Điều trị bệnh quai bị tại nhà, khó hay dễ?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Điều trị bệnh quai bị tại nhà, khó hay dễ?

Bệnh quai bị là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, khá phổ biến, hiện chưa có thuốc đặc trị nhưng hoàn toàn có thể điều trị bằng biện pháp tại nhà

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, chính vì vậy, khi phát hiện bệnh thì bệnh nhân cần biết những điều nên làm, những điều cần tránh để có thể nhanh hết bệnh và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm

Quai bị là gì?

Quai bị là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể điều trị tại nhà bằng những biện pháp
Bệnh quai bị nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên biến chứng nguy hiểm

Trước khi đi đến các phương pháp điều trị bênh quai bị thì chúng ta sẽ tìm hiểu sở qua về quai bị, nguyên nhân để từ đó có thể đưa ra phương pháp điều trị bệnh này.

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus quai bị. Tên Tiếng Anh là Mumps virus.

Nguyên nhân quai bị

Quai bị lan truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp, bởi virus quai bị có trong các hạt nước truyền trong không khí khi người bệnh hắt hơi, ho, nói chuyện,...Ngoài ra, có thể mắc bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dùng chung đồ với người bệnh.

Cách điều trị bệnh quai bị

Theo như trên bài viết đã đề cập, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị quai bị. Vì thế, phương pháp chủ yếu vẫn là tập trung điều trị hỗ trợ, chăm sóc người bệnh trong quá trình phát bệnh và phòng ngừa các biến chứng của bệnh quai bị gây ra. Một số phương pháp chữa bệnh quai bị:

- Khi có dấu hiệu đau ở vùng mang tai, nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác bệnh, vì viêm tuyến nước bọt không nhất thiết do virus quai bị mà có thể do các virus hoặc vi khuẩn khác gây ra.

- Đối với trường hợp viêm tuyến nước bọt: chườm ấm chỗ đau, dùng thuốc giảm đau theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có thể hạn chế cơn đau nhức. Súc miệng bằng nước muối để vệ sinh răng miệng, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh hoạt động mạnh. 

- Đối với tường hợp bị viêm tinh hoàn: mặc quần lót chật để treo tinh hoàn, chườm nóng, dùng thuốc giảm đau.

- Đối với trường hợp bị viêm não, viêm màng não cần dùng corticoid, chăm sóc theo dõi sát diễn biến bệnh nhân để tránh bội nhiễm, corticoid là loại thuốc có tác dụng chống viêm và giảm đau tốt. Trước khi dùng thuốc cần tham khảo ý kiến bác sĩ, trong quá trình dùng thuốc cũng cần sự giám sát của bác sĩ.

- Đối với trường hợp đau đớn khó chịu đồng thời sốt cao, có thể dùng paracetamaol để giảm đau, hạ sốt. Nhưng tránh trường hợp lạm dùng quá nhiều thuộc giảm đau.

- Uống nhiều nước để bù nước .

- Người bệnh cần nghỉ ngơi thoải mái, hạn chế đi lại, hạn chế vận động và không nên tiếp xúc người khác.

- Ăn các thức ăn lỏng như cháo, súp hoặc các thức ăn mềm

- Theo dõi quá trình, diễn biến của bệnh, đến ngay bệnh viện và các trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ từ bác sĩ nếu có những biểu hiện nặng và không thể điều trị, chăm sóc tại nhà.

Khuyến cáo không nên điều trị quai bị bằng những phương pháp dân gian như đắp lá cây, mực tàu, lọ nồi. Bởi khi đắp, tác động trực tiếp lên vùng sưng đau, những cách này có thể gây nóng, phỏng, tạo điều kiện cho vi trùng từ ngoài xâm nhập vào tuyến mang tai làm viêm nặng hơn, thậm chí nhiễm trùng máu.

Những việc cần kiêng khi bị quai bị

  • Kiêng tiếp xúc với người xung quanh

 Quai bị là bệnh rất dễ lây lan vì vậy để bảo vệ sức khỏe cộng đồng cần phải tiến hành chủ động cách ly với những người xung quanh, cần tránh đến những nơi đông người, nơi công cộng. Đối với những người trong gia đình với nhau thì tuyệt đối không sử dụng dụng cụ cá nhân chung với người bệnh. Người nhiễm bệnh quai bị cần phải đeo khẩu trang thường xuyên, những người tiếp xúc cũng cần phải đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình khỏi bệnh quai bị.

  • Kiêng tiếp xúc với gió, nước lạnh

Việc tiếp xúc với nước lạnh và ra gió khiến vùng quai bị có thể sẽ bị sưng to và đau. Vì thế khi vệ sinh cơ thể, người bệnh cần sử dụng nước ấm và thời gian tắm, rửa phải được rút ngắn. 

  • Kiêng hoạt động mạnh

Người mắc bệnh quai bị nên nghỉ ngơi, không nên tham gia các hoạt động thể thao cho tới khi khỏi bệnh, bởi vì các triệu chứng của bệnh khiến sức khỏe người bệnh không thể đảm bảo như trước, dễ bị đau nhức, suy yếu. 

  • Không sử dụng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ

Việc sử dụng thuốc vô tội vạ khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến các bệnh lí nguy hiểm khác.

Ngoài những hoạt động cần kiêng thì thực phẩm cũng là một trong nhưng lưu ý quan trọng trong quá trình bị quai bị. Bởi nếu sử dụng thực phẩm không phù hợp sẽ làm bệnh tình nghiêm trọng hơn. 

Những thực phẩm cần kiêng khi bị quai bị

  • Thịt gà

Quai bị nên kiêng thịt gà vì đây là món ăn cứng, khiến hàm hoạt động nhiều gây đau đớn, hơn nữa đây còn là thực phẩm khó tiêu không tốt cho người bệnh.

  • Đồ chua

Các thực phẩm có vị chua sẽ kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều, sẽ gây đau.

  • Nếp
Để ngăn chặn sự phát triển của bệnh, người bệnh nên kiêng cử với các món ăn làm từ nếp
Kiêng ăn các món ăn từ nếp khi mắc bệnh quai bị

Các món ăn làm từ gạo nếp cũng là món ăn người mắc quai bị nên kiêng vì cũng sẽ khiến quai hàm sưng to hơn, gây đau đớn cho người bệnh.

  • Đồ ăn cay nóng, đồ tanh

Các thực phẩm như ớt, tiêu, đồ hải sản khiến bụng khó tiêu hóa, cơ thể sẽ ít hấp thu dinh dưỡng khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi.

  • Đồ ăn dai, cứng, cần nhai nhiều

Khi ăn các thức ăn dai, cứng thì sẽ gây kích thích tiết nhiều nước bọt hoặc cần phải nhai nhiều. Vì vậy, vùng sưng đau sẽ bị tác động, bị bắt hoạt động mạnh dẫn đến đau nhức hơn.

Cách phòng tránh bị quai bị

  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên, xúc miệng bằng nước muối để kháng khuẩn.
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh các đồ dùng cá nhân.
  • Tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc nơi có người nhiễm bệnh.
  • Bổ sung đa dạng các loại rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể tăng cường sức đề kháng. 
  • Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất chính là đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để tiêm vắc-xin quai bị 

 Bài viết về phương pháp điều trị bệnh quai bị sẽ giúp các bạn tham khảo để khi bản thân mắc bệnh hoặc người thân mắc bệnh thì có thể điều trị bệnh đúng cách. Là bệnh dễ lây truyền nhưng lại chưa có thuốc đặc trị, chính vì vậy, người mắc phải bệnh quai bị cần cẩn thận khi sử dụng các phương pháp điều trị bệnh. Không nên sử dụng các phương pháp chưa được kiểm chứng độ an toàn, các loại thuốc tự chế không rõ nguồn gốc vì muốn chữa bệnh quai bị một cách nhanh nhất mà hãy tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và phương pháp an toàn.

TuThuoc24h.net