tinh và tạo thành tế bào hợp tử. Trong 3 – 5 ngày (thời gian tinh trùng khỏe mạnh có thể tồn tại), các hợp tử thực hiện quá trình phân đôi liên tục. Sau đó tạo thành phôi thai, di chuyển vào tử cung để làm tổ và dần phát triển thành thai nhi.

Quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai được?

Để chính xác 10 - 15 ngày sẽ là thời gian thích hợp nhất
Để chính xác 10 - 15 ngày sẽ là thời gian thích hợp nhất

Dựa trên cơ chế thụ thai, thời gian thực hiện quá trình này sẽ mất từ 6 – 12 ngày sau khi quan hệ. Như vậy, sau 7 ngày quan hệ mà bạn không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào có thể áp dụng các phương pháp thử thai. Tuy nhiên, kiểm tra trong thời gian ngắn không mang đến độ chính xác cao. Để chắc chắn bản thân mang thai, thời điểm thích hợp và chính xác nhất là 10 – 15 ngày sau khi quan hệ.

Xem thêm: chi tiết khi nào thì dùng que thử thai để có kết quả chính xác nhất 

Một số dấu hiệu cho biết phụ nữ mang thai

Cách đơn giản và chính xác nhất để nhận biết mang thai sau khi quá trình thụ thai diễn ra thành công là: theo dõi thay đổi về mặt tâm sinh lý của cơ thể với một biểu hiện sau:  

  • Thân nhiệt tăng lên, thường cảm thấy nóng nực
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày
  • Kinh nguyệt không đến
  • Cảm giác căng cứng vú, phát triển hơn và đau tức núm vú 
  • Màu sắc núm vú thay đổi, sẫm màu hơn 
  • Táo bón
  • Nhạt miệng
  • Thấy hơi khó thở
  • Cảm giác thèm ăn bất thường
  • Nhạy cảm với mùi, đặc biệt là mùi tanh

Mặc dù có đủ 10 triệu chứng này, chị em tốt hơn hết vẫn nên đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế uy tín để xác định và có biện pháp chăm sóc bản thân. 

3 phương pháp kiểm tra thụ thai đơn giản và chính xác nhất

Cách 1: Tính ngày rụng trứng 

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28 đến 32 ngày
Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28 đến 32 ngày

Ngày rụng trứng là một hiện tượng xảy ra mỗi tháng ở phái nữ. Thông thường, mỗi tháng nang buồng trứng sẽ sản sinh ra một trứng, trứng rụng đi theo ống dẫn trứng vào tử cung. Thời gian này nếu tinh trùng gặp được trứng sẽ thụ thai. Nếu không, trứng sẽ bị đào thải ra bên ngoài tử cung và tạo thành kinh nguyệt hằng tháng ở phụ nữ.

Theo quan niệm, ngày rụng trứng rơi vào ngày thứ 14 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Một số người không rụng trứng vào ngày thứ 14 như thông thường. Điều này do cơ địa mỗi người khác nhau nên thời gian rụng trứng khác nhau qua từng tháng. Trường hợp này hay gặp ở những người kinh nguyệt không đều. Nếu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28 đến 32 ngày, thời gian rụng trứng xảy ra từ ngày 11 đến ngày 21. 

Công thức tính ngày rụng trứng như sau: Ngày rụng trứng = Số ngày của một chu kỳ kinh – 14 

Lưu ý: Phương pháp tính theo công thức này chỉ áp dụng với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. 

Trường hợp chị em có kinh nguyệt không đều, có thể chú ý đến thay đổi của cơ thể. Những ngày trứng rụng, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn, đau bụng nhẹ, khí hư xuất hiện nhiều hơn bình thường, chán ăn,… Ngoài ra, sử dụng que thử rụng trứng cũng là cách giúp bạn biết chính xác ngày rụng trứng của mình. 

Cách 2: Sử dụng que thử thai 

Dùng que thử thai là cách tiết kiệm nhất để biết mình có thai hay không?
Dùng que thử thai là cách tiết kiệm nhất để biết mình có thai hay không?

Que thử thai là biện pháp an toàn và chính xác, được nhiều chị em sử dụng trước khi đến bệnh viện phụ sản. Sau 10 ngày quan hệ không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, chị em có thể dùng que thử thai để kiểm tra. Hoặc sau 7 ngày chậm kinh để thử lại một lần nữa cho chính xác. 

Các bước sử dụng que thử thai

  • Cho nước tiểu vào cốc
  • Nhúng que thử theo phương thẳng đứng theo chiều mũi tên sao cho nước tiểu không vượt quá vạch “MAX Line” và giữ nguyên trong 5 giây. 
  • Sau đó, nhấc que thử và chờ 5 phút để đọc kết quả. Sau 5 phút, nếu vạch hồng đầu tiên xuất hiện tức là cuộc thử nghiệm hoàn tất. Vạch hồng thứ hai xuất hiện dưới vạch đầu tiên, nghĩa là bạn đã có thai, ngược lại, bạn chưa có thai. Nếu cả hai vạch không xuất hiện, que thử bị hư, chất lượng kém hoặc nước tiểu chưa đạt chất lượng. Bạn có thể chờ lần tiếp theo để thử nghiệm lại. 

Lưu ý khi dùng que thử thai

  • Thời gian sử dụng que thử thai: Say khi lấy que thử thai từ nước tiểu, phải chờ từ 5 – 10 phút hãy đọc kết quả, tránh hấp tấp ảnh hưởng đến độ chính xác. 
  • Hạn sử dụng: Xem kỹ hạn sử dụng của que thử thai, tránh mua nhầm que kém chất lượng, gây hoang mang cho bản thân người dùng. 
  • Sử dụng không đúng cách: Làm theo hướng dẫn trước khi sử dụng, bình tĩnh làm theo đúng quy trình không cần quá lo lắng. 
  • Uống nước lọc trước khi thử thai: Hãy uống đủ nước cần thiết trước khi thử để không làm ảnh hưởng chất lượng nước tiểu, cho ra kết quả chính xác.

Cách 3: Xét nghiệm máu hoặc nước tiểu 

Hoàn toàn có thể xét nghiệm máu để có được kết quả mang thai chính xác nhất
Hoàn toàn có thể xét nghiệm máu để có được kết quả mang thai chính xác nhất

Xét nghiệm máu là phương pháp cho kết quả chính xác nhất sau khi thử nghiệm phương pháp que thử thai.

Xét nghiệm máu giúp đo lường nồng độ hormone HCG trong cơ thể mẹ. Đây là loại hormone đặc biệt chỉ xuất hiện ở phụ nữ có thai, sản xuất bởi tế bào hình thành nhau thai, có chức năng dưỡng trứng sau khi thụ tinh và dính vào tử cung. Nhờ đó, nồng độ HCG là thông số quan trọng trong việc quan sát và theo dõi thai kỳ. Vì thế, xét nghiệm máu giúp chị em phát hiện mang thai chính xác và sớm hơn so với hai phương pháp còn lại. Giảm được khả năng sai sót trong quá trình thử thai bằng nước tiểu và que thử thai do không làm theo đúng chỉ dẫn hay nước tiểu không chất lượng. 

Tuy nhiên phương pháp này chi phí cũng khá cao, do đó chị em vẫn nên dựa vào các biện pháp trên và dấu hiệu của cơ thể trước khi đi xét nghiệm máu cho kết quả chính xác nhất.

Bài viết đã cung cấp các thông tin cần thiết cho chị em phụ nữ trả lời cho câu hỏi" Sau quan hệ bao lâu thì dùng que thử thai". Từ đó có biện pháp phòng ngừa hoặc công tác chuẩn bị tốt hơn trước khi chào đón một sinh mệnh mới ra đời.

Xem thêm: khi sảy thai dùng que thử có lên 2 vạch không, liệu que thử thai có chính xác không

TuThuoc24h