Chẳng may bị sảy thai thử que có lên 2 vạch không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Lý giải tình trạng sau sảy thai thử que có lên 2 vạch không?

Nếu chẳng may mẹ bầu bị sảy thai có thử que lên 2 vạch không? Ngoài ra, những nguyên nhân nào khiến cho que thử thai xuất hiện 2 vạch nhưng không có thai?

Sảy thai thử que có lên 2 vạch không? Đâu là nguyên nhân que thử thai lên 2 vạch? Sảy thai sau bao nhiêu tháng thì có thai lại được? cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Bị sảy thai thử que có lên 2 vạch không?

Hầu hết 80% các trường hợp sảy thai xảy ra trước khi thai nhi phát triển được 12 tuần. Sau khi bị sảy thai, nếu thực hiện các phương pháp thử thai đặc biệt là thử bằng que thì vẫn có thể cho ra kết quả dương tính. Nguyên nhân được cho là nồng độ nội tiết tố HCG (Human Chorionic Gonadotropin) có trong máu và nước tiểu thai nhi tiết ra vẫn còn trong máu và nước tiểu của người mẹ. Tuy thai nhi đã không còn và ra khỏi cơ thể người mẹ, nhưng hCG vẫn chưa đào thải ngay lập tức mà giảm từ từ, và cần thời gian khoảng 4-6 tuần mới đào thải hết và cơ thể người phụ nữ mới trở về trạng thái không mang thai.

Trường hợp sảy thai vẫn có thể thử que lên 2 vạch
Trường hợp sảy thai vẫn có thể thử que lên 2 vạch

Trên thực tế đã có một số trường hợp bị sảy thai hơn 6 tuần nhưng vẫn thấy 2 vạch khi dùng que thử thai, mặc dù siêu âm kết quả là không có thai. Những trường hợp này nguyên nhân có thể là do bị rối loạn nội tiết tố cơ thể dẫn đến kết quả dương tính, các nội tiết tố được sinh ra khi bị rối loạn có thể gây phản ứng với những chất có trong que thử thai khiến chúng xuất hiện 2 vạch đậm và lầm tưởng là có thai. Lúc này khi thấy kết quả 2 vạch nên nhanh chóng thăm khám với bác sĩ phụ khoa, siêu âm sức khỏe sinh sản để có được sự chắc chắn về tình trạng của cơ thể cũng như có phương pháp điều trị kịp thời nếu phát hiện thêm bệnh. 

Sảy thai thử que có lên 2 vạch do hCG chưa giảm
Sảy thai thử que có thể lên 2 vạch do hCG chưa giảm

Ngoài ra, sau khi sảy thai cơ thể người phụ nữ sẽ rất yếu, vì thế bạn cần nghỉ ngơi thật nhiều, giữ gìn sức khỏe, tránh căng thẳng, nên uống bổ sung viên sắt… để cơ thể có hồi phục nhanh chóng.

Sau khi sảy thai chỉ cần khoảng thời gian 2 tuần buồng trứng đã bắt đầu có trứng rụng trở lại, quá trình thụ thai hoàn toàn có thể diễn ra bình thường. Nếu sau khi bị sảy thai que thử thai 2 vạch thì có thể do không kiêng cữ, vẫn quan hệ tình dục bình thường cũng như không sử dụng biện pháp an toàn vì thế khả năng rất cao có thể đã có thai lại. 

Nếu rơi vào trường hợp có thai sớm sau khi sảy thai sẽ rất nguy hiểm cho mẹ bầu, do tình trạng sức khỏe vẫn chưa kịp phục hồi và tâm lý cũng chưa sẵn sàng cho lần mang thai tiếp theo. Nếu sức khỏe của mẹ không đảm bảo sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng thai nhi bị thiếu máu. Đồng thời, nguy cơ suy nhược của cơ thể người mẹ rất cao và sự phát triển của thai nhi cũng không được đảm bảo an toàn cao.

Xem thêm: dùng que thử thai khi nào là hợp lý nhất

Nguyên nhân que thử thai lên 2 vạch nhưng không có thai

Que thử thai lên 2 vạch nhưng không có thai, giải thích cho tình trạng này có một số nguyên nhân phổ biến như sau:

Thai trứng

Hình ảnh minh hoạ thai trứng
Hình ảnh minh hoạ thai trứng

Thai trứng hay còn gọi là chửa trứng, là tình trạng xảy ra do sự bất thường của gai nhau thai, tạo nên các túi chứa dịch dính vào nhau có hình dạng giống như chùm nho, chúng chiếm phần lớn diện tích buồng tử cung. 

Trứng có khả năng phát triển thành khối không có phôi thai hoặc có phôi thai bất thường. Trong tình huống này nồng độ hCG tăng rất cao và do đó khiến que thử thai 2 vạch nhưng không có thai, khi thực hiện siêu âm bác sĩ sẽ không tìm thấy tim thai.

Thai trứng là gây băng huyết, nếu trứng ăn sâu vào cơ tử cung có thể làm thủng lớp cơ, khiến chảy máu ổ bụng, bên cạnh đó thai trứng còn có thể gây biến chứng thành ung thư.

Sảy thai sớm 

Sảy thai sớm là hiện tượng khá phổ biến, chiếm tỉ lệ đến 50-75% những trường hợp sảy thai, thời gian dễ sảy thai sớm là trong khoảng 13 tuần đầu tiên. Nhiều phụ nữ thậm chí còn không biết mình đã có thai cho đến khi bị sảy thai mới nhận ra. Hormone thai kỳ hCG được sản xuất ngay khi trứng đã được thụ tinh rồi di chuyển thành tử cung và phát triển.

Nếu thử thai lúc này, khả năng cao cho kết quả dương tính (hình que thử thai 2 vạch). Tiếp đó, có một điều bất thường nào đó trong nhiễm sắc thể của phôi khiến cho phôi không thể lớn lên bình thường và sẽ dần chết đi, kết quả là cơ thể người phụ nữ không còn mang thai nữa.

​​​​​​​Thai ngoài tử cung

Đây là hiện tượng trứng được thụ tinh nhưng không di chuyển vào thành tử cung mà phát triển bên ngoài, phổ biến gặp nhất là ở vòi trứng. Lúc này nồng độ hCG tăng cao khiến que thử thai cho kết quả giả 2 vạch rằng đang mang thai nhưng thật ra là không. Nếu không kịp thời phát hiện và xử lý, phụ nữ mang thai phải đối mặt với nguy cơ bị băng huyết, rong huyết và nguy hiểm đến tính mạng.

Hình ảnh minh hoạ thai ngoài tử cung
Hình ảnh minh hoạ thai ngoài tử cung

​​​​​​​Thời gian kiểm tra quá lâu

Nếu để nước tiểu quá lâu trên que thử thai, lâu hơn thời gian đề cập trong hướng dẫn sử dụng, nước tiểu có thể bốc hơi và làm que thử thai hiện 2 vạch nhưng thực ra chỉ có 1 vạch mà thôi. Vì thế cần phải tuân thủ quy định thời gian để có kết quả thử thai chính xác.

​​​​​​​Que thử thai kém chất lượng

Đây là một trong các lý do phổ biến cho ra kết quả que thử thai 2 vạch mà không có thai. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều thương hiệu que thử thai giả hay chất lượng kém. Nếu mua nhầm loại que thử thai thì kết quả thử thai có thế xuất hiện 2 vạch trên que nên để chuẩn xác bạn hãy thăm khám lại bác sĩ một lần nữa.

​​​​​​​Sử dụng thuốc

Trong trường hợp bạn đang sử dụng một loại thuốc với mục đích kích thích có thai hoặc đang thực hiện thụ tinh ống nghiệm thì cơ thể sẽ có thể tiết ra hormone thai kỳ hCG và dẫn đến kết quả dương tính giả. Một số loại thuốc cũng có khả năng kích thích cơ thể sản sinh hCG, nên nếu đang dùng một loại thuốc nào đó trong quá trình điều trị bệnh mà que thử thai 2 vạch thì bạn nên nhanh chóng kiểm tra lại tại phòng khám uy tín để chắc chắn việc bạn có đang mang thai hay không.

Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng que thử thai chi tiết, sau quan hệ bao lâu thì dùng que để thử thai

Sau sảy thai bao lâu thì nên có thai lại?

Việc có kế hoạch mang thai trở lại sau khi bị sảy thai phụ thuộc vào mong muốn của 2 vợ chồng, bên cạnh đó nó cũng tùy thuộc khá nhiều vào điều kiện cơ địa và sức khỏe của người phụ nữ. Nhưng theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa thì phải sau khi bị sảy thai từ 3-6 tháng mới nên thụ thai lại để đảm bảo sức khỏe người mẹ hồi phục và sẵn sàng cho việc mang thai.

Tuy nhiên nếu có thai ngoài ý muốn khi vừa mới bị sảy thai, để đảm bảo an toàn cao thì mẹ bầu nên chăm chút cho cơ thể nhiều hơn bằng cách thường xuyên thăm khám bác sĩ sản khoa theo lịch hẹn. Đồng thời luôn chú ý đến sức khỏe, những thay đổi của cơ thể và phải bồi bổ dinh dưỡng thật đầy đủ, nên uống bổ sung viên sắt để phòng ngừa tình trạng thiếu máu vì thiếu máu là nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng và dễ dàng gây sảy thai. 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng phải tránh lao động nặng, hoặc tiếp xúc với các loại chất độc hại. Thực hiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh giao hợp sạch sẽ để tránh bị nhiễm khuẩn âm đạo, tử cung vì đây cũng là một trong các nguyên nhân gây sảy thai.

Thông qua bài viết trên hy vọng tuthuoc24h.net đã cung cấp đến cho phái nữ một số thông tin hữu ích giải đáp thắc mắc khi gặp trường hợp sảy thai thử que có lên 2 vạch không? Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng thử que lên 2 vạch nhưng không mang thai. Khi gặp bất cứ dấu hiệu bất thường trong việc thử thai bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa để kịp thời chẩn đoán và có hướng điều trị.

TuThuoc24h